« Home « Kết quả tìm kiếm

Giải pháp nâng cao năng lực làm việc của đại biểu chuyên trách Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội.


Tóm tắt Xem thử

- Tóm tắt luận văn thạc sĩ Vũ Thị Phương Thảo – 10BQTKD 1 TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SĨ Đề tài.
- Giải pháp nâng cao năng lực làm việc của đại biểu chuyên trách Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội”.
- Tác giả luận văn: Vũ Thị Phương Thảo Khóa: 2010B Người hướng dẫn: TS.
- Lý do chọn đề tài: Trong bộ máy Nhà nước ta, Hội đồng nhân dân (HĐND) là cơ quan quyền lực Nhà nước ở địa phương, do nhân dân địa phương bầu ra, đại diện cho nhân dân địa phương trong việc thực thi quyền lực Nhà nước ở địa phương.
- Với tính chất đó, HĐND nước ta có vai trò đặc biệt quan trọng trong việc đảm bảo quyền lực nhân dân, phát huy dân chủ, đảm bảo hiệu lực và hiệu quả hoạt động của bộ máy Nhà nước.
- Vì vậy, nâng cao năng lực hoạt động của HĐND và các đại biểu HĐND là một trong những nhiệm vụ rất cơ bản của quá trình xây dựng và hoàn thiện bộ máy Nhà nước nói riêng, của sự nghiệp đổi mới đất nước ta hiện nay nói chung.
- Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ X đã khẳng định: Nâng cao chất lượng của Hội đồng nhân dân và Uỷ ban nhân dân, bảo đảm quyền tự chủ và tự chịu trách nhiệm của chính quyền địa phương trong phạm vi được phân cấp.
- Phát huy vai trò giám sát của Hội đồng nhân dân.
- Triển khai tinh thần đó, Nghị quyết Trung ương 5, khoá X đã đề xướng chủ trương thực hiện thí điểm không tổ chức Hội đồmg nhân dân huyện, quận, phường.
- Ngày Quốc hội khoá XII đã thông qua 02 nghị quyết liên quan đến yêu cầu củng cố và tăng cường hiệu quả hoạt động của HĐND như: Nghị quyết số 25/2008/QH 12 ngày về việc kéo dài nhiệm kỳ hoạt động 2004-2009 của HĐND các cấp.
- Tại điều 1 của nghị quyết quy định kéo dài nhiệm kỳ hoạt Tóm tắt luận văn thạc sĩ Vũ Thị Phương Thảo – 10BQTKD 2 động 2004-2009 của HĐND và Uỷ ban nhân dân (UBND) các cấp cho đến kỳ họp thứ nhất của HĐND các cấp khoá sau vào năm 2011 và Nghị quyết số 26/2008/QH 12 ngày về thực hiện thí điểm không tổ chức HĐND quận, huyện, phường.
- Đó chính là những động thái mạnh mẽ của Đảng và Nhà nước nhằm hiện thực hoá các quan điểm tổ chức và hoàn thiện chính quyền địa phương.
- Trong bối cảnh đó, hoạt động nghiên cứu lại chưa được triển khai đúng mức khiến cho nhiều vấn đề lý luận và thực tiễn về năng hoạt động của đại biểu chuyên trách HĐND còn bị bỏ ngỏ.
- Đề tài luận văn“Giải pháp nâng cao năng lực làm việc của đại biểu chuyên trách Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội” được lựa chọn chính là nhằm góp phần khắc phục khoảng trống trong hoạt động nghiên cứu, góp thêm căn cứ để xây dựng các luận cứ khoa học cho việc nâng cao chất lượng của đại biểu chuyên trách HĐND ở nước ta hiện nay.
- Mục đích, đối tượng và phạm vi nghiên cứu của luận văn 2.1 Mục đích của luận văn Trên cơ sở nghiên cứu những vấn đề lý luận về năng lực làm việc đại biểu Hội đồng nhân dân và thực trạng chất năng lực của đại biểu chuyên trách Hội đồng nhân dân cấp thành phố Hà Nội, luận văn hướng tới đề xuất một số giải pháp nhằm nâng cao năng lực làm việc của đại biểu Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội.
- 2.2 Đối tượng nghiên cứu Luận văn nghiên cứu cơ sở lý luận và thực tiễn liên quan đến năng lực làm việc của đại biểu chuyên trách Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội.
- 2.3 Phạm vi nghiên cứu luận văn Về phạm vi không gian: Luận văn tập trung nghiên cứu năng lực làm việc đại biểu chuyên trách Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội thông qua việc thu thập các báo cáo hoạt động và quy chế hoạt động của Hội đồng nhân dân.
- Quy chế phối hợp giữa Thường trực Hội đồng nhân dân, Uỷ ban nhân dân, Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc thành phố Hà Nội.
- báo cáo tổng hợp tiếp xúc cử tri, các nghị quyết đã được Hội đồng nhân dân thành phố và HĐND các quận, huyện tại thành phố Hà Nội thông qua.
- Tóm tắt luận văn thạc sĩ Vũ Thị Phương Thảo – 10BQTKD 3 Về phạm vi thời gian: luận văn khảo sát, phân tích làm rõ năng lực làm việc của đại biểu chuyên trách Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội giai đoạn 2004 đến nay, trong đó tập trung chủ yếu vào nhiệm kỳ 2004-2011 và hai năm .
- Đóng góp mới về khoa học của luận văn Thông qua các nội dung nghiên cứu, luận văn góp phần làm rõ về mặt lý luận và thực tiễn quy định của pháp luật về vai trò, vị trí, chức năng nhiệm vụ, chất lượng hoạt động của Hội đồng nhân dân thành phố.
- Luận văn góp phần tổng kết, đánh giá thực trạng năng lực làm việc của đại biểu chuyên trách Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội, đồng thời đề xuất giải pháp nhằm nâng cao năng lực làm việc đại biểu Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội.
- Cơ sở lý luận và phương pháp nghiên cứu 4.1.
- Cơ sở lý luận Luận văn dựa trên cơ sở phương pháp luận của chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh và quan điểm của Đảng và Nhà nước ta về xây dựng và hoàn thiện bộ máy Nhà nước trong giai đoạn hiện nay.
- Phương pháp nghiên cứu Trong quá trình nghiên cứu, luận văn sử dụng các phương pháp nghiên cứu cụ thể như phương pháp lịch sử, phương pháp luật học so sánh, phương pháp phân tích, tổng hợp, phương pháp điều tra xã hội học, phương pháp thống kê… 5.
- Kết cấu của luận văn Ngoài phần mở đầu, kết luận, phụ lục và danh mục tài liệu tham khảo, luận văn được kết cấu gồm 3 chương.
- Chương 1: Cơ sở lý luận về năng lực đại biểu Hội đồng nhân dân - Chương 2: Phân tích thực trạng năng lực làm việc của đại biểu chuyên trách Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội.
- Chương 3: Quan điểm và giải pháp nâng cao năng lực làm việc của đại biểu chuyên trách Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội.
- Tóm tắt luận văn thạc sĩ Vũ Thị Phương Thảo – 10BQTKD 4 6.
- Kết luận Trên cơ sở phân tích, đánh giá những thành tựu và hạn chế trong hoạt động của đại biểu chuyên trách HĐND thời gian qua tại thành phố Hà Nội, luận văn đưa ra một số phương hướng và giải pháp cụ thể nhằm nâng cao năng lực làm việc của đại biểu chuyên trách HĐND thành phố Hà Nội và qua đó góp phần nâng cao chất lượng hoạt động của đại biểu HĐND nói chung.
- Những giải pháp mà luận văn nêu ra trong nội dung nghiên cứu nếu được thực hiện một cách đồng bộ chắc chắn sẽ phát huy được vai trò của mỗi đại biểu HĐND trong thực hiện chức năng, nhiệm vụ đại biểu, góp phần xây dựng chính quyền nhà nước tại địa phương ngày càng trong sạch, vững mạnh, đáp ứng yêu cầu xây dựng nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam hiện nay.

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt