« Home « Kết quả tìm kiếm

Hoạch định chiến lược phát triển Trường Cao Đẳng Cộng Đồng Bà Rịa – Vũng Tàu đến năm 2020


Tóm tắt Xem thử

- Luận văn thạc sỹ Quản trị kinh doanh NGUYỄN THỊ THU TRANG – VIỆN KINH TẾ VÀ QUẢN LÝ I LỜI CAM ĐOAN - Tôi xin cam đoan rằng số liệu và kết quả nghiên cứu trong luận văn này là trung thực và chƣa đƣợc sử dụng để bảo vệ một học vị nào.
- Tác giả Nguyễn Thị Thu Trang Luận văn thạc sỹ Quản trị kinh doanh NGUYỄN THỊ THU TRANG – VIỆN KINH TẾ VÀ QUẢN LÝ II LỜI CẢM ƠN Tôi xin chân thành cảm ơn Quý thầy cô Viện Kinh tế và Quản lý Trƣờng Đại Học Bách Khoa Hà Nội đã tận tình giảng dạy và hƣớng dẫn cho tôi nhiều kiến thức quý báu trong suốt thời gian tôi theo học tại trƣờng.
- Ngƣời thực hiện luận văn Nguyễn Thị Thu Trang Luận văn thạc sỹ Quản trị kinh doanh NGUYỄN THỊ THU TRANG – VIỆN KINH TẾ VÀ QUẢN LÝ III DANH MỤC BẢNG BIỂU Bảng 1.1: Ma trận các yếu tố môi trƣờng bên ngoài.
- 30 Bảng 1.4: Ma trận hoạch định chiến lƣợc định lƣợng QSPM.
- 89 Bảng 3.5: Lộ trình phát triển chƣơng trình đào tạo tới năm 2020 của Trƣờng Cao Đẳng Cộng Đồng Bà Rịa – Vũng Tàu.
- 97 Bảng 3.7: Lộ trình phát triển đội ngũ cán bộ công nhân viên Trƣờng.
- 99 Luận văn thạc sỹ Quản trị kinh doanh NGUYỄN THỊ THU TRANG – VIỆN KINH TẾ VÀ QUẢN LÝ IV DANH MỤC HÌNH VẼ Hình 1.1: Các yếu tố ảnh hƣởng của môi trƣờng đối với doanh nghiệp [9.
- 2: Qui trình hoạch định chiến lƣợc theo quan điểm của Garry D.
- Qui trình hoạch định chiến lƣợc theo quan điểm của Fred R.
- Mô hình quản lý chiến lƣợc của Fred R.David[10.
- Khung phân tích hình thành chiến lƣợc của Fred R.
- 35 Hình 2.1: Sơ đồ tổ chức bộ máy Trƣờng Cao Đẳng Cộng Đồng Bà Rịa – Vũng Tàu…...42 Luận văn thạc sỹ Quản trị kinh doanh NGUYỄN THỊ THU TRANG – VIỆN KINH TẾ VÀ QUẢN LÝ V DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT BR-VT: Bà Rịa – Vũng Tàu CBGD : Cán bộ giảng dạy CBQL: Cán bộ quản lý CBVC: Cán bộ viên chức CĐĐH: Cao đẳng, đại học CĐCĐ BR – VT: Cao Đẳng Cộng Đồng Bà Rịa – Vũng Tàu CNH, HÐH: Công nghiệp hóa, hiện đại hóa DN: Doanh nghiệp GDĐH: Giáo dục đại học GV: Giảng viên HS-SV : Học sinh, sinh viên KCN: Khu công nghiệp NCKH : Nghiên cứu khoa học PPGD: phƣơng pháp giảng dạy SBU (strategic business unit - các "đơn vị kinh doanh chiến lƣợc”) Luận văn thạc sỹ Quản trị kinh doanh NGUYỄN THỊ THU TRANG – VIỆN KINH TẾ VÀ QUẢN LÝ VI MỤC LỤC LỜI CAM ĐOAN.
- 1 CHƢƠNG I : CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ HOẠCH ĐỊNH CHIẾN LƢỢC.
- 3 1.1 Khái niệm chiến lƣợc và chiến lƣợc phát triển.
- 4 1.1.1 Khái niệm chiến lƣợc.
- 4 1.1.2 Khái niệm quản trị chiến lƣợc.
- 5 1.2 Phân loại chiến lƣợc.
- 6 1.2.1 Phân loại theo phạm vi của chiến lƣợc.
- 6 1.3 Vai trò của chiến lƣợc phát triển trong tổ chức.
- 7 1.4 Nội dung và qui trình hoạch định chiến lƣợc phát triển cho một tổ chức.
- 9 1.4.1 Khái niệm hoạch định chiến lƣợc.
- 9 1.4.2 Qui trình hoạch định chiến lƣợc.
- 23 1.6 Phƣơng pháp phân tích và lựa chọn chiến lƣợc.
- 38 CHƢƠNG II: PHÂN TÍCH CÁC CĂN CỨ ĐỂ HOẠCH ĐỊNH CHIẾN LƢỢC PHÁT TRIỂN TRƢỜNG CAO ĐẲNG CỘNG ĐỒNG BÀ RỊA – VŨNG TÀU ĐẾN NĂM 2020.
- 39 2.1 Giới thiệu tổng quan về Trƣờng Cao Đẳng Cộng Đồng Bà Rịa – Vũng Tàu.
- 39 Luận văn thạc sỹ Quản trị kinh doanh NGUYỄN THỊ THU TRANG – VIỆN KINH TẾ VÀ QUẢN LÝ VII 2.1.1 Lịch sử hình thành và phát triển Trƣờng Cao Đẳng Cộng Đồng Bà Rịa – Vũng Tàu.
- 51 2.3 Phân tích căn cứ hình thành chiến lƣợc phát triển của Trƣờng Cao Đẳng Cộng Đồng Bà Rịa – Vũng Tàu đến năm 2020.
- 75 2.6 Phân tích hiện trạng công tác hoạch định chiến lƣợc phát triển tƣơng lai của Trƣờng Cao Đẳng Cộng Đồng Bà Rịa – Vũng Tàu.
- 76 2.7 Lựa chọn sơ bộ một số chiến lƣợc phát triển Trƣờng Cao Đẳng Cộng Đồng Bà Rịa – Vũng Tàu đến năm 2020.
- 79 CHƢƠNG III: HOẠCH ĐỊNH CHIẾN LƢỢC PHÁT TRIỂN TRƢỜNG CAO ĐẲNG CỘNG ĐỒNG BÀ RỊA – VŨNG TÀU ĐẾN NĂM 2020.
- 81 3.1 Xác định sứ mạng của Trƣờng Cao Đẳng Cộng Đồng Bà Rịa – Vũng Tàu đến năm 2020.
- 81 Luận văn thạc sỹ Quản trị kinh doanh NGUYỄN THỊ THU TRANG – VIỆN KINH TẾ VÀ QUẢN LÝ VIII 3.2 Xác định mục tiêu chiến lƣợc của Trƣờng Cao Đẳng Cộng Đồng Bà Rịa – Vũng Tàu đến năm 2020.
- 81 3.3 Hoạch định chiến lƣợc phát triển và xây dựng kế hoạch thực hiện cho Trƣờng Cao Đẳng Cộng Đồng Bà Rịa – Vũng Tàu đến năm 2020.
- 82 3.3.1 Hoạch định chiến lƣợc phát triển chung cho trƣờng Cao Đẳng cộng Đồng Bà Rịa – Vũng Tàu.
- 82 3.3.2 Xây dựng kế hoạch thực hiện chiến lƣợc phát triển cho Trƣờng Cao Đẳng Cộng Đồng Bà Rịa – Vũng Tàu đến năm 2020.
- 91 3.3.3 Những khó khăn trong thực hiện chiến lƣợc của Trƣờng Cao Đẳng Cộng Đồng Bà Rịa – Vũng Tàu đến năm 2020.
- 113 PHỤ LỤC Luận văn thạc sỹ Quản trị kinh doanh NGUYỄN THỊ THU TRANG – VIỆN KINH TẾ VÀ QUẢN LÝ 1 PHẦN MỞ ĐẦU 1.Tính cấp thiết của đề tài Trong thời kỳ hội nhập thế giới hiện nay, khi trí tuệ đã trở thành yếu tố hàng đầu thể hiện quyền lực và sức mạnh của một quốc gia, thì các nƣớc trên thế giới đều ý thức đƣợc rằng giáo dục không chỉ là phúc lợi xã hội, mà thực sự là đòn bẩy quan trọng để phát triển kinh tế, phát triển xã hội.
- Các nƣớc chậm tiến muốn phát triển nhanh phải hết sức quan tâm đến giáo dục và đầu tƣ cho giáo dục chính là đầu tƣ cho phát triển.
- Chỉ có một chiến lƣợc phát triển con ngƣời đúng đắn mới giúp các nƣớc thuộc thế giới thứ ba thoát khỏi sự nô lệ mới về kinh tế và công nghệ.
- Loài ngƣời tiến bộ đang khao khát hƣớng tới một mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội nhằm nâng cao chất lƣợng sống cho con ngƣời trong sự kết hợp hài hoà giữa điều kiện vật chất và điều kiện tinh thần, giữa mức sống cao và nếp sống đẹp, vừa an toàn, vừa bền vững cho tất cả mọì ngƣời, cho thế hệ ngày nay và muôn đời con cháu mai sau.
- Để đạt đƣợc mục tiêu tốt đẹp trên đây, cần phải tìm cho đƣợc động lực cơ bản của sự phát triển.
- Đến thời kỳ cách mạng công nghiệp, lao động, vốn, kĩ thuật và phƣơng pháp quản lí đƣợc xem là những yếu tố chủ chốt Luận văn thạc sỹ Quản trị kinh doanh NGUYỄN THỊ THU TRANG – VIỆN KINH TẾ VÀ QUẢN LÝ 2 của tăng trƣởng kinh tế.
- Trong thời đại của cuộc cách mạng khoa học và công nghệ hiện đại với sự tiến đến nền văn minh trí tuệ, đến các “xã hội thông tin”, trong đó “thông tin” trở thành nguồn tài nguyên quan trọng của mọi quốc gia, việc “tin học hoá” tạo nên những chuyển biến nhanh chóng về lƣợng cũng nhƣ về chất của nền kinh tế thế giới thì con ngƣời đƣợc vũ trang bằng những tri thức hiện đại sẽ là động lực cơ bản của sự phát triển.
- Để đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế xã hội của đất nƣớc phù hợp với môi trƣờng quốc tế đang biến đổi sâu sắc, những năm qua ngành giáo dục ở các bậc Cao đẳng, Đại học của nƣớc ta đã có những bƣớc phát triển đáng ghi nhận: Quy mô giáo dục tăng, trình độ dân trí và chất lƣợng nguồn nhân lực đƣợc nâng lên rõ rệt, đa dạng hóa các hình thức đào tạo, nghiên cứu khoa học với lao động sản xuất, xây dựng quy mô đào tạo kiểu mới… Tuy nhiên, sự phát triển của các trƣờng vẫn còn nhiều hạn chế.
- Là một giáo viên giảng dạy tại trƣờng Cao Đẳng Cộng Đồng Bà Rịa – Vũng Tàu với mong muốn đƣợc đóng góp một phần sức lực nhỏ bé của mình vào sự phát triển của trƣờng, cùng với sự giúp đỡ, hƣớng dẫn của TS.
- Phan Diệu Hƣơng đồng thời đƣợc sự đồng ý của Viện đào tạo sau đại học và Viện Kinh Tế và Quản Lý thuộc Đại học Bách khoa Hà nội, tôi đã mạnh dạn chọn đề tài: “Hoạch định chiến lƣợc phát triển Trƣờng Cao Đẳng Cộng Đồng Bà Rịa – Vũng Tàu đến năm 2020” làm đề tài nghiên cứu cho luận văn của mình.
- Phân tích đánh giá thực trạng về sự phát triển của Trƣờng Cao Đẳng Cộng Đồng Bà Rịa – Vũng Tàu, đƣa ra những điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội và thách thức để từ đó hoạch định chiến lƣợc phát triển trƣờng Cao Đẳng Cộng Đồng Bà Rịa – Vũng tới năm 2020, nhằm nâng cao uy tín và vị thế của nhà trƣờng .
- Luận văn thạc sỹ Quản trị kinh doanh NGUYỄN THỊ THU TRANG – VIỆN KINH TẾ VÀ QUẢN LÝ 3 3.Đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu của luận văn + Đối tƣợng nghiên cứu: Phân tích, đánh giá, hoạch định chiến lƣợc phát triển Trƣờng Cao Đẳng Cộng Đồng Bà Rịa – Vũng Tàu tới năm 2020.
- Một số trƣờng là đối thủ cạnh tranh của Trƣờng Cao Đẳng Cộng Đồng Bà Rịa – Vũng Tàu.
- 4.Phƣơng pháp nghiên cứu Luận văn sử dụng tổng hợp các phƣơng pháp nghiên cứu, trong đó chủ yếu là phƣơng pháp điều tra, thống kê, phân tích đánh giá về chiến lƣợc phát triển Trƣờng Cao Đẳng Cộng Đồng Bà Rịa – Vũng Tàu tới năm 2020.
- Những đóng góp của đề tài luận văn Luận văn đã hệ thống hoá và hoàn thiện một số vấn đề lý luận về chiến lƣợc phát triển, quản trị chiến lƣợc phát triển.
- Phân tích các căn cứ và hoạch định chiến lƣợc phát triển trƣờng Cao Đẳng Cộng Đồng Bà Rịa – Vũng Tàu đến năm 2020.
- Kết cấu, nội dung của luận văn Ngoài phần mở đầu, kết luận, nội dung chính của luận văn đƣợc kết cấu gồm 3 chƣơng: Chƣơng I- Cơ sở lý luận về hoạch định chiến lƣợc.
- Chƣơng II- Phân tích các căn cứ để hoạch định chiến lƣợc phát triển Trƣờng Cao Đẳng Cộng Đồng Bà Rịa – Vũng Tàu đến năm 2020.
- Chƣơng III- Hoạch định chiến lƣợc phát triển Trƣờng Cao Đẳng Cộng Đồng Bà Rịa – Vũng Tàu đến năm 2020.
- Luận văn thạc sỹ Quản trị kinh doanh NGUYỄN THỊ THU TRANG – VIỆN KINH TẾ VÀ QUẢN LÝ 4 CHƢƠNG I : CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ HOẠCH ĐỊNH CHIẾN LƢỢC 1.1 Khái niệm chiến lƣợc và chiến lƣợc phát triển 1.1.1 Khái niệm chiến lƣợc Trong những năm 1960, các học giả cùng với trƣờng kinh doanh Harvard đã đƣa ra mô hình SWOT (strengths, weaknesses, opportunities and threats) nổi tiếng, và sau đó nó đã trở thành nền móng cho sự phát triển của các lý thuyết về hoạch định chiến lƣợc.
- Cũng trong thời kỳ này, thuật ngữ "chiến lƣợc" (Strategy) đã trở thành thuật ngữ kinh doanh và xuất hiện trong tác phẩm của A.D.
- Chandler “Chiến lƣợc và cấu trúc”.
- Nguồn gốc của thuật ngữ này là từ "Strategos" trong tiếng Hy Lạp cổ có nghĩa là nghệ thuật chung, dùng để diễn tả sự phát triển của lực lƣợng quân đội dƣới sự chỉ đạo của một tƣớng lĩnh.
- Từ thế kỷ thứ 18, “Chiến lƣợc” đã đƣợc sử dụng trở lại bởi các nhà lý luận về quân sự.
- Cuốn sách nổi tiếng Vom Kriege “Trong cuộc chiến” của Carl Von Clausewitz đã trở thành một cuốn tự điển về chiến lƣợc và có ảnh hƣởng sâu sắc đến tƣ duy về quân sự kể từ khi nó đƣợc xuất bản.
- Clausewitz đã định nghĩa chiến lƣợc nhƣ là một cách thức để đánh trận và kết thúc cuộc chiến.
- Cuối thế kỷ 19, với việc phát triển theo chiều hƣớng khá phức tạp của xã hội, quan niệm về chiến lƣợc đƣợc mở rộng.
- “Chiến lƣợc” là thuật ngữ để mô tả việc quản lý các chính sách của quốc gia.
- Đầu thế kỷ 20, các thuật ngữ "Chiến lƣợc chính" (grand strategy) và "Chiến lƣợc đƣợc ƣu tiên" (higher strategy) đƣợc đề cập đến nhƣ là nghệ thuật sử dụng các nguồn tài nguyên quốc gia cho sự phát triển và các mục tiêu cụ thể của quốc gia đó.
- Chandler đã xem chiến lƣợc bao gồm: “việc xác định các mục tiêu, mục đích cơ bản dài hạn của tổ chức và thiết lập một chuỗi các hành động cũng như sự phân bổ các nguồn lực cần thiết để thực hiện các mục tiêu đó”.[5] Theo Johnson và Scholes, chiến lƣợc đƣợc định nghĩa nhƣ sau : «Chiến lƣợc là việc xác định định hướng và phạm vi hoạt động của một tổ chức trong dài hạn, ở đó tổ chức phải giành đƣợc lợi thế thông qua việc kết hợp các nguồn lực trong một môi Luận văn thạc sỹ Quản trị kinh doanh NGUYỄN THỊ THU TRANG – VIỆN KINH TẾ VÀ QUẢN LÝ 5 trường nhiều thử thách, nhằm thỏa mãn tốt nhất nhu cầu của thị trường và đáp ứng mong muốn của các tác nhân có liên quan đến tổ chức».[5] Theo Michael Porter (1996), “Chiến lƣợc là việc tạo ra một sự hài hòa giữa các hoạt động của một công ty.
- Sự thành công của chiến lƣợc chủ yếu dựa vào việc tiến hành tốt nhiều việc… và kết hợp chúng với nhau… cốt lõi của chiến lƣợc là “lựa chọn cái chưa được làm”[11].
- Theo cách tiếp cận này, chiến lƣợc là tạo ra sự khác biệt trong cạnh tranh, tìm và thực hiện cái chƣa đƣợc làm (what not to do).
- Bản chất của chiến lƣợc là xây dựng đƣợc lợi thế cạnh tranh (competitive advantages), chiến lƣợc chỉ tồn tại trong các hoạt động duy nhất (unique activities).
- Chiến lƣợc là xây dựng một vị trí duy nhất và có giá trị tác động một nhóm các hoạt động khác biệt.
- Có ba dạng liên kết cơ bản : o Sự liên kết giản đơn giữa từng hoạt động đơn lẻ với tổng thể chiến lƣợc.
- Vị trí chiến lƣợc chỉ có thể đƣợc bảo vệ lâu dài khi có sự khác biệt đƣợc tạo ra : Chính sự khác biệt trong các hoạt động, trong việc đáp ứng nhu cầu hay trong cách thức tiếp cận khách hàng cho phép doanh nghiệp luôn tìm đƣợc những định vị mới.
- 1.1.2 Khái niệm quản trị chiến lƣợc Tùy theo các cách tiếp cận khác nhau mà có nhiều khái niệm khác nhau về quản trị chiến lƣợc.
- Theo cuốn “Chiến lược và chính sách kinh doanh” đưa ra: :Quản trị chiến lược là quá trình nghiên cứu các môi trường hiện tại cũng như tương lai, hoạch định các mục tiêu của tổ chức, đề ra, thực hiện và kiểm tra việc thực hiện các quyết định để đạt được mục tiêu đó trong môi trường hiện tại cũng như tương lai nhằm tăng thế lực cho doanh nghiệp”[3] Luận văn thạc sỹ Quản trị kinh doanh NGUYỄN THỊ THU TRANG – VIỆN KINH TẾ VÀ QUẢN LÝ 6 1.2 Phân loại chiến lƣợc 1.2.1 Phân loại theo phạm vi của chiến lƣợc Mỗi chiến lƣợc đều hoạch định tƣơng lai phát triển của tổ chức, có thể chia chiến lƣợc thành hai cấp.
- Chiến lược tổng quát (Chiến lược cấp công ty): Chiến lƣợc cấp công ty phải trả lời hai câu hỏi then chốt đó là công ty gồm các hoạt động kinh doanh nào và công ty sẽ quản lý các hoạt động kinh doanh đó ra sao.
- Có thể thấy, chiến lƣợc cấp công ty xác định các hành động mà công ty thực hiện nhằm giành lợi thế cạnh tranh bằng cách lựa chọn, quản trị một nhóm các hoạt động kinh doanh khác nhau cạnh tranh trong một số ngành và thị trƣờng sản phẩm.
- Trong môi trƣờng cạnh tranh toàn cầu hiện nay, các nhà quản trị cấp cao nên xem công ty của mình nhƣ một tổ hợp các năng lực cốt lõi, khi họ lựa chọn các đơn vị kinh doanh mới và quyết định cách thức quản trị chúng.
- Với các chiến lƣợc cấp chức năng, các doanh nghiệp phải xem xét vai trò và cách thức mà các chiến lƣợc này hƣớng đến hoàn thiện hiệu suất của các hoạt động trong phạm vi công ty nhƣ marketing, quản trị vật liệu, phát triển sản xuất và dịch vụ khách hàng.
- Đối với các tổ chức đào tạo thƣờng là chiến lƣợc mở rộng ngành, chiến lƣợc nâng cao chất lƣợng đào tạo theo ngành, chiến lƣợc phát triển, nâng cao nguồn nhân lực, tăng cƣờng cơ sở vật chất….
- 1.2.2 Phân loại theo hƣớng tiếp cận Phân loại theo hƣớng tiếp cận chiến lƣợc đƣợc chia thành 4 loại.
- Chiến lƣợc dựa trên ƣu thế tƣơng đối: Hoạch định chiến lƣợc bắt đầu từ việc dựa vào phân tích so sánh sản phẩm hay dịch vụ có chi phí tƣơng đối nhỏ so với đối thủ cạnh tranh, qua đó tìm ra ƣu thế tƣơng đối của mình, dựa vào đó để xây dựng chiến lƣợc cho mình.
- Chiến lƣợc khai thác khả năng và tiềm năng Luận văn thạc sỹ Quản trị kinh doanh NGUYỄN THỊ THU TRANG – VIỆN KINH TẾ VÀ QUẢN LÝ 7 Xây dựng chiến lƣợc này dựa trên sự phân tích có hệ thống thông tin nhằm khai thác khả năng có thể có của tất cả các yếu tố khác bao quanh nhân tố then chốt, từ đó tìm cách sử dụng phát huy tối ƣu nguồn lực của tổ chức để mang lại hiệu quả hoạt động cao nhất.
- Chiến lƣợc sáng tạo tấn công Để thực hiện chiến lƣợc này thì tổ chức phải nhìn thẳng vào những vấn đề đƣợc coi là phổ biến, bất biến để xem xét chúng, cần đặt ra nhiều câu hỏi, những nghi ngờ về những vấn đề tƣ tƣởng nhƣ đã kết luận.
- Từ việc đặt liên tiếp các câu hỏi và sự nghỉ ngờ bất biến của vấn đề, doanh nghiệp có thể khám phá ra những vấn đề mới mẻ có lợi cho tổ chức và tìm cách đẩy mạnh trong các chiến lƣợc phát triển.
- Chiến lƣợc tập trung vào những yếu tố then chốt Với chiến lƣợc này tƣ tƣởng chỉ đạo hoạch định chiến lƣợc không dàn trải, các nguồn lực phải tập trung vào những lĩnh vực có ý nghĩa quyết định đối với sự phát triển trƣớc mắt cũng nhƣ lâu dài của tổ chức.
- 1.3 Vai trò của chiến lƣợc phát triển trong tổ chức - Quản trị chiến lược giúp các tổ chức định hướng rõ tầm nhìn chiến lược, sứ mệnh (nhiệm vụ) và mục tiêu của mình.
- Thật vậy, muốn quản trị chiến lƣợc có hiệu quả, các tổ chức phải quản lý hệ thống thông tin môi trƣờng kinh doanh.
- Căn cứ vào đó, các nhà quản trị có thể dự báo đƣợc các xu hƣớng biến động của môi trƣờng kinh doanh và xác định nơi nào mà doanh nghiệp cần đi đến trong tƣơng lai, những gì cần phải làm để đạt đƣợc những thành quả lâu dài.
- Việc nhận thức kết quả mong muốn và mục đích trong tƣơng lai giúp cho nhà quản trị cũng nhƣ nhân viên nắm vững đƣợc việc gì cần làm để đạt đƣợc thành công, tạo sự hiểu biết lẫn nhau giữa các nhà quản trị và các nhân viên và cùng nỗ lực để đạt đƣợc các mong muốn.
- Quản trị chiến lược giúp doanh nghiệp luôn có các chiến lược tốt, thích nghi với môi trường.
- Luận văn thạc sỹ Quản trị kinh doanh NGUYỄN THỊ THU TRANG – VIỆN KINH TẾ VÀ QUẢN LÝ 8 Chiến lƣợc là những giải pháp tổng quát, mang tính định hƣớng giúp doanh nghiệp đạt đƣợc các mục tiêu dài hạn.
- Chiến lƣợc đƣợc hình thành dựa vào các thông tin bên trong và bên ngoài doanh nghiệp và đƣợc lựa chọn theo một tiến trình mang tính khoa học.
- Đồng thời, trong quá trình quản trị chiến lƣợc, các nhà quản trị luôn luôn giám sát những biến động của môi trƣờng kinh doanh và điều chỉnh chiến lƣợc khi cần thiết.
- Vì vậy, quản trị chiến lƣợc sẽ giúp doanh nghiệp luôn có chiến lƣợc tốt, thích nghi với môi trƣờng.
- Quản trị chiến lược giúp doanh nghiệp chủ động trong việc ra quyết định nhằm khai thác kịp thời các cơ hội và ngăn chặn hoặc hạn chế các rủi ro trong môi trường bên ngoài, phát huy các điểm mạnh và giảm các điểm yếu trong nội bộ doanh nghiệp.
- Quá trình quản trị chiến lƣợc buộc nhà quản trị phân tích và dự báo các điều kiện môi trƣờng trong tƣơng lai gần cũng nhƣ tƣơng lai xa.
- Nhờ thấy rõ điều kiện môi trƣờng tƣơng lai mà nhà quản trị có khả năng nắm bắt tốt hơn các cơ hội, tận dụng hết các cơ hội đó và giảm bớt nguy cơ liên quan đến điều kiện môi trƣờng kinh doanh và từ đó đƣa ra các quyết định mang tính chủ động.
- Điều đó có nghĩa là khi dự báo các cơ hội có khả năng xuất hiện, các nhà quản trị chuẩn bị kế hoạch để nắm bắt khi tình huống cho phép, hoặc khi gặp nguy cơ, các nhà quản trị có thể chủ động tác động vào môi trƣờng để giảm bớt rủi ro hoặc chủ động né tránh.
- Mặt khác, điểm mạnh và điểm yếu luôn tồn tại trong tổ chức do đó nếu không quản trị chiến lƣợc doanh nghiệp dễ bằng lòng với những gì hiện có, khi môi trƣờng thay đổi điểm mạnh sẽ nhanh chóng trở thành điểm yếu và có nguy cơ bị đối thủ cạnh tranh khai thác.
- Ngƣợc lại, nếu quản trị chiến lƣợc, hệ thống thông tin của doanh nghiệp luôn rà soát điểm mạnh, điểm yếu để nhà quản trị có cơ sở tận dụng các điểm mạnh nhằm tăng khả năng cạnh tranh, đồng thời có kế hoạch làm giảm các điểm yếu để hạn chế rủi ro.

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt