« Home « Kết quả tìm kiếm

Hoàn thiện công tác chi trả các chế độ bảo hiểm xã hội tại Bảo hiểm xã hội tỉnh Hòa Bình


Tóm tắt Xem thử

- Công tác chi trả Bảo hiểm xã hội phản ánh chất lượng của dịch vụ bảo hiểm xã hội và trong một trừng mực nhất định, nó còn thể hiện tính ưu việt của một chế độ xã hội.
- Mục đích của đề tài là nghiên cứu Tổng hợp và hệ thống hóa công tác chi trả chế độ BHXH tại tỉnh Hòa Bình Phân tích thực trạng tổ chức công tác chi trả chế độ BHXH tại tỉnh Hòa Bình 2 giai đoạn 2009-2012.
- Kết cấu của Luận văn Ngoài lời mở đầu và kết luận bao gồm 3 chương như sau: Chương I: Lý luận chung về Bảo hiểm xã hội và công tác chi trả các chế độ Bảo hiểm xã hội.
- Chương II: Thực trạng công tác chi trả các chế độ Bảo hiểm xã hội tại Bảo hiểm xã hội tỉnh Hòa Bình giai đoạn 2009-2012.
- Chương III: Giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả công tác chi trả các chế độ Bảo hiểm xã hội tại Bảo hiểm xã hội tỉnh Hòa Bình.
- 3 CHƢƠNG I: LÝ LUẬN CHUNG VỀ BẢO HIỂM XÃ HỘI VÀ CÔNG TÁC CHI TRẢ CÁC CHẾ ĐỘ BẢO HIỂM XÃ HỘI 1.1.
- Khi người lao động hoặc gia đình họ gặp phải rủi ro, hoặc sự kiện bảo hiểm thì quỹ BHXH sẽ chi trả một khoản tiền giúp họ ổn định cuộc sống.
- đảm nhận chi trả một số khoản thay cho hệ thống BHXH.
- 1.1.6.3 Mục đích sử dụng quỹ BHXH - Chi trả trợ cấp cho các chế độ BHXH: đây là khoản chi lớn nhất để thực hiện mục đích lớn nhất của BHXH.
- Lợi ích của hoạt động đầu tư quỹ BHXH: mang lại lợi ích cho chính quỹ BHXH, đảm bảo cho sự chi trả thường xuyên các đối tượng hưởng chế độ BHXH.
- Các hoạt động chi trả các chế độ BHXH họ đều dựa vào luật, các văn bản, các quy định của nhà nước, các văn bản do cơ quan BHXH trung ương hướng dẫn.
- Nguyên tắc chi trả Bảo hiểm xã hội BHXH là trụ cột chính trong hệ thống ASXH của mỗi quốc gia, là chỗ dựa cho người lao động lúc gặp khó khăn.
- 1.2.3 Những nội dung của công tác chi trả chế độ BHXH 1.2.3.1 Phân cấp chi trả * BHXH Việt Nam: Chịu trách nhiệm tổ chức, quản lý, thống nhất hướng dẫn việc chi trả, thẩm định, quyết toán các chế độ BHXH theo quy định của Luật BHXH.
- 27 + Trực tiếp chi trả và quyết toán chế độ ốm đau, thai sản (bao gồm nghỉ dưỡng sức phục hồi sức khoẻ sau ốm đau, thai sản và sau khi điều trị ổn định thương tật, bệnh tật do tai nạn lao động - bệnh nghề nghiệp).
- Tổ chức chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH, trợ cấp thất nghiệp hàng tháng.
- Chi trả và thanh quyết toán chế độ ốm đau, thai sản (bao gồm nghỉ DSPHSK sau ốm đau, thai sản và sau khi điều trị ổn định thương tật, bệnh tật do tai nạn lao động - bệnh nghề nghiệp) cho người lao động do BHXH huyện quản lý thu BHXH.
- Chi trả BHXH một lần theo Điều 55 và Điều 73 Luật BHXH cho người lao động có hồ sơ giải quyết hưởng BHXH tại BHXH huyện.
- 1.2.3.2 Phương thức chi trả và quy trình chi trả các chế độ Bảo hiểm xã hội 1.2.3.2.1.
- cũng có thể làm đại lý chi trả.
- BHXH tỉnh Hòa Bình tiến hành chi trả các chế độ BHXH theo quy trình các chế độ BHXH theo quy trình sau.
- Phòng Kế hoạch tài chính: Nhận từ phòng chế độ BHXH các biểu mẫu và danh sách chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH.
- Điều kiện phát triển kinh tế - xã hội Khi xác định điều kiện hưởng BHXH, công tác chi trả các loại chế độ BHXH phải căn cứ và điều kiện kinh tế - xã hội của đất nước trong mỗi thời kỳ.
- Trong công tác chi trả chế độ BHXH cũng vậy, đây là một trong những công việc nằm trong khâu cuối của việc thực hiện chính sách BHXH, nó tiếp xúc trực tiếp với người hưởng chế độ cũng như quyền lợi của họ.
- Vấn đề hoàn thiện công tác chi trả chế độ BHXH 1.4.1.
- Tiêu chí hoàn thiện công tác chi trả chế độ BHXH 1.4.4.1 Tiêu chí về nguồn kinh phí chi trả Trong công tác chi trả, việc đảm bảo nguồn kinh phí chi trong quá trình chi trả là rất quan trọng.
- Điều này đòi hỏi công tác lập dự trù nguồn kinh phí chi hàng tháng phải sát với thực tế của địa phương trên cơ sở xác định số người và số tiền phải chi trả các chế độ BHXH.
- Tiêu chí về công tác kiểm soát ngƣời hƣởng Đây là một chỉ tiêu quan trọng để đánh giá hiệu quả công tác chi trả chế độ BHXH trong giai đoạn hiện nay.
- Tổ chức triển khai đầy đủ các qui định về chi trả các chế độ BHXH.
- Công tác chi trả trực tiếp tại BHXH thành phố được bảo đảm chặt chẽ, kịp thời, an toàn.
- Kinh nghiệm nƣớc ngoài Kinh nghiềm về công tác quản lý và chi trả chế độ BHXH của Cộng hòa Liên Bang Đức.
- 44 45 TÓM TẮT CHƢƠNG I Trong chương 1 của luận văn đã nêu khái quát những lý luận cơ bản về BHXH và công tác chi trả chế độ BHXH ở Việt Nam.
- Những kiến thức về công tác chi trả chế độ BHXH là khái niệm về công tác chi trả BHXH, vai trò, nguyên tắc, phân cấp, phương thức và quy trình chi trả chế độ BHXH.
- Ngoài ra luận văn còn nêu được kinh nghiêm chi trả các chế độ BHXH của các nước khác trên thế giới.
- 46 CHƢƠNG II: THỰC TRẠNG CÔNG TÁC CHI TRẢ CÁC CHẾ ĐỘ BHXH TẠI BHXH TỈNH HÕA BÌNH GIAI ĐOẠN .
- Tổ chức thực hiện chi trả các chế độ BHXH cho đối tượng đúng quy định.
- Phƣơng thức chi trả và quy trình chi trả các chế độ BHXH 2.2.2.1.
- Phương thức chi trả mà BHXH tỉnh Hòa Bình áp dụng như sau: Phương thức chi trả trực tiếp cho đối tượng hưởng: phương thức này áp dụng đối với các chế độ ngắn hạn như ốm đau, thai sản, hoặc lĩnh tiền trợ cấp một lần.
- Quy trình chi trả các chế độ BHXH Đối với các chế độ ngắn hạn (ốm đau, chế độ thai sản, dưỡng sức phục hồi sức khỏe) việc chi trả trợ cấp do đơn vị sử dụng lao động trực tiếp thực hiện.
- Bước 2: BHXH tỉnh Hòa Bình cấp nguồn kinh phí chi trả cho BHXH các huyện, thành phố.
- Bước 4: Đơn vị sử dụng lao động thực hiện chi trả chế độ BHXH ngắn hạn đến tay đối tượng hưởng trong đơn vị.
- Cấp kinh phí chi trả và danh sách cho BHXH các huyện, thành phố trước ngày mùng 3 hàng tháng.
- Bước 3: Đại diện chi trả thực hiện thông báo và chi trả đến tay đối tượng hưởng xong trước ngày mùng 10 hàng tháng.
- Bước 5: BHXH các huyện, thành phố thực hiện lưu giữ chứng từ chi trả và thực hiện báo cáo kết quả chi trả chế độ BHXH hàng tháng vào ngày 18 hàng tháng với BHXH tỉnh theo mẫu 4a-CBH.
- Bước 6: Dại diện chi trả thực hiện thu hồi số tiền đã chi sai, trùng cấp chế độ từ đối tượng hưởng.
- Thực hiện thẩm định và lập danh sách chi trả theo các mẫu 21A-HSB.
- Bước 3: BHXH tỉnh Hòa Bình cấp kinh phí, danh sách chi trả và quyết định hưởng của từng đối tượng hưởng cho BHXH các huyện, thành phố.
- Đồng thời BHXH tỉnh thực hiện chi trả cho đối tượng hưởng theo phân cấp quản lý.
- Tổ chức chi trả BHXH tỉnh Hòa Bình chịu trách nhiệm toàn diện trong việc chi trả, quyết toán các chế độ BHXH trên địa bàn quản lý.
- trực tiếp chi trả và quyết toán chế độ ốm đau, thai sản, chi trả các chế độ BHXH một lần cho NLĐ mà BHXH tỉnh trực tiếp quản lý thu BHXH.
- Theo hướng dẫn của BHXH Việt Nam, hàng năm BHXH tỉnh Hòa Bình hướng dẫn, tổ chức xét duyệt và thông báo dự toán kinh phí chi trả các chế độ BHXH cho BHXH huyện.
- Cơ sở vật chất phục vụ công tác chi trả Công tác chi trả các chế độ BHXH đòi hỏi phải có cơ sở vật chất đáp ứng được đặc thù của công việc.
- Lệ phí chi trả các chế độ BHXH Căn cứ quyết định số 3522/BHXH-BC ban hành ngày về việc tăng cường đảm bảo an toàn chi trả lương hưu và trợ cấp BHXH hàng tháng.
- Công tác chi trả lương hưu và trợ cấp bảo hiểm xã hội trong thời gian qua đã được Bảo hiểm xã hội các tỉnh, thành phố quan tâm chỉ đạo, thực hiện chi đúng, chi đủ, an toàn và thuận tiện cho đối tượng hưởng BHXH.
- Bảo hiểm xã hội các tỉnh Hòa Bình tổ chức triển khai nhiều hình thức chi trả theo hướng dẫn của ngành và phù hợp với đặc điểm của từng địa phương.
- Phân tích thực trạng công tác chi trả các chế độ BHXH tại BHXH tỉnh Hòa Bình giai đoạn 2009-2012 Bảo hiểm xã hội tỉnh Hòa Bình luôn xác định công tác chi trả chế độ BHXH là một trong những nhiệm vụ quan trọng hang đầu, nó được thực hiện một cách thường xuyên, liên tục theo đúng trình tự pháp luật nhằm đảm bảo quyền lợi của đối tượng tham gia BHXH và giúp ổn định ASXH trên địa bàn tỉnh.
- Công tác quản lý chi trả các chế độ BHXH bắt buộc phải căn cứ vào hồ sơ quản lý của đối tượng tham gia BHXH (sổ BHXH) và hồ sơ xét hưởng các chế độ BHXH bắt buộc.
- Việc quản lý đối tượng hưởng chế độ rất quan trọng, nó đảm bảo việc tổ chức chi trả đúng người, đúng đối tượng thụ hưởng, đúng mức theo quy 64 định hiện hành.
- Hàng tháng vào các ngày chi trả, BHXH tỉnh Hòa Bình thực hiện việc giám sát tại các điểm chi trả.
- Bên cạnh đó BHXH tỉnh Hòa Bình thực hiện kiểm tra thực tế định kỳ công tác quản lý đối tượng hưởng đối với các đại diện chi trả.
- Bên cạnh đó, BHXH tỉnh Hòa Bình thực hiện đi kiểm tra, đối chiếu thực tế việc chi trả các chế độ BHXH ngắn hạn tại các đơn vị sử dụng lao động.
- Do đó chi trả trực tiếp thì việc giám sát đối tượng hưởng sẽ được đảm bảo hơn.
- 2.3.2 Điểm yếu và nguyên nhân 2.3.2.1 Điểm yếu Bên cạnh những kết quả đã đạt được, công tác chi trả chế độ BHXH tại BHXH tỉnh Hòa Bình giai đoạn 2009-2012 vẫn còn một số tồn tại, cụ thể.
- Thứ hai, đội ngũ cán bộ trực tiếp làm công tác chi trả chế độ BHXH ngắn hạn tại các đơn vị sử dụng lao động làm công tác chi trả chế độ BHXH hàng tháng chưa có kinh nghiệm, mức độ nắm bắt về các chế độ, chính sách BHXH còn nhiều hạn chế.
- Luận văn phân tích sâu, đánh giá thực trạng công tác chi trả chế độ BHXH tại Bảo hiểm xã hội tỉnh Hòa Bình, làm rõ quy trình thực hiện chi trả, kết quả chi trả chế độ BHXH, kiểm soát đối tượng chi trả.
- CHƢƠNG III 87 ĐỀ XUẤT MỘT SỐ GIẢI PHÁP NHẰM HOÀN THIỆN CÔNG TÁC CHI TRẢ CHẾ ĐỘ BHXH TẠI BẢO HIỂM XÃ HỘI TỈNH HÕA BÌNH 3.1.
- Kiểm soát chặt chẽ các thủ tục chi trả các chế độ, nhất là chế độ ốm đau, thai sản, tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp và trợ cấp thất nghiệp đảm bảo đúng đối tượng, đúng chế độ theo quy định, hạn chế trục lợi bảo hiểm xã hội.
- Yêu cầu đặt ra với công tác chi trả chế độ BHXH hiện nay là.
- 3.4.1 Kiến nghị - Kiến nghị chung + Tiếp tục củng cố và hoàn thiện nội dung công tác chi trả mà đơn vị đang thực hiện.
- Nhìn chung, BHXH tỉnh Hòa Bình đang thực hiện tốt công tác chi trả các chế độ BHXH.
- Đào tạo nâng cao trình độ chuyên môn của cán bộ làm công tác chi trả.
- Đầu tư đầy đủ phương tiện đi lại để đảm bảo an toàn tiền mặt trong quá trình chi trả.
- Xây dựng, chỉ đạo BHXH các huyện thực hiện tốt công tác chi trả BHXH.
- Tổng hợp số liệu chi trả các chế độ BHXH bắt buộc theo định kỳ hàng tháng, hàng quý, hàng năm.
- Thường xuyên hướng dẫn, kiểm tra, nắm bắt tình hình tổ chức thực hiện công tác chi trả của BHXH các quận, huyện.
- Đối với BHXH huyện + Tăng cường phối hợp với các đơn vị sử dụng lao động do mình trực tiếp quản lý trong khâu tổ chức chi trả các chế độ ốm đau, thai sản, dưỡng sức – phục hồi sức khỏe và TNLĐ-BNN.
- Từ kết quả công tác chi trả chế độ BHXH của Bảo hiểm xã hội tỉnh Hòa Bình trong gian qua.
- Xuất phát từ những yêu cầu đặt ra đối với công tác chi trả chế độ BHXH trong giai đoạn hiện nay.
- 103 Mục tiêu của giải pháp Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát nhằm quản lý chặt chẽ hơn quá trình thực hiện công tác chi trả tại địa phương.
- để kiểm tra, khảo sát việc thực hiện chế độ BHXH và chi trả BHXH cho người lao động tại đơn vị sử dụng lao động.
- Nâng cáo chất lượng và hiệu quả công tác chi trả chế độ BHXH của các đại diện chi trả.
- Đối với cán bộ chi trả thuộc các đại diện chi trả.
- Đối với chi trả chế độ ngắn hạn tại các đơn vị sử dụng lao động, BHXH tỉnh Hòa Bình cần tổ chức hội nghị tập huấn, hướng dẫn nghiệp vụ và phần mềm xét duyệt các chế độ ngắn hạn để việc tính toán mức hưởng cho đối tượng hưởng của đơn vị sử dụng lao động được đảm bảo chính xác.
- Đối với chi trả lương hưu và chế độ BHXH hàng tháng qua bưu điện, BHXH tỉnh Hòa Bình cần tổ chức hội nghị tập huấn, hướng dẫn nghiệp vụ chi trả và quản lý đối tượng hưởng đối cho toàn bộ cán bộ trực tiếp làm công tác chi trả tại các điểm bưu điện văn hóa xã.
- Hạn chế ở mức thấp nhất những sai sót trong việc chi trả cũng như quản lý đối tượng hưởng chế độ BHXH.
- Giải pháp 3: Tiếp tục củng cố và hoàn thiện các phƣơng thức chi trả mà đơn vị đang thực hiện Căn cứ đưa ra giải pháp - Căn cứ từ thực trạng các phương thức chi trả đang áp dụng thực hiện công tác chi trả chế độ BHXH tại BHXH tỉnh Hòa Bình.
- Nội dung giải pháp - Áp dụng phương thức chi trả trực tiếp trong chi trả nhóm các chế độ BHXH một lần để cơ quan BHXH kiểm soát và quản lý đối tượng hưởng được chặt chẽ hơn.
- Mở sổ sách đầy đủ để ghi chép theo và kiểm tra việc chi trả cho đối tượng.
- Kết quả đạt được từ giải pháp - Từng bước hoàn thiện quy trình thực hiện công tác chi trả chế độ BHXH chặt chẽ hơn, từ đó nâng cao chất lượng và hiệu quả việc chi trả cũng như quản lý đối tượng hưởng chế độ BHXH.
- Đồng thời, việc phối hợp còn nhằm lựa chọn người có đủ tiêu chuẩn, nhiệt tình làm đại diện chi trả các chế độ BHXH, BHYT.
- Luận văn đề xuất một số giải pháp cơ bản nhằm hoàn thiền công tác chi trả chế độ BHXH tại BHXH tỉnh Hòa Bình trong thời gian tới.
- đào tạo nâng cao chất lượng cán bộ trực tiếp làm công tác chi trả.
- đầu tư nâng cấp cơ sở vật chất phục vụ công tác chi trả.
- Tiếp tục củng cố và hoàn thiện phương thức chi trả đang thực hiện.
- Tất cả những yếu tố trên đều ảnh hưởng nhất định đến sự thành công của công tác chi trả.
- Qua quá trình thực tập và tìm hiểu công tác của BHXH tỉnh Hòa Bình trong thời gian từ năm em nhận thấy được tầm quan trọng của công tác chi trả các chế độ BHXH nói riêng và của hệ thống BHXH nói chung.
- Công tác chi trả các chế độ BHXH là một nội dung quan trọng và chủ yếu của công tác chi trả các chế độ BHXH.
- Thực hiện tốt công tác chi trả các chế độ BHXH là góp phần đảm bảo quỹ được an toàn, đảm bảo cân đối quỹ để đáp ứng nhu cầu chi trả các chế độ BHXH trong hiện tại cũng như trong tương lai.
- Thực tế công tác chi trả các chế độ BHXH trên địa bàn tỉnh Hoà Bình cho thấy, mặc dù trong những năm qua đã đạt được một số thành tựu, song vẫn còn nhiều bất cập, hạn chế.
- Để khắc phục những tồn tại, hạn chế và nâng cao kết quả hoạt động của công tác chi trả các chế độ BHXH đòi hỏi rất cần sự đổi mới trong các chính sách, cơ chế của Nhà nước về BHXH .
- Trên cơ sở mục đích, nhiệm vụ nghiên cứu đã xác định, luận văn đã làm rõ: Cơ sở lý luận và thực tiễn của việc hoàn thiện công tác chi trả các chế độ BHXH trên địa bàn tỉnh Hoà Bình

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt