« Home « Kết quả tìm kiếm

Hoạch định chiến lược phát triển Xí nghiệp Vận tải Ô tô thuộc Liên doanh Việt Nga Vietsovpetro đến năm 2020


Tóm tắt Xem thử

- TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SĨ Đề tài: Hoạch định chiến lược phát triển Xí nghiệp Vận tải Ô tô thuộc Liên doanh Việt Nga Vietsovpetro đến năm 2020 Tác giả luận văn: Mai Hồng Phong Khóa: 2012B Người hướng dẫn: PGS.TS.
- Lý do chọn đề tài Giao thông vận tải được ví như hệ tuần hoàn của nền kinh tế quốc dân, trong đó các phương tiện vận tải là các tế bào hồng cầu của xã hội.
- Hoạt động vận tải có liên quan đến hầu hết các lĩnh vực sản xuất kinh doanh trong nền kinh tế quốc dân.
- Chúng ta đang sống trong một xã hội chuyển động, nhu cầu về giao thông vận tải rất lớn.
- Ở Việt Nam, vận tải đường bộ vẫn là chủ đạo khi mà các loại hình vận tải khác chưa phát triển cũng như chưa đáp ứng đủ nhu cầu xã hội.
- Việc tăng hiệu suất sử dụng của các phương tiện vận tải, tiết kiệm chi phí xã hội và bảo vệ môi trường là sự quan tâm của các doanh nghiệp vận tải cũng như của toàn xã hội.
- Vấn đề đặt ra là làm thế nào để tối ưu hoá hoạt động vận tải đường bộ, nâng cao hiệu quả hoạt động vận tải từ đó nâng cao chất lượng dịch vụ vận tải đường bộ và tiến tới xây dựng nền văn hóa giao thông.
- Với mong muốn muốn xây dựng được chiến lược phù hợp nhằm giữ vững và phát triển vị thế của Xí nghiệp vận tải ô tô nói riêng và của Liên doanh Việt Nga Vietsovpetro nói chung, tác giả đã chọn “ Hoạch định chiến lược phát triển Xí nghiệp Vận tải Ô tô thuộc Liên doanh Việt-Nga Vietsovpetro đến năm 2020” làm đề tài luận văn tốt nghiệp cho khoá học Thạc sỹ Quản trị kinh doanh.
- Mục đích nghiên cứu của luận văn, đối tượng, phạm vi nghiên cứu Mục đích nghiên cứu: Luận văn phân tích môi trường hoạt động của Xí nghiệp vận tải ô tô - Liên doanh Việt Nga Vietsovpetro trên cơ sở phân tích các doanh nghiệp vận tải đường bộ trên địa bàn Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.
- Luận văn còn tập trung phân tích các yếu tố nổi bật trong ngành kinh doanh vận tải hiện nay như sự cạnh tranh của các doanh nghiệp vận tải và việc cung cấp các phương tiện vận tải tiên tiến, chất lượng tốt để phục vụ khách hàng.
- Qua đó, xác định được các cơ hội cần nắm bắt, các nguy cơ cần tránh cũng như phát huy thế mạnh và các điểm yếu cần tránh né để trên cơ sở đó hoạch định một chiến lược phát triển Xí nghiệp Vận tải ô tô đến năm 2020, giúp Liên doanh Việt Nga Vietsovpetro giữ vững được vị thế cạnh tranh của mình trên thị trường.
- Đối tượng và phạm vi nghiên cứu: Đối tượng nghiên cứu của Luận văn là Xí nghiệp Vận tải Ô tô –Liên doanh Việt Nga Vietsovpetro.Vận dụng những lý luận cơ bản về xây dựng chiến lược, các công cụ phân tích, hoạch định chiến lược.
- Trên cơ sở đó để đánh giá thực trạng hoạt động sản xuất kinh doanh của Xí nghiệp Vận tải Ô tô - LDVN Vietsovpetro trong giai đoạn hiện nay và các yếu tố ảnh hưởng tới hoạt động sản xuất kinh doanh của Xí nghiệp Vận tải Ô tô LDVN Vietsovpetro đến năm 2020.
- Tóm tắt các nội dung chính Ngoài phần mở đầu và kết luận, luận văn được chia thành 3 chương như sau: Chương 1: Hoạch định chiến lược là một quy trình có hệ thống nhằm đi đến phân tích, xác định các chiến lược kinh doanh được lựa chọn nhằm gia tăng vị thế cạnh tranh của doanh nghiệp.
- Vì vậy, để hoạch định chiến lược cho doanh nghiệp cần thực hiện các bước sau: -Xác định tầm nhìn, sứ mạng, mục tiêu mà doanh nghiệp cần đạt được.
- -Phân tích môi trường bên ngoài gồm môi trường vĩ mô và môi trường vi mô của doanh nghiệp.
- -Xây dựng chiến lược kinh doanh cho tổ chức/doanh nghiệp.
- Trong quá trình xây dựng chiến lược cho tổ chức/doanh nghiệp, tùy từng giai đoạn mà có thể sử dụng các công cụ hỗ trợ khác nhau như ma trận SWOT, IFE, ma trận hình ảnh cạnh tranh.
- Chương 2: Chương 2 đã tập trung phân tích, đánh giá thực trạng hoạt động sản xuất kinh doanh của Xí nghiệp Vận tải Ô tô Liên doanh Việt Nga Vietsovpetro, trong đó có các nội dung chính sau.
- Giới thiệu tổng quát về Xí nghiệp Vận tải Ô tô, trong đó có phân tích kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh của Xí nghiệp.
- Phân tích môi trường kinh doanh của Xí nghiệp Vận tải Ô tô gồm việc phân tích môi trường bên trong, môi trường bên ngoài, đồng thời thiết lập ma trận các yếu tố bên trong (IFE), Ma trận hình ảnh cạnh tranh, ma trận các yếu tố bên ngoài (EFE) để từ đó rút ra các điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội và nguy cơ của Xí nghiệp.
- Chương 3: Qua việc xây dựng ma trận SWOT của Xí nghiệp Vận tải Ô tô, tác giả đã phân tích, đánh giá các điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội và nguy cơ để đưa ra các chiến lược kết hợp SO, ST.
- Sau đó, tác giả đã sử dụng ma trận QSPM (ma trận hoạch định chiến lược có khả năng định lượng) để chọn ra 04 chiến lược quan trọng và phù hợp nhất với tình hình thực tế tại Xí nghiệp vận tải ô tô, bao gồm: 1.
- Chiến lược phát triển thị trường 2.
- Chiến lược tập trung vào khách hàng nội bộ 3.
- Chiến lược phát triển nguồn nhân lực 4.
- Chiến lược cắt giảm chi phí Song song với các chiến lược đã được lựa chọn, tác giả cũng mạnh dạn đề xuất một số giải pháp thực hiện các chiến lược trên.
- Đồng thời qua đó, tác giả cũng nêu ra một số kiến nghị đối với Chính phủ, các bộ ngành có liên quan nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho quá trình phát triển và hoạt động sản xuất kinh doanh của Xí nghiệp Vận tải ô tô – Liên doanh Việt Nga Vietsovpetro.
- Phương pháp nghiên cứu Nhằm giúp cho nội dung nghiên cứu phong phú, sát thực tế, tác giả luận văn đã sử dụng các phương pháp nghiên cứu như: Phương pháp phân tích tổng hợp, thống kê, so sánh để tổng hợp số liệu để xác định các phương án, chiến lược lựa chọn.
- Phương pháp chuyên gia để tham khảo ý kiến nhằm xác định các yếu tố tác động và mức độ ảnh hưởng để đưa ra các chiến lược phát triển phù hợp cho doanh nghiệp.
- Kết luận Hoạch định chiến lược có { nghĩa vô cùng quan trọng đối với sự tồn tại và phát triển của bất kz tổ chức, doanh nghiệp nào kể cả tổ chức phi lợi nhuận.
- Việc xác định chiến lược phát triển phù hợp sẽ giúp doanh nghiệp tận dụng tối đa nguồn nội lực của mình để phát triển và cạnh tranh với các đối thủ khác trên thương trường, đồng thời có phương án khắc phục các yếu kém nội tại nhằm né tránh những rủi ro có thể xảy đến với doanh nghiệp trong tương lai.
- Trong phạm vi một luận văn cao học không thể giải quyết hết các vấn đề mà chủ yếu là nghiên cứu một số đề xuất giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả trong việc hoạch định chiên lược phát triển cho doanh nghiệp.
- Tác giả hy vọng luận văn này sẽ là một tài liệu tham khảo hữu ích để Ban lãnh đạo Xí nghiệp có cơ sở đánh giá đúng đắn hơn tiềm lực của đơn vị mình cũng như các tác động của môi trường bên ngoài trong thời gian qua để có thể đề ra các quyết định đúng đắn nhằm đạt được các mục tiêu kinh doanh đã đề ra.
- Mặc dù tác giả đã rất cố gắng, nhưng do kiến thức và thời gian có hạn nên luận văn này sẽ không tránh khỏi những thiếu sót.
- Tác giả rất mong nhận được các ý kiến đóng góp của quý Thầy cô, Ban lãnh đạo Xí nghiệp, các đồng nghiệp và các bạn để luận văn này hoàn thiện hơn

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt