« Home « Kết quả tìm kiếm

Hoàn thiện công tác lập kế hoạch kinh doanh tại Chi nhánh Viettel Phú Thọ


Tóm tắt Xem thử

- LƯU THỊ DIỄM HẰNG HOÀN THIỆN CÔNG TÁC LẬP KẾ HOẠCH KINH DOANH TẠI CHI NHÁNH VIETTL PHÚ THỌ LUẬN VĂN THẠC SĨ CHUYÊN NGÀNH QUẢN TRỊ KINH DOANH NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC TS.
- ĐẶNG VŨ TÙNG HÀ NỘI - NĂM 2014 Luận văn thạc sĩ Lưu Thị Diễm Hằng Lớp QTKD 2011B-VT1 1 LỜI CAM ĐOAN Đề tài luận văn thạc sĩ “Hoàn thiện công tác lập kế hoạch kinh doanh tại chi nhánh Viettel Phú Thọ” do tôi thực hiện dưới sự hướng dẫn của TS.
- Trong quá trình thực hiện tôi đã tìm hiểu và nghiên cứu thông qua một số giáo trình, tài liệu viết về quản trị kinh doanh và thông qua thực tiễn công tác lập kế hoạch kinh doanh tại Chi nhánh Viettel Phú Thọ nơi tôi đang công tác.
- Phú Thọ, ngày tháng năm 2014 Tác giả Lưu Thị Diễm Hằng Luận văn thạc sĩ Lưu Thị Diễm Hằng Lớp QTKD 2011B-VT1 2 LỜI CẢM ƠN Trong thời gian thực hiện đề tài “Hoàn thiện công tác lập kế hoạch kinh doanh tại chi nhánh Viettel Phú Thọ” tác giả đã nhận được sự quan tâm, giúp đỡ của các thầy giáo, cô giáo, bạn bè và đồng nghiệp.
- LÝ LUẬN CHUNG VỀ CÔNG TÁC LẬP KẾ HOẠCH KINH DOANH TRONG DOANH NGHIỆP.
- TỔNG QUAN VỀ KẾ HOẠCH HÓA TRONG DOANH NGHIỆP.
- 10 1.1.2 Vai trò của công tác lập kế hoạch.
- 11 1.1.3 Hệ thống kế hoạch trong các doanh nghiệp.
- 15 1.2 QUY TRÌNH KẾ HOẠCH HÓA TRONG CÁC DOANH NGHIỆP.
- 18 1.2.1 Lập kế hoạch.
- 18 1.2.2 Các hoạt động triển khai tổ chức thực hiện kế hoạch.
- 19 1.2.3 Tổ chức công tác theo dõi, giám sát thực hiện kế hoạch.
- 19 1.2.4 Điều chỉnh kế hoạch.
- 19 1.3 CÁC YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN CÔNG TÁC LẬP KẾ HOẠCH.
- 22 1.4 QUÁ TRÌNH LẬP KẾ HOẠCH TRONG DOANH NGHIỆP.
- 23 1.4.1 Các căn cứ lập kế hoạch kinh doanh.
- 29 1.4.4 Soạn lập hệ thống các kế hoạch chức năng và ngân sách.
- 33 1.5 CÁC LƯU Ý TRONG QUÁ TRÌNH LẬP KẾ HOẠCH.
- 33 1.5.3 Giám sát đánh giá kế hoạch.
- 35 Luận văn thạc sĩ Lưu Thị Diễm Hằng Lớp QTKD 2011B-VT1 4 CHƢƠNG 2 THỰC TRẠNG CÔNG TÁC LẬP KẾ HOẠCH SẢN XUẤT KINH DOANH TẠI CHI NHÁNH VIETTEL PHÚ THỌ.
- 39 2.2 PHÂN TÍCH THỰC TRẠNG CÔNG TÁC LẬP KẾ HOẠCH KINH DOANH TẠI CHI NHÁNH VIETTEL PHÚ THỌ.
- 48 2.2.1 Bộ máy lập kế hoạch.
- 48 2.2.2 Quy trình lập Kế hoạch kinh doanh của Chi nhánh.
- Phân tích quy trình lập kế hoạch kinh doanh của chi nhánh.
- 62 2.2.4 Phân tích các yếu tố ảnh hưởng đến công tác lập Kế hoạch.
- 73 2.3 ĐÁNH GIÁ CHUNG VỀ CÔNG TÁC LẬP KẾ HOẠCH.
- ĐỀ XUẤT MỘT SỐ GIẢI PHÁP NHẰM HOÀN THIỆN CÔNG TÁC LẬP KẾ HOẠCH KINH DOANH TẠI CHI NHÁNH VIETTEL PHÚ THỌ.
- 87 3.1 QUAN ĐIỂM VỀ CÔNG TÁC LẬP KẾ HOẠCH CỦA VIETTEL.
- 88 3.2 MỘT SỐ GIẢI PHÁP HOÀN THIỆN CÔNG TÁC LẬP KẾ HOẠCH SẢN XUẤT KINH DOANH.
- 90 3.2.2 Tăng cường mối liên kết giữa các đơn vị tham gia vào lập kế hoạch.
- 93 3.2.3 Hoàn thiện nhận thức và kỹ năng lập kế hoạch cho nhân viên.
- 61 Bảng 2.6: Phân bổ mục tiêu kế hoạch doanh thu bán hàng từng Quý năm 2013.
- 64 Bảng 2.7: So sánh lập kế hoạch và thực hiện doanh thu bán hàng từng tháng năm 2013.
- 66 Bảng 2.8 : Kết quả thực hiện chỉ tiêu kế hoạch các năm.
- 74 Bảng 2.9: Những tồn tại trong công tác lập kế hoạch.
- 68 3 Danh mục hình Hình 1.1: Sơ đồ các cấp độ kế hoạch.
- 15 Hình 1.2: Quy trình kế hoạch hóa PCDA.
- 18 Hình 1.3: Các bước soạn lập kế hoạch.
- 24 Hình 1.4: Sơ đồ mối quan hệ giữa các kế hoạch chức năng (Bùi Đức Tuân, 2005.
- Luồng thông tin vận hành Công ty-Chi nhánh về công tác kế hoạch.
- Sơ đồ mối quan hệ và luồng thông tin của chi nhánh với trung tâm huyện về thực hiện kế hoạch tác nghiệp.
- Sự cần thiết của đề tài Ngày nay môi trường kinh doanh có sự ảnh hưởng rất lớn tới hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp, nó luôn thay đổi, phá vỡ sự cứng nhắc của các kế hoạch sản xuất của doanh nghiệp.
- Lập kế hoạch chính là một công cụ chủ yếu, hữu hiệu để doanh nghiệp xây dựng chiến lược phát triển cho mình với hy vọng sẽ đem lại cho việc sản xuất kinh doanh đạt hiệu quả cao hơn.
- Chính vì sự quan trọng và phức tạp của công tác lập kế hoạch trong quá trình hoạt động của Chi nhánh, nên tôi chọn đề tài “Hoàn thiện công tác lập kế hoạch kinh doanh tại Chi nhánh Viettel Phú Thọ ” làm chuyên đề tốt nghiệp của mình.
- Đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu - Đối tượng nghiên cứu: Công tác lập kế hoạch sản xuất gồm dự báo nhu cầu, phương pháp, các căn cứ và các yếu tố ảnh hưởng đến công tác lập kế hoạch.
- Phạm vi nghiên cứu: đề tài tiến hành nghiên cứu, khảo sát, phân tích, đánh giá thực trạng công tác lập kế hoạch kinh doanh ở Chi nhánh Viettel Phú Thọ trong thời gian 3 năm (từ 2011 đến 2013), lấy năm 2013 làm năm phân tích.
- Chƣơng 1: Lý luận chung về kế hoạch kinh doanh trong doanh nghiệp.
- Chƣơng 2: Thực trạng công tác lập kế hoạch kinh doanh tại Chi nhánh Viettel Phú Thọ - Chƣơng 3: Một số giải pháp nhằm hoàn thiện công tác lập kế hoạch kinh doanh tại Chi nhánh Viettel Phú Thọ Luận văn thạc sĩ Lưu Thị Diễm Hằng Lớp QTKD 2011B-VT1 10 CHƢƠNG 1 LÝ LUẬN CHUNG VỀ CÔNG TÁC LẬP KẾ HOẠCH KINH DOANH TRONG DOANH NGHIỆP 1.1.
- Lập kế hoạch là xuất phát điểm của quá trình quản trị, bởi nó gắn liền với việc lựa chọn mục tiêu và chương trình hành động trong tương lai.
- Theo Steyner (1979) thì: “Công tác lập kế hoạch là một quá trình bắt đầu từ việc thiết lập các mục tiêu, quyết định các chiến lược, các chính sách, kế hoạch chi tiết để đạt được mục tiêu.
- Luận văn thạc sĩ Lưu Thị Diễm Hằng Lớp QTKD 2011B-VT1 11 - Với cách tiếp cận theo nội dung và vai trò Hoạt động của công tác lập kế hoạch là một trong những hoạt động nhằm tìm ra con đường để huy động và sử dụng các nguồn lực một cách có hiệu quả để phục vụ các mục tiêu kinh doanh.
- Như vậy, lập kế hoạch chính là quá trình xác định các mục tiêu của tổ chức và phương thức tốt nhất để đạt được các mục tiêu đó.
- Vậy phải làm gì để kinh doanh có hiệu quả? Việc đầu tiên cho bất kỳ một tổ chức nào đó là phải lập kế hoạch.
- Chính vì vậy, đối với doanh nghiệp công tác lập kế hoạch có vai trò cụ thể sau.
- Kế hoạch là công cụ đắc lực trong việc phối hợp nỗ lực của các thành viên trong một doanh nghiệp: Lập kế hoạch cho biết hướng đi của doanh nghiệp.
- Lập kế hoạch có tác dụng làm giảm tính bất ổn của doanh nghiệp: Sự bất định và thay đổi làm cho việc lập kế hoạch trở thành tất yếu.
- Thậm chí ngay khi tương lai có độ chắc chắn cao thì trong kế hoạch vẫn phải đảm bảo: Luận văn thạc sĩ Lưu Thị Diễm Hằng Lớp QTKD 2011B-VT1 13 Thứ nhất là: Các nhà quản lý cần phải tìm cách tốt nhất để đạt mục tiêu.
- Ngay cả khi có thể dễ dàng dự đoán được sự thay đổi thì vẫn nảy sinh những khó khăn khi lập kế hoạch.
- Việc lập kế hoạch sẽ được cực tiểu hoá chi phí vì nó chủ động vào các hoạt động hiệu quả và phù hợp.
- Vì vậy, không có kế hoạch thì cũng không có cả kiểm tra.
- Như vậy, vai trò của lập kế hoạch là rất quan trọng.
- Tóm lại, chức năng lập kế hoạch là chức năng đầu tiên, là xuất phát điểm của mọi quá trình quản trị.
- Bất kể cấp quản trị là cao hay thấp, việc lập ra được những Luận văn thạc sĩ Lưu Thị Diễm Hằng Lớp QTKD 2011B-VT1 15 kế hoạch hiệu quả là chiếc chìa khoá cho việc thực hiện một cách hiệu suất những mục tiêu đã đề ra của doanh nghiệp.
- Kế hoạch tác nghiệp đưa ra những chiến thuật hay những bước cụ thể mà doanh nghiệp sẽ tiến hành để thực hiện kế hoạch chiến lược.
- Mọi kế hoạch sử dụng một lần là những kế hoạch cho những hoạt động không lặp lại.
- Kế hoạch này sẽ chỉ ra con đường và chính sách phát triển của doanh nghiệp.
- Loại này ít tập trung và ít uyển chuyển hơn kế hoạch dài hạn.
- Luận văn thạc sĩ Lưu Thị Diễm Hằng Lớp QTKD 2011B-VT1 17 c) Kế hoạch ngắn hạn Kế hoạch cho khoảng thời gian dưới 1 năm như kế hoạch quý, tháng, tuần.
- Ba loại kế hoạch này có quan hệ hữu cơ với nhau.
- Nên những nhiệm vụ và nội dung của kế hoạch được thực hiện trong nội dung và chiến lược hàng năm.
- 1.2.2 Các hoạt động triển khai tổ chức thực hiện kế hoạch Kết quả của quá trình này được thể hiện bằng những chỉ tiêu thực tế hoạt động của doanh nghiệp.
- Đây là khâu mang tính quyết định đến việc thực hiện các chỉ tiêu đặt ra trong các kế hoạch.
- Thay đổi nội dung của hệ thống tổ chức,với cách điều chỉnh này, hệ thống các mục tiêu ban đầu trong kế hoạch không bị thay đổi.
- Các hướng chuyển đổi thường là những phương án dự phòng mà doanh nghiệp đã xác định trong quá trình lập kế hoạch.
- Chính vì vậy, năng lực của những cán bộ làm kế hoạch có ảnh hưởng rất lớn đến tính khả thi của bản kế hoạch, cũng như công tác lập kế hoạch của doanh nghiệp.
- Ngoài ra, trong quá trình lập kế hoạch sản xuất thông tin sẽ giúp bộ phận lãnh đạo của doanh nghiệp có được các quyết định đúng đắn, kịp thời.
- Đồng thời trong Luận văn thạc sĩ Lưu Thị Diễm Hằng Lớp QTKD 2011B-VT1 21 quá trình thực hiện kế hoạch thì chúng ta cũng cần phải dựa vào các thông tin phản hồi để có những điều chỉnh phù hợp.
- 1.3.1.3 Sự hạn chế của các nguồn lực Khi lập kế hoạch doanh nghiệp đã gặp một trở ngại lớn là sự hạn chế của các nguồn lực.
- Thực tiễn cho thấy sự khan hiếm của các nguồn lực là bài toán làm đau đầu các nhà quản trị khi lập kế hoạch.
- Chính điều này nhiều khi làm giảm mức tối ưu của phương án kế hoạch được lựa chọn.
- Do vậy, mục tiêu chính là nền tảng của việc lập kế hoạch.
- Chính vì thế các nhà lập kế hoạch cần phải dựa vào hệ thống mục tiêu của tổ chức, doanh nghiệp mình để có các kế hoạch dài hay ngắn hạn cho phù hợp nhằm đạt được mục tiêu đã đề ra.
- Nếu mục tiêu không thoả mãn bất kỳ câu hỏi nào cũng gây khó khăn cho quá trình lập kế hoạch.
- Luận văn thạc sĩ Lưu Thị Diễm Hằng Lớp QTKD 2011B-VT Các yếu tố kinh tế và cơ chế quản lý Các yếu tố kinh tế có ảnh hưởng rất lớn đến việc đưa ra phương án và đưa ra kế hoạch sản xuất kinh doanh phù hợp cho doanh nghiệp.
- Một cơ chế quản lý phù hợp sẽ có tác dụng thúc đẩy hoạt động kế hoạch sản xuất phát triển, ngược lại, nó sẽ kìm hãm sự phát triển của doanh nghiệp.
- 1.4 QUÁ TRÌNH LẬP KẾ HOẠCH TRONG DOANH NGHIỆP Đây là khâu giữ vị trí quan trọng hàng đầu trong công tác kế hoạch hóa doanh nghiệp như đã nói ở trên.
- Kết quả của việc soạn lập kế hoạch là một bản kế hoạch của doanh nghiệp được hình thành và nó chính là cơ sở cho thực hiện các công tác sau của kế hoạch hóa.
- Kế hoạch doanh nghiệp chính là thể hiện ý đồ phát triển của các nhà lãnh đạo và quản lý đối với hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp và các giải pháp thực thi.
- Lập kế hoạch phải tuân thủ theo một quy trình với các bước đi cụ thể.
- 1.4.2 Nghiên cứu và dự báo Nghiên cứu và dự báo là điểm bắt đầu của công tác lập kế hoạch.
- Qua đó doanh nghiệp tiến hành xây dựng, điều chỉnh kế hoạch sản xuất kinh doanh phù hợp với vị thế và sự thay đổi của môi trường ngành.
- Khi tiến hành lập kế hoạch cần thu thập đầy đủ thông tin về kết quả hoạt động của kỳ trước và khả năng nguồn lực hiện tại của doanh nghiệp.
- Dự báo nhu cầu sản xuất sản phẩm là nội dung quan trọng đầu tiên, xuất phát điểm của lập kế hoạch sản xuất.
- Do đó, có thể nói rằng kết quả dự báo có ý nghĩa quyết định đến sự thành bại của kế hoạch.
- Việc lập một kế hoạch trong một thời gian dài để có khả năng sản xuất đáp ứng nhu cầu không thực tế.
- Tăng cường mối liên kết giữa các đơn vị tham gia vào lập kế hoạch.
- hoàn thiện nhân thức và kỹ năng lập kế hoạch cho nhân viên và một số giải pháp khác.
- Thuê bao D.com Thông tin cần khảo sát thực tế tại tỉnh/huyện phục vụ dự báo kế hoạch.
- Giáo trình Kế hoạch kinh doanh NXB lao động xã hội Hà nội 2005 2.
- Các văn bản hướng dẫn về công tác kế hoạch của Tổng công ty Viễn thông Viettel.

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt