« Home « Kết quả tìm kiếm

Xây dựng chiến lược kinh doanh cho Tổng công ty xi măng và xây dựng Quảng Ninh đến năm 2020


Tóm tắt Xem thử

- BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC BÁCH KHOA HÀ NỘI NGUYỄN TRUNG KIÊN XÂY DỰNG CHIẾN LƯỢC KINH DOANH CHO TỔNG CÔNG TY XI MĂNG VÀ XÂY DỰNG QUẢNG NINH ĐẾN NĂM 2020 LUẬN VĂN THẠC SỸ CHUYÊN NGÀNH QUẢN TRỊ KINH DOANH NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC: TS.
- vi CHƯƠNG I: CƠ SỞ LÝ THUYẾT VỀ XÂY DỰNG CHIẾN LƯỢC SẢN XUẤT KINH DOANH VÀ QUẢN TRỊ CHIẾN LƯỢC.
- KHÁI NIỆM VỀ CHIẾN LƯỢC KINH DOANH VÀ QUẢN TRỊ CHIẾN LƯỢC.
- Khái niệm chiến lược.
- Khái niệm quản trị chiến lược.
- PHÂN LOẠI CHIẾN LƯỢC KINH DOANH.
- Phân loại theo cấp xây dựng và quản lý chiến lược.
- Phân loại theo dạng chiến lược sản xuất kinh doanh.
- CƠ SỞ LÝ LUẬN QUY TRÌNH HOẠCH ĐỊNH CHIẾN LƯỢC KINH DOANH CỦA DOANH NGHIỆP.
- VAI TRÒ CỦA QUẢN TRỊ CHIẾN LƯỢC.
- CÁC YÊU CẦU KHI XÂY DỰNG VÀ THỰC HIỆN CHIẾN LƯỢC.
- QUY TRÌNH HOẠCH ĐỊNH CHIẾN LƯỢC.
- Xây dựng chiến lược kinh doanh của doanh nghiệp.
- Các phương pháp đánh giá và trợ giúp hình thành chiến lược.
- Vận dụng ma trận SWOT vào quy trình xây dựng chiến lược.
- Ma trận chiến lược tổng hợp.
- CÁC LOẠI HÌNH CHIẾN LƯỢC LỰA CHỌN.
- Chiến lược cấp công ty.
- Chiến lược tăng trưởng tập trung.
- Chiến lược tăng trưởng hội nhập.
- Chiến lược tăng trưởng bằng đa dạng hoá.
- Các chiến lược suy giảm.
- Chiến lược hướng ngoại.
- Chiến lược cấp cơ sở và bộ phận chức năng.
- Các chiến lược cạnh tranh tiêu biểu.
- Chiến lược Marketing hỗn hợp (Marketing – Mix.
- 24 CHƯƠNG II: PHÂN TÍCH ĐÁNH GIÁ THỰC TRẠNG HOẠT ĐỘNG SẢN XUẤT KINH DOANH VÀ XÂY DỰNG CHIẾN LƯỢC KINH DOANH CỦA CÔNG TY XI MĂNG VÀ XÂY DỰNG QUẢNG NINH 29 2.1.
- Bộ máy tổ chức quản lý kinh doanh của công ty.
- THỰC TRẠNG HOẠT ĐỘNG SẢN XUẤT KINH DOANH CỦA CÔNG TY XI MĂNG VÀ XÂY DỰNG QUẢNG NINH.
- Kết quả kinh doanh của Tổng Công ty.
- PHÂN TÍCH THỰC TRẠNG XÂY DỰNG CHIẾN LƯỢC CỦA CÔNG TY CỔ PHẦN XI MĂNG VÀ XÂY DỰNG QUẢNG NINH.
- 74 CHƯƠNG III: XÂY DỰNG CHIẾN LƯỢC KINH DOANH CHO CÔNG TY XI MĂNG VÀ XÂY DỰNG QUẢNG NINH ĐẾN NĂM 2020.
- XÂY DỰNG CÁC CHIẾN LƯỢC.
- Xây dựng các phương án chiến lược.
- Ma trận chiến lược chính.
- Xây dựng các chiến lược bộ phận.
- Chiến lược thâm nhập thị trường hiện tại.
- Chiến lược kết hợp về phía sau.
- Chiến lược về sản phẩm.
- Chiến lược chi phí thấp.
- Chiến lược tăng cường tạo vốn.
- Chiến lược nguồn nhân lực.
- 96 viDANH MỤC CÁC KÝ HIỆU VÀ CHỮ VIẾT TẮT TT Chữ viết tắt Giải thích 1 SIS Hệ thống thông tin chiến lược 2 SWOT Ma trận SWOT 3 KCS Phòng kỹ thuật sản xuất 4 WTO Tổ chức thương mại thế giới 5 ISO Hệ thống quản lý chất lượng theo vii DANH MỤC CÁC BẢNG BIỂU TT Bảng số Tên bảng Số thứ tự trang 1 1.1 Sơ đồ ma trận SWOT 23 2 1.2 Bảng tóm tắt các chiến lược tập trung 25 3 1.3 Một số máy móc, thiết bị chính của Công ty 46 4 1.4 Trình độ người lao động 48 5 1.5 Các yếu tố thể hiện phạm vi kinh doanh 50 6 1.6 Danh sách các khách hàng của Công ty 52 7 1.7 Danh sách các nhà cung cấp vật liệu đầu vào 54 8 1.8 Ma trận hình ảnh cạnh tranh 60 9 1.9 Dự báo nhu cầu của Bộ Xây dựng 61 10 2.0 Ma trận đánh giá các yếu tố bên ngoài 67 11 2.1 Các yếu tố của ma trận SPACE 74 viiiDANH MỤC CÁC HÌNH VẼ, ĐỒ THỊ TT Bảng số Tên bảng Số thứ tự trang 1 1.1 Sơ đồ quy trình quản trị chiến lược kinh doanh 16 2 1.2 Các yếu tố vĩ mô ảnh hưởng tới doanh nghiệp 19 3 1.3 Năng lực cạnh tranh 24 4 1.4 Sơ đồ tóm tắt hình thành chiến lược 26 5 1.5 Ma trận chiến lược tổng hợp doanh nghiệp 30 6 1.6 Mô hình chiến lược tổng quát và chiến lược bộ phận 30 7 1.7 Quy trình sản xuất xi măng của Công ty 42 8 1.8 Mô hình xác định kinh doanh 50 9 1.9 Các rào cản và lợi nhuận 55 10 2.0 Tăng trưởng GDP và CPI qua các năm 67 11 2.1 Dự báo nhu cầu tiêu thụ và tốc độ phát triển ngành xi măng Sự nhạy cảm về giá 73 13 2.3 Ma trận số lượng lợi thế cạnh tranh và giá trị của lợi thế 74 14 2.4 Ma trận SPACE của Công ty 75 15 2.5 Ma trận chiến lược chính 76 1PHẦN MỞ ĐẦU Trong những năm qua, dưới đường lối của Đảng và Nhà nước, nền kinh tế nước ta đã có những bước phát triển vượt bậc.
- Để tồn tại và phát triển, các doanh nghiệp phải xác định được chiến lược kinh doanh đúng đắn.
- Bởi nếu không có chiến lược kinh doanh hoặc có chiến lược kinh doanh sai lầm thì chắc chắn doanh nghiệp sẽ gặp thất bại trong sản xuất kinh doanh.
- Tuy nhiên hiện nay, môi trường kinh doanh ngày càng biến động, phức tạp và có nhiều rủi ro.
- Muốn tồn tại và phát triển các doanh nghiệp cần thiết phải vạch ra các chính sách, chiến lược kinh doanh nhằm triệt để tận dụng các cơ hội kinh doanh và hạn chế ở mức thấp nhất các nguy cơ, từ đó nâng cao hiệu quả và khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp.
- Do vậy, đối với sự phát triển của mỗi công ty trong tương lai, chiến lược kinh doanh luôn luôn đóng một vai trò then chốt.
- Ngô Trần Ánh, với nhận thức về tầm quan trọng của việc hoạch định chiến lược kinh doanh trong doanh nghiệp, em đã lựa chọn đề tài: “Xây dựng chiến 2lược kinh doanh cho Công ty cổ phần Xi măng và Xây dựng Quảng Ninh đến năm 2020” nhằm đưa các kiến thức lý luận vào thực tiễn kinh doanh.
- Mục đích của việc nghiên cứu đề tài này là vận dụng các vấn đề lý luận cơ bản về công tác hoạch định chiến lược kinh doanh nói chung, để từ đó xem xét vấn đề sử dụng hiệu quả chiến lược của Công ty cổ phần Xi măng và Xây dựng Quảng Ninh trong thời gian qua.
- Trên cơ sở đó đưa ra các ý kiến nhằm hoàn thiện công tác hoạch định chiến lược kinh doanh của Công ty cổ phần Xi măng và Xây dựng Quảng Ninh trong thời gian tới.
- Cơ sở lý thuyết về xây dựng chiến lược kinh doanh cho doanh nghiệp.
- Phân tích đánh giá thực trạng hoạt động sản xuất kinh doanh và xây dựng chiến lược kinh doanh của Công ty cổ phần Xi măng và Xây dựng Quảng Ninh.
- Xây dựng chiến lược kinh doanh cho Công ty cổ phần Xi măng và Xây dựng Quảng Ninh đến năm 2020.
- Kính mong các thầy cô giáo trong khoa Quản trị kinh doanh nói chung, Ts.
- 1 3CHƯƠNG I CƠ SỞ LÝ THUYẾT VỀ XÂY DỰNG CHIẾN LƯỢC SẢN XUẤT KINH DOANH VÀ QUẢN TRỊ CHIẾN LƯỢC 1.1.
- KHÁI NIỆM VỀ CHIẾN LƯỢC KINH DOANH VÀ QUẢN TRỊ CHIẾN LƯỢC: 1.1.1.
- Khái niệm chiến lược: Hiện nay chưa có một khái niệm thống nhất về chiến lược kinh doanh.
- Các nhà kinh tế đưa ra các mô tả thuật ngữ này theo các khía cạnh khác nhau tuỳ theo từng cách tiếp cận mà xuất hiện các quan điểm khác nhau về chiến lược kinh doanh.
- Theo Micheal E.Porter: “Chiến lược kinh doanh là nghệ thuật xây dựng các lợi thế cạnh tranh vững chắc để phòng thủ”.
- Theo K.Ohmae: “Mục đích của chiến lược kinh doanh là mang lại những điều thuận lợi nhất cho mọi phía, đánh giá thời điểm tấn công hay rút lui, xác định đúng gianh giới của sự thoả hiệp” và ông nhấn mạnh “ Không có đối thủ cạnh tranh thì không cần chiến lược, mục đích duy nhất của chiến lược là đảm bảo giành thắng lợi”.
- Theo Alain Thretaet: “Chiến lược kinh doanh đó là việc xác định các mục tiêu cơ bản của doanh nghiệp lựa chọn các chính sách, chương trình hành động nhằm phân bổ các nguồn lực để đạt được các mục tiêu cơ bản”.
- Theo nhóm tác giả này, quan niệm chiến lược kinh doanh là nghệ thuật để giành thắng lợi trong cạnh tranh được phổ biến ngày nay.
- Theo hướng tiếp cận về khía cạnh quản lý có các quan điểm sau: Theo James B.Quinn: “Chiến lược là một dạng thức hoặc một kế hoạch phối hợp các mục tiêu chính, các chính sách và các mục tiêu hành động thành một tổng thể kết dính với nhau”.
- Theo William J.Gueck: “Chiến lược kinh doanh là một kế hoạch mang tính tống nhất, tính toàn diện và tính phối hợp được thiết kế để đảm bảo rằng các mục tiêu cơ bản của doanh nghiệp được thực hiện”.
- 4 Tổng hợp các chiến lược trên ta có thể hiểu: Chiến lược kinh doanh là công việc ấn định các nhiệm vụ và hệ thống các mục tiêu cơ bản dài hạn của doanh nghiệp, lựa chọn và đưa ra các kế hoạch, chính sách phù hợp với xu thế biến động của môi trường, phù hợp tối ưu các nguồn lực để giành thắng lợi trong cạnh tranh và đạt được các mục tiêu cơ bản đó.
- Khái niệm quản trị chiến lược Trong những năm trở lại đây, môi trường kinh doanh của mọi ngành sản xuất ngày càng có nhiều yếu tố như môi trường, xã hội, tài nguyên khan hiếm, vệ sinh an toàn cho con người … tác động manh mẽ.
- Chính vì vậy quản trị chiến lược sản xuất kinh doanh trong giai đoạn hiện nay là vô cùng cần thiết nhằm đảm bảo cho các doanh nghiệp có những quyết định chiến lược thích hợp, trên cơ sở dự đoán và xác định mọi khả năng của quá trình sản xuất kinh doanh, nhằn thu được hiệu quả kinh doanh cao nhất, nâng cao sức cạnh tranh cho bản thân doanh nghiệp.
- Với một vai trò như vậy, quản trị chiến lược được hiểu là: “Quá trình nghiên cứu các môi trường hiện tại cũng như tương lai, hoạch định các mục tiêu của doanh nghiệp, đề ra, thực hiện và kiểm tra việc thực hiện các quyết định nhằm đạt được các mục tiêu đó trong môi trường hiện tại cũng như trong tương lai”.
- PHÂN LOẠI CHIẾN LƯỢC KINH DOANH: Có nhiều cách phân loại chiến lược kinh doanh.Tuỳ theo căn cứ phân loại mà hình thành các chiến lược khác nhau.
- Chiến lược cấp tổng công ty là chiến lược bao trùm toàn bộ hoạt động của Tổng công ty, nhằm mục đích hiện thực hoá nhiệm vụ chiến lược và các mục tiêu chính của Tổng công ty, đánh giá khả năng thực hiện chiến lược và phân tích danh mục sử dụng vốn đầu tư.
- Chiến lược cấp kinh doanh nhằm xác định việc lựa chọn sản phẩm hoặc thị trường cụ thể cho hoạt động kinh doanh riêng trong nội bộ Tông công ty, xác định cách thức mỗi đơn vị kinh doanh thực hiện chức năng nhiệm vụ ra 5sao để góp phần hoàn thành chiến lược chung và chiến lược của các đơn vị khác trong Tổng công ty để hậu thuẫn cho việc hoàn thành chiến lược và mục tiêu chung.
- Chiến lược của các bộ phận chức năng trong công ty là tập trung hỗ trợ các chiến lược của công ty, đó là chiến lược bộ phận thị trường, bộ phận tài chính kế toán, bộ phận tổ chức sản xuất, bộ phận nghiên cứu phát triển, bộ phận Marketing, bộ phận vật tư, bộ phận nhân lực và bộ phận thông tin.
- Xây dựng chiến lược các cấp đều giống nhau.
- Tuy nhiên các vấn đề trọng tâm ở mỗi cấp có khác nhau về nội dung và mức độ nhưng phải đảm bảo tính thống nhất, việc thông tin phản hồi thường xuyên liên tục giữa các cấp sẽ đưa đến quản trị chiến lược cao.
- Phân loại theo lĩnh vực Chiến lược sản xuất sản phẩm: Chọn cấu trúc sản phẩm phù hợp với cấu trúc chế tạo giúp cho công ty giảm thiểu chi phí, tạo được ưu thế cạnh tranh trên thị trường về giá sản phẩm đó là thế mạnh của công ty.
- Chiến lược Marketing: Chọn lựa những phân khúc thị trường mục tiêu, thiết kế chiến lược Marketing và định vị được thị trường, đó là 3 yếu tố chủ yếu của chiến lược Marketing để giúp doanh nghiệp có được cơ may thị trường.
- Chiến lược mua sắm vật tư: Vai trò chức năng quản lý vật tư là giám sát và kết hợp được 3 chức năng chính là thu mua các nguồn lực cung cấp đầu vào cho sản xuất kinh doanh, kiểm soát sản xuất và phân phối sản phẩm đầu ra.
- Chiến lược này đóng vai trò quan trọng trong doanh nghiệp để đạt vị thế chi phí thấp.
- Chiến lược khoa học và công nghệ: Trong các chức năng kinh doanh thì việc đầu tư vào nghiên cứu phát triển thường sản sinh ra nhiều kết quả cao.
- Chiến lược khoa học công nghệ có thể tập trung vào 3 loại chính là: Chiến lược đổi mới sản phẩm, chiến lược phát triển sản phẩm và những chiến lược đổi mới công nghệ chế tạo.
- Chiến lược tổ chức và nhân sự: Nó gồm tổ chức về cơ cấu bộ máy doanh nghiệp sao cho hợp lý, phân định chức năng quyền hạng, lựa chọn cán bộ đúng cương vị phụ trách với cân đối nhân sự hiện tại và tương lai, phân tích cung cầu thị trường nhân lực có những giải pháp cân đối nguồn nhân lực.
- Chiến lược thông tin: Các hệ thống thông tin cần được hỗ trợ cho các mục đích và mục tiêu của doanh nghiệp.
- Hịên nay, nhiều công ty đang sử dụng phương pháp kế hoạch hoá hệ thống thông tin kinh doanh là để xác 6định mục tiêu kinh doanh, tiến hành các hoạt động kinh doanh, phân loại dữ liệu và xác định kiến trúc thông tin.
- Chiến lược tài chính: Doanh nghiệp phải xử lý quan hệ tài chính để không ngừng củng cố và còn phát triển sản xuất kinh doanh ngày càng đi lên.
- Phân loại theo dạng chiến lược sản xuất kinh doanh Chiến lược xâm nhập và mở rộng thị trường: Tìm kiếm cơ hội phát triển thị trường mà doanh nghiệp đang hoạt động với hàng hoá, dịch vụ hiện có bằng các biện pháp Marketing, giảm giá…biến khách hàng tiềm năng thành khách hàng hiện có để mở rộng thị trường.
- Chiến lược phát triển sản phẩm: nghiên cứu đưa ra những sản phẩm mới, cải tiến nâng cao chất lượng hoặc giảm giá sản phảm đã có, thay thế cải tiến mẫu mã bao bì….
- Chiến lược đa dạng hoá trong kinh doanh: Mở ra những lĩch vực kinh doanh mới, kết hợp sản xuất và dịch vụ để hấp dẫn khách hàng.
- Chiến lược tạo ra sự khác biệt sản phẩm: Doanh nghiệp cần tạo ra sản phẩm dịch vụ, hàng hoá mà các đối thủ cạnh tranh không có như chất lượng sản phẩm cao, kiểu dáng mẫu mã đẹp, tạo nét riêng cho sản phẩm của doanh nghiệp.
- Chiến lược giá cả: doanh nghiệp sản xuất số lượng sản phẩm lớn, áp dụng công nghệ tiên tiến năng suất cao, tăng cường các biện pháp quản lý để hạ thấp chi phí trong sản xuất… 1.3.
- CƠ SỞ LÝ LUẬN QUY TRÌNH HOẠCH ĐỊNH CHIẾN LƯỢC KINH DOANH CỦA DOANH NGHIỆP: Các trường phái lý thuyết kinh tế khi nghiên cứu quá trình xây dựng chiến lược kinh doanh của doanh nghiệp đã có nhiều quan niệm khác nhau, do cách tiếp cận vấn đề từ các khía cạnh khác nhau.
- Chiến lược phải mang tính khả thi trên cơ sở khai thác đúng các nguồn nội lực và ngoại lực, tạo điều kiện tốt cho phát triển hội nhập.
- Chiến lược luôn biểu hiện vai trò can thiệp của Nhà nước trong việc quyết định quá trình phát triển nền kinh tế, thông qua thực hiện các chính sách, chủ trương của Nhà nước.
- Như vậy, tuỳ theo đặc thù của mỗi quốc gia về dân cư, mức độ phát triển kinh tế xã hội, chính trị, trình độ văn hoá, điều kiện tự nhiên, tập quán từng địa phương….mà có chiến lược phát triển cho từng ngành, doanh nghiệp riêng biệt, phù hợp với yêu cầu của từng thời kỳ lịch sử của quốc gia đó.
- VAI TRÒ CỦA QUẢN TRỊ CHIẾN LƯỢC: Không thể tìm được mối liên hệ trực tiếp của quản trị chiến lựơc với sự gia tăng lợi nhuận của doanh nghiệp vì trong môi trường có nhiều biến số tác động và rất phức tạp.
- Tuy nhiên không thể phủ nhận những đóng góp gián tiếp vào lợi nhuận của quản trị chiến lược thông qua việc khai thác cơ hội và giành ưu thế trong cạnh tranh.
- Ưu điểm: Các ưu điểm chính của quản trị chiến lược là.
- Thứ nhất, quá trình quản trị chiến lược giúp doanh nghiệp thấy rõ mục đích và hướng đi của mình.
- Nó khiến cho nhà quản trị chiến lược phải xem xét và xác định xem doanh nghiệp đi theo hướng nào và khi nào thì đạt tới vị trí nhất định.
- Dùng quản trị chiến lược giúp nhà quản trị nhằm vào các cơ hội và thách thức

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt