« Home « Kết quả tìm kiếm

Một số giải pháp hoàn thiện công tác quản trị nhân lực tại Công ty Điện lực Long Biên


Tóm tắt Xem thử

- Tóm tắt luận văn Thạc Sỹ GVHD: TS.
- Ngô Trần Ánh 1 HV: Nguyễn Thị Thu Hòa TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SỸ Đề tài: Một số giải pháp hoàn thiện công tác quản trị nhân lực tại Công ty Điện lực Long Biên Tác giả luận văn: Nguyễn Thị Thu Hòa Lớp: QTKD3 Khóa: 2011B Người hướng dẫn: TS.
- Lý do chọn đề tài: Trong quá trình sản xuất kinh doanh của mình, mỗi doanh nghiệp đều thực hiện những mục tiêu nhất định.
- Để thực hiện những mục tiêu đó, trong mỗi doanh nghiệp đòi hỏi phải có lực lượng lao động để thực hiện toàn bộ quá trình hoạt động của mình.
- Lực lượng này chính là nguồn nhân lực hình thành nên cơ cấu tổ chức bộ máy doanh nghiệp để vận hành và thực hiện các hoạt động của doanh nghiệp.
- Vì thế, tầm quan trọng của yếu tố con người trong bất cứ một doanh nghiệp hay một tổ chức nào dù chúng có tầm vóc lớn đến đâu, hoạt động trong bất cứ một lĩnh vực nào cũng là một thực tế hiển nhiên không ai phủ nhận được.
- Và mỗi con người là một cá thể riêng biệt, nếu không có hoạt động quản trị thì ai thích làm gì thì làm, mọi việc sẽ trở nên vô tổ chức, vô kỷ luật, công tác Quản trị nhân lực sẽ giúp giải quyết vấn đề này, nó là một trong những yếu tố quyết định đến sự thành bại của một doanh nghiệp.
- Và Quản trị nhân lực là một lĩnh vực đặc biệt quan trọng, vì “ mọi quản trị suy cho cùng cũng là quản lý con người”.
- Thật vậy Quản trị nhân lực có mặt trong bất kỳ một tổ chức hay một doanh nghiệp nào, nó có mặt ở tất cả các phòng ban, các đơn vị.
- Vì thế, nếu không có Quản trị nhân lực thì không có một sự thống nhất trong tổ chức, thiếu một nhân tố quan trọng trong doanh nghiệp, ngược lại không có một tổ chức nào hoạt động được nếu không có hệ thống quản trị.
- Nhận thức được tầm quan trọng đó của Quản trị nguồn nhân lực trong doanh nghiệp, chúng ta thấy nhất thiết phải hoàn thiện công tác Quản trị nhân lực trong doanh nghiệp để giúp cho doanh nghiệp hoạt động có hiệu quả cao hơn.
- Tại Công ty Điện lực Long Biên là một Công ty trực thuộc Tổng Công ty Điện lực TP Hà Nội theo hình thức Công ty mẹ - Công ty con.
- Công ty Điện lực Long Tóm tắt luận văn Thạc Sỹ GVHD: TS.
- Ngô Trần Ánh 2 HV: Nguyễn Thị Thu Hòa Biên đang trong tiến trình đổi mô hình quản lý thành Công ty TNHH Nhà nước MTV.
- Do đó hệ thống quản trị nhân lực là một vấn đề quan trọng và hết sức nhạy cảm được doanh nghiệp chú trọng vì nó ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu quả sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp.
- Vì vậy luận văn này với tiêu đề “Một số giải pháp hoàn thiện công tác quản trị nhân lực tại Công ty Điện lực Long Biên” hy vọng sẽ góp một suy nghĩ, ý tưởng để cải tiến hệ thống quản trị nhân lực, giúp Công ty Điện lực Long Biên phát triển lâu dài và bền vững.
- Mục đích nghiên cứu của Luận văn.
- Khái quát những vấn đề chung về Công tác quản trị nhân lực trong doanh nghiệp.
- Phân tích thực trạng về Công tác quản trị nhân lực tại Công ty điện lực Long Biên.
- Đề xuất một số giải pháp nhằm hoàn thiện Công tác quản trị nhân lực tại Công ty điện lực Long Biên phù hợp với tình hình hoạt động sản xuất kinh doanh của Công ty hiện nay.
- Đối tượng nghiên cứu: Luận văn nghiên cứu về Công tác quản trị nhân lực tại Công ty điện lực Long Biên, tập trung chủ yếu vào nghiên cứu.
- Mô hình cơ cấu tổ chức bộ máy quản trị Công ty và chức năng nhiệm vụ của từng bộ phận trong mô hình.
- Phân tích nguồn lao động hiện tại và tình hình sử dụng lao động cùng các chính sách và biện pháp, chế độ đãi ngộ, công tác quản lý nhân sự… trong công tác Quản trị nhân lực tại Công ty điện lực Long Biên.
- Phạm vi nghiên cứu: Luận văn tập trung nghiên cứu cơ cấu tổ chức bộ máy quản trị và các vấn đề liên quan đến nguồn nhân lực có tác động ảnh hưởng trực tiếp cũng như gián tiếp đến Công tác Quản trị nguồn nhân lực của Công ty điện lực Long Biên.
- Tóm tắt nội dung luận văn: Tóm tắt luận văn Thạc Sỹ GVHD: TS.
- Ngô Trần Ánh 3 HV: Nguyễn Thị Thu Hòa Ngoài phần mở đầu, kết luận, mục lục và danh mục tài liệu tham khảo, luận văn bao gồm 03 chương, như sau: Chương 1: Cơ sở lý thuyết chung về Quản trị nhân lực trong doanh nghiệp Một số khái niệm cơ bản về Quản trị nhân lực trong doanh nghiệp: Trong phần này, luận văn đã nêu ra các lý luận khái quát về nhân lực, nguồn nhân lực, các yếu tố cấu thành nguồn nhân lực.
- Khái niệm quản trị, chức năng quản trị và ý nghĩa của hoạt động quản trị hiệu quả.
- Để từ đó, luận văn đưa ra được khái niệm chung nhất về Quản trị nhân lực và quá trình hình thành và phát triển của Quản trị nhân lực cũng như vai trò, mục tiêu của quản trị nhân lực trong doanh nghiệp.
- Quản trị nhân lực trong doanh nghiệp: Trong phần này, luận văn nêu khái quát những yếu tố ảnh hưởng đến quá trình quản trị nhân lực trong doanh nghiệp, các hoạt động chủ yếu của quản trị nhân lực trong doanh nghiệp.
- Đồng thời, luận văn cũng đưa ra được các chính sách cũng như nội dung của công tác quản trị nhân lực trong doanh nghiệp.
- Chương 2: Thực trạng Công tác quản trị nhân lực tại Công ty Điện lực Long Biên Tổng quan về Công ty Điện lực Long Biên: Trong phần này, luận văn đã giới thiệu một cách tổng quan công ty, bao gồm chức năng, nhiệm vụ, lĩnh vực hoạt động chính của công ty cũng như quá trình hình thành và phát triển của Công ty Điện lực Long.
- Đồng thời, phần này cũng giới thiệu khái quát về tình hình hoạt động sản xuất kinh doanh hiện tại và sơ đồ, bộ máy quản trị hiện tại của Công ty theo mô hình trực tuyến chức năng.
- Thực trạng Công tác quản trị nhân lực tại Công ty Điện lực Long Biên: Trong phần này luận văn đã trình bày được các vấn đề sau.
- Luận văn đã đưa ra tình hình sử dụng nguồn nhân lực tại Công ty Điện lực Long Biên về số lượng, chất lượng cũng như trình độ nghiệp vụ của đội ngũ lao động của Công ty.
- Luận văn đã nêu lên những chính sách quản trị nhân lực mà Công ty Điện lực Long Biên đã áp dụng với các chính sách tuyển dụng, đãi ngộ, công tác đào Tóm tắt luận văn Thạc Sỹ GVHD: TS.
- Ngô Trần Ánh 4 HV: Nguyễn Thị Thu Hòa tạo và phát triển nguồn nhân lực, Công tác đánh giá nguồn nhân lực và Chính sách sử dụng và phân bổ lao động.
- Các yếu tố ảnh hưởng đến Công tác quản trị nhân lực của Công ty điện lực Long Biên bao gồm các yếu tố khách quan: yếu tố của môi trường vĩ mô, môi trường vi mô và các yếu tố chú quan là các yếu tố tại chính Công ty.
- Đánh giá thực trạng Công tác quản trị nhân lực tại Công ty Điện lực Long Biên: Trong phần này, luận văn đã nêu lên được một số kết quả nổi bật và những hạn chế trong Công tác quản trị nhân lực của Công ty.
- Khai thác hợp lý tiềm năng về sức lao động và trí tuệ của đội ngũ cán bộ công nhân viên Công ty.
- Xây dựng được một cơ cấu tổ chức bộ máy quản trị Công ty một cách hợp lý và khoa học, với mô hình trực tuyến – chức năng, Công ty đã phân cấp trách nhiệm rõ ràng và chức năng nhiệm vụ của các phòng ban, bộ phận đi kèm.
- Bố trí, sắp xếp đội ngũ lao động theo các chức dang rõ ràng.
- Xây dựng và áp dụng thời gian làm việc cho các bộ phận trong công ty một cách khoa học và hợp lý.
- Có các biện pháp quản lý và đánh giá thực hiện công việc của cán bộ công nhân viên khác nhau, cho phép có thông tin đầy đủ và nhiều chiều phục vụ cho công tác quản lý nhân lực tại Công ty.
- Đồng thời gắn liền lợi ích của người lao động với việc hợp tập và nâng cao trình độ của họ.
- Xây dựng hệ thống lương thưởng chi tiết để trả công cho nhân viên đúng với công việc và hiệu quả của công việc.
- Đồng thời công ty cũng có những chính sách và biện pháp nhằm khuyến khích người lao động cả về mặt vật chất lẫn tinh thần.
- Thực hiện các chế độ bảo hiểm, thời gian lao động và nghỉ ngơi, trợ cấp nhằm đảm bảo quyền lợi và lợi ích cho người lao động.
- Hạn chế: Từ những phân tích ở trên, ta thấy trong Công tác quản trị nhân lực của Công ty Điện lực Long Biên còn có những vấn đề hạn chế cần phải có sự thay đổi cũng như đưa ra các biện pháp để khắc phục.
- Về công tác tuyển dụng.
- Công ty không có bộ phận nhân sự riêng hoặc không có bộ phận chịu trách nhiệm chính để thực hiện công tác tuyển dụng trong toàn Công ty khi Công ty có nhu cầu về nhân sự.
- Công ty không đưa ra nguồn tuyển mộ lao động trong công ty cũng như phương pháp áp dụng tuyển dụng trong công ty, nhằm phát huy vai trò cũng như nỗ lực phấn đấu của cán bộ công nhân viên trong công ty trong công việc nhằm mục tiêu thăng tiến và tăng thu nhập.
- Việc tuyển dụng lao động chỉ hạn chế trong phương pháp thông báo trên các phương tiện thông tin đại chúng và niêm yết tại trụ sở công ty mà không mở rộng sang các các phương pháp thu hút lao động khác.
- Các tiêu chuẩn tuyển chọn lao động đặt ra không có sự nhất quán, phù hợp với nhu cầu cũng như tính chất thực tế công ty của Công ty, do đó, việc tuyển chọn nhân sự gặp nhiều khó khăn.
- Về chính sách đại ngộ: Công tác đãi ngộ đối với nhân viên còn chưa thực sự thỏa đáng, chưa kích thích được người lao động tâm huyết với nghề.
- Hình thức trả lương và hệ thống lương của Công ty Điện lực Long Biên vẫn còn nhiều bất cập, chưa hợp lý: như chưa đúng với chức danh và tính chất công việc mà người lao động đảm nhiệm.
- Công tác đào tạo và phát triển nguồn nhân lực: còn mang tính sách vở chưa chặt chẽ, chưa khoa học, chưa hợp lý, chưa sát theo yêu cầu sản xuất thực tế, Tóm tắt luận văn Thạc Sỹ GVHD: TS.
- Nội dung công việc mà thường theo chính sách xã hội hoặc mối quan hệ dẫn đến giảm năng suất lao động, dư thừa lao động so với yêu cầu, trong khi đó lực lượng lao động có trình độ chuyên môn kỹ thuật cao, tay nghề giỏi vẫn còn thiếu.
- Chính sách đánh giá nguồn nhân lực: Công ty chưa quan tâm nhiều đến công tác phân tích công việc, do đó, hiện tại Công ty Điện lực Long Biên vẫn chưa có bản mô tả công việc và bản tiêu chuẩn công việc chi tiết cho từng vị trí trong Công ty, gây ảnh hưởng đến các công tác khác của hoạt động quản trị nhân lực.
- Chính sách sử dụng và phân bổ lao động: Việc bố trí, sắp xếp nhân lực, quỹ thời gian còn chưa được thực sự hợp lý, nhiều nơi, nhiều bộ phận, phòng ban vẫn xảy ra tình trạng thừa hoặc thiếu thời gian làm việc.
- Luận văn cũng đưa ra một số nguyên nhân gây ra những tồn tại trong Công tác quản trị nhân lực tại Công ty Điện lực Long Biên.
- Tuy nhiên, do đặc thù là doanh nghiệp nhà nước, nên những hạn chế về công tác quản trị nói chung và công tác quản trị nhân lực nói riêng tại Công ty chịu sự quản lý chặt chẽ của nhà nước, do đó, việc thay đổi cũng như cải tiến còn gặp nhiêu hạn chế.
- Điều kiện thời tiết khắc nghiệt nên hiện tượng không có đủ điện để phục vụ nhu cầu là rất lớn, đó chính là một vấn đề vô cùng khó khăn đối với ngành điện nói chung và với Tổng công ty Điện lực TPHN trong đó có Công ty Điện lực Long Biên.
- Công ty Điện lực Long Biên được tách ra từ Điện lực Gia Lâm nên bước đầu rất khó khăn trong việc tổ chức lại bộ máy của Công ty, cho đến nay đội ngũ CBCNV đa số là trẻ nên chưa có nhiều kinh nghiệm.
- Vì thành lập chưa lâu nên một số CBCNV chưa có điều kiện học tập bồi dưỡng chuyên môn thường xuyên, nên hiệu quả sử dụng lao động của Công ty chưa thật cao.
- Ngô Trần Ánh 7 HV: Nguyễn Thị Thu Hòa Chương 3: Giải pháp hoàn thiện Công tác quản trị nhân lực tại Công ty Điện lực Long Biên Luận văn đã đưa ra các mục tiêu chung cũng như các mục tiêu của Công tác quản trị nhân lực cụ thể mà Công ty Điện lực Long Biên cần đạt được để từ đó đưa ra được các biện pháp hoàn thiện Công tác quản trị nhân lực phù hợp với mô hình Công ty cũng như định hướng phát triển của Công ty trong tương lai.
- Các biện pháp hoàn thiện Công tác quản trị nhân lực của Công ty bao gồm.
- Hoàn thiện lại cơ cấu tổ chức.
- Bổ sung bộ phận có chức năng Quản trị nhân sự theo hướng bổ sung thêm chức năng nhiệm vụ quản lý nhân sự vào Phòng Tổ chức hành chính để thực hiện các công tác quản lý nhân sự.
- Đổi mới chính sách tuyển chọn lao động.
- Mở rộng và xác định nguồn lao động tuyển dụng.
- Xác định Phương pháp tuyển dụng lao động đối với mỗi vị trí tuyển dụng.
- Hoàn thiện chính sách đãi ngộ đối với người lao động: Áp dụng các phương pháp đánh giá kết quả công việc khác nhau để đảm bảo có thông tin đầy đủ chính xác giúp cho công tác đánh giá thực hiện công việc để đảm bảo kết quả cao.
- Đổi mới chính sách phân phối tiền lương: Thực hiện tốt công tác phân tích công việc để xác định chức năng, nhiệm vụ và các kỹ năng cần thiết để thực hiện công việc từ đó tiến hành việc xây dựng bảng mô tả công việc.
- Đổi mới chính sách đào tạo và phát triển nhân lực: Chính sách đào tạo cần đi sâu vào những vấn đề cụ thể và phải gắn liền với thực trạng của doanh nghiệp.
- Ngô Trần Ánh 8 HV: Nguyễn Thị Thu Hòa - Hoàn thiện công tác đánh giá thực hiện công việc.
- Giải pháp hoàn thiện đã đưa ra dựa trên cơ sở vận dụng những kiến thức lý thuyết với phân tích thực trạng về Công tác quản trị nhân lực mà Công ty Điện lực Long Biên đang áp dụng.
- Qua những phân tích trên, em hy vọng rằng sẽ đóng góp những ý kiến thiết thực, có giá trị cho quá trình hoàn thiện Công tác quản trị nhân lực trong công ty và làm cơ sở cho các phân tích, nghiên cứu sau.
- Do thời gian và trình độ có hạn nên bài luận văn không tránh khỏi những thiếu sót, em rất mong nhận được sự góp ý của quý thầy, cô để bài viết được hoàn thiện hơn.

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt