« Home « Kết quả tìm kiếm

Hoạch định chiến lược phát triển các dịch vụ Bưu chính trên địa bàn tỉnh Hòa Bình giai đoạn 2013-2020


Tóm tắt Xem thử

- Lê Mạnh Hùng HOẠCH ĐỊNH CHIẾN LƢỢC PHÁT TRIỂN CÁC DỊCH VỤ BƢU CHÍNH TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH HÕA BÌNH GIAI ĐOẠN 2013-2020 Chuyên ngành : Quản trị Kinh doanh LUẬN VĂN THẠC SĨ KỸ THUẬT QUẢN TRỊ KINH DOANH Ngƣời hƣớng dẫn khoa học: TS.Phạm Thị Nhuận Hà Nội - Năm 2014 LỜI CẢM ƠN Đề tài “Hoạch định chiến lược phát triển các dịch vụ Bưu chính trên địa bàn tỉnh Hòa Bình giai đoạn là kết quả từ quá trình nỗ lực học tập và rèn luyện của tôi tại trƣờng đại học.
- 7 CHIẾN LƢỢC KINH DOANH CỦA DOANH NGHIỆP.
- Chiến lƣợc kinh doanh của Doanh nghiệp.
- Mục đích của việc xây dựng chiến lƣợc kinh doanh.
- Vai trò của xây dựng chiến lƣợc kinh doanh.
- Chiến lƣợc ở đơn vị kinh doanh.
- Chiến lƣợc dẫn đầu chi phí thấp.
- Chiến lƣợc khác biệt hoá.
- Chiến lƣợc tập trung vào trọng điểm.
- 10 1.1.4.3 Các chiến lược cạnh tranh dành cho các đơn vị kinh doanh theo vị trí thị phần trên thị trường.
- 10 1.2 Quy trình xây dựng chiến lƣợc.
- 12 1.2.1 Xác định nhiệm vụ kinh doanh.
- 17 1.2.4 Phân tích chiến lƣợc và lựa chọn.
- Các công cụ xây dựng chiến lƣợc kinh doanh.
- 21 1.4 Đặc điểm hoạt động kinh doanh các dịch vụ Bƣu chính.
- Vai trò của Bƣu chính đối với sự phát triển kinh tế xã hội.
- 29 PHÂN TÍCH MÔI TRƢỜNG KINH DOANH CỦA.
- 29 BƢU ĐIỆN TỈNH HÒA BÌNH.
- Tổ chức và hoạt động của Bƣu điện tỉnh Hòa Bình.
- 31 2.2.2 Mục tiêu, lĩnh vực hoạt động và ngành nghề kinh doanh.
- 32 2.2.2.2 Lĩnh vực hoạt động và ngành nghề kinh doanh.
- 35 2.2.5 Cơ cấu tổ chức của Bƣu điện tỉnh Hòa Bình.
- 37 2.3 Mạng lƣới Kinh doanh các dịch vụ tại Bƣu điện tỉnh Hòa Bình.
- 40 2.3.2 Mạng đƣờng thƣ bƣu chính.
- 40 2.4 Các Sản phẩm, dịch vụ đang kinh doanh tại Bƣu điện tỉnh Hòa Bình:.
- 41 2.5 Kết quả thực hiện sản xuất kinh doanh tại Bƣu điện tỉnh Hòa Bình.
- 41 2.5.1 Phân tích kết quả doanh thu theo kết cấu sản phẩm Bƣu chính – Chuyển phát.
- 41 2.5.2 Phân tích kết quả họat động sản xuất kinh doanh so với kế hoạch tại Bƣu điện tỉnh Hòa Bình năm 2013.
- 43 2.6 Phân tích các yếu tố bên ngoài ảnh hƣởng đến hoạt động kinh doanh của Bƣu điện tỉnh Hòa Bình.
- 64 2.10 Phân tích môi trƣờng nội bộ Bƣu điện tỉnh Hòa Bình.
- Những điểm mạnh của Bƣu chính Hoà Bình.
- Những điểm yếu của Bƣu chính Hoà Bình.
- 78 XÂY DỰNG CHIẾN LƢỢC KINH DOANH DỊCH VỤ BƢU CHÍNH TẠI BƢU ĐIỆN TỈNH HÒA BÌNH GIAI ĐOẠN .
- 78 3.1 Hoạch định mục tiêu và lựa chọn chiến lƣợc kinh doanh.
- 78 3.1.1 Mục tiêu kinh doanh của Bƣu điện tỉnh Hòa Bình đến năm 2020.
- 78 3.1.2 Mục tiêu phát triển của Bƣu điện tỉnh Hòa Bình đến năm 2020.
- 78 3.1.3 Phân tích các chiến lƣợc kinh doanh khả thi.
- 79 3.2 Thực thi chiến lƣợc.
- 80 3.2.1 Mục tiêu phát triển của Bƣu điện tỉnh Hòa Bình trong năm 2014.
- 81 3.3 Đề xuất các chiến lƣợc kinh doanh khả thi.
- 82 3.3.1.1 Những điểm mạnh (S) của Bƣu điện tỉnh Hòa Bình.
- 83 3.4 Lựa chọn chiến lƣợc.
- 84 3.5 Các giải pháp thực hiện chiến lƣợc.
- 85 3.5.1 Đối với Chiến lƣợc 1 - Chiến lƣợc bồi dƣỡng và phát triển nguồn nhân lực.
- 85 3.5.2 Đối với Chiến lƣợc 3 – Chiến lƣợc marketing.
- 104 1 DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT VNPost Tổng công ty Bƣu điện Việt nam VNPT Tập đoàn Bƣu chính Viễn thông Việt Nam WTO Tổ chức thƣơng mại thế giới S Điểm mạnh W Điểm yếu Ma trận EFE Ma trận đánh giá các yếu tố bên ngoài Ma trận IFE Ma trận đánh giá các yếu tố bên trong SWOT Ma trận điểm mạnh-điểm yếu, cơ hội-nguy cơ SPACE Ma trận vị trí chiến lƣợc và đánh giá hoạt động QSPM Ma trận hoạch định chiến lƣợc IE Ma trận các yếu tố bên trong-bên ngoài SXKD Sản xuất kinh doanh PCCN Phòng chống cháy nổ CBCNV Cán bộ công nhân viên Công ty VPS Công ty Bưu chính Liên tỉnh và Quốc tế Viettel Tập đoàn viễn thông quân đội ViettelPost Công ty Cổ phần Bưu chính Viettel SPT Công ty Cổ phần Dịch vụ Bƣu chính Viễn thông Sài Gòn BC-VT Bƣu chính Viễn thông GDP Tổng sản phẩm quốc nội KT-XH Kinh tế xã hội UBND Ủy Ban nhân dân HĐND Hội đồng nhân dân TTATXH Trật tự an toàn xã hội BHYT,BHXH Bảo hiểm Y tế, Bảo hiểm xã hội BĐVHX Bƣu điện Văn hóa xã UPU Liên minh Bƣu chính Quốc tế CPN Chuyển phát nhanh NSLĐ Năng suất lao động KSV Kiểm soát viên Bảo hiểm PTI Công ty cổ phần Bảo hiểm Bƣu điện TCT Tổng công ty BĐT HB Bƣu điện tỉnh Hòa Bình 2 DANH MỤC CÁC BẢNG Bảng 1.1.
- 41 Bảng 2.2: Doanh thu theo các dịch vụ bƣu chính.
- 41 Bảng 2.3: Tốc độ phát triển doanh thu của Bƣu điện tỉnh Hòa Bình.
- 42 Bảng 2.4: Bảng chỉ tiêu thực hiện sản xuất kinh doanh năm 2013.
- So sánh các chiến lƣợc.
- Bƣu chính – Viễn thông gắn liền với Công nghệ thông tin là ngành kinh tế lớn, là cơ sở hạ tầng quan trọng trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nƣớc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc của Đảng và Nhà nƣớc ta.
- Trong giai đoạn hiện nay, việc Việt Nam gia nhập WTO, có nghĩa là mở cửa thị trƣờng kinh doanh với nhiều đối tác nên càng tạo ra xu hƣớng cạnh tranh toàn cầu hóa quyết liệt.
- Đây chính là cơ hội và thách thức to lớn cho ngành Bƣu chính Viễn thông – Công nghệ thông tin Việt Nam và nay cũng là điều kiện để ngành phát huy tiềm lực của mình.
- Đứng trƣớc sự phát triển chung của đất nƣớc, sự hội nhập kinh tế khu vực và thế giới thì mô hình phát triển của ngành Bƣu chính viễn thông cũng đã thay đổi để phù hợp với nền kinh tế mới.
- Sự hình thành của tập đoàn Bƣu chính Viễn thông Việt Nam (gọi tắt là VNPT) là một tổ hợp các doanh nghiệp thành viên và hạch toán độc lập thay thế cho mô hình hạch toán tập trung trƣớc đây sẽ tạo điều kiện cho việc thúc đẩy cạnh tranh nội bộ, đồng thời tạo năng lực cạnh tranh tổng hợp cho Tập đoàn.
- Đến ngày thì Tổng công ty Bƣu chính Việt Nam nay là Tổng Công ty Bƣu điện Việt Nam (gọi tắt là VNPost) chính thức tách hẳn VNPT.
- Tổng công ty Bƣu chính Việt Nam là Tổng công ty nhà nƣớc thành viên, đƣợc quyết định thành lập và giao vốn thông qua Tập đoàn, ngoài việc đảm bảo cung cấp các dịch vụ Bƣu chính công cộng và các nghiệp vụ Bƣu chính công ích khác, đƣợc phép kinh doanh đa ngành, trong đó dịch vụ bƣu chính là ngành kinh doanh chính.
- Bƣu chính là một ngành mà xã hội luôn cần, là một dịch vụ xã hội.
- Cho nên, nhu cầu xã hội sẽ càng phát triển thì Bƣu chính cũng trở nên không thể thiếu trong cuộc sống ngƣời dân.
- Tuy nhiên, hiện nay việc Bƣu chính ra ở riêng sẽ tạo sự hụt hẫng và khó khăn nhất định.
- Vì vậy Bƣu chính muốn chiến thắng, trƣớc hết là sự chuẩn bị khá chu đáo về thực lực để tăng sức cạnh tranh cho doanh nghiệp, khẳng định vị thế của mình bằng việc tích lủy vốn, cập nhật công nghệ hiện đại, hợp tác quốc tế để học hỏi kinh nghiệm khai thác và phát triển dịch vụ, rà soát lại nguồn nhân lực… Đồng thời hình 4 thức hợp tác kinh tế phải đƣợc đa dạng hoá và mở rộng tới nhiều lĩnh vực, không gì hơn là tạo cho Bƣu chính có môi trƣờng hoạt động độc lập để khẳng định mình, chủ động “thoát” ra khỏi sự bù chéo của Viễn thông tồn tại nhiều năm qua.
- Nhƣ vậy, Bƣu chính Việt Nam bƣớc vào một giai đoạn mới với nhiều thử thách sau khi chia tách với Viễn thông, ngƣời bạn đƣờng đã cùng tồn tại và phát triển trên một chặng đƣờng dài.
- Bƣu chính sẽ hoạt động nhƣ thế nào sau khi chia tách là vấn đề đƣợc nhiều ngƣời quan tâm.
- Hoà Bình là một tỉnh miền núi, điều kiện kinh tế xã hội phát triển chậm, mật độ dân cƣ không đồng đều địa bàn đồi núi phức tạp, Các dịch vụ Bƣu chính từ trƣớc đến nay hầu hết là các dịch vụ công ích, hoạt động chủ yếu dựa vào lợi nhuận bù chéo từ các dịch vụ Viễn thông.
- Để tồn tại và phát triển trong môi trƣờng kinh doanh mới khi mà cạnh tranh ngày càng mạnh mẽ, Bƣu chính Việt Nam phải nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh, nâng cao sức cạnh tranh, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của xã hội.
- Muốn vậy, Bƣu chính phải có động lực kinh doanh mạnh mẽ và có đủ năng lực để thực hiện điều đó.
- Là một thành viên trong ngôi Nhà Bƣu chính Việt nam, Bƣu chính tỉnh Hòa Bình không thể đứng ngoài cuộc.
- Việc tìm tòi đổi mới hoạt động nhằm nâng cao hiệu quả kinh doanh, góp phần cùng Bƣu chính Việt nam nâng cao sức cạnh tranh, đáp ứng ngày càng cao các nhu cầu của xã hội, để Bƣu chính đứng vững trên đôi chân của mình, tiến tới hoạt động có lãi là một nhiệm vụ cấp bách.
- Do đó việc chọn đề tài “Hoạch định chiến lƣợc phát triển các dịch vụ Bƣu chính trên địa bàn tỉnh Hoà Bình giai đoạn để nghiên cứu với hy vọng góp phần nhỏ bé vào việc khảo cứu vấn đề to lớn và phức tạp nhƣng có ý nghĩa lý luận và thực tiễn là cần thiết.
- Bài luận văn tập trung giải quyết các vấn đề sau: Thứ nhất, bài luận văn tập trung tổng quan lại các vấn đề lý luận về hoạch định chiến lƣợc kinh doanh.
- Thứ hai, phân tích các yếu tố thuộc môi trƣờng bên ngoài tác động đến hoạt động kinh doanh dịch vụ Bƣu Chính của Bƣu điện tỉnh Hòa Bình.
- Đánh giá mức độ ảnh hƣởng của yếu tố môi trƣờng bên ngoài của công ty đối với hoạt động kinh doanh của công ty.
- Thứ tƣ, tác giả sẽ đƣa ra những đề xuất phƣơng án chiến lƣợc và những giải pháp cho chiến lƣợc này nhằm đẩy mạnh hoạt động kinh doanh dịch vụ bƣu chính của Bƣu điện Hòa Bình trên địa bàn tỉnh Hòa Bình.
- Bài nghiên cứu này sẽ tập trung vào phạm vi nghiên cứu là họat động kinh doanh của Bƣu điện tỉnh Hòa Bình tại tỉnh Hòa Bình.
- Khi phân tích thực trạng kinh doanh của Bƣu điện tỉnh Hòa Bình thì sử dụng phƣơng pháp tiếp cận cá biệt, khi phân tích các yếu tố môi trƣờng bên trong, bên ngoài ảnh hƣởng đến hoạt động kinh doanh của Bƣu điện tỉnh Hòa Bình thì sử dụng phƣơng pháp tiếp cận lịch sử, kết hợp phƣơng pháp tiếp cận định tính và định lƣợng.
- Phƣơng pháp xử lý thông tin: Luận văn sử dụng phƣơng pháp mô hình hóa, phân tích nhân quả, thống kê mô tả khi phân tích về kết quả họat động kinh doanh của Bƣu điện tỉnh Hòa Bình.
- Ý nghĩa của đề tài nghiên cứu Hệ thống hóa những vấn đề lý luận về dịch vụ Bƣu chính và kinh doanh dịch vụ Bƣu chính.
- 6 Phân tích, đánh giá thực trạng về hoạt động kinh doanh các dịch vụ Bƣu chính trên địa bàn tỉnh Hòa Bình, rút ra điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội và thách thức tìm ra các nguyên nhân để phát huy hoặc hạn chế.
- Đề xuất một số phƣơng hƣớng và giải pháp chủ yếu, nhằm đổi mới hoạt động kinh doanh các dịch vụ Bƣu chính trên địa bàn tỉnh.
- Chƣơng 1: Cơ sở lý luận về hoạch định chiến lƣợc kinh doanh của doanh nghiệp Chƣơng 2: Phân tích môi trƣờng kinh doanh của Bƣu điện tỉnh Hòa Bình Chƣơng 3: Xây dựng Chiến lƣợc kinh doanh dịch vụ bƣu chính tại Bƣu điện tỉnh Hòa Bình 7 CHƢƠNG I CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ HOẠCH ĐỊNH CHIẾN LƢỢC KINH DOANH CỦA DOANH NGHIỆP 1.1.
- Khái niệm Có nhiều khái niệm khác nhau về chiến lƣợc kinh doanh nhƣ: Alfred Chandler định nghĩa: “Chiến lƣợc là tiến trình xác định các mục tiêu cơ bản dài hạn của doanh nghiệp, lựa chọn cách thức họăc phƣơng thức hành động và phân bổ các tài nguyên thiết yếu để thực hiện mục tiêu đó” William Glueck định nghĩa: “Chiến lƣợc là một kế hoạch mang tính thống nhất, tính toàn diện và tính phối hợp, đƣợc thiết kế để đảm bảo các mục tiêu của doanh nghiệp đƣợc thực hiện” Tuy có nhiều định nghĩa khác nhau về chiến lƣợc nhƣng có thể nói khái niệm về chiến lƣợc nhƣ sau: “Chiến lƣợc là tổng thể các quyết định, các hành động liên quan tới việc lựa chọn những phƣơng tiện và phân bổ nguồn lực, nhằm đạt đƣợc các mục tiêu nhất định của tổ chức” Hay trong khoa học quản trị kinh doanh tồn tại nhiều khái niệm khác nhau về chiến lƣợc, chẳng hạn: “Chiến lƣợc là phƣơng thức mà các doanh nghiệp sử dụng để định hƣớng tƣơng lai nhằm đạt đƣợc và duy trì những thành công” hay “Chiến lƣợc là một chƣơng trình hành động tổng quát, dài hạn, hƣớng hoạt động của toàn doanh nghiệp tới việc đạt đƣợc các mục tiêu đã xác định”.
- Chiến lƣợc kinh doanh không nhằm vạch ra một cách cụ thể làm thế nào để có thể đạt đƣợc những mục tiêu đó vì đó là nhiệm vụ của vô số các chƣơng trình hỗ trợ, các chiến lƣợc chức năng khác.
- Chiến lƣợc kinh doanh thông thƣờng đƣợc xác định dƣới ba cấp độ : Chiến lƣợc cấp công ty : Xác định và vạch rõ các mục đích, các mục tiêu và các họat động kinh doanh của công ty, tạo ra các chính sách và các kế họach cơ bản để đạt các mục tiêu của công ty.
- Chiến lƣợc cấp kinh doanh : Xác định việc lựa chọn sản phẩm hoặc dạng cụ thể của thị trƣờng cho họat động kinh doanh riêng trong nội bộ công ty, xác định cách thức mỗi đơn vị kinh doanh sẽ cố gắng hoàn thành mục tiêu của nó để góp phần vào việc hoàn thành mục tiêu chung của công ty.
- 8 Chiến lƣợc cấp chức năng: Xác định các giải pháp, kế họach cho từng lĩnh vực kinh doanh.
- Xung quanh khái niệm về chiến lƣợc kinh doanh có những khái niệm liên quan chặt chẽ: Bản báo cáo nhiệm vụ : Báo cáo về mục đích phục vụ dài hạn thể hiện sứ mệnh kinh doanh của công ty bằng những sản phẩm dịch vụ mà tổ chức sẽ cung cấp cho khách hàng, giúp phân biệt tổ chức này với tổ chức khác.
- Mục tiêu dài hạn quan trọng trong giai đọan thiết lập chiến lƣợc.
- Mục tiêu hàng năm quan trọng trong giai đọan thực thi chiến lƣợc.
- Chính sách quan trọng trong giai đọan thực thi chiến lƣợc.
- Xây dựng chiến lƣợc kinh doanh nhằm tạo dựng một bức tranh toàn cảnh, phát họa ra triển vọng, quy mô, vị thế, hình ảnh về thể loại cơ sở kinh doanh nào đó mà chúng ta muốn đạt đến trong tƣơng lai thông qua một hệ thống các mục tiêu, biện pháp chủ yếu và các chính sách xác định.
- Ngoài ra xây dựng chiến lƣợc kinh doanh còn xác định rõ bộ khung để hƣớng dẫn cho các nhà quản trị tƣ duy và hành động.
- Trong xu thế hội nhập kinh tế quốc tế, bất kỳ doanh nghiệp nào cũng cần xây dựng chiến lƣợc doanh tối ƣu, có hiệu quả để cụ thể hóa cho hoạt động doanh nghiệp: Doanh nghiệp có kế hoạch kinh doanh cụ thể, định hƣớng cho mọi hoạt động chức năng cảu doanh nghiệp.
- Doanh nghiệp hạn chế đựơc những rủi ro đến mức thấp nhất, tạo điều kiện cho doanh nghiệp kinh doanh ổn định lâu dài, phát triển mạnh.
- Chiến lƣợc ở đơn vị kinh doanh 1.1.4.1.
- Chiến lược tăng trưởng tập trung Mỗi chiến lƣợc của công ty đều áp dụng đƣợc cho cấp đơn vị kinh doanh.
- Tuy nhiên, ở cấp đơn vị kinh doanh trƣớc hết phải chú ý đến các chiến lƣợc tăng trƣởng tập trung vì đối tƣợng trọng tâm của các chiến lƣợc này là sản phẩm và thị trƣờng.
- Nhóm chiến lƣợc này chủ yếu nhằm cải thiện vị thế cạnh tranh của công ty với những sản phẩm hiện có trên cơ sở tăng cƣờng hoạt động marketing hoặc thay đổi chiến lƣợc thị trƣờng hiện có mà không thay đổi sản phẩm nào.
- Lọai này có ba chiến lƣợc chính: Thâm nhập thị trƣờng: Tìm kiếm thị phần tăng lên cho sản phẩm, dịch vụ hiện tại trong các thị trƣờng hiện có qua nỗ lực tiếp thị.
- 1.1.4.2 Các chiến lược cạnh tranh theo quan điểm của M.Porter Michael E.Poter – giáo sƣ trƣờng đại học Harvard đã đƣa ra các chiến lƣợc cạnh tranh cơ bản trong tác phẩm “Chiến lƣợc cạnh tranh Chiến lƣợc dẫn đầu chi phí thấp Chiến lƣợc này tạo ra thế cạnh tranh bằng hai cách: Định giá thấp hơn các đối thủ cạnh tranh trong ngành, nhằm thu hút những khách hàng mục tiêu nhạy cảm với giá cả để gia tăng tổng số lợi nhuận.
- Chiến lƣợc này phù hợp với đơn vị kinh doanh có quy mô lớn, có khả năng giảm chi phí trong các quá trình hoạt động.

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt