« Home « Kết quả tìm kiếm

Một số giải pháp phát triển nguồn nhân lực phục vụ phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Quảng Ninh từ nay đến năm 2020


Tóm tắt Xem thử

- TÓM TẮT LUẬN VĂN Tên Đề tài: Một số giải pháp phát triển nguồn nhân lực phục vụ phát triển kinh tế-xã hội tỉnh Quảng Ninh từ nay đến năm 2020.
- Lý do chọn đề tài: Thời đại ngày nay, nguồn tài nguyên thiên nhiên hữu hạn ngày càng hiếm, để phát triển, thế giới không còn con đường nào khác phải chuyển sang khai thác nguồn lực vô hạn của con người – nền kinh tế tri thức.
- Các quốc gia đang phát triển coi đó là chìa khóa để thực hiện chiến lược phát triển nhanh, bền vững, đuổi kịp các quốc gia có nền kinh tế phát triển hiện đại.
- Việt Nam nói chung và Quảng Ninh nói riêng cũng không nằm ngoài xu hướng phát triển đó của thế giới.
- Tỉnh Quảng Ninh là cửa ngõ giao thông quan trọng của Vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ, có điều kiện đặc điểm tự nhiên, kinh tế-xã hội thuận lợi, các ngành kinh tế phát triển phong phú, năng động, thu hút mạnh mẽ nguồn nhân lực (NNL) trong và ngoài tỉnh.
- Những năm qua, Quảng Ninh đã quan tâm, chú trọng phát triển NNL, song bên cạnh những thành tựu đạt được vẫn còn nhiều hạn chế, tồn tại cả về quy hoạch, kế hoạch, cơ cấu, số lượng, chất lượng...nguồn nhân lực.
- Vì thế, việc nghiên cứu các giải pháp phát triển NNL tỉnh Quảng Ninh cũng như của cả nước là vấn đề chiến lược cấp bách trước mắt và lâu dài.
- Mục đích nghiên cứu của luận văn: Đề tài nghiên cứu nhằm mục đích đề xuất những biện pháp, kiến nghị nhằm phát triển NNL trong quá trình phát triển KTXH của tỉnh Quảng Ninh từ nay đến năm 2020, qua đó giúp cho tỉnh tiếp tục đẩy nhanh tốc độ chuyển dịch lao động và cơ cấu kinh tế, góp phần đẩy nhanh tốc độ tăng trưởng và từng bước cải thiện chất lượng tăng trưởng theo hướng bền vững.
- Phạm vi nghiên cứu là những vấn đề lý luận cơ bản và thực tiễn về NNL, phát triển NNL nói chung và phát triển NNL Trường Đại học Bách khoa Hà Nội Viện Kinh tế & Quản lý 2 tỉnh Quảng Ninh nói riêng.
- Tác giả cũng xác định đây là một lĩnh vực rất rộng, liên quan đến tất cả các ngành của nền kinh tế quốc dân.
- Vì vậy, trong luận văn chỉ tập trung nghiên cứu để nêu ra một số giải pháp chủ yếu về phát triển NNL phục vụ phát triển kinh tế xã hội của tỉnh Quảng Ninh từ nay đến năm 2020.
- Hệ thống hoá, góp phần làm rõ các vấn đề lý luận về NNL, đào tạo và phát triển NNL.
- những nhân tố ảnh hưởng đến quá trình phát triển NNL.
- Phân tích thực trạng phát triển KTXH.
- thực trạng NNL và thực trạng quá trình phát triển NNL.
- Qua đó rút ra những nhận xét về thành tựu và những vấn đề đặt ra cần nghiên cứu giải quyết để phát triển NNL của tỉnh Quảng Ninh từ nay đến năm 2020.
- Đề xuất một số giải pháp cơ bản để phát triển NNL phục vụ phát triển KTXH của tỉnh Quảng Ninh từ nay đến năm 2020.
- Phương pháp nghiên cứu: Để đạt được mục tiêu nghiên cứu, tác giả sử dụng một số phương pháp như: Phương pháp nghiên cứu hệ thống.
- phương pháp phân tích tổng hợp, tính toán dự báo ...Các phân tích, tính toán dựa trên số liệu thu thập được từ nguồn cung cấp chính thống ở các Sở, ngành của tỉnh Quảng Ninh.
- Cục thống kê Quảng Ninh và một số tỉnh, thành phố trong vùng Đồng bằng Sông Hồng và số liệu trong các tài liệu tham khảo khác của các nhà khoa học, các công trình nghiên cứu đã công bố… 5.
- Kết luận: Phát triển nguồn nhân lực là yêu cầu cấp thiết cho sự phát triển của tỉnh Quảng Ninh nói riêng và cả nước nói chung, có liên quan đến mọi cấp, ngành, cơ quan, doanh nghiệp.
- Việc nghiên cứu, tìm ra các giải pháp phát triển nguồn nhân lực của tỉnh phục vụ phát triển kinh tế xã hội của tỉnh Quảng Ninh là việc làm có ý nghĩa thiết thực cả về lý luận và thực tiễn.

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt