« Home « Kết quả tìm kiếm

Hoạch định chiến lược kinh doanh Công ty cổ phần Lilama 69 - 1 giai đoạn 2012 - 2015


Tóm tắt Xem thử

- NGUYỄN ĐỨC HƯNG HOẠCH ĐỊNH CHIẾN LƯỢC KINH DOANH CễNG TY CỔ PHẦN LILAMA 69 – 1 GIAI ĐOẠN LUẬN VĂN THẠC SĨ KỸ THUẬT QUẢN TRỊ KINH DOANH NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC: PGS.TS.
- 1 CHƯƠNG 1: CƠ SỞ Lí LUẬN VỀ CHIẾN LƯỢC VÀ HOẠCH ĐỊNH CHIẾN LƯỢC KINH DOANH.
- 4 1.1.1- Khái niệm về chiến lợc.
- 4 1.1.2- Khái niệm về chiến lợc phát triển tổ chức.
- 4 1.1.3- Khái niệm về chiến lợc kinh doanh.
- 4 1.2- Quy trình của hoạch định chiến lợc kinh doanh.
- 6 1.2.1- Phân tích môi trờng bên ngoài.
- 6 1.2.2- Phân tích môi trờng bên trong.
- 7 1.3- Phân tích các căn cứ để hình thành chiến lợc.
- 8 1.3.1- Phân tích môi trờng vĩ mô.
- 8 1.3.1.1- Sự ảnh hởng của môi trờng kinh tế.
- Phõn tớch mụi trường ngành.
- Phõn tớch đối thủ cạnh tranh tiềm ẩn.
- Phõn tớch nội bộ doanh nghiệp.
- Phõn tớch trỡnh độ quản lý của doanh nghiệp.
- 25 CHƯƠNG 2: PHÂN TÍCH CÁC CĂN CỨ HèNH THÀNH CHIẾN LƯỢC KINH DOANH CHO CễNG TY CỔ PHẦN LILAMA 69-1.
- 34 2.2 – Phõn tớch mụi trường vĩ mụ.
- 35 2.2.1 - Phõn tớch mụi trường kinh tế.
- Phõn tớch đối thủ cạnh tranh.
- 54 2.3.4 - Phõn tớch đối thủ cạnh tranh tiềm ẩn.
- 55 2.4 – Phõn tớch nội bộ Cụng ty cổ phần LILAMA 69-1.
- Phõn tớch năng lực kinh doanh.
- 59 2.4.3 - Phõn tớch kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh và tỡnh hỡnh tài chớnh.
- 62 2.4.4 - Phõn tớch hoạt động Marketing.
- 72 CHƯƠNG 3: HèNH THÀNH CHIẾN LƯỢC KINH DOANH CHO CễNG TY CỔ PHẦN LILAMA 69-1 GIAI ĐOẠN .
- Phõn tớch lựa chọn chiến lược cho Cụng ty cổ phần Lilama 69-1 giai đoạn .
- Phõn tớch SWOT.
- Giải phỏp giảm chi phớ sản xuất kinh doanh bằng phương phỏp quản lý khoa học hiện đại, ỏp dụng khoa học cụng nghệ tiờn tiến.
- 95 TÀI LIỆU THAM KHẢO v LỜI CAM ĐOAN Tỏc giả của đề tài: “Hoạch định chiến lược kinh doanh Cụng ty Cổ phần LILAMA 69-1 giai đoạn xin cam đoan đõy là cụng trỡnh do tỏc giả nghiờn cứu cỏc tài liệu, thu thập cỏc thụng tin của mụi trường vĩ mụ, mụi trường ngành và quan sỏt, nghiờn cứu thực trạng trong hoạt động kinh doanh tại Cụng ty Cổ phần LILAMA 69-1 để đưa ra cỏc chiến lược, cỏc giải phỏp với mong muốn nõng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh cho Cụng ty Cổ phần LILAMA 69-1.
- 22 Hỡnh 1.4: Cỏc chiến lược kinh doanh theo ma trận Mc.Kinsey.
- đú là sự cạnh tranh ngày càng khốc liệt bởi vỡ trờn thị trường khụng chỉ cú cỏc ngành kinh doanh nội địa xuất hiện ngày càng nhiều mà cũn cú sự tham gia của cỏc doanh nghiệp nước ngoài với cỏc ưu thế vượt trội về vốn, khoa học cụng nghệ, trỡnh độ và kinh nghiệm quản lý.
- Chiến lược kinh doanh được xõy dựng trờn cơ sở phõn tớch và dự đoỏn cỏc cơ hội, nguy cơ, điểm mạnh, điểm yếu của doanh nghiệp, giỳp cho doanh nghiệp cú được những thụng tin tổng quỏt về mụi trường kinh doanh bờn ngoài cũng như nội lực của doanh nghiệp.
- LILAMA 69-1 từ khi thành lập đến nay đó là thương hiệu mạnh tại thị trường Việt nam trong lĩnh vực cơ khớ lắp mỏy, lựa chọn đỳng chiến lựợc tăng trưởng tập trung nhằm tận dung lợi thế và tiềm năng của Cụng ty để mở thị phần và chiếm lĩnh thị trường phỏt triển hoạt động kinh doanh hiệu quả.
- Vỡ vậy, việc hoạch định và thực 2 hiện chiến lược kinh doanh là rất quan trọng và cấp bỏch đối với sự tồn tại và phỏt triển của Cụng ty.
- Xuất phỏt từ yờu cầu thực tế đú, tụi đó chọn đề tài: “Hoạch địch chiến lược kinh doanh Cụng ty Cổ Phần LILAMA 69-1 giai đoạn làm đề tài luận văn tốt nghiệp Thạc sĩ Quản trị kinh doanh.
- Đối tượng và phạm vi nghiờn cứu - Đối tượng nghiờn cứu: Luận văn tập trung nghiờn cứu hoạt động kinh doanh và chiến lược phỏt triển của LILAMA 69-1 - Phạm vi nghiờn cứu: Thực trạng hoạt động kinh doanh của LILAMA 69-1 Cỏc nhõn tố tỏc động đến hoạt động kinh doanh của LILAMA 69-1 giai đoạn .
- Tổng hợp cơ sở lý thuyết về hoạch định chiến lược kinh doanh.
- Phõn tớch cỏc căn cứ để hoạch định chiến lược kinh doanh của LILAMA 69-1 giai đoạn .
- Vận dụng cỏc cụng cụ lựa chọn và hoạch định chiến lược đề xuất một số giải phỏp chiến lược kinh doanh cho LILAMA 69-1 giai đoạn .
- Phương phỏp phõn tớch.
- Nội dung của luận văn - Chương 1: Cơ sở lý luận về chiến lược và hoạch định chiến lược kinh doanh.
- Chương 2: Phõn tớch cỏc căn cứ hỡnh thành chiến lược kinh doanh cho Cụng ty cổ phần LILAMA 69-1.
- Chương 3: Hoạch định chiến lược kinh doanh cho Cụng ty cổ phần LILAMA 69-1 giai đoạn CHƯƠNG 1 CƠ SỞ Lí LUẬN VỀ CHIẾN LƯỢC VÀ HOẠCH ĐỊNH CHIẾN LƯỢC KINH DOANH 1.1.
- Một số khái niệm: 1.1.1- Khái niệm về chiến lợc Thuật ngữ chiến lợc có nguồn gốc từ tiếng Hy Lạp với hai từ “stratos” có nghĩa là quân đội, bầy, đoàn, và từ “agos” với nghĩa là điều khiển, lãnh đạo.
- 1.1.2- Khái niệm về chiến lợc phát triển tổ chức Chiến lợc sử dụng đầu tiên trong quân sự để chỉ các kế hoạch lớn, dài hạn đợc xây dựng trên cơ sở thông tin chắc chắn.
- Thông thờng ngời ta hiểu chiến lợc chính là khoa học về nghệ thuật chỉ huy quân sự.
- Theo thời gian, nhờ tính u việt của nó, chiến lợc đã đợc phát triển sang các lĩnh vực khoa học khác nh: chính trị, văn hoá, kinh tế xã hội, công nghệ, môi trờng.
- Cạnh tranh trên thơng trờng ngày càng quyết liệt và thơng trờng đợc ví nh chiến trờng.
- Vì vậy, để tồn tại và phát triển bền vững, thì các doanh nghiệp không thể không chú trọng đến việc nghiên cứu và xây dựng chiến lợc cho mình.
- Từ “chiến lợc’’ có nhiều nghĩa.
- Chiến lợc là kế hoạch hay một chơng trình hành động đợc xây dựng một các có ý thức.
- Chiến lợc là mu mẹo.
- Chiến lợc là tập hợp các hành vi gắn bó với nhau theo thời gian.
- Chiến lợc là sự xác định vị trí của doanh nghiệp trong môi trờng của nó.
- Chiến lợc thể hiện viễn cảnh của doanh nghiệp nhng đồng thời cũng thể hiện nhận thức và sự đánh giá môi trờng của doanh nghiệp.
- Tuỳ theo ttừng cách tiếp cận mà ngời ta có những quan niệm khác nhau về chiến lợc: 1.1.3- Khái niệm về chiến lợc kinh doanh: Quan điểm truyền thống 5 Theo cách tiếp cận cạnh tranh coi chiến lợc kinh doanh là một phạm trù của khoa học quản lý, Alfed Chandle viết: “Chiến lợc kinh doanh là việc xác định những mục tiêu cơ bản và dài hạn của doanh nghiệp, lựa chọn các chính sách, chơng trình hành động nhằm phân bổ các nguồn lực để đạt đợc các mục tiêu cơ bản.
- William J.Glueck tiếp cận chiến lợc theo một cách khác “Chiến lợc kinh doanh là một kế hoạch mang tính thống nhất, tính toàn diện và tính phối hợp đợc thiết kế để đảm bảo các mục tiêu cơ bản của doanh nghiệp sẽ đợc thực hiện”.
- Vậy có gì khác nhau giữa kế hoạch kinh doanh và chiến lợc kinh doanh? Kế hoạch kinh doanh là quá trình lặp đi lặp lại công tác hoạch định và tổ chức thực hiện chiến lợc kinh doanh đã đợc hoạch định.
- Khác với bản chất kế hoạch, đặc trng cơ bản của chiến lợc là động và tấn công.
- Cái gì phân biệt chiến lợc kinh doanh trong tất cả các loại hình khác của kế hoạch kinh doanh.
- Nếu không có cạnh tranh thì không có chiến lợc.
- Mục đích của chiến lợc là đảm bảo vợt trội hơn đối thủ cạnh tranh.
- Cũng theo cách tiếp cận này, Michel Porter cho rằng: “Chiến lợc kinh doanh là nghệ thuật xây dựng lợi thế cạnh tranh vững chắc để phòng thủ”.
- Quan điểm hiện đại: Theo quan điểm mới, khái niệm chiến lợc bao gồm “5P.
- Nh vậy, chiến lợc là phơng thức hành động tổng quát mà các công ty sử dụng để định hớng tơng lai nhằm đạt tới mục tiêu dài hạn, tăng sức mạnh của doanh nghiệp so với đối thủ cạnh tranh bằng các phối hợp có hiệu quả nỗ lực của các bộ phận trong doanh nghiệp, tranh thủ đợc các cơ hội tránh hoặc giảm thiểu đợc các mối đe doạ, nguy cơ từ bên ngoài để đạt đợc những mục tiêu của doanh nghiệp.
- 6 Chiến lợc kinh doanh là tập hợp thống nhất các mục tiêu, các chính sách và sự phối hợp các hoạt động của các bộ phận trong doanh nghiệp.
- Không có đối thủ cạnh tranh thì không cần chiến lợc, mục đích của chiến lợc là đảm bảo thắng lợi trớc đối thủ cạnh tranh.
- Mục đích của chiến lợc kinh doanh Từ những khái niệm trên có thể thấy mục đích của chiến lợc kinh doanh là xây dựng tiềm năng thành công của doanh nghiệp trong tơng lai.
- Duy trì và phát triển tiềm năng thành công trong tơng lai là mục tiêu của chiến lợc trong doanh nghiệp.
- 1.2- Quy trình của hoạch định chiến lợc kinh doanh Giai đoạn 1: Vạch ra nhiệm vụ chiến lợc và hệ thống mục tiêu tổng quát của doanh nghiệp.
- Giai đoạn 2: Phân tích môi trờng kinh doanh bao gồm phân tích môi trờng bên trong và bên ngoài doanh nghiệp.
- Giai đoạn 3: Hình thành chiến lợc, bao gồm.
- Đề xuất chiến lợc tổng quát.
- Đa ra chiến lợc bộ phận.
- Đa ra giải pháp thực hiện ý đồ chiến lợc đã chọn.
- Đa ra các biện pháp cụ thể để triển khai ý đồ chiến lợc.
- Bớc 1 - Phân tích môi trờng kinh doanh Phân tích môi trờng kinh doanh nhằm tìm ra những cơ hội, những đe doạ, những điểm mạnh, những điểm yếu của doanh nghiệp.
- Quản lý chiến lợc kinh doanh là việc tận dụng và phát huy những điểm mạnh, khắc phục những điểm yếu của doanh nghiệp trong việc khai thác các cơ hội và né tránh các đe doạ từ môi trờng.
- Môi trờng kinh doanh của doanh nghiệp đợc phân thành môi trờng bên ngoài và môi trờng bên trong.
- 1.2.1- Phân tích môi trờng bên ngoài Là việc phân tích sự ảnh hởng của các yếu tố bên ngoài tác động đến hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp nhằm nhận dạng những đe doạ để né tránh, những thời cơ để tận dụng.
- 7 1.2.2- Phân tích môi trờng bên trong Là việc nhận thức và phân tích những điểm mạnh, điểm yếu của bản thân doanh nghiệp so với yêu cầu và nhiệm vụ hoạt động sản xuất kinh doanh và với đối thủ cạnh tranh.
- Thực chất của quản trị chiến lợc kinh doanh là việc tìm ra và phát triển các lợi thế cạnh tranh.
- Môi trờng hoạt động của doanh nghiệp gồm 3 cấp.
- Bớc 2- Xác định nhiệm vụ, mục tiêu và xây dựng các phơng án chiến lợc + Xác định nhiệm vụ, mục tiêu: Trớc khi hành động, doanh nghiệp cần phải biết mình sẽ đi đâu, vì thế việc xác định mục tiêu là hết sức quan trọng.
- Xác định mục tiêu chiến lợc tơng đối rộng và có thể phân thành ba phần: chức năng nhiệm vụ, mục đích và mục tiêu.
- Quan trọng nhất của mục tiêu chiến lợc là chức năng nhiệm vụ.
- Mục đích hay mục tiêu là cái đích đợc rút ra từ chức năng nhiệm vụ và phải nhằm vào thực hiện chức năng nhiệm vụ đó.
- Sau khi đề ra chức năng, nhiệm vụ và mục đích của doanh nghiệp phải xác định điều doanh nghiệp muốn đạt đợc là gì.
- Đó là những mục tiêu cụ thể cần đạt đợc trong từng thời kỳ.
- Xây dựng các phơng án chiến lợc: Xây dựng các phơng án chiến lợc là lựa chọn, hoạch định, hình thành chiến lợc.
- Phơng cách làm thế nào để công ty đạt đợc mục tiêu mong muốn là nội dung chiến lợc.
- Chiến lợc cần đợc định ra nh kế hoạch hay sơ đồ tác nghiệp tổng quát dẫn dắt hoặc hớng dẫn tổ chức đi đến mục tiêu mong muốn.
- Sau khi phân tích các phơng án chiến lợc cần lựa chọn sự kết hợp các chiến lợc cấp công ty, cấp cơ sở, bộ phận chức năng.
- 8 1.3- Phân tích các căn cứ để hình thành chiến lợc 1.3.1- Phân tích môi trờng vĩ mô Môi trờng vĩ mô của doanh nghiệp chủ yếu gốm các yếu tố chính trị, pháp luật, kinh tế, kỹ thuật, xã hội, văn hoá của đất nớc.
- 1.3.1.1- Sự ảnh hởng của môi trờng kinh tế Các nhân tố kinh tế có vai trò quan trọng hàng đầu và ảnh hởng có tính quyết định đến hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp.
- Môi trờng kinh tế đợc đặc trng bởi một loạt các yếu tố sau.
- Tốc độ tăng trởng kinh tế Đợc thể hiện thông qua các chỉ tiêu nh thu nhập bình quân đầu ngời hàng năm, tổng thu nhập quốc dân (GNP), tổng thu nhập quốc nội (GDP.
- Từ đó sẽ làm tăng sản lợng và mặt hàng, tăng hiệu quả kinh doanh của nhiều doanh nghiệp, làm cho ngành kinh doanh trở nên hấp dẫn hơn (cơ hội).
- Thứ hai, việc thu đợc nhiều lợi nhuận của một số doanh nghiệp sẽ làm xuất hiện nhiều đối thủ cạnh tranh với họ trong cùng nhiều ngành kinh doanh (đe doạ).
- Ngợc lại, khi nền kinh tế sa sút, suy thoái sẽ dẫn đến giảm chi phí tiêu dùng

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt