« Home « Kết quả tìm kiếm

Một số giải pháp hoàn thiện hoạt động của ban quản lý các khu công nghiệp Phú Thọ


Tóm tắt Xem thử

- BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC BÁCH KHOA HÀ NỘI Bùi Thị Thu Trang LUẬN VĂN THẠC SỸ Chuyên ngành: Quản trị kinh doanh TÊN ĐỀ TÀI: MỘT SỐ GIẢI PHÁP HOÀN THIỆN HOẠT ĐỘNG CỦA BAN QUẢN LÝ CÁC KHU CÔNG NGHIỆP PHÚ THỌ NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC: TS.
- PHẠM THỊ THU HÀ Hà Nội - Năm 2013 BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC BÁCH KHOA HÀ NỘI BÙI THỊ THU TRANG MỘT SỐ GIẢI PHÁP HOÀN THIỆN HOẠT ĐỘNG CỦA BAN QUẢN LÝ CÁC KHU CÔNG NGHIỆP PHÚ THỌ LUẬN VĂN THẠC SĨ Chuyên ngành: Quản trị kinh doanh Hà Nội - 2013 1LỜI CAM ĐOAN Trong quá trình thực hiện luận văn này, tôi có sử dụng một số tài liệu tham khảo trong và ngoài nước.
- Tôi xin cam đoan rằng số liệu và kết quả nghiên cứu trong luận văn là hoàn toàn trung thực và chưa được sử dụng để bảo vệ một học vị nào.
- Xin chân thành cảm ơn! Hà Nội, ngày tháng 11 năm 2013 Tác giả Bùi Thị Thu Trang 2LỜI CẢM ƠN Để hoàn thành luận văn “Một số giải pháp hoàn thiện hoạt động của Ban quản lý các Khu công nghiệp Phú Thọ” ngoài sự cố gắng của bản thân, tôi còn nhận được sự giúp đỡ quý báu của Ban Giám hiệu, Viện đào tạo sau đại học, Viện kinh tế và quản lý, các giáo sư, phó giáo sư, tiến sỹ, các thầy cô trong Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội đã tận tình giảng dạy, hướng dẫn tôi trong quá trình học tập, nghiên cứu và làm luận văn tốt nghiệp.
- Trước hết, tôi xin trân trọng cảm ơn các Quý cơ quan: Vụ quản lý các khu kinh tế - Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Ủy ban nhân dân tỉnh Phú Thọ, Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Phú Thọ, Cục thống kê tỉnh Phú Thọ, Ban quản lý các Khu công nghiệp Phú Thọ, các doanh nghiệp các Khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh Phú Thọ… cùng các bạn đồng nghiệp và gia đình đã tạo điều kiện thuận lợi giúp đỡ tôi về mọi mặt trong thời gian học tập, nghiên cứu và tìm hiểu tình hình thực tế, cung cấp tài liệu, số liệu để tôi hoàn thành luận văn này.
- Đặc biệt, tôi xin bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc sự hướng dẫn tận tình của TS Phạm Thị Thu Hà – Viện kinh tế và quản lý - Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội Do sự hạn chế về thời gian nghiên cứu nên luận văn có thể còn nhiều thiếu sót.
- 8 CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ KHU CÔNG NGHIỆP, CỤM CÔNG NGHIỆP.
- 16 1.1 Nguồn gốc về sự hình thành và phát triển của khu công nghiệp, cụm công nghiệp.
- Khái niệm, đặc điểm khu, cụm công nghiệp Khái niệm khu công nghiệp, cụm công nghiệp.
- 19 1.3.1 Thực tiễn phát triển KCN, KCX thời gian qua cho thấy.
- Thu hút các lượng vốn đầu tư lớn phục vụ sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.
- Phát triển KCN góp phần đẩy mạnh quan hệ hợp tác sản xuất và mở rộng mối liên kết liên ngành, liên vùng.
- Các KCN góp phần tạo ra công nghệ, năng lực sản xuất mới.
- 27 1.4 - Cơ cấu hoạt động Ban quản lý các Khu công nghiệp.
- 28 1.5 - Các yếu tố ảnh hưởng đến khu công nghiệp.
- Yếu tố nội lực của chính từng khu công nghiệp Các bài học kinh nghiệm từ các khu công nghiệp của Việt Nam và quốc tế.
- 39 1.6.1 Ban quản lý các khu công nghiệp Bình Dương.
- BQL các KCN tỉnh Hà Nam Vài nét về phát triển KCN ở Trung Quốc.
- Bài học kinh nghiệm rút ra từ các khu công nghiệp của Việt Nam và Trung Quốc.
- 47 1.7- Các phương hướng hoàn thiện hoạt động của Ban quản lý các Khu công nghiệp.
- 50 CHƯƠNG 2: PHÂN TÍCH THỰC TRẠNG HOẠT ĐỘNG CỦA BAN QUẢN LÝ CÁC KHU CÔNG NGHIỆP PHÚ THỌ.
- 51 2.1 Giới thiệu chung về Khu công nghiệp Phú Thọ.
- 51 2.1.1 Đặc điểm chung về tỉnh Phú Thọ Mục tiêu và chỉ tiêu chủ yếu phát triển kinh tế - xã hội 5 năm của tỉnh Phú Thọ.
- 55 2.1.3 Sự hình thành và phát triển các Khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh Phú Thọ.
- Tác động của các KCN đối với KT-XH tỉnh Phú Thọ.
- 70 2.2.1 Tác động về mặt kinh tế.
- 71 2.3 Thực trạng về công tác quản lý nhà nước đối với các KCN.
- 73 2.3.1 Về hoạt động quy hoạch.
- 74 2.3.3 Về hoạt động đầu tư.
- 77 2.3.5 Công tác quản lý doanh nghiệp, nhân lực.
- 82 52.4 Đánh giá chung về công tác quản lý của Ban quản lý các KCN tỉnh Phú Thọ.
- 90 CHƯƠNG 3: MỘT SỐ GIẢI PHÁP HOÀN THIỆN HOẠT ĐỘNG CỦA.
- 91 BAN QUẢN LÝ CÁC KCN PHÚ THỌ.
- 91 3.1 Các định hướng, mục tiêu phát triển và sự hình thành các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh Phú Thọ.
- 91 3.2 Những yêu cầu cần thiết phải hoàn thiện công tác quản lý của Ban quản lý các KCN Phú Thọ.
- Một số giải pháp hoàn thiện hoạt động của Ban quản lý các KCN Phú Thọ.
- 102 Kết luận chương KẾT LUẬN TÀI LIỆU THAM KHẢO BẢNG CÁC KÝ HIỆU CHỮ VIẾT TẮT 1 KCN Khu công nghiệp 2 CCN Cụm công nghiệp 3 KKT Khu kinh tế 4 KCX Khu chế xuất 5 BQL các KCN Ban quản lý các Khu công nghiệp 6 DN Doanh nghiệp 7 GDP Tổng sản phẩm quốc nội 8 SWOT Điểm mạnh – điểm yếu – cơ hội – thách thức 9 UBND Ủy ban nhân dân.
- 10 NĐ Nghị định 7DANH MỤC CÁC BẢNG Bảng 1.2: Số lượng dự án và nguồn vốn đầu tư vào các KCN.
- 22 Bảng 2.1 Danh mục các KCN tỉnh Phú Thọ.
- 57 DANH MỤC CÁC HÌNH VẼ Hình 2.2: Bản đồ qui hoạch phát triển các KCN Phú Thọ đến Hình 2.3 Cơ cấu GDP của tỉnh Phú Thọ từ Hình 3.1 Cơ cấu kinh tế của tỉnh năm 2015.
- Lý do chọn đề tài: Trong xu thế toàn cầu hoá và hội nhập kinh tế Quốc tế hiện nay, mỗi quốc gia phải không ngừng đổi mới, thúc đẩy sự phát triển nền kinh tế của mình nhằm theo kịp và chủ động hội nhập với nền kinh tế toàn cầu.
- Xuất phát từ đặc trưng của nền kinh tế Việt Nam, Đảng và Nhà nước đề ra chiến lược phát triển kinh tế phù hợp, từng bước thực hiện công nghiệp hoá hiện đại hoá đất nước.
- Trong tiến trình CNH, HĐH đất nước, việc xây dựng cơ sở vật chất, kỹ thuật và phát triển công nghệ ngày càng hiện đại đóng một vai trò quan trọng.
- Trong đó, một trong những nhiệm vụ hàng đầu là hình thành, xây dựng và phát triển các khu công nghiệp.
- Phát triển các KCN là một trong những phương hướng quan trọng nhằm thu hút các nguồn lực để phát triển công nghiệp, thúc đẩy quá trình chuyển dịch cơ cấu kinh tế trong quá trình CNH, HĐH ở Việt Nam.
- Nghị quyết hội nghị giữa nhiệm kỳ khoá VII năm 1994 đã đề ra yêu cầu về “Quy hoạch các vùng trước hết là các địa bàn trọng điểm, các KCX, Khu kinh tế đặc biệt, KCN tập trung.
- Tiếp đó Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ X đã xác định “ Hoàn chỉnh quy hoạch phát triển các khu, cụm, điểm công nghiệp trên cả nước.
- hình thành các vùng công nghiệp trọng điểm.
- gắn việc phát triển sản xuất với bảo đảm các điều kiện sinh hoạt cho người lao động.
- Chuyển các cơ sở công nghiệp trong nội thành, nội thị, gần khu đông dân cư không bảo đảm tiêu chuẩn môi trường vào các khu công nghiệp tập trung hoặc các vùng ít dân cư.
- Tại Văn kiện Đại hội đại biểu Đảng toàn quốc lần thứ XI mới đây đã định hướng trong thời gian tới là “ Cơ cấu lại sản xuất công nghiệp cả về ngành kinh tế kỹ thuật, vùng và giá trị mới… Phát huy hiệu quả các khu, cụm công nghiệp và đẩy mạnh phát triển công nghiệp theo hình thức cụm, nhóm sản phẩm tạo thành các tổ hợp công nghiệp quy mô lớn và hiệu quả cao.
- hoàn thành việc xây 9dựng các khu công nghệ cao và triển khai xây dựng một số khu nghiên cứu cải tiến kỹ thuật và đổi mới công nghệ.
- Thực hiện phân bố công nghiệp hợp lý trên toàn lãnh thổ để đảm bảo phát triển cân đối, hiệu quả giữa các vùng…” Qua 20 năm hình thành và phát triển, hệ thống các KCN và khu kinh tế ở Việt Nam đã có những bước phát triển mạnh mẽ: Kể từ khi KCX đầu tiên của Việt Nam được thành lập năm 1991, Hiện tại, cả nước đã có hơn 289 KCN và KKT với tổng diện tích đất tự nhiên 80.718 ha, trong đó có hơn 52.000 ha đất công nghiệp có thể cho thuê chiếm khoảng 65% tổng diện tích đất tự nhiên.
- Thực tế quá trình xây dựng và phát triển các KCN, KKT Việt Nam trong 20 năm qua cho ta thấy những đóng góp quan trọng của KCN, KKT trong thu hút đầu tư, giải quyết việc làm, nâng cao đời sống nhân dân, chuyển dịch cơ cấu kinh tế và lao động các địa phương trên cả nước theo hướng công nghiệp hoá, hiện đại hoá.
- Các KCN và KKT đã thu hút được rất nhiều các nhà đầu tư trong và ngoài nước, các tập đoàn kinh tế lớn trên thế giới vào đầu tư.
- Những đóng góp tích cực của KCN, KKT vào phát triển kinh tế, xã hội 20 năm qua đã khẳng định đường lối chủ trương đúng đắn của Đảng và Nhà nước về xây dựng và phát triển các KCN, KKT.
- Nhằm phát triển Phú Thọ là trung tâm phía tây Bắc về kinh tế, xã hội và công nghiệp, tại Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII đã xác định rõ mục tiêu: “Chủ động nắm thời cơ tranh thủ xây dựng các dự án đầu tư để phát triển những cơ sở sản xuất công nghiệp mới, hình thành khu công nghiệp tập trung và đầu tư cơ sở hạ tầng vào khu vực này để thu hút, đón nhận đầu tư của các doanh nghiệp trong và ngoài nước" Từ chủ trương trên, trong những năm qua UBND tỉnh đã chỉ đạo các ngành xây dựng quy hoạch các KCN tập trung phù hợp với các điều kiện thực 10tế của địa phương, đồng thời tỉnh cũng ban hành nhiều cơ chế chính sách nhằm kêu gọi và thu hút đầu tư vào các KCN trên địa bàn tỉnh.
- Theo báo cáo của Ban quản lý các KCN Phú Thọ, đến hết năm 2012 toàn tỉnh đã có 07 KCN được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt vào danh mục các khu công nghiệp tập trung đến năm 2015, định hướng 2020 với tổng diện tích quy hoạch 2.156 ha.
- Hiện nay đã có 02 KCN và 01 cụm công nghiệp đã xây dựng xong hạ tầng đi vào hoạt động, với 87 dự án thứ cấp, 2 KCN đang làm thủ tục đầu tư và trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt quy hoạch bổ xung và thành lập mới KCN.
- Từ khi các KCN trên địa bàn tỉnh đi vào hoạt động đã đóng góp tích cực vào việc chuyển dịch cơ cấu kinh tế của tỉnh, tuy nhiên bên cạnh những kết quả tích cực các KCN của tỉnh Phú Thọ cũng như nhiều KCN khác trên cả nước vẫn còn bộc lộ nhiều hạn chế về hiệu quả.
- Mặc dù là một trong những địa phương sớm thành lập Ban quản lý các KCN, nhưng qua hơn 15 năm hình thành và phát triển, hoạt động của Ban dần dần không đáp ứng kịp với sự phát triển của các KCN nói riêng, của nền kinh tế nói chung.
- Thêm vào đó, Phú Thọ là địa phương không thật sự thuận lợi trong lĩnh vực thu hút đầu tư.
- từ những ngày đầu thành lập mục tiêu thu hút đầu tư là lấp đầy, nên tính hiệu quả không cao và hoạt động của BQL các KCN cũng được vận hành theo mục tiêu này.
- cùng với sự phát triển nền kinh tế xã hội của tỉnh cả về chất và lượng, mục tiêu thu hút đầu tư mang tính hiệu quả với những lĩnh vực có hàm lượng chất xám cao ngày càng được chú trọng.
- Hoạt động của BQL các KCN dần dần không còn phù hợp nữa mà cần phải thay đổi cho hoàn thiện hơn để đáp ứng với tình hình hiện nay.
- Từ những vấn đề trên cho thấy với những hoạt động hiện nay của Ban quản lý các KCN Phú Thọ chưa đáp ứng được các yêu cầu đặt ra ngày càng cao, do đó cần phải có những phân tích kỹ lưỡng, toàn diện để phát hiện vấn đề từ đó đề xuất các giải pháp hoàn thiện.
- Đây chính là lý do để chọn đề tài: 11"Một số giải pháp hoàn thiện hoạt động của Ban quản lý các khu công nghiệp Phú Thọ".
- Đề tài hết sức cần thiết cho tác giả trong công tác của mình tại Ban quản lý các KCN Phú Thọ.
- Mục đích/mục tiêu nghiên cứu.
- Có thể kể đến một số tác phẩm như: "Phát triển các KCN, KCX trong quá trình công nghiệp hoá, hiện đại hoá" của PGS.TS Nguyễn Chơn Trung và PGS.TS Trương Giang Long (NXB Chính trị quốc gia, 2004).
- "Phát triển các KCN, KCX ở các tỉnh phía Bắc - Những vấn đề lý luận và thực tiễn" (Kỷ yếu hội thảo khoa học, Thanh Hoá, 6/2004).
- "15 năm xây dựng và phát triển các KCN, KCX ở Việt Nam Kỷ yếu hội nghị - hội thảo quốc gia, Long An, 7/2006).
- “Tác động xã hội vùng của các KCN ở các nước Đông Nam Á và Việt Nam” (kỷ yếu hội thảo Quốc tế năm xây dựng và phát triển khu công nghiệp, khu chế xuất, khu kinh tế ở Việt Nam” (kỷ yếu hội thảo, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, tháng 2/2012).
- Luận văn này kế thừa có chọn lọc, khai thác triệt để các ý kiến về vấn đề đầu tư các KCN, dựa trên những chính sách hiện hành của Nhà nước và thực trạng đầu tư các KCN của tỉnh Phú Thọ với mục tiêu đề xuất những giải pháp nhằm đưa ra một giải pháp hoàn thiện và phù hợp nhất để giúp cho hoạt động của Ban quản lý các KCN tỉnh trong thời gian tới đây để đáp ứng kịp thời với sự phát triển các KCN trong chiến lược phát triển KT-XH của tỉnh đến 2020.
- Mục tiêu nghiên cứu.
- Nhằm xác định, làm rõ quy mô hoạt động trong các KCN, nhu cầu trong thời gian tới, từ đó đề xuất giải pháp nâng cao hoạt động của BQL các KCN cho phù hợp với quy mô và sự phát triển các KCN.
- Phạm vi nghiên cứu: Phạm vi nghiên cứu của đề tài được giới hạn trong phạm vi hoạt động ở các khu công nghiệp của tỉnh Phú Thọ với các nội dung.
- Nghiên cứu hoạt động của BQL các KCN cùng các số liệu với khoảng thời gian trong 5 năm: 2008 đến 2012 để đưa ra giải pháp tổ chức cho phù hợp đến 2015.
- Trong đề tài chỉ đề cập đến vấn đề tổ chức bộ máy làm việc của BQL các KCN gồm ban lãnh đạo, các phòng ban chuyên môn và các đơn vị trực thuộc, không xem xét chi tiết đến tình hình hoạt động đầu tư của các doanh nghiệp trong các KCN.
- Đề xuất một số giải pháp nhằm hoàn thiện hoạt động của Ban quản lý các KCN tỉnh Phú Thọ để nâng cao hiệu quả đầu tư các Khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh Phú Thọ.
- Phương pháp nghiên cứu: Luận văn sử dụng phương pháp duy vật biện chứng, duy vật lịch sử, phương pháp phân tích hệ thống, thống kê, so sánh, sử dụng các kết quả điều tra khảo sát, số liệu thứ cấp và sơ cấp… Tổng quan tài liệu có liên quan đến KCN, KKT, phân tích số liệu sẵn có từ các báo cáo của Bộ, ngành, Ban quản lý các KCN, báo cáo của các tỉnh và thành phố trực thuộc Trung ương, báo cáo của UBND tỉnh Phú Thọ.
- Số liệu nghiên cứu.
- Số liệu dùng để nghiên cứu trong Luận văn được sử dụng từ các loại tài liệu.
- Tài liệu sơ cấp: Bằng các chương trình phỏng vấn các lãnh đạo các sở liên quan, lãnh đạo tỉnh phụ trách lĩnh vực, lãnh đạo Ban QL các KCN tỉnh (có 5 buổi phỏng vấn sâu).
- ngoài ra còn gửi phiếu điều tra đến các cơ quan 13như Ban Tổ chức Tỉnh ủy để tìm hiểu các số liệu liên quan đên công tác tổ chức, gửi phiếu điều tra đến các doanh nghiệp tiêu biểu ở trong các KCN tỉnh để thu thập các thông tin, số liệu, những nhận định của doanh nghiệp đối với hoạt động của BQL nhằm thích ứng với tình hình mới hiện nay.
- những buổi làm việc với Ban quản lý các KCN, nhận định về phương pháp làm việc, điều hành của BQL các KCN, có tác động ảnh hưởng gì đến sự đầu tư của doanh nghiệp, đề xuất kiến nghị.
- Tài liệu thứ cấp: Là các tài liệu đã có sẵn về vấn đề tổ chức, nhân sự, các tài liệu liên quan đến các KCN, KKT nhưng không trực tiếp giải quyết vấn đề mà luận văn đặt ra như: Quyết định số 2765/2006/QĐ UBND ngày của Ủy ban nhân dân tỉnh Phú Thọ về việc ban hành quy định phân cấp quản lý tổ chức bộ máy và cán bộ, công chức, viên chức Nhà nước tỉnh Phú Thọ, Quyết định số 419/2009/QĐ-UBND ngày của UBND tỉnh Phú Thọ vể việc quy định chức năng nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Ban quản lý các khu công nghiệp tỉnh Phú Thọ.
- Tham khảo tài liệu: Từ sách, báo chí, các tài liệu chuyên ngành, ngành dọc, tài liệu sẵn có của tổ chức và của ngành thống kê, các tài liệu hàn lâm về tổ chức nhân sự, về tổ chức dự án, tổ chức BQL các KCN.
- trên mạng như: Tạp chí khu công nghiệp Việt Nam : http//www.khucongnghiep.com.vn, http//www.chinhphu.vn, http//www.mpi.gov.vn, http//www.phutho.gov.vn.
- cùng các thông tin trên mạng của các BQL các KCN trên cả nước.
- Nghiên cứu định lượng: Bằng phương pháp phát phiếu điều tra, lấy ý kiến trong nội bộ ngành và một số doanh nghiêp tiêu biểu trong các KCN.
- 14+ Nghiên cứu định tính: Bằng phương pháp phỏng vấn lãnh đạo tỉnh, ngành và lãnh đạo một số ngành liên quan để đảm bảo được tính chính xác và khả thi của Luận văn.
- Những hạn chế của luận văn: Bản luận văn này chỉ giới hạn của bản khóa luận tốt nghiệp chương trình cao học Quản tri kinh doanh.
- Bản luận văn này được thu thập số liệu từ năm 2008 đến 2012 để đưa ra một giải pháp cơ cấu tổ chức cho phù hợp đến 2015 với một không gian nghiên cứu chỉ giới hạn về lĩnh vực hoạt động trong Ban Quản Lý các KCN, mà cá nhân trực tiếp xây dựng phương án hoạt động nên khó tránh khỏi những khiếm khuyết trong quá trình hoàn thành bản luận văn này.
- Kết quả dự kiến của luận văn: Bản luận văn này được hoàn thành dự kiến sẽ thu được một số kết quả chính sau: Tập hợp các mô hình hoạt động đồng thời nêu lên được những điểm mạnh điểm yếu của từng mô hình.
- Thu được kết quả phân tích thực trạng về hoạt động tại Ban Quản Lý các KCN Phú Thọ.
- Đưa ra giải pháp hoàn thiện hoạt động của Ban QL các KCN Phú Thọ.
- Kết cấu chính của bản luận văn: gồm 3 phần: Phần một: PHẦN MỞ ĐẦU.
- Chương I : Cơ sở lý luận về khu công nghiệp, cụm công nghiệp.
- Chương II: Phân tích thực trạng hoạt động của Ban quản lý các Khu công nghiệp Phú Thọ.

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt