« Home « Kết quả tìm kiếm

Hoạch định chiến lược phát triển cho Công ty TNHH TMĐ đến năm 2015


Tóm tắt Xem thử

- VŨ MẠNH HIỂN HOẠCH ĐỊNH CHIẾN LƯỢC PHÁT TRIỂN CHO CÔNG TY TNHH TMĐ ĐẾN NĂM 2015 LUẬN VĂN THẠC SĨ KỸ THUẬT QUẢN TRỊ KINH DOANH HÀ NỘI2014 BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC BÁCH KHOA HÀ NỘI.
- VŨ MẠNH HIỂN HOẠCH ĐỊNH CHIẾN LƯỢC PHÁT TRIỂN CHO CÔNG TY TNHH TMĐ ĐẾN NĂM 2015 Chuyên ngành: Quản trị kinh doanh LUẬN VĂN THẠC SĨ KỸ THUẬT QUẢN TRỊ KINH DOANH NGƯỜI HƯỚNG DẪN TS.
- ĐẶNG VŨ TÙNG HÀ NỘI - 2014 Hoạch định chiến lược phát triển cho Công ty TNHH TMĐ đến năm 2015 Luận văn thạc sỹ Quản trị kinh doanh – Học viên: Vũ Mạnh Hiển Trang1 MỤC LỤC MỤC LỤC LỜI CAM ĐOAN LỜI CẢM ƠN DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT DANH MỤC CÁC BẢNG DANH MỤC CÁC HÌNH ẢNH PHẦN MỞ ĐẦU .
- CƠ SỞ LÝ LUẬN CỦA HOẠCH ĐỊNH CHIẾN LƯỢC PHÁT TRIỂN DOANH NGHIỆP KHÁI NIỆM HOẠCH ĐỊNH CHIẾN LƯỢC Chiến lược kinh doanh .
- Hoạch định chiến lược kinh doanh .
- Quy trình hoạch định chiến lược kinh doanh .
- NỘI DUNG PHÂN TÍCH PHỤC VỤ HOẠCH ĐỊNH CHIẾN LƯỢC .
- Phân tích môi trường bên ngoài doanh nghiệp .
- Phân tích môi trường bên trong doanh nghiệp .
- CÔNG CỤ PHỤC VỤ HOẠCH ĐỊNH CHIẾN LƯỢC KINH DOANH .
- Các công cụ xây dựng chiến lược .
- Các loại hình chiến lược kinh doanh .
- Lựa chọn chiến lược kinh doanh .
- CÁC HƯỚNG GIẢI PHÁP THỰC HIỆN CHIẾN LƯỢC Hoạch định chiến lược phát triển cho Công ty TNHH TMĐ đến năm 2015 Luận văn thạc sỹ Quản trị kinh doanh – Học viên: Vũ Mạnh Hiển Trang2 1.4.1.
- PHÂN TÍCH CÁC CĂN CỨ ĐỂ HOẠCH ĐỊNH CHIẾN LƯỢC PHÁT TRIỂN CHO CÔNG TY TNHH TMĐ .
- GIỚI THIỆU CHUNG VỀ CÔNG TY TNHH TMĐ .
- Giới thiệu về công ty .
- Quá trình hình thành và phát triển Ngành nghề kinh doanh .
- PHÂN TÍCH MÔI TRƯỜNG HOẠT ĐỘNG BÊN NGOÀI CÔNG TY .
- PHÂN TÍCH MÔI TRƯỜNG BÊN TRONG CỦA CÔNG TY .
- ĐỀ XUẤT CHIẾN LƯỢC PHÁT TRIỂN CHO CÔNG TY TNHH TMĐ ĐẾN NĂM .
- ĐỊNH HƯỚNG VÀ SỨ MỆNH CỦA CÔNG TY Hoạch định chiến lược phát triển cho Công ty TNHH TMĐ đến năm 2015 Luận văn thạc sỹ Quản trị kinh doanh – Học viên: Vũ Mạnh Hiển Trang3 3.1.1.
- Định hướng phát triển ngành thiết bị điện trong thời gian tới .
- Quan điểm phát triển của Công ty TNHH TMĐ đến năm .
- XÂY DỰNG VÀ LỰA CHỌN CHIẾN LƯỢC .
- Lựa chọn phương pháp xây dựng chiến lược .
- Ứng dụng SWOT để xây dựng chiến lược .
- Các phương án chiến lược .
- LỰA CHỌN PHƯƠNG ÁN CHIẾN LƯỢC .
- CÁC BIỆN PHÁP ĐỂ THỰC HIỆN CHIẾN LƯỢC .
- Biện pháp về đầu tư phát triển nguồn nhân lực .
- Biện pháp duy trì và phát triển nguồn vốn kinh doanh .
- Biện pháp nâng cao công tác quản lý tài chính và tiền lương TÓM TẮT CHƯƠNG KẾT LUẬN TÀI LIỆU THAM KHẢO PHỤ LỤC Hoạch định chiến lược phát triển cho Công ty TNHH TMĐ đến năm 2015 Luận văn thạc sỹ Quản trị kinh doanh – Học viên: Vũ Mạnh Hiển Trang4 LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan Những nội dung trong luận văn này là do tôi thực hiện dưới sự hướng dẫn của TS.
- Xin trân trọng cảm ơn! Hà Nội, ngày 27 tháng 3 năm 2014 Tác giả Vũ Mạnh Hiển Hoạch định chiến lược phát triển cho Công ty TNHH TMĐ đến năm 2015 Luận văn thạc sỹ Quản trị kinh doanh – Học viên: Vũ Mạnh Hiển Trang5 LỜI CẢM ƠN Trong thời gian thực hiện đề tài: “Hoạch định chiến lược phát triển cho Công ty TNHH TMĐ đến năm 2015”, tác giả đã tích lũy được một số kinh nghiệm bổ ích, ứng dụng các kiến thức đã học ở trường vào thực tế.
- Tác giả cũng xin chân thành cảm ơn Ban lãnh đạo và các đồng nghiệp tại Công ty TNHH TMĐ, các bạn bè khác đã giúp đỡ trong quá trình làm luận văn này.
- Xin trân trọng cảm ơn! Hà Nội, ngày 27 tháng 3 năm 2014 Tác giả Vũ Mạnh Hiển Hoạch định chiến lược phát triển cho Công ty TNHH TMĐ đến năm 2015 Luận văn thạc sỹ Quản trị kinh doanh – Học viên: Vũ Mạnh Hiển Trang6 DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT STT KÝ HIỆU Ý NGHĨA 1 BCG Boston Consultant Group - Tổ chức tư vấn Boston 2 CIM Computer-integrated manufacturing - Sản xuất tích hợp máy tính 3 EFE External Factor Evaluation - Ma trận đánh giá các yếu tố bên ngoài 4 FMS (Flexible Manufacturing System - Hệ thống sản xuất linh hoạt 5 GDP Gross Domestic Product - Tổng sản phẩm quốc nội 6 GREAT Gain, Risk, Expense,Achievability và Time - Các yếu tố: lợi ích, rủi ro, chi phí, tính khả thi và thời gian 7 GTGT Giá trị gia tăng 8 HĐQT Hội đồng quản trị 9 IFE Internal Factor Evaluation - Ma trận đánh giá các yếu tố bên trong 10 ODA Official Development Assistance - Hỗ trợ phát triển chính thức 11 PEST P-Political, E-Economical, S-Social, T-Technical: Các yếu tố chính trị - luật pháp, Các yếu tố kinh tế môi trường, Các yếu tố văn hóa xã hội, Các yếu tố khoa học, kỹ thuật và công nghệ.
- 12 R&D Research and Development 13 SBU Strategic Business Unit - Đơn vị kinh doanh chiến lược 14 SBU Strategic Business Unit - Đơn vị kinh doanh chiến lược 15 SWOT Strengths, Weaknesses, Opportunities and Threats - Ma trận phân tích điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội và thách thức 16 TNHH Trách nhiệm hữu hạn Hoạch định chiến lược phát triển cho Công ty TNHH TMĐ đến năm 2015 Luận văn thạc sỹ Quản trị kinh doanh – Học viên: Vũ Mạnh Hiển Trang7 17 WTO World Trade Organization - Tổ chức Thương mại thế giới DANH MỤC CÁC BẢNG Bảng 1.
- Doanh số bán hàng và cung cấp dịnh vụ của Công ty Cổ phần phát triển kỹ thuật công nghệ EDH Bảng 2.
- Doanh số bán hàng và cung cấp dịnh vụ của Công ty Cổ phần đầu tư và thương mại HK Bảng 2.
- Doanh số bán hàng và cung cấp dịnh vụ của Công ty Cổ phần Vinaelectric Bảng 2.
- Doanh số và lợi nhuận của Công ty TNHH TMĐ giai đoạn Bảng 2.
- Cơ cấu về trình độ học vấn của lao động trong Công ty TNHH TMĐ .71 Bảng 2.
- Cơ cấu về độ tuổi của lao động trong Công ty TNHH TMĐ Bảng 2.
- Mô hình GREAT đánh giá các phương án chiến lược Hoạch định chiến lược phát triển cho Công ty TNHH TMĐ đến năm 2015 Luận văn thạc sỹ Quản trị kinh doanh – Học viên: Vũ Mạnh Hiển Trang8 DANH MỤC CÁC HÌNH VẼ Hình 1.
- Quy trình hoạch định chiến lược Hình 1.
- Một số sản phẩm của Công ty TNHH TMĐ Hình 2.
- Biểu đồ tăng trưởng doanh thu của Công ty TNHH TMĐ từ 2010 đến Hình 2.
- Biểu đồ cơ cấu về trình độ học vấn của lao động trong Công ty TNHH TMĐ Hình 2.
- Biểu đồ cơ cấu về độ tuổi của lao động trong Công ty TNHH TMĐ ....72 Hình 3.
- Ma trận BCG áp dụng cho Công ty TNHH TMĐ Hoạch định chiến lược phát triển cho Công ty TNHH TMĐ đến năm 2015 Luận văn thạc sỹ Quản trị kinh doanh – Học viên: Vũ Mạnh Hiển Trang9 PHẦN MỞ ĐẦU 1.
- Bên cạnh đó trong bối cảnh hiện nay khi mà xu hướng quốc tế hóa đang ngày càng phát triển, sự khan hiếm các nguồn lực ngày càng gia tăng, nhu cầu và thị hiếu tiêu dùng của xã hội luôn biến đổi làm cho môi trường kinh doanh của các doanh nghiệp ngày càng phức tạp và chứa đựng nhiều rủi ro.
- Với một môi trường kinh doanh đầy tính cạnh tranh như vậy các doanh nghiệp muốn tồn tại và phát triển đòi hỏi phải xác định đúng các yếu tố môi trường và yếu tố nội tại bên trong doanh nghiệp để từ đó phân tích, nắm bắt xu hướng biến động và xây dựng chiến lược kinh doanh phù hợp nhằm tận dụng triệt để các cơ hội để giảm thiểu những nguy cơ đảm bảo cho sự phát triển ổn định và bền vững của doanh nghiệp mình.
- Thực tế cho thấy những doanh nghiệp nào xây dựng chiến lược kinh doanh phù hợp thì doanh nghiệp đó sẽ thành công.
- Ngược lại những doanh nghiệp hoạt động không có chiến lược hoặc hoạch định chiến lược không đúng thì hoạt động cầm chừng và thụ động trước những biến đổi của môi trường kinh doanh mà không thể phát triển được thậm chí còn phải trả giá cho những quyết định kinh doanh sai lầm đó.
- Qua đó chúng ta thấy được tầm quan trọng của chiến lược kinh doanh đối với quá trình hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp.
- Kinh tế Việt Nam đã đạt được những thành quả đáng khích lệ, nền kinh tế đi lên mạnh mẽ, môi trường kinh doanh năng động và ngày càng được cải thiện đã tạo điều kiện cho các doanh nghiệp trong nước Hoạch định chiến lược phát triển cho Công ty TNHH TMĐ đến năm 2015 Luận văn thạc sỹ Quản trị kinh doanh – Học viên: Vũ Mạnh Hiển Trang10 phát huy được thế mạnh của mình để cạnh tranh với các doanh nghiệp nước ngoài.
- Bên cạnh đó, các khó khăn yếu kém của các doanh nghiệp trong nước đã được bộc lộ rõ như sự lạc hậu về công nghệ, khả năng đổi mới, phát triển công nghệ yếu kém, công nghệ quản lý không phù hợp… Một điểm yếu kém đặc trưng của doanh nghiệp Việt Nam, đặc biệt là doanh nghiệp vừa và nhỏ đó là sự hoạch định chiến lược còn giản đơn, một số doanh nghiệp còn thiếu việc hoạch định chiến lược.
- Việc xây dựng chiến lược kinh doanh sẽ giúp các doanh nghiệp, khi tham gia vào nền kinh tế thị trường, xác định được những mục tiêu và lập được chiến lược kinh doanh cho từng giai đoạn để có thể tồn tại và phát triển vững mạnh.
- Và xuất phát từ nhu cầu thực tiễn, tác giả đã mạnh dạn lựa chọn đề tài “Hoạch định chiến lược phát triển cho Công ty TNHH TMĐ đến năm 2015” làm đề tài khoá luận của mình.
- MỤC TIÊU NGHIÊN CỨU CỦA ĐỀ TÀI Mục tiêu của luận văn là “Hoạch định chiến lược phát triển cho Công ty TNHH TMĐ đến năm 2015” nhằm nâng tổng doanh thu, nâng cao thương hiệu của công ty và phát triển mối quan hệ với nhiều đối tác, khách hàng.
- Phân tích môi trường hoạt động của doanh nghiệp bao gồm có môi trường bên trong và bên ngoài - Nhận diện điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội và thách thức.
- Xây dựng chiến lược cho công ty trên cơ sở áp dụng mô hình SWOT.
- Đề xuất các biện pháp để triển khai chiến lược được lựa chọn thành công.
- ĐỐI TƯỢNG, PHẠM VI VÀ PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU Đối tượng nghiên cứu của đề tài: Các căn cứ để xây dựng chiến lược kinh doanh của Công ty TNHH TMĐ và đề xuất các giải pháp chiến lược kinh doanh của Công ty.
- Phạm vi nghiên cứu: Do bối cảnh nền kinh tế biến động ảnh hưởng của sự bất ổn của nền kinh tế thế giới, hoạt động sản xuất và kinh doanh bị tác động mạnh, giá cả hàng hóa diễn biến phức tạp.
- Vì thế các doanh nghiệp thận trọng trong việc định Hoạch định chiến lược phát triển cho Công ty TNHH TMĐ đến năm 2015 Luận văn thạc sỹ Quản trị kinh doanh – Học viên: Vũ Mạnh Hiển Trang11 hướng phát triển, đề ra những chiến lược ngắn hạn để vượt qua giai đoạn khó khăn.
- Vận dụng những lý thuyết cơ bản về chiến lược kinh doanh, các công cụ phân tích chiến lược, căn cứ tình hình sản xuất kinh doanh của Công ty TNHH TMĐ thời gian qua để đề xuất chiến lược phát triển cho Công ty đến năm 2015.
- Đề tài nghiên cứu dựa vào phương pháp luận duy vật biện chứng kết hợp với những kiến thức đã học đánh giá toàn bộ quá trình hoạt động sản xuất kinh doanh của Công ty TNHH TMĐ.
- Ngoài ra còn sử dụng các phương pháp như: thống kê, phân tích, mô hình hóa, dự báo để phân tích đánh giá và đưa ra các chiến lược phát triển của Công ty.
- Số liệu dùng trong luận văn chủ yếu là các dữ liệu thứ cấp và được thu thập được từ những báo cáo từ doanh nghiệp cũng như từ các báo cáo của Chính phủ.
- Ngoài ra luận văn còn tiến hành thu thập các dữ liệu sơ cấp bằng cách tiến hành điều tra thăm dò ý kiến của lãnh đạo công ty về các phương án chiến lược đề xuất.
- KẾT CẤU CỦA LUẬN VĂN Ngoài những nội dung như: phần mở đầu, kết luận, tài liệu tham khảo và phụ lục, luận văn được chia làm ba (03) chương, cụ thể như sau: Chương 1: Cơ sở lý luận của hoạch định chiến lược phát triển doanh nghiệp.
- Trong chương này tác giả trình bày các khái niệm cơ bản cũng như các công cụ dùng để xây dựng chiến lược.
- Chương 2: Phân tích các căn cứ để hoạch định chiến lược phát triển cho Công ty TNHH TMĐ.
- Trong chương này tác giả tập trung phân tích các căn cứ để hoạch định chiến lược và được dùng làm cơ sở để hoạch định chiến lược ở chương 3.
- Chương 3: Đề xuất chiến lược phát triển cho Công ty TNHH TMĐ đến năm 2015.
- Chiến lược được lựa chọn trên cơ sở sử dụng công cụ SWOT.
- Bên cạnh đó tác giả cũng sẽ giới thiệu các giải pháp để triển khai chiến lược lựa chọn thành công.
- Hoạch định chiến lược phát triển cho Công ty TNHH TMĐ đến năm 2015 Luận văn thạc sỹ Quản trị kinh doanh – Học viên: Vũ Mạnh Hiển Trang12 CHƯƠNG 1.
- CƠ SỞ LÝ LUẬN CỦA HOẠCH ĐỊNH CHIẾN LƯỢC PHÁT TRIỂN DOANH NGHIỆP 1.1 KHÁI NIỆM HOẠCH ĐỊNH CHIẾN LƯỢC 1.1.1 Chiến lược kinh doanh 1.1.1.1.
- Khái niệm về chiến lược kinh doanh Chiến lược kinh doanh là một đề tài đã được nhiều học giả trên thế giới nghiên cứu và thực tế có rất nhiều khái niệm về chiến lược: Chiến lược là phương thức mà công ty sử dụng để định hướng tương lai nhằm đạt được những thành công.
- (Phan Thị Ngọc Thuận, 2006) Chiến lược được hiểu là khoa học hoạch định, điều khiển và nghệ thuật sử dụng các nguồn lực, phương tiện trong các hoạt động quân sự có quy mô lớn, có thời gian dài để tạo ra ưu thế nhằm chiến thắng đối thủ, là nghệ thuật khai thác những chỗ yếu nhất và mang lại cơ hội thành công lớn nhất.
- Ra đời vào khoảng những năm sáu mươi của thế kỷ XX, chiến lược kinh doanh dần dần được sử dụng phổ biến ở doanh nghiệp với nhiều quan niệm khác nhau theo các cách tiếp cận khác nhau như: Theo cách tiếp cận cạnh tranh, Micheal Porter cho rằng: "Chiến lược kinh doanh là nghệ thuật xây dựng lợi thế cạnh tranh vững chắc để phòng Theo cách tiếp cận coi chiến lược kinh doanh là một phạm trù của khoa học quản lý, Alfred Chandler viết: "Chiến lược kinh doanh là việc xác định các mục tiêu cơ bản và dài hạn của doanh nghiệp, lựa chọn các chính sách, chương trình hành động nhằm phân bổ các nguồn lực để đạt được các mục tiêu cơ bản đó".
- Cũng theo cách tiếp cận trên, William J.Glueck viết: "Chiến lược kinh doanh là một kế hoạch mang tính thống nhất, tính toàn diện và tính phối hợp được thiết kế để đảm bảo rằng các mục tiêu cơ bản của doanh nghiệp sẽ được thực hiện".
- (Nguyễn Văn Nghiến, 2005) Hoạch định chiến lược phát triển cho Công ty TNHH TMĐ đến năm 2015 Luận văn thạc sỹ Quản trị kinh doanh – Học viên: Vũ Mạnh Hiển Trang13 Ngoài ra chiến lược kinh doanh hay chiến lược cạnh tranh còn được định nghĩa theo 6 yếu tố dưới đây.
- Chiến lược chức năng: Cách thức cạnh tranh có thể dồn vào một hay nhiều chức năng sau đây: Chiến lược sản phẩm, chiến lược vị thế, Chiến lược giá cả chiến lược phân phối, chiến lược sản xuất, chiến lược công nghệ thông tin, chiến lược phân khúc, chiến lược toàn cầu.
- Tài sản chiến lược và năng lực chiến lược: Năng lực chiến lược là những khía cạnh vượt trội của doanh nghiệp.
- Tài sản chiến lược là sức mạnh tài nguyên của doanh nghiệp so với các đối thủ khác.
- Khi ra chiến lược cần chú ý đến phí tổn cũng như sự có thể tạo lạm duy trì tài sản và năng lực làm cơ sở cho lợi thế cạnh tranh lâu dài SCA của doanh nghiệp.
- Quyết định phân bổ là yếu tố then chết đối với chiến lược.
- Nhìn chung, chiến lược là tập hợp các hành động, quyết định có liên quan chặt chẽ với nhau nhằm giúp cho tổ chức đạt được những mục tiêu đã đề ra, và nó cần xây dựng sao cho tận dụng được những điểm mạnh cơ bản bao gồm các nguồn lực và năng lực của tổ chức cũng như phải xét tới những cơ hội, thách thức của môi trường.
- Như vậy chiến lược kinh doanh là việc xác định hướng đi, phương thức hoạt động để đạt được mục tiêu cụ thể của doanh nghiệp trong một khoảng thời gian Hoạch định chiến lược phát triển cho Công ty TNHH TMĐ đến năm 2015 Luận văn thạc sỹ Quản trị kinh doanh – Học viên: Vũ Mạnh Hiển Trang14 định sẵn với việc sử dụng hiệu quả tối đa các nguồn lực có hạn trong môi trường xác định.
- Vai trò của chiến lược kinh doanh Nền kinh tế thị trường luôn luôn biến động, sự tồn tại và phát triển trong kinh doanh của doanh nghiệp phụ thuộc trước hết vào tính đúng đắn của chiến lược đã vạch ra và thực thi tốt các chiến lược đó.
- Vai trò của chiến lược kinh doanh bắt nguồn từ những ưu điểm cơ bản, tác động của chiến lược trong kinh doanh so với doanh nghiệp không xây dựng và thực hiện chiến lược kinh Thứ nhất, có chiến lược kinh doanh giúp doanh nghiệp thấy rõ mục đích và hướng đi của doanh nghiệp làm cơ sở cho mọi kế hoạch hành động cụ thể, tạo ra những phương án kinh doanh tốt hơn thông qua việc sử dụng phương pháp tiếp cận hệ thống, tăng sự liên kết và gắn bó của cán bộ quản lý trong thực hiện mục tiêu của doanh nghiệp.
- Thứ hai, trong điều kiện môi trường kinh doanh biến đổi nhanh chóng, tạo ra muôn vàn cơ hội tìm kiếm lợi nhuận nhưng cũng đầy nguy cơ có thể xảy ra.
- Có chiến lược sẽ giúp doanh nghiệp chủ động tận dụng tối đa các cơ hội kinh doanh khi chúng vừa xuất hiện để đưa ra các quyết định đúng đắn phù hợp với biến đổi của môi trường đảm bảo cho hoạt động sản xuất kinh doanh đạt hiệu quả cao nhất.
- Thứ ba, chiến lược kinh doanh giúp cho doanh nghiệp tạo ra thế chủ động tác động tới môi trường, làm thay đổi môi trường cho phù hợp với sự phát triển của doanh nghiệp, tránh tình trạng thụ động.
- Thứ tư trong môi trường cạnh tranh gay gắt, thông qua phân tích toàn diện đáy đủ các yếu tố của môi trường vĩ mô, môi trường tác nghiệp giúp doanh nghiệp xác định đối thủ cạnh tranh, trên cơ sở đó đưa ra các giải pháp tổng thể nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp trên thị trường.
- Bên cạnh đó, quá trình xây dựng chiến lược kinh doanh trên cơ sở theo dõi một cách liên tục những sự kiện xảy ra cả bên trong cũng như bên ngoài doanh nghiệp, nắm được xu hướng biến đổi của thị trường.
- cùng với việc triển khai thực hiện chiến lược kinh doanh sẽ giúp doanh nghiệp thích ứng với thị trường, và thậm chí còn làm thay đổi cả môi trường hoạt động để chiếm lĩnh vị trí cạnh

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt