« Home « Kết quả tìm kiếm

Hoạch định chiến lược kinh doanh cho Công ty TNHH Tàu Dịch Vụ Dầu Khí (PTSC Marine) giai đoạn 2013 – 2018


Tóm tắt Xem thử

- PHAN THỊ THU HIỀN HOẠCH ĐỊNH CHIẾN LƢỢC KINH DOANH CHO CÔNG TY TNHH TÀU DỊCH VỤ DẦU KHÍ (PTSC MARINE) GIAI ĐOẠN LUẬN VĂN THẠC SỸ KỸ THUẬT CHUYÊN NGÀNH: QUẢN TRỊ KINH DOANH NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC: PGS.TS.
- NGHIÊM SĨ THƢƠNG HÀ NỘI – 2014 Hoạch định chiến lược kinh doanh cho Công ty TNHH Tàu dịch vụ dầu khí (PTSC Marine) Phan Thị Thu Hiền Luận văn Thạc sỹ LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan bản luận văn này là công trình nghiên cứu của riêng tôi.
- TÁC GIẢ PHAN THỊ THU HIỀN Hoạch định chiến lược kinh doanh cho Công ty TNHH Tàu dịch vụ dầu khí (PTSC Marine) Phan Thị Thu Hiền Luận văn Thạc sỹ DANH MỤC CÁC KÝ HIỆU, CHỮ VIẾT TẮT 1.
- PTSC: Tổng công ty Cổ phần Dịch vụ Kỹ thuật Dầu khí Việt Nam 2.
- PV OIL: Tổng công ty dầu Việt Nam 3.
- PV GAS: Tổng công ty khí Việt Nam 4.
- PTSC MARINE: Công ty TNHH Tàu dịch vụ Dầu khí 5.
- SXKD: Sản xuất kinh doanh 11.
- EPCI: Hợp đồng trọn gói thiết kế, mua sắm, thi công và lắp đặt Hoạch định chiến lược kinh doanh cho Công ty TNHH Tàu dịch vụ dầu khí (PTSC Marine) Phan Thị Thu Hiền Luận văn Thạc sỹ DANH MỤC CÁC HÌNH VẼ, ĐỒ THỊ Hình 1.1 - Quy trình xây dựng chiến lược kinh doanh.
- 15 Hình 1.2 - Mô phỏng môi trường kinh doanh của doanh nghiệp.
- 24 Hình 1.4 - Sơ đồ tóm tắt mô hình chiến lược.
- 44 Hoạch định chiến lược kinh doanh cho Công ty TNHH Tàu dịch vụ dầu khí (PTSC Marine) Phan Thị Thu Hiền Luận văn Thạc sỹ DANH MỤC CÁC BẢNG BIỂU Bảng 1.1 - Tóm tắt các chiến lược tập trung.
- 10 Bảng 1.2 - Ma trận SWOT để hình thành chiến lược.
- 77 Bảng 2.9 - Danh sách các nhà cung cấp tàu dịch vụ cho Công ty PTSC Marine.
- 86 Bảng 2.12 - Đội tàu dịch vụ của Công ty PTSC Marine.
- 102 Bảng 2.15 - Ma trận SWOT để hình thành các chiến lược bộ phận.
- 111 Hoạch định chiến lược kinh doanh cho Công ty TNHH Tàu dịch vụ dầu khí (PTSC Marine) Phan Thị Thu Hiền Luận văn Thạc sỹ MỤC LỤC LỜI CAM ĐOAN DANH MỤC CÁC KÝ HIỆU, CHỮ VIẾT TẮT DANH MỤC CÁC HÌNH VẼ, ĐỒ THỊ DANH MỤC CÁC BẢNG BIỂU CHƢƠNG I - CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ CHIẾN LƢỢC VÀ HOẠCH ĐỊNH CHIẾN LƢỢC KINH DOANH.
- 4 1.1 Lý luận chung về chiến lược kinh doanh.
- 4 1.1.1 Khái niệm chiến lược kinh doanh.
- 4 1.1.2 Vai trò chiến lược kinh doanh.
- 6 1.1.3 Phân loại chiến lược kinh doanh.
- 6 1.1.4 Các loại hình chiến lược kinh doanh cấp công ty.
- 9 1.1.5 Nội dung và quy trình xây dựng chiến lược kinh doanh.
- 13 1.2 Quản trị chiến lược kinh doanh.
- 16 1.2.3 Quá trình quản trị chiến lược kinh doanh.
- 17 1.3 Phân tích các căn cứ để hình thành chiến lược.
- 31 1.4 Hình thành chiến lược – Mô hình phân tích SWOT.
- 37 CHƢƠNG II - PHÂN TÍCH CÁC CĂN CỨ CHIẾN LƢỢC CỦA CÔNG TY TNHH TÀU DỊCH VỤ DẦU KHÍ (PTSC MARINE.
- 41 Hoạch định chiến lược kinh doanh cho Công ty TNHH Tàu dịch vụ dầu khí (PTSC Marine) Phan Thị Thu Hiền Luận văn Thạc sỹ 2.2 Tổng quan về Công ty TNHH Tàu Dịch vụ Dầu khí (PTSC Marine.
- 42 2.2.2 Chức năng, nhiệm vụ, ngành nghề kinh doanh.
- 46 2.3 Phân tích nhân tố chiến lược của Công ty PTSC Marine.
- 108 CHƢƠNG III - HÌNH THÀNH CHIẾN LƢỢC KINH DOANH CHO CÔNG TY TNHH TÀU DỊCH VỤ DẦU KHÍ GIAI ĐOẠN 2013-2018.
- 109 3.1 Cơ sở xây dựng chiến lược.
- 110 3.2.1 Triết lý kinh doanh.
- 110 3.2.3 Mục tiêu kinh doanh.
- 111 3.3 Chiến lược kinh doanh.
- 113 3.3.1 Chiến lược kinh doanh tổng quát.
- 113 3.3.2 Chiến lược quốc tế hóa kinh doanh.
- 115 3.3.3 Chiến lược tăng trưởng tập trung.
- 115 3.3.4 Chiến lược liên hợp kinh doanh.
- Các chiến lược kinh doanh chức năng.
- 116 3.4.1 Chiến lược sản xuất kinh doanh - đầu tư, xây dựng cơ bản.
- 116 3.4.2 Chiến lược tài chính.
- 120 Hoạch định chiến lược kinh doanh cho Công ty TNHH Tàu dịch vụ dầu khí (PTSC Marine) Phan Thị Thu Hiền Luận văn Thạc sỹ 3.4.3 Chiến lược phát triển nguồn nhân lực.
- 121 3.4.4 Chiến lược nâng cao chất lượng công tác quản lý.
- 124 3.4.5 Chiến lược nâng cao hiệu quả hệ thống thông tin quản lý.
- 125 3.4.6 Chiến lược marketing thương hiệu và khả năng quản lý dự án.
- 126 3.4.7 Chiến lược thương mại và nghiên cứu thị trường.
- 128 3.4.8 Chiến lược xây dựng nền văn hoá doanh nghiệp.
- 138 Hoạch định chiến lược kinh doanh cho Công ty TNHH Tàu dịch vụ dầu khí (PTSC Marine) Phan Thị Thu Hiền - 1 - Luận văn Thạc sỹ PHẦN MỞ ĐẦU Lý do chọn đề tài Ngày nay, thực tế kinh doanh trong cơ chế thị trường cho thấy môi trường kinh doanh luôn luôn biến đổi.
- Sự phát triển ngày càng phức tạp hơn của môi trường kinh doanh đòi hỏi doanh nghiệp phải hoạch định và triển khai một công cụ kế hoạch hoá hữu hiệu, đủ linh hoạt để ứng phó với những thay đổi của môi trường kinh doanh, công cụ đó chính là chiến lược kinh doanh.
- Chiến lược kinh doanh giúp cho doanh nghiệp có một cái nhìn tổng thể về bản thân mình cũng như về môi trường kinh doanh bên ngoài để hình thành nên những mục tiêu chiến lược và sách lược, giải pháp thực hiện thành công những mục tiêu đó.
- Đi đôi với sự đầu tư đổi mới và hiện đại hoá cơ sở vật chất kỹ thuật của ngành vận tải biển thì việc nghiên cứu và hoàn thiện các biện pháp hoạch định chiến lược sản xuất kinh doanh của công ty có vai trò hết sức quan trọng trong việc nâng cao hiệu quả kinh tế của ngành.
- Công ty TNHH Tàu Dịch vụ Dầu khí PTSC (PTSC Marine) là đơn vị thành viên của Tổng công ty Cổ phần Dịch vụ Kỹ thuật Dầu khí (PTSC), Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (PVN).
- Chính vì vậy, để có thể mở rộng quy mô kinh doanh của Công ty, mở rộng thị trường, nhằm nâng cao lợi nhuận và tránh được các rủi ro gây tổn thất lớn, việc triển khai công tác hoạch định chiến lược kinh doanh cho Công ty là hết sức cần thiết.
- Xuất phát từ thực trạng trên, tác giả đã lựa chọn đề tài: “HOẠCH ĐỊNH CHIẾN LƯỢC KINH DOANH CHO CÔNG TY TNHH TÀU DỊCH VỤ DẦU KHÍ GIAI ĐOẠN để nghiên cứu và làm đề tài luận văn của mình.
- với Hoạch định chiến lược kinh doanh cho Công ty TNHH Tàu dịch vụ dầu khí (PTSC Marine) Phan Thị Thu Hiền - 2 - Luận văn Thạc sỹ mong muốn từ thực tế nghiên cứu tình hình hoạt động sản xuất của Công ty sẽ đưa ra giải pháp nhằm đóng góp một số ý kiến của mình tạo thêm cơ sở cho các quyết định chiến lược liên quan đến sự phát triển của Công ty.
- Mục đích nghiên cứu Luận văn đi sâu vào nghiên cứu, phân tích môi trường kinh doanh và áp dụng công cụ phân tích chiến lược SWOT kết hợp phân tích thực trạng tình hình hoạt động sản xuất kinh doanh của Công ty để xây dựng và lựa chọn định hướng kinh doanh, nâng cao sức cạnh tranh của Công ty trong thời gian .
- Đối tƣợng, phạm vi nghiên cứu - Đối tượng nghiên cứu: Công ty TNHH Tàu Dịch vụ Dầu khí PTSC.
- Phạm vi nghiên cứu: Các lĩnh vực kinh doanh của TNHH Tàu Dịch vụ Dầu khí PTSC.
- Vận dụng những lý thuyết cơ bản về chiến lược kinh doanh, áp dụng công cụ phân tích chiến lược vào lĩnh vực kinh doanh cụ thể, định hướng kinh doanh cho Công ty trong giai đoạn .
- Phƣơng pháp nghiên cứu Luận văn nghiên cứu lý thuyết cơ bản về chiến lược kinh doanh, sử dụng phương pháp phân tích, tổng hợp, so sánh trên cơ sở điều tra, quan sát thực tế và các số liệu thống kê thu thập từ doanh nghiệp, các tài liệu nghiên cứu chuyên ngành có liên quan để đánh giá tình hình một cách sát thực.
- Đóng góp của luận văn Cung cấp phương pháp luận khoa học, nhận xét, đánh giá và đề xuất lĩnh vực kinh doanh chiến lược và các giải pháp thực hiện mang lại hiệu quả sản xuất kinh doanh cho Công ty TNHH Tàu Dịch vụ Dầu khí PTSC giai đoạn .
- Bố cục luận văn Ngoài phần mục lục, danh mục các ký hiệu, chũ viết tắt, danh mục các hình vẽ, đồ thị, danh mục các bảng biểu, phần mở đầu, kết luận, danh mục tài liệu tham khảo, nội dung của luận văn chia làm ba chương lớn: Chƣơng I: Cơ sở lý luận về chiến lược và hoạch định chiến lược kinh doanh.
- Hoạch định chiến lược kinh doanh cho Công ty TNHH Tàu dịch vụ dầu khí (PTSC Marine) Phan Thị Thu Hiền - 3 - Luận văn Thạc sỹ Chƣơng II: Phân tích các căn cứ để hình thành chiến lược cho Công ty TNHH Tàu Dịch Vụ Dầu Khí (PTSC Marine).
- Chƣơng III: Hình thành chiến lược kinh doanh cho Công ty TNHH Tàu Dịch Vụ Dầu Khí (PTSC Marine) giai đoạn .
- Hoạch định chiến lược kinh doanh cho Công ty TNHH Tàu dịch vụ dầu khí (PTSC Marine) Phan Thị Thu Hiền - 4 - Luận văn Thạc sỹ CHƢƠNG I CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ CHIẾN LƢỢC VÀ HOẠCH ĐỊNH CHIẾN LƢỢC KINH DOANH 1.1 Lý luận chung về chiến lƣợc kinh doanh: 1.1.1 Khái niệm chiến lƣợc kinh doanh Chiến lược kinh doanh được nhiều nhà kinh tế học quan tâm nghiên cứu và đưa ra nhiều định nghĩa khác nhau về thuật ngữ “Chiến lược kinh doanh”.
- Tùy theo từng cách tiếp cận mà xuất hiện các quan điểm khác nhau về chiến lược kinh doanh.
- Tiếp cận về phía “cạnh tranh”, một nhóm tác giả có quan điểm coi chiến lược kinh doanh là một nghệ thuật để giành thắng lợi trong cạnh tranh.
- Theo K.Ohmae: “Mục đích của chiến lược kinh doanh là mang lại những điều thuận lợi nhất cho mọi phía, đánh giá thời điểm tấn công hay rút lui, xác định đúng danh giới của sự thỏa hiệp”, ông nhấn mạnh “không có đối thủ cạnh tranh thì không cần chiến lược, mục đích duy nhất của chiến lược là đảm bảo giành thắng lợi.
- Theo Micheal E.Porter: “Chiến lược kinh doanh là nghệ thuật xây dựng các lợi thế cạnh tranh vững chắc để phòng thủ.
- Theo hướng tiếp cận khác, có một nhóm tác giả cho rằng chiến lược là tập hợp các kế hoạch làm cơ sở hướng dẫn các hoạt động.
- Theo James.B.Quinn: “Chiến lược là một dạng thức hoặc một kế hoạch phối hợp các mục tiêu chính, các chính sách và các trình tự hành động thành một tổng thể kết dính với nhau.
- Theo William J.Guech: “Chiến lược là một kế hoạch mang tính thống nhất, tính toàn diện và tính phối hợp, được thiết kế để đảm bảo rằng các mục tiêu cơ bản của một ngành sẽ được thực hiện.
- Theo Alfred Chandler: “Chiến lược bao hàm việc ấn định các mục tiêu cơ bản dài hạn của ngành, đồng thời lựa chọn cách thức hoặc tiến trình hành động và phân bổ các tài nguyên thiết yếu để thực hiện các mục tiêu đó”.
- Hoạch định chiến lược kinh doanh cho Công ty TNHH Tàu dịch vụ dầu khí (PTSC Marine) Phan Thị Thu Hiền - 5 - Luận văn Thạc sỹ Ngoài ra chiến lược kinh doanh hay chiến lược cạnh tranh còn được định nghĩa theo 6 yếu tố dưới đây.
- Chiến lược chức năng: Cách thức cạnh tranh có thể dồn vào một hay nhiều chức năng sau đây: Chiến lược sản phẩm, chiến lược vị thế, chiến lược giá cả, chiến lược phân phối, chiến lược sản xuất, chiến lược công nghệ thông tin, chiến lược phân khúc, chiến lược toàn cầu.
- Tài sản chiến lược và năng lực chiến lược: Năng lực chiến lược là những khía cạnh vượt trội của doanh nghiệp.
- Tài sản chiến lược là sức mạnh tài nguyên của doanh nghiệp so với các đối thủ khác.
- Khi ra chiến lược cần chú ý đến phí tổn cũng như sự có thể tạo lập/duy trì tài sản và năng lực làm cơ sở cho lợi thế cạnh tranh lâu dài của doanh nghiệp.
- Quyết định phân bổ là yếu tố then chốt đối với chiến lược.
- Từ những phân tích trên, theo tôi có thể đưa ra định nghĩa về chiến lược kinh doanh của một doanh nghiệp như sau: Chiến lƣợc kinh doanh của một doanh nghiệp là sự lựa chọn tối ƣu việc phối hợp giữa các biện pháp (sử dụng sức mạnh của doanh nghiệp) với thời gian (thời cơ, thách thức), với không gian (lĩnh vực và địa bàn hoạt động) theo sự phân tích môi trƣờng kinh doanh và khả năng nguồn lực của doanh nghiệp để đạt đƣợc những mục tiêu cơ bản lâu dài phù hợp với khuynh hƣớng của doanh nghiệp.
- Hoạch định chiến lược kinh doanh cho Công ty TNHH Tàu dịch vụ dầu khí (PTSC Marine) Phan Thị Thu Hiền - 6 - Luận văn Thạc sỹ 1.1.2 Vai trò chiến lƣợc kinh doanh Kinh tế thị trường luôn biến động, muốn tồn tại và phát triển đòi hỏi doanh nghiệp phải thích ứng với sự biến động đó.
- Quản trị kinh doanh hiện đại cho rằng không thể chống đỡ được với những thay đổi thị trường nếu doanh nghiệp không có một chiến lược kinh doanh và phát triển thể hiện tính chất động và tấn công.
- Thiếu một chiến lược kinh doanh đúng đắn thể hiện tính chủ động và tấn công, thiếu sự chăm lo xây dựng và phát triển chiến lược doanh nghiệp không thể hoạt động sản xuất kinh doanh có hiệu quả kinh tế được và thậm chí trong nhiều trường hợp còn dẫn đến sự phá sản.
- Chiến lược kinh doanh giúp cho các doanh nghiệp định hướng được hướng đi vươn tới tương lai bằng sự nỗ lực của chính mình.
- Bên cạnh đó, quá trình xây dựng chiến lược kinh doanh trên cơ sở theo dõi một cách liên tục những sự kiện xảy ra cả bên trong cũng như bên ngoài doanh nghiệp, nắm được xu hướng biến đổi của thị trường.
- cùng với việc triển khai thực hiện chiến lược kinh doanh sẽ giúp doanh nghiệp thích ứng với thị trường, và thậm chí còn làm thay đổi cả môi trường hoạt động để chiếm lĩnh vị trí cạnh tranh, đạt được doanh lợi cao, tăng năng suất lao động, cải thiện môi trường, cải thiện hình ảnh của doanh nghiệp trên thị trường.
- 1.1.3 Phân loại chiến lƣợc kinh doanh 1.1.3.1 Phân loại theo cấp xây dựng và quản lý chiến lƣợc Chiến lược cấp công ty là chiến lược bao trùm toàn bộ hoạt động của tổng công ty, nhằm mục đích hiện thực hóa nhiệm vụ chiến lược và các mục tiêu chính của công ty, đánh giá khả năng thực hiện chiến lược và phân tích danh mục sử dụng vốn đầu tư.
- Chiến lược công ty đề ra nhằm xác định các hoạt động kinh doanh mà Hoạch định chiến lược kinh doanh cho Công ty TNHH Tàu dịch vụ dầu khí (PTSC Marine) Phan Thị Thu Hiền - 7 - Luận văn Thạc sỹ trong đó công ty sẽ cạnh tranh và phân phối các nguồn lực giữa các hoạt động kinh doanh đó.
- Chiến lược cấp đơn vị kinh doanh nhằm xác định việc lựa chọn sản phẩm hoặc thị trường cụ thể cho hoạt động kinh doanh riêng trong nội bộ công ty, xác định cách thức mỗi đơn vị kinh doanh thực hiện chức năng, nhiệm vụ ra sao để góp phần hoàn thành chiến lược chung và chiến lược của các đơn vị khác trong công ty, để hậu thuẫn cho việc hoàn thành chiến lược và mục tiêu chung.
- Nếu công ty là đơn ngành thì chiến lược cấp đơn vị kinh doanh được coi là chiến lược cấp công ty.
- Chiến lược của các bộ phận chức năng trong công ty là tập trung hỗ trợ các chiến lược của công ty, đó là chiến lược bộ phận thị trường, bộ phận tài chính kế toán, bộ phận tổ chức sản xuất, bộ phận nghiên cứu phát triển, bộ phận marketing, bộ phận vật tư, bộ phận nhân lực, bộ phận thông tin.
- Xây dựng chiến lược các cấp đều giống nhau.
- Tuy nhiên các vấn đề trọng tâm ở mỗi cấp có khác nhau về nội dụng và mức độ nhưng phải đảm bảo tính thống nhất, việc thông tin phản hồi thường xuyên liên tục giữa các cấp sẽ tạo nên quản trị chiến lược cao.
- 1.1.3.2 Phân loại theo lĩnh vực kinh doanh Chiến lược sản xuất sản phẩm: Chọn cấu trúc sản phẩm phù hợp với cấu trúc chế tạo giúp công ty giảm thiểu chi phí, tạo được ưu thế cạnh tranh trên thị trường về giá sản phẩm đó là thế mạnh của công ty.
- Chiến lược Marketing: Chọn lựa phân khúc thị trường mục tiêu, thiết kế chiến lược marketing và định vị được thị trường, đó là ba yếu tố chủ yếu của chiến lược marketing để giúp doanh nghiệp có được cơ may của thị trường.
- Chiến lược mua sắm vật tư: Vai trò chức năng quản lý vật tư là giám sát và kết hợp được 3 chức năng chính: (1) Thu mua các nguồn lực cung cấp đầu vào cho sản xuất kinh doanh, (2) Kiểm soát sản xuất, (3) Phân phối sản phẩm đầu ra.
- Chiến lược này đóng vai trò quan trọng trong doanh nghiệp để đạt được vị thế chi phí thấp.
- Chiến lược khoa học và công nghệ: Trong các chức năng kinh doanh thì việc đầu tư vào nghiên cứu phát triển thường sản sinh ra nhiều kết quả cao cho doanh

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt