« Home « Kết quả tìm kiếm

Hoạch định chiến lược phát triển trường Đại học Điều dưỡng Nam Định giai đoạn 2015 - 2020


Tóm tắt Xem thử

- 1 TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SĨ Đề tài:“ Hoạch định chiến lược phát triển trường Đại học Điều dưỡng Nam Định giai đoạn Tác giả luận văn : Trần Thanh Phương Khóa: 2012A Người hướng dẫn : TS.
- Theo đường lối chỉ đạo của Đảng và Nhà nước, hệ thống giáo dục đào tạo của chúng ta hiện nay có chức năng thực hiện mục tiêu “Nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài”.
- Trong đó, đào tạo nguồn nhân lực có trình độ chuyên môn cao góp phần quan trọng vào mục tiêu công nghiệp hóa, hiện đại hóa (CNH- HĐH) đất nước.
- Mục tiêu của đào tạo nguồn nhân lực là tạo ra những người lao động có kiến thức, kỹ năng nghề nghiệp ở trình độ cao, có đạo đức, lương tâm nghề nghiệp, ý thức kỷ luật, tác phong công nghiệp, có sức khỏe nhằm tạo điều kiện cho người lao động có khả năng tìm việc làm đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH), củng cố quốc phòng an ninh.
- Đào tạo nhân lực trong thời kỳ CNH - HĐH bao hàm nội dung rất phong phú từ "Dạy chữ, dạy người" tới đào tạo nghề, dạy đạo lý nghề nghiệp, dạy pháp luật, tác phong công nghiệp.
- Đào tạo nhân lực phải gắn liền với giải quyết việc làm, với sử dụng người lao động có tay nghề, với phát triển nhân lực bồi dưỡng và trọng dụng nhân tài.
- Để đảm bảo phát triển nguồn nhân lực, Nghị quyết Đại hội X đã chỉ rõ " Tiếp tục đổi mới chương trình, nội dung, phương pháp giảng dạy và phương thức đào tạo đội ngũ lao động, có chất lượng cao, đặc biệt là trong các ngành kinh tế mũi nhọn, công nghệ cao”.
- Cùng với sự phát triển của thế giới, Việt Nam muốn phát triển, muốn ngang hàng với các nước trong khu vực ngoài việc đầu tư cho các ngành kinh tế mũi nhọn thì đầu tư cho giáo dục là điều được ưu tiên hàng đầu.
- Đào tạo nguồn nhân lực, bồi dưỡng nhân tài phục vụ cho công nghiệp hóa - hiện đại hóa đất nước luôn là nhu cầu cấp bách mà các ngành, các cấp rất quan tâm.
- 2 Trường Đại học Điều dưỡng Nam Định được thành lập theo Quyết định số 24/2004/TTg ngày của Thủ tướng Chính phủ từ trường Cao đẳng Y tế Nam Định.
- Trường là cơ sở đào tạo Đại học Điều dưỡng chuyên ngành đầu tiên trực thuộc Bộ Y tế, chịu sự quản lý Nhà nước về giáo dục của Bộ Giáo dục và Đào tạo.
- Trường có tư cách pháp nhân, có con dấu riêng, tài khoản riêng, có trụ sở tại 257 Đường Hàn Thuyên, thành phố Nam Định, tỉnh Nam Định.
- Sứ mệnh của Trường Đại học Điều dưỡng Nam Định đã được xác định là phát triển công tác giáo dục-đào tạo, nghiên cứu khoa học và hợp tác đa lĩnh vực theo hướng nâng cao chất lượng chăm sóc sức khoẻ nhân dân, trở thành một trong những trung tâm đào tạo nguồn nhân lực y tế có uy tín trong nước và quốc tế.
- Định hướng phát triển của Trường được xác định là đào tạo đội ngũ nhân lực y tế có chất lượng cao, trong đó trọng tâm là nhân lực Điều dưỡng nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng và đa dạng về bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe của nhân dân, phục vụ cho sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước trong thời kỳ đổi mới.
- Trong hệ thống nhân lực Y tế nước ta, vị trí và vai trò của Bác sĩ, Điều dưỡng viên, Hộ sinh viên, Kỹ thuật viên từ lâu đã được khẳng định ngày càng trở nên quan trọng trong công tác chăm sóc bảo vệ sức khoẻ nhân dân qua mọi thời kỳ phát triển của đất nước.
- Theo yêu cầu phát triển và hội nhập quốc tế hiện nay, Điều dưỡng viên, Hộ sinh viên cần phải có trình độ cao về chuyên môn nghiệp vụ và khoa học kỹ thuật.
- Từ tình hình cụ thể trên, cho thấy rằng công tác đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ Điều dưỡng viên ngày càng đòi hỏi phải chất lượng và phát triển về số lượng.
- đáp ứng nhu cầu nhân lực trong nước cũng như hợp tác lao động ngoài nước.
- Trước thực trạng thiếu hụt nguồn nhân lực về Y tế trong đó có đội ngũ Điều dưỡng hiện nay của đất nước.
- căn cứ vào năng lực đào tạo qua từng giai đoạn, Trường Đại học Điều dưỡng Nam Định đã xây dựng quy hoạch phát triển trường, nhằm nâng cao chất lượng đào tạo nhân lực Điều dưỡng, phát triển thêm một số chuyên ngành thuộc khối ngành khoa học sức khoẻ.
- Bởi vậy việc chiến lược phát triển trường Đại học Điều dưỡng Nam Định giai đoạn định hướng đến 2030 là rất quan trọng với Nhà trường cũng như 3 góp phần thực hiện nhiệm vụ tăng cường nguồn nhân lực y tế của cả nước trong giai đoạn tới.
- Để góp phần thực hiện mục tiêu chiến lược đó tôi chọn đề tài: “Hoạch định chiến lược phát triển trường Đại học Điều dưỡng Nam Định giai đoạn nhằm định hướng chiến lược cho mọi hoạt động cũng như các chính sách phát triển của trường để thực hiện sứ mạng và mục tiêu, nhu cầu phát triển của Nhà trường trong giai đoạn tới.
- Mục tiêu nghiên cứu Mục tiêu chính của luận văn là xây dựng chiến lược phát triển trường Đại học Điều dưỡng Nam Định giai đoạn .
- nhằm định hướng cho đào tạo đội ngũ nhân lực y tế có chất lượng cao, trong đó trọng tâm là nhân lực Điều dưỡng nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng và đa dạng về bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe của nhân dân, phục vụ cho sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước trong thời kỳ đổi mới.
- Để đạt được mục tiêu này, cần phải nghiên cứu cơ sở lý luận về hoạch định chiến lược, các bước của quá trình hoạch định chiến lược, các nội dung và các yếu tố ảnh hưởng tới việc hoạch định chiến lược cho một tổ chức.
- Sau đó tác giả tiến hành khảo sát thực trạng của trường về các nội dung cần thiết như tình hình nhân lực, cơ cấu tổ chức, cách thức quản lý, cơ sở vật chất, trang thiết bị, các phương tiện và phương pháp học tập, quy mô đào tạo và các cơ cấu ngành nghề,… Từ đó phân tích các hiện trạng và các yếu tố tác động để xây dựng nên các mục tiêu và giải pháp cũng như lộ trình để hoàn thành các nội dung của chiến lược phát triển Nhà trường giai đoạn .
- Đối tượng và phạm vi nghiên cứu: Đối tượng nghiên cứu là trường Đại học Điều dưỡng Nam Định.
- Phạm vi nghiên cứu là hoạt động đào tạo, cơ sở vật chất, chương trình giảng dạy và những yếu tố môi trường tác động đến hoạt động của trường Đại học Điều dưỡng Nam Định.
- Phương pháp nghiên cứu Nghiên cứu lý thuyết, điều tra thực tế, tổng hợp, phân tích dữ liệu, đề xuất phát 4 triển trường trong từng lĩnh vực và giai đoạn.
- Kết cấu của luận văn: gồm 3 chương Chương I: Cơ sở lý luận về hoạch định chiến lược phát triển của một tổ chức Chương II: Phân tích các căn cứ xây dựng chiến lược phát triển cho trường Đại học Điều dưỡng Nam Định.
- Chương III: Hoạch định chiến lược phát triển trường Đại học Điều dưỡng Nam Định giai đoạn

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt