« Home « Kết quả tìm kiếm

Thực trạng và giải pháp nâng cao chất lượng, dịch vụ đào tạo an toàn cho ngành dầu khí Việt Nam tại trường Cao đẳng nghề Dầu khí


Tóm tắt Xem thử

- 1 TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SĨ Đề tài: THỰC TRẠNG VÀ GIẢI PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG DỊCH VỤ ĐÀO TẠO AN TOÀN CHO NGÀNH DẦU KHÍ VIỆT NAM TẠI TRƯỜNG CAO ĐẲNG NGHỀ DẦU KHÍ.
- Tác giả luận văn: Nguyễn Ngọc Thanh Trung Khóa Người hướng dẫn: PGS.
- Tiến sĩ: Nguyễn Ái Đoàn Nội dung tóm tắt a) Lý do chọn đề tài Ngành công nghiệp dầu khí Việt Nam đã và đang phát triển mạnh mẽ và chiếm vị trí rất quan trọng trong nền kinh tế quốc dân.
- Con người và thiết bị hoạt động trong Ngành đòi hỏi phải có độ tin cậy cao và độ an toàn tuyệt đối.
- Chính vì vậy mà theo thông lệ quốc tế: tất cả nhân viên làm việc trong ngành dầu khí thế giới nói chung và Ngành dầu khí Việt Nam nói riêng đều phải trải qua các khóa huấn luyện đặc thù về an toàn và được cấp chứng chỉ sau khi hoàn thành khóa học.
- Nếu không có chứng chỉ an toàn đạt chuẩn thì người lao động không được các công ty-đơn vị chấp nhận làm việc ở các công trình dầu khí trên bờ cũng như ngoài khơi.
- Xuất phát từ lý do trên, năm 1993, Trung tâm Đào tạo và Cung ứng nhân lực Dầu khí (tên gọi trước của Trường Cao Đẳng Nghề Dầu Khí hiện nay) đã thành lập Trung tâm Đào tạo An toàn-Môi trường (tên gọi trước của Khoa An toàn-Môi trường hiện nay) tại số 120 đường Trần Phú, Bãi Dâu, TP.
- Sau gần 20 năm xây dựng và phát triển, Khoa An toàn-Môi trường với đội ngũ giáo viên giàu kinh nghiệm, năng lực chuyên môn vững vàng, bên cạnh việc được đầu tư trang bị cơ sở vật chất khang trang và đồng bộ, hình thức đào tạo dịch vụ chuyên nghiệp, đã đáp ứng phần lớn nhu cầu đào tạo an toàn của ngành Dầu khí Việt Nam.
- Trong hệ thống đào tạo ở Việt Nam, công tác dịch vụ đào tạo về an toàn trong hoạt động dầu khí được xem là một lĩnh vực đặc thù không giống các loại hình đào tạo khác.
- Công tác đào tạo an toàn theo hình thức dịch vụ được các công ty-đơn vị trong ngành rất chú trọng, thường xuyên đánh giá, kiểm tra và đặt ra các yêu cầu nghiêm 2 ngặt về cơ sở vật chất, trình độ và năng lực của đội ngũ giáo viên, tài liệu, thiết bị và phương pháp huấn luyện.
- Do đó, việc đánh giá chất lượng dịch vụ đào tạo an toàn ở Trường Cao Đẳng Nghề Dầu Khí là thực sự cần thiết, không chỉ giúp cho Nhà trường nhận ra các thiếu sót trong công tác đào tạo mà còn thể hiện cho khách hàng thấy rằng Nhà trường thực sự quan tâm và mong muốn tìm ra những cách thức tối ưu nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ đào tạo an toàn, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của các công ty-đơn vị trong Ngành.
- Để nâng cao chất lượng đào tạo mang tính đặc thù này, trước mắt chúng ta phải đánh giá, nhìn nhận lại chất lượng đào tạo an toàn hiện nay có phù hợp với yêu cầu của đất nước và Ngành Dầu khí hay không? Phải làm gì để nâng cao được chất lượng đào tạo an toàn không chỉ là câu hỏi và điều trăn trở của tập thể Ban giám hiệu và giáo viên Nhà trường mà cũng là vấn đề quan tâm của toàn ngành Dầu khí.
- Xuất phát từ thực tế trên và điều kiện nghiên cứu của bản thân, tác giả chọn đề tài “Thực trạng và giải pháp nâng cao chất lượng dịch vụ đào tạo an toàn cho ngành Dầu khí Việt Nam tại Trường Cao Đẳng Nghề Dầu Khí” làm luận văn thạc sỹ cho mình.
- b) Mục đích, đối tượng và phạm vi nghiên cứu.
- Mục đích của nghiên cứu này là nhằm.
- Hệ thống một số vấn đề lý luận cơ bản về chất lượng và chất lượng dịch vụ đào tạo.
- Xác định những yếu tố tác động đến chất lượng dịch vụ đào tạo an toàn của Trường Cao Đẳng Nghề Dầu Khí.
- Đo lường mức độ tác động của các yếu tố này lên chất lượng dịch vụ đào tạo an toàn của Nhà trường.
- Đề xuất các biện pháp nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ đào tạo an toàn của Trường Cao Đẳng Nghề Dầu Khí.
- Đối tượng và phạm vi nghiên cứu: Luận văn tập trung nghiên cứu về vấn đề chất lượng dịch vụ đào tạo an toàn, các phương pháp đánh giá và biện pháp nâng cao chất lượng dịch vụ đào tạo an toàn tại Trường Cao Đẳng Nghề Dầu Khí.
- 3 - Về không gian: luận văn tập trung nghiên cứu về chất lượng dịch vụ đào tạo an toàn tại Khoa An toàn-Môi trường thuộc Trường Cao Đẳng Nghề Dầu Khí.
- Về thời gian: luận văn tập trung nghiên cứu thực trạng trong giai đoạn từ năm 2009 đến năm 2012.
- c) Tóm tắt các nội dung chính của luận văn.
- Tên luận văn: “Thực trạng và giải pháp nâng cao chất lượng dịch vụ đào tạo an toàn cho ngành Dầu khí Việt Nam tại Trường Cao Đẳng Nghề Dầu Khí.
- Kết cấu luận văn: Ngoài mục lục, lời mở đầu, danh mục bảng biểu, kết luận và các tài liệu tham khảo, luận văn được chia làm 3 chương.
- Chương 1: Cơ sở lý luận về chất lượng dịch vụ đào tạo + Chương 2: Đánh giá chất lượng dịch vụ đào tạo an toàn ở Trường Cao Đẳng Nghề Dầu Khí.
- Chương 3: Một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ đào tạo an toàn của Trường Cao Đẳng Nghề Dầu Khí.
- Trường Cao đẳng nghề dầu khí là đơn vị thành viên của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PetroVietnam) được thành lập ngày 7 tháng 11 năm 1975.
- Với nhiệm vụ trọng tâm là đào tạo, tái đào tạo, đào tạo bồi dưỡng thường xuyên, đào tạo trước tuyển dụng và cung ứng nguồn nhân lực cho PetroVietnam.
- Trong đó, đào tạo an toàn cho ngành công nghiệp dầu khí là một trong những loại hình đào tạo thế mạnh của Trường.
- Trong giai đoạn hội nhập, với sự phát triển không ngừng của nền kinh tế quốc dân và ngành công nghiệp Dầu khí, chất lượng đào tạo nói chung, cũng như đào tạo an toàn nói riêng luôn là vấn đề quan tâm hàng đầu của Trường.
- Trên cơ sở vận dụng tổng hợp các phương pháp nghiên cứu, luận văn đã hoàn thành một số nhiệm vụ sau: 1.
- Trình bày cơ sở lý luận về chất lượng dịch vụ và xác định các yếu tố ảnh hưởng đến chất lượng dịch vụ đào tạo.
- Tổng hợp và phân tích thực trạng chất lượng dịch vụ đào tạo an toàn tại Trường Cao đẳng nghề Dầu khí.
- Đưa ra một số giải pháp chủ yếu nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ đào tạo an toàn tại Trường.
- d) Phương pháp nghiên cứu: 4 Sử dụng tổng hợp nhiều phương pháp, bao gồm.
- Phương pháp nghiên cứu định tính: Sử dụng các phương pháp phân tích, tổng hợp, phân loại tài liệu nhằm xây dựng cơ sở lý luận đề tài nghiên cứu.
- Phương pháp nghiên cứu định lượng: Điều tra khảo sát bằng phiếu câu hỏi theo mẫu lựa chọn đối với học viên đã tham gia các khóa học về an toàn ở Khoa An toàn–Môi trường thuộc Trường Cao Đẳng Nghề Dầu Khí và thu thập thêm các thông tin có liên quan đến vấn đề nghiên cứu.
- Quyển luận văn này đánh dấu một giai đoạn mới trong cuộc đời của tôi, là kết quả của khoảng thời gian trên 15 năm gắn bó, làm việc và học tập tại Khoa An toàn-Môi trường thuộc Trường Cao Đẳng Nghề Dầu Khí.
- Tôi xin tỏ lòng biết ơn chân thành của mình đến quý thầy cô Trường Đại Học Bách Khoa Hà Nội, đặc biệt là quý thầy cô Khoa Kinh tế & Quản lý đã truyền đạt cho tôi những kiến thức quý báu, làm hành trang vững bước cho tôi trong công việc và công tác nghiên cứu sau này.
- Nguyễn Ái Đoàn về sự hướng dẫn nhiệt tình và những ý kiến đóng góp để luận văn được hoàn thành.
- Xin gửi lời cảm ơn các cán bộ và Ban giám hiệu trường Cao đẳng nghề Dầu khí về sự giúp đỡ, những sự hỗ trợ và tư vấn đặc biệt trong việc cung cấp các tài liệu, các giải pháp hữu ích và thực tế, số liệu có liên quan phục vụ cho những nghiên cứu trong luận văn.
- Xin cảm ơn gia đình và bạn bè tôi, những người đã luôn sát cánh và hỗ trợ tôi trong suốt quá trình tôi thực hiện luận văn.
- Do hạn chế về thời gian cũng như về phạm vi nghiên cứu, kinh nghiệm thực tế còn nhiều hạn chế, luận văn sẽ không tránh khỏi những thiếu sót nhất định

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt