« Home « Kết quả tìm kiếm

Nâng cao chất lượng đào tạo tại trường Đại học Công nghệ Giao thông vận tải.


Tóm tắt Xem thử

- 1 TÓM TẮT LUẬN VĂN Đề tài : Nâng cao chất lượng đào tạo tại trường Đại học Công nghệ Giao thông vận tải.
- Không còn là mới mẻ khi nhắc đến cụm từ “phổ cập giáo dục đại học” so với nhiều nước trên thế giới.
- Giáo dục bậc đại học của Việt Nam cũng như nhiều nước khác trong khu vực và trên thế giới, đang phải đối mặt với xu thế toàn cầu hóa kinh tế, làm ảnh hưởng đến nhiều mặt của cuộc sống, kể cả sự huy động nhân lực xuyên quốc gia.
- Ở nước ta hiện nay, giáo dục đại học vẫn còn là vấn đề còn nhiều bất cập.
- Những năm gần đây, đời sống của người dân được nâng cao, nhu cầu học tập nói chung và học đại học nói riêng của thế hệ trẻ ngày càng cao.
- Số lượng các trường đại học không ngừng gia tăng.
- Đó là dấu hiệu đáng mừng, tuy nhiên cũng phải đau lòng khi nói rằng hiện nay giáo dục của nước ta chỉ mới là phát triển về số lượng, chưa chú trọng đến chất lượng.
- Chất lượng giáo dục đại học là vấn đề được xã hội quan tâm nhất hiện nay.
- Nếu không có bước chuyển mình nâng cao chất lượng giáo dục thì NNL nước ta khó có thể cạnh tranh được với các NNL của các nước khác.
- Làm thế nào để đào tạo ra một đội ngũ tri thức có chất lượng tốt, bắt kịp thời đại, đáp ứng được đòi hỏi công việc ? Đây luôn là một câu hỏi lớn.
- Thực tế một trong những khâu yếu nhất của giáo dục đại học, cao đẳng ở nước ta hiện nay là chất lượng và hiệu quả đào tạo thấp, dẫn đến tình trạng lãng phí nhân lực và chi phí đào tạo.
- Vấn đề nâng cao chất lượng đào tạo bậc đại học là một yêu cầu bức xúc của xã hội.
- Việc Nhà nước quy định các trường đào tạo bậc đại học phải thực hiện sự kiểm định chất lượng thông qua biện pháp tự đánh giá và đánh giá ngoài để xác định vị trí và khả năng đào tạo của mình trong hệ thống giáo dục bậc đại học ở Việt Nam hiện nay càng khẳng định quyết tâm của Nhà nước trong việc không ngừng đổi mới và nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo.
- 2 Trên thực tế, nhận thấy rằng, chất lượng đào tạo của các trường đại học ảnh hưởng trực tiếp tới sự tăng trưởng kinh tế và các chính sách xã hội.
- Đồng thời, các trường đại học cũng luôn chịu sự tác động mạnh mẽ của môi trường kinh tế - xã hội và các thành tựu khoa học – công nghệ của nhân loại.
- Đối với mỗi cơ sở đào tạo hiện nay, chất lượng đào tạo là chìa khóa cho mọi sự phát triển, nó thể hiện thương hiệu, uy tín và vị thế của trường đối với xã hội.
- Chất lượng đào tạo là nền tảng, là cơ sở để nhà trường mở rộng quy mô đào tạo, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho cán bộ công nhân viên, giảng viên cũng như HSSV, là điều kiện cần và đủ để nhà trường phát triển.
- Chất lượng đào tạo còn là cơ hội tìm kiếm việc làm cho HSSV, là điều kiện thăng tiến của các em trong quá trình công tác.
- Vậy nên, chất lượng đào tạo là nhiệm vụ sống còn, nhiệm vụ quan trọng cấp thiết hàng đầu của mỗi cơ sở đào tạo.
- Trường Đại học Công nghệ Giao thông không nằm ngoài bối cảnh đó.
- Sau thời gian học tập và nghiên cứu, học viên đã lựa chọn đề tài “Nâng cao chất lượng đào tạo tại trường Đại học Công nghệ Giao thông vận tải” với mong muốn góp phần nhỏ bé trong việc nâng cao chất lượng đào tạo của trường trong thời gian tới.
- Trên cơ sở nghiên cứu những lý luận và thông qua phân tích đánh giá thực tế về chất lượng đào tạo tại trường Đại học Công nghệ Giao thông vận tải từ năm học 2011-2012 đến nay, luận văn đưa ra các giải pháp cơ bản nhằm nâng cao chất lượng đào tạo của trường, từ đó đáp ứng được nhu cầu cạnh tranh và phát triển của trường trong thời gian tới.
- Nội dung của luận văn chí thành ba chương như sau : Chương 1 : Cơ sở lý luận về chất lượng đào tạo bậc đại học.
- Hệ thống hóa lại các lý luận về giáo dục đại học, chất lượng dịch vụ nói chung và chất lượng đào tạo nói riêng, các thành tố tạo nên chất lượng đào tạo.
- Đưa ra các tiêu chí để đánh giá chất lượng đào tạo của một cơ sở giáo dục bậc đại học.
- Chương 2 : Phân tích đánh giá thực trạng chất lượng đào tạo tại Trường Đại học Công nghệ Giao thông vận tải.
- 3 Tổng quan về trường Đại học Công nghệ GTVT.
- Phân tích thực trạng chất lượng đào tạo tại trường hiện nay, nêu lên những yếu tố ảnh hưởng đến chất lượng đào tạo.
- Từ đó, chỉ ra những mặt mạnh và điểm yếu cần khắc phục nhằm nâng cao chất lượng đào tạo của trường.
- Chương 3 : Một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng đào tạo tại Trường Đại học Công nghệ Giao thông vận tải.
- Đề xuất các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng đào tạo của trường Đại học Công nghệ Giao thông vận tải : 1.
- Giải pháp thứ nhất : Bồi dưỡng nâng cao chất lượng đội ngũ giảng viên.
- Giải pháp thứ hai : Cải tiến nội dung chương trình đào tạo đáp ứng nhu cầu xã hội.
- Giải pháp thứ tư : Nâng cao hiệu quả thanh tra đào tạo và đánh giá kết quả học tập

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt