« Home « Kết quả tìm kiếm

Thực trạng và giải pháp nâng cao chất lượng đào tạo tại trường Đại học Bà Rịa Vũng Tàu


Tóm tắt Xem thử

- 1 TÓM TẮC LUẬN VĂN THẠC SỸ ĐỀ TÀI: Thực trạng và Giải pháp nâng cao chất lượng đào tạo tại trường Đại học Bà Rịa Vũng Tàu Tác giả luận văn: Hồ Thị Yến Ly Khóa 2010B Người hướng dẫn: TS.
- Phạm Cảnh Huy Nội dung tóm tắc 1- Lý do chọn đề tài: Ngày nay, thế giới đã bước sang giai đoạn phát triển mới trong đó giáo dục đào tạo và khoa học công nghệ trở thành lực lượng sản xuất trực tiếp và nòng cốt có vai trò quan trọng trong sự phát triển của mỗi quốc gia.
- Ở Việt Nam, Đảng và Nhà Nước coi giáo dục đào tạo cùng với khoa học công nghệ là quốc sách hang đầu và coi giáo dục đào tạo là một trong những động lực quan trọng thúc đẩy sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, là điều kiện để phát huy nguồn lực con người, là yếu tố cơ bản để phát triển xã hội, tăng trưởng kinh tế nhanh và bền vững.
- Tuy vậy, chất lượng đào tạo hiện nay đang là một vấn đề được dư luận xã hội quan tâm.
- Chương trình đào tạo của các trườngtrong hệ thống giáo dục phần lớn còn mang nặng tính lý thuyết chưa quan tâm đúng mức đến việc rèn luyện những kỹ năng thực hành, kỹ năng nghề nghiệp, năng lực hoạt động sang tạo của người học.
- Điều này dẫn đến là không khuyến khích được sự chủ động cũng như sang tạo của người học, chưa xem người học là đối tượng trung tâm của quá trình đào tạo.
- Cơ sở vật chất, trang thiết bị, thư viện còn nhiều bất cập và lạc hậu, cách quản lý trong nhà trường còn thiếu tính chuyên nghiệp và đặc biệt là thiếu sự gắn kết chặc chẽ giữa nơi đào tạo và nơi sử dụng lao động.
- Với sự gia nhập thế giới ngày một sâu rộng sẽ có tác động rất lớn đến công tác đào tạo nguồn nhân lực ở mọi trình độ, nhu cầu về lao động giản đơn có thể giảm nhưng nhu cầu về lao động có kỹ năng, trình độ, chất lượng lại càng tăng.
- Như vậy 2 các trường đào tạo đang đứng trước một bài toán là làm thế nào để nâng cao được chất lượng đào tạo trong khi phải đối đầu với sự cạnh tranh gay gắt.
- Trường Đại học Bà Rịa Vũng Tàu được thành lập với sứ mệnh là đào tạo nguồn nhân lực có phẩm chất, tư cách đạo đức tốt, có nghiệp vụ chuyên môn cao tương xứng với trình độ đào tạo về các lĩnh vực kinh tế kỹ thuật, công nghệ hiện đại, chú trọng đến kỹ thuật biển, tổ chức nghiên cứu khoa học chuyển giao công nghệ, thực hiện hợp tác quốc tế từng bước tiếp cận với tiêu chuẩn chất lượng giáo dục đại học trong nước và quốc tế.
- Nhằm góp phần nhỏ của mình vào sứ mệnh chung của trường, tôi chọn đề tài “thực trạng và giải pháp nâng cao chất lượng đào tạo của trường đại học bà rịa vũng tàu” làm luận văn tốt nghiệp.
- 2- Mục đích nghiên cứu của luận văn, đối tượng, phạm vi nghiên cứu Đề tài tập trung nghiên cứu hệ thống hóa những vấn đề lý luận cơ bản về chất lượng đào tạo, quá trình đào tạo của trường Đại học Bà Rịa Vũng Tàu cũng như chính sách chất lượng đào tạo nhà trường cần hướng đến.
- Đánh giá chất lượng đào tạo của trường để từ đó tìm ra nguyên nhân ảnh hưởng và phát hiện thiếu sót, những điểm mạnh, điểm yếu của trường Trên cơ sở chính sách chất lượng nhà trường đã đề ra và mục tiêu hướng tới năm 2020 để đề ra những giải pháp nhằm nâng cao chất lượng đào tạo của trường.
- 3- Tóm tắc cô đọng nội dung chính và đóng góp mới của tác giả Với khuôn khổ của đề tài, luận văn được kết cấu thành 3 chương và đạt được những kết quả sau: Chương 1: luận văn trình bày những cơ sở lý luận về chất lượng đào tạo và mô hình nghiên cứu đánh giá chất lượng đào tạo bao gồm: những khái niệm, đặc điểm, vai trò và các mô hình lý thuyết nghiên cứu chất lượng đào tạo khác nhau, trên cơ sở đó xây dựng mô hình nghiên cứu đánh giá chất lượng đào tạo của trường Đại học Bà Rịa Vũng Tàu và được phân tích trong chương 2 Chương 2: luận văn đánh giá thực trạng quá trình đào tạo của trường Đại học Bà Rịa Vũng Tàu.
- Phân tích những nhân tố tác động đến chất lượng đào tạo của trường từ đó xác định nhân tố tác động mạnh yếu đến chất lượng đào tạo làm cơ sở, tiền đề đề xuất giải pháp cho việc nâng cao chất lượng đào tạo của trường trong chương 3 3 Chương 3: Dựa trên chính sách chất lượng đào tạo của Trường Đại học Bà Rịa Vũng Tàu đề ra, bên cạnh phân tích nhân tố tác động để đề ra những giải pháp nhằm nâng cao chất lượng đào tạo.
- 4- Phương pháp nghiên cứu.
- Phương pháp nghiên cứu lý luận qua tài liệu.
- Phương pháp nghiên cứu thực tiễn: thu thập số liệu, phân tích, so sánh, đối chiếu.
- 5- Kết luận Qua quá trình nghiên cứu thực trạng đào tạo của trường Đại học Bà Rịa Vũng Tàu, bên cạnh việc nghiên cứu tài liệu, khảo sát những nhân tố tác động đến chất lượng đào tạo của trường.
- Luận văn “thực trạng và giải pháp nâng cao chất lượng đào tạo tại trường Đại học Bà Rịa Vũng Tàu” đã phân tích được thực trạng cũng như những nhân tố tác động mạnh đến chất lượng đào tạo của trường, từ đó đề xuất những giải pháp cụ thể về chương trình đào tạo, đội ngũ giảng viên, cơ sở vật chất và những hoạt động ngoại khóa của trường nhằm góp phần nâng cao chất lượng đào tạo của trường trong thời gian tới.
- Những giải pháp nêu ra được dựa kết quả của việc nghiên cứu lý luận chất lượng và nghiên cưu, khảo sát nhân tố và thông qua việc xử lý bằng phần mềm SPSS 16.0.
- Tuy nhiên để có những giải pháp mang tính tổng thể hơn nữa cần phải nghiên cứu mở rộng ra các hệ đào tạo khác.
- Trong quá trình tìm hiểu và thực hiện luận văn, do còn nhiều hạn chế nên không tránh khỏi những sai sót và nhận định chủ quan, đặc biệt là những giải pháp đưa ra còn nhiều hạn chế

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt