« Home « Kết quả tìm kiếm

Một số giải pháp hoàn thiện công tác tuyển dụng nhân lực tại siêu thị điện máy – nội thất HC 348 Giải Phóng – Hà Nội


Tóm tắt Xem thử

- NGUYỄN TRUNG HIẾU MỘT SỐ GIẢI PHÁP HOÀN THIỆN CÔNG TÁC TUYỂN DỤNG NHÂN LỰC TẠI SIÊU THỊ ĐIỆN MÁY - NỘI THẤT HC CHI NHÁNH 348 GIẢI PHÓNG - HÀ NỘI LUẬN VĂN THẠC SĨ KHOA HỌC QUẢN TRI KINH DOANH HÀ NỘI – 2014 BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC BÁCH KHOA HÀ NỘI.
- NGUYỄN TRUNG HIẾU MỘT SỐ GIẢI PHÁP HOÀN THIỆN CÔNG TÁC TUYỂN DỤNG NHÂN LỰC TẠI SIÊU THỊ ĐIỆN MÁY - NỘI THẤT HC CHI NHÁNH 348 GIẢI PHÓNG - HÀ NỘI CHUYÊN NGÀNH: QUẢN TRỊ KINH DOANH LUẬN VĂN THẠC SĨ KHOA HỌC NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC: TS.
- Hà Nội,ngày tháng năm 2014 Người thực hiện Nguyễn Trung Hiếu Viên kinh tế & quản lý – Trường ĐHBKHN Khóa 2012B Học viên: Nguyễn Trung Hiếu Luận Văn Thạc Sĩ MỤC LỤC MỞ ĐẦU CHƯƠNG I: TỔNG QUAN CƠ SỞ LÝ THUYẾT VỀ CÔNG TÁC TUYỂN DỤNG NHÂN LỰC TRONG DOANH NGHIỆP.
- Tuyển dụng nhân sự.
- 5 1.1.1 Khái niệm tuyển dụng nhân sự .
- Vai trò của tuyển dụng nhân sự .
- Vai trò của tuyển mộ nhân lực .
- Vai trò của tuyển chọn nhân lực .
- Ý nghĩa của công tác tuyến dụng đối với doanh nghiệp.
- Mối quan hệ giữa công tác tuyển dụng nhân lực với hoạt động khác của quản trị nhân lực .
- Mối quan hệ giữa tuyển dụng nhân lực với phân tích công việc .
- Mối quan hệ giữa tuyển dụng nhân lực với công tác đào tạo và phát triển nhân lực.
- Mối quan hệ giữa tuyển dụng nhân lực với công tác đánh giá tình hình thực hiện công việc .
- Mối quan hệ giữa tuyển dụng nhân lực với các quan hệ lao động .
- Mối quan hệ giữa tuyển dụng nhân lực với công tác thù lao cho người lao động .
- Quá trình và tiêu chí đánh giá khâu tuyển dụng.
- Quá trình tuyển mộ nhân lực .
- Quá trình tuyển chọn nhân lực .
- Phân tích các yếu tố tác động đến công tác tuyển dụng nhân lực .
- Bài học kinh nghiệm trong thực tế công tác tuyển dụng tại các siêu thị điện máy khác.
- Siêu thị điện máy Pico plaza .
- Siêu thị điện máy Sài Gòn Nguyễn Kim .
- THỰC TRẠNG VỀ CÔNG TÁC TUYỂN DỤNG NHÂN SỰ TẠI SIÊU THỊ ĐIỆN MÁY HC 348 GIẢI PHÓNG TỪ NĂM 2011 TỚI NAY .
- Giới thiệu khái quát về hệ thống siêu thị điện máy HC Quá trình hình thành và phát triển .
- Bộ máy tổ chức và các bộ phận chức năng của siêu thị.
- Đặc điểm về lao động của siêu thị .
- Các hoạt động quản trị nhân lực liên quan đến công tác tuyển dụng nhân lực tại siêu thị điện máy HC 348 Giải Phóng .
- Công tác kế hoạch hóa nguồn nhân lực .
- Sử dụng giải pháp thay thế trong công tác tuyển mộ nhân lực của siêu thị điện máy HC .
- Công tác tuyển mộ nhân lực của siêu thị điện máy HC .
- Thực trạng công tác tuyển dụng nhân lực tại siêu thị điện máy HC .
- Quy trình tuyển dụng nhân lực của siêu thị điện máy HC Kết quả tuyển dụng của siêu thị .
- Các nhân tố ảnh hưởng, tác động đến công tác tuyển dụng nhân lực của siêu thị điện máy HC .
- Nhóm các yếu tố bên trong siêu thị điện máy HC.
- Nhóm các yếu tố bên ngoài siêu thị điện máy HC .
- Đánh giá công tác tuyển dụng nhân lực tại siêu thị .
- ĐỀ XUẤT MỘT SỐ GIẢI PHÁP HOÀN THIỆN CÔNG TÁC TUYỂN DỤNG NHÂN SỰ TẠI HỆ THỐNG SIÊU THỊ ĐIỆN MÁY HC CHI NHÁNH 348 GIẢI PHÓNG – HÀ NỘI .
- Định hướng phát triển của siêu thị điện máy HC chi nhánh 348 Giải Phóng87 Viên kinh tế & quản lý – Trường ĐHBKHN Khóa 2012B Học viên: Nguyễn Trung Hiếu Luận Văn Thạc Sĩ 3.1.1.
- Công tác phát triển bán hàng và thị trường .
- Công tác tài chính.
- Công tác sắp xếp hoàn thiện tổ chức bộ máy .
- Một số giải pháp hoàn thiện công tác tuyển dụng nhân lực tại hệ thống siêu thị điện máy HC 348 Giải Phóng.
- Bổ sung một số khâu trong quy trình tuyển dụng của hội đồng tuyển dụng của siêu thị.
- Đa dạng hoá nguồn tuyển dụng .
- Một số giải pháp hỗ trợ công tác tuyển dụng nhân lực và chiến lược kinh doanh của siêu thị .
- Tuyển dụng với các chức năng khác của quản trị nguồn nhân lực Sơ đồ 1.2.
- Quá trình tuyển mộ nhân lực Sơ đồ 1.3.
- Quy trình tuyển chọn nhân lực Sơ đồ 2.1.
- Quy trình tuyển dụng nhân lực tại siêu thị điện máy HC Sơ đồ 2.2: Quy trình tuyển dụng nhân lực mới Viên kinh tế & quản lý – Trường ĐHBKHN Khóa 2012B Học viên: Nguyễn Trung Hiếu Luận Văn Thạc Sĩ DANH MỤC BẢNG Bảng 2.1.
- Tình hình biến động nhân sự của siêu thị giai đoạn Bảng 2.5.
- Xác định nhu cầu tuyển dụng qua các năm Bảng 2.6.
- Kết quả tuyển dụng nhân sự của siêu thị giai đoạn Bảng 2.7.
- Kết quả tuyển dụng nhân sự của Siêu thị phân theo nguồn tuyển dụng.......76 Viên kinh tế & quản lý – Trường ĐHBKHN Khóa 2012B Học viên: Nguyễn Trung Hiếu Luận Văn Thạc Sĩ 1MỞ ĐẦU 1.
- Lý do chọn đề tài : Thực tiễn cho thấy sự tồn tại, phát triển của một cơ quan, một công ty hay một doanh nghiệp phụ thuộc vào nhiều yếu tố, nhiều điều kiện nhưng chủ yếu nhất vẫn phải là con người hay nguồn nhân lực của tổ chức.
- Muốn có nguồn nhân lực phục vụ thật tốt, thật đắc lực cho tổ chức cần phải chú trọng khâu tuyển dụng, đào tạo và quản lý hoạt động của nguồn nhân lực ấy.
- Vậy tuyển dụng có một vị trí vô cùng quan trọng đối với tổ chức cũng như đối với công tác quản trị nguồn nhân lực.
- Tuyển dụng là tiền đề cho các hoạt động khác của quản trị nguồn nhân lực.
- Sau khi tuyển dụng được đội ngũ nhân viên, bộ máy quản lý cần đưa ra quyết định cho bổ sung, nâng cao kiến thức để đội ngũ nhân viên có thêm kinh nghiệm trong công việc mà mình sẽ tham gia trực tiếp để hướng tới mục tiêu tăng năng suất bán hàng và đảm bảo uy tín đối với người tiêu dùng.
- Dựa vào các bảng, mẫu đánh giá cho từng phòng, bộ phận để áp dụng đánh giá hiệu quả làm việc cho lực lượng nhân sự của siêu thị.
- Với xu hướng hội nhập kinh tế quốc tế hiện nay ngành siêu thị là một trong những ngành chịu ảnh hưởng mạnh mẽ và rõ rệt nhất.
- Hội nhập có thể đem đến nhiều cơ hội phát triển nhưng cũng đem lại không ít những nguy cơ, đe dọa và thách thức cho ngành siêu thị.
- Hơn nữa ngày càng có nhiều siêu thị ra đời làm cho cường độ cạnh tranh khốc liệt hơn bao giờ hết.
- Để vượt qua những thách thức và tận dụng tốt những cơ hội qua đó nâng cao vị thế cạnh tranh của mình trên thị trường, các siêu thị phải đưa ra những chiến lược phù hợp cho từng thời kỳ, từng giai đoạn của sự phát triển, phù hợp với xu thế toàn cầu trên nguyên tắc đảm bảo cân bằng lợi ích quốc gia với lợi ích của siêu thị.
- Với chiến lược sáng suốt của mình, siêu thị điện máy HC đã giữ vững vị trí của mình và được đánh giá là siêu thị có vai trò và tầm ảnh hưởng quan trọng trong hệ thống siêu thị Việt Nam với các lợi thế cạnh tranh và được ghi nhận đã góp phần quan trọng cho sự nghiệp phát triển kinh tế của đất nước trong thời kỳ đổi mới.
- Viên kinh tế & quản lý – Trường ĐHBKHN Khóa 2012B Học viên: Nguyễn Trung Hiếu Luận Văn Thạc Sĩ 2Việc lựa chọn tuyển dụng, đào tạo nhân sự vì thế là vấn đề then chốt và rất quan trọng trong việc đào tạo nguồn nhân lực phục vụ cho siêu thị, từ đó sẽ nâng cao chất lượng phục vụ của đội ngũ cán bộ, nhân viên.
- Nhận thức được vấn đề này, em đã chọn đề tài “Một số giải pháp hoàn thiện công tác tuyển dụng nhân lực tại siêu thị điện máy- nội thất HC chi nhánh 348 Giải Phóng - Hà Nội ” cho luận văn tốt nghiệp chương trình Thạc sỹ Quản trị kinh doanh của mình.
- Mục đích của đề tài: Đề tài nghiên cứu nhằm mục đích đưa ra một số giải pháp làm hoàn thiện công tác tuyển dụng nhân lực nhằm mục đích nâng cao chất lượng đầu vào của đội ngũ cán bộ, nhân viên phục vụ cho siêu thị.
- Từ đó đưa ra cách thức lựa chọn tuyển dụng nguồn nhân lực này sao cho phù hợp, để tạo ra nguồn nhân lực có chiều sâu và kinh nghiệm phục vụ, gắn bó lâu dài với siêu thị.
- 9 Đối tượng nghiên cứu: Hoạt động tuyển dụng nhân lực tại siêu thị điện máy HC.
- 9 Phạm vi nghiên cứu: Luận văn này tập trung vào nghiên cứu và đề xuất một số giải pháp hoàn thiện công tác tuyển dụng nhân lực tại siêu thị điện máy HC 348 Giải Phóng – Hà Nội.
- 9 Các kết quả, tư liệu nghiên cứu về hoạt động tuyển dụng nhân lực của siêu thị HC 348 Giải Phóng sẽ được lấy từ năm 2011 đến năm 2013 để phục vụ cho luận văn này.
- Dựa vào số liệu hàng năm từ 2011 đến 2013 để đánh giá chất lượng tuyển dụng nhân lực theo từng năm của siêu thị điện máy HC 348 Giải Phóng.
- Các mẫu bảng theo dõi các cá nhân của các đơn vị khác nhau để đánh giá hiệu quả năng lực làm việc của các cán bộ trong siêu thị HC.
- Thiết kế mẫu câu hỏi dạng thang đo để tìm hiểu hiệu quả của công tác đào tạo mang lại cho cán bộ, nhân viên của siêu thị.
- Tham khảo, phỏng vấn các phòng ban, bộ phận về sử dụng phương pháp Viên kinh tế & quản lý – Trường ĐHBKHN Khóa 2012B Học viên: Nguyễn Trung Hiếu Luận Văn Thạc Sĩ 3tuyển dụng nhân lực như đề xuất giúp ích về nguồn nhân lực của bộ phận được cho các đơn vị nhiều hay ít? Và liệu dựa vào đó có thể làm mẫu để tiến hành tuyển dụng và đào tạo nhân sự cho siêu thị được hay không? 5.
- Trong quá trình nghiên cứu để đạt được mục tiêu là đưa ra một số giải pháp tuyển dụng nhân lực của siêu thị HC 348 Giải Phóng, em dự kiến sẽ thu thập thông tin theo nhiều phương pháp khác nhau, cụ thể.
- Tiếp cận về lý thuyết: Tìm kiếm, tổng hợp những lý thuyết về tuyển dụng nhân sự, quản lý nguồn nhân lực các tổ chức có kinh nghiệm trong lĩnh vực đào tạo từ nhiều nguồn khác nhau như sách báo, giáo trình, internet.
- Thu thập thông tin về hoạt động tuyển dụng, đào tạo nhân sự của siêu thị HC từ năm 2011 đến nay.
- Từ những thông tin thu thập được, em sẽ dùng phương pháp tổng hợp, thống kê, phân tích, so sánh, đánh giá… để đưa ra những kết luận và đề xuất các giải pháp nhằm hoàn thiện hoạt động tuyển dụng nhân sự cho các năm tiếp theo.
- Ý nghĩa của luận văn: Luận văn tốt nghiệp sẽ là một tài liệu hữu ích về vấn đề tuyển dụng, quản lý nhân sự của siêu thị điện máy HC vào các năm tiếp theo.
- Kết quả của luận văn tốt nghiệp còn có thể giúp cho Ban Giám Đốc siêu thị HC có thêm cách nhìn, hướng đi về tình hình hoạt động tuyển dụng các cán bộ, nhân viên.
- Qua đó, ban quản lý siêu thị HC có thể cân nhắc tính khả thi của các biện pháp được đề xuất trong luận văn này để áp dụng vào thực tế, nhằm nâng cao hiệu quả công tác tuyển dụng.
- Kết cấu luận văn: Nội dung luận văn gồm 3 chương: Chương 1: Tổng quan cơ sở lý thuyết công tác tuyển dụng nhân sự trong doanh nghiệp.
- Viên kinh tế & quản lý – Trường ĐHBKHN Khóa 2012B Học viên: Nguyễn Trung Hiếu Luận Văn Thạc Sĩ 4Chương 2: Thực trạng về công tác tuyển dụng nhân sự tại siêu thị điện máy HC 348 Giải Phóng từ năm 2011 tới nay.
- Chương 3: Đề xuất một số giải pháp hoàn thiện công tác tuyển dụng nhân sự tại siêu thị điện máy HC 348 Giải Phóng cho những năm tiếp theo.
- Viên kinh tế & quản lý – Trường ĐHBKHN Khóa 2012B Học viên: Nguyễn Trung Hiếu Luận Văn Thạc Sĩ 5CHƯƠNG I: TỔNG QUAN CƠ SỞ LÝ THUYẾT VỀ CÔNG TÁC TUYỂN DỤNG NHÂN LỰC TRONG DOANH NGHIỆP.
- 1.1.Tuyển dụng nhân sự: 1.1.1 Khái niệm tuyển dụng nhân sự : Tuyển dụng nhân lực: Là quá trình tìm kiếm, thu hút ứng cử viên từ những nguồn khác nhau đến tham gia dự tuyển vào các vị trí còn trống trong tổ chức và lựa chọn trong số họ những người đáp ứng tốt yêu cầu công việc đặt ra.
- Tuyển dụng bao gồm 2 quá trình là: tuyển mộ nhân lực và tuyển chọn nhân lực.
- Tuyển mộ nhân lực: Là quá trình thu hút những người xin việc có trình độ từ lực lượng lao động xã hội và lực lượng lao động bên trong tổ chức.
- Tuyển chọn nhân lực: Quá trình tuyển chọn nhân lực là quá trình đánh giá các ứng viên theo nhiều khía cạnh khác nhau dựa vào các yêu cầu của công việc, để tìm được những người phù hợp với các yêu cầu đặt ra trong số những người đã thu hút được trong quá trình tuyển mộ.
- Tuyển chọn phải xuất phát từ kế hoạch sản xuất kinh doanh và kế hoạch nguồn nhân lực.
- Vai trò của tuyển dụng nhân sự : 1.1.2.1.
- Vai trò của tuyển mộ nhân lực: Quá trình tuyển mộ sẽ ảnh hưởng rất lớn đến hiệu quả của quá trình tuyển chọn.
- Công tác tuyển mộ có ảnh hưởng lớn đến chất lượng nguồn nhân lực trong tổ chức.
- Tuyển mộ không chỉ ảnh hưởng đến việc tuyển chọn, mà còn ảnh hưởng tới các chức năng khác của quản trị nguồn nhân lực như: Đánh giá tình hình thực hiện công việc, thù lao lao động, đào tạo và phát triển nguồn nhân lực, các mối quan hệ lao động… 1.1.2.2.
- Vai trò của tuyển chọn nhân lực: Quá trình tuyển chọn là khâu quan trọng nhằm giúp cho các nhà quản trị nhân lực đưa ra được các quyết định tuyển dụng một cách đúng đắn nhất.
- Ý nghĩa của công tác tuyến dụng đối với doanh nghiệp Công tác tuyển dụng nhân lực trong doanh nghiệp có một ý nghĩa cực kỳ to lớn, có tính chất quyết định đến sự thành, bại của một doanh nghiệp.
- Tuyển dụng nhân lực có tác động trực tiếp đến doanh nghiệp, đến người lao động và xa hơn còn tác động đến sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.
- a) Đối với doanh nghiệp: Việc tuyển dụng nhân lực có hiệu quả sẽ cung cấp cho doanh nghiệp một đội ngũ lao động lành nghề, năng động, sáng tạo, bổ sung nguồn nhân lực phù hợp với yêu cầu hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp.
- Tuyển dụng nhân lực có tầm quan trọng rất lớn đối với doanh nghiệp vì nó là khâu đầu tiên của công tác quản trị nhân lực, chỉ khi làm tốt khâu tuyển dụng nhân lực mới có thể làm tốt các khâu tiếp theo.

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt