« Home « Kết quả tìm kiếm

Một số giải pháp nhằm hoàn thiện công tác quản trị nguồn nhân lực cho Công ty điện lực Hòa Bình


Tóm tắt Xem thử

- 1TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SĨ Đề tài: Một số giải pháp nhằm hoàn thiện công tác quản trị nguồn nhân lực cho Công ty Điện lực Hòa Bình Tác giả luận văn: Mai Văn Hùng Khóa Người hướng dẫn: PGS.TS Lê Trọng Hùng Nội dung tóm tắt: A) Lý do chọn đề tài: Có thể nói một trong những điều làm nên sự khác biệt giữa các doanh nghiệp chính là yếu tố con người.
- Một doanh nghiệp muốn ngày càng phát triển, tạo dựng lợi thế cạnh tranh trên thị trường thì yếu tố đầu tiên và quan trọng nhất chính là nguồn nhân lực.
- Ngày nay, các công ty lớn sẵn sàng chi trả rất hậu hĩnh nhằm lôi kéo những người tài giỏi về làm việc cho mình.
- Nhận thức được vai trò quan trọng của con người trong tổ chức nên ngày nay các công ty rất coi trọng công tác quả trị nguồn nhân lực nhằm tìm kiếm, thu hút , đào tạo và duy trì các ứng viên tài năng vào làm việc cho công ty của mình.
- Sau nhiều năm thực hiện đổi mới, về cơ bản đã có nhiều thay đổi diễn ra trong thực tiễn quản trị nguồn nhân lực ở Việt Nam.
- Tuy nhiên, hiện nay sự biến đổi mạnh mẽ của môi trường kinh doanh, tính khốc liệt của cạnh tranh và yêu cầu đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của nhân viên trong nền kinh tế thị trường đã và đang tạo sức ép lớn, đòi hỏi các quản trị gia Việt Nam ngày càng phải lĩnh hội được những phương pháp về quản trị con người.
- Ngành điện là ngành công nghiệp mũi nhọn then chốt, đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển kinh tế của đất nước.
- Sự biến đổi nhanh chóng của nền kinh tế thế giới, của công nghệ điện lực, các định chế tài chính và đón nhận hàng loạt các tiến trình hội nhập kinh tế như việc Việt Nam gia nhập AFTA, WTO… Do vậy, đòi hỏi ngành điện cần phải có những nỗ lực lớn lao trong 2việc thu hút đầu tư, đổi mới công nghệ, đặc biệt quan trọng là vấn đề quản trị nguồn nhân lực phải được quan tâm và đầu tư đúng mức tiềm năng của ngành.
- Ngành điện vốn là ngành độc quyền tự nhiên, hoạt động theo một ngành mô hình liên kết dọc với 01 đơn vị duy nhất là Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), thực hiện nhiệm vụ cung cấp điện cho nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, bên cạnh lĩnh vực sản xuất điện năng, EVN có 5 Tổng công ty Điện lực kinh doanh điện năng đến khách hàng là : Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVN NPC), Tổng công ty Điện lực miền Nam (EVN SPC), Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVN CPC), Tổng công ty Điện lực TP.
- Hà Nội (EVN HANOI), Tổng công ty Điện lực TP.
- Phụ trách lĩnh vực truyền tải điện của Tập đoàn Điện lực Việt Nam hiện nay là Tổng công ty Truyền tải điện quốc gia (NPT), được thành lập trên cơ sở tổ chức lại 4 công ty truyền tải (Công ty Truyền tải và 3 Ban quản lý dự án (Ban quản lý dự án các công trình điện miền Bắc, Trung, Nam).
- Công ty Điện lực Hòa Bình là một trong các Công ty Điện lực tỉnh phía bắc đang hoạt động hoạch toán phụ thuộc vào Tổng công ty Điện lực Miền Bắc.
- Tuy vậy trong bối cảnh tự do hóa ngành điện bản thân công ty cũng cần có những bước chuẩn bị, kiện toàn nhân sự, chuẩn bị các nguồn lực đặc biệt là nguồn nhân lực trong bối cảnh mới Trong điều kiện đó, đề tài “Một số giải pháp nhằm hoàn thiện công tác quản trị nguồn nhân lực cho Công ty Điện lực Hòa Bình ” là đề tài mang tính cấp thiết cao và đó là lý do tác giả lựa chọn làm đề tài luận văn thạc sỹ quản trị kinh doanh trong mục tiêu giúp Công ty Điện lực Hòa Bình phát huy được nguồn nhân lực sẵn có trong điều kiện chuyển đổi mô hình, thích nghi phát triển trong thời kỳ kinh tế mở cửa.
- B) Mục đích nghiên cứu của luận văn, đối tượng, phạm vi nghiên cứu: Đề tài nghiên cứu với những mục đích chính là.
- Hệ thống hoá các vấn đề lý thuyết về quản trị nguồn nhân lực.
- Phân tích hiện trạng nguồn nhân lực và các nội dung của công tác quản trị nguồn nhân lực cho Công ty Điện lực Hòa Bình - Xây dựng các giải pháp hoàn thiện công tác quản trị nguồn nhân lực trong cơ cấu mới của Công ty Điện lực Hòa Bình.
- *Đối tượng và phạm vi nghiên cứu - Đối tượng nghiên cứu: Các nội dung của công tác quản trị nguồn nhân lực.
- Phạm vi nghiên cứu: Công ty Điện lực Hòa Bình trong mô hình mới - Công ty mẹ con, các vấn đề phân quyền, phân cấp và các vấn đề hạch toán.
- C) Tóm tắt cô đọng các luận điểm cơ bản và đóng góp mới của tác giả: Nội dung chính của đề tài là nghiên cứu thực trạng quản trị nguồn nhân lực tại Công ty Điện lực Hòa Bình thông qua việc áp dụng mô hình nghiên cứu theo cách tiếp 3cận hệ thống, xem Công ty như một hệ thống tổng thể bao gồm nhiều hệ thống nhỏ (phòng, ban, các đơn vị điện lực, đơn vị phụ trợ.
- xác định các mối liên hệ giữa chúng với môi trường xung quanh, phân tích tình hình áp dụng các chính sách về quản trị nguồn nhân lực, tình hình triển khai thực hiện các chức năng của quản trị nguồn nhân lực và các kết quả thu được thể hiện qua các số liệu báo cáo.
- Trên cơ sở thực trạng, kết hợp vận dụng các kiến thức thu thập được về lý luận quản trị nguồn nhân lực, nghiên cứu tìm ra các giải pháp để công tác quản trị nguồn nhân lực tại Công ty đạt được hiệu quả cao, phát huy được hết điểm mạnh của nguồn nhân lực hiện có và giảm đến mức thấp nhất những điểm yếu.
- Tìm những giải pháp để đào tạo, kế thừa, phát huy hiệu quả những con người có năng lực, có đạo đức, có tâm với nghề, gắn bó với Công ty, giúp Công ty nâng cao hiệu quả trong hoạt động sản xuất kinh doanh.
- Đứng vững và cạnh tranh được khi thị trường điện lực mở cửa.
- Xây dựng Công ty hoạt động ổn định, hiệu quả và phát triển bền vững trong thời gian tới.
- Phân tích, đánh giá một cách có hệ thống, có cơ sở khoa học thực trạng nguồn nhân lực của Công ty Điện lực Hòa Bình, tìm các giải pháp hoàn thiện công tác quản trị nguồn nhân lực cho phù hợp với hệ thống quản lý của các Công ty phân phối điện cấp tỉnh.
- D) Phương pháp nghiên cứu: Đề tài dựa trên phương pháp tổng hợp cơ sở lý luận quản trị nguồn nhân lực và điều tra, thống kê, so sánh, phân tích chi tiết, tổng hợp đối tượng nghiên cứu tại thời điểm hiện tại để nghiên cứu đưa ra các đề xuất cụ thể, nhằm hoàn thiện công tác quản trị nguồn nhân lực.
- Ngoài ra luận văn còn kế thừa các kết quả nghiên cứu, tài liệu khoa học, sách báo về quản trị nguồn nhân lực.
- Kết luận Với các mục tiêu như ban đầu đề ra, đề tài nghiên cứu đã thực hiện được các nội dung chính sau: 1.
- Tập trung nghiên cứu các tài liệu về quản trị nguồn nhân lực.
- Xác định các chức năng cơ bản của quản trị nguồn nhân lực là thu hút, đào tạo và phát triển, duy trì nguồn nhân lực, từ đó định hướng áp dụng vào điều kiện thực tế của Công ty Điện lực Hòa Bình nhằm nâng cao chất lượng phục vụ và sự thành công của Công ty.
- Phân tích và đánh giá các quy chế, chính sách của Công ty Điện lực Hòa Bình về cơ cấu tổ chức.
- Công tác thu hút nguồn nhân lực.
- Công tác đào tạo và phát triển nguồn nhân lực.
- Công tác đánh giá tập thể và cá nhân.
- đặc biệt là chất lượng nhân lực của Công ty.
- Qua phân tích nhận thấy rằng Công ty Điện lực Hòa Bình đã cơ bản xây dựng được đội ngũ cán bộ, công nhân có đủ năng lực và kinh nghiệm, tuy chưa thật sự phát huy hiệu quả.
- Lãnh đạo Công ty đã quan tâm đến công 4tác quản trị nguồn nhân lực và bước đầu vận dụng được các chức năng của quản trị nguồn nhân lực trong hoạt động quản trị của mình.
- Tuy nhiên, mức độ chuyên sâu và trình độ quản trị nguồn nhân lực còn chưa cao và kết quả đạt được vẫn còn hạn chế so với tiềm năng của Công ty.
- Từ thực tế yêu cầu trên tôi đã đề ra các biện pháp để hoàn thiện công tác Quản trị nhân lực trong thời gian tới nhằm tránh lãng phí lao động để không ngừng nâng cao năng suất lao động, đảm bảo cung cấp điện an toàn liên tục nâng cao chất lượng phục vụ, nâng cao tinh thần trách nhiệm, ý thức kỷ luật trong từng khâu, từng bước công việc và trong toàn bộ hệ thống ngành điện.
- Việc sử dụng phương pháp hoàn thiện nào vào giai đoạn cụ thể phụ thuộc vào tình hình sản xuất kinh doanh cũng như đòi hỏi của thị trường và sự vận dụng linh hoạt của các nhà lãnh đạo Công ty.
- Bản thân cá nhân tôi mong rằng những đóng góp để hoàn thiện công tác Quản trị nhân lực sẽ nhanh chóng được áp dụng tại Công ty Điện lực Hòa Bình góp phần đẩy mạnh hoạt động sản xuất kinh doanh của Công ty, cũng như nâng cao hơn nữa đời sống của CBCNV.
- Em xin trân trọng cảm ơn thầy PGS-TS Lê Trọng Hùng đã tập tình giúp đỡ em trong suốt thời gian hoàn thiện luận văn này.

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt