« Home « Kết quả tìm kiếm

Một số giải pháp nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ chủ chốt cấp xã, thị trấn ở huyện Hải Hậu – tỉnh Nam Định trong giai đoạn hiện nay


Tóm tắt Xem thử

- Một số giải pháp nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ chủ chốt cấp xã, thị trấn ở huyện Hải Hậu – tỉnh Nam Định trong giai đoạn hiện nay Tác giả luận văn: Trần Anh Phong Người hướng dẫn: Trần Văn Bình Chuyên ngành: Quản trị kinh doanh Khóa: 2013A Nội dung tóm tắt: 1.
- Lý do chọn đề tài: Quán triệt tư tưởng của V.I.Lênin, muốn lật đổ chế độ cũ, giành chính quyền, giai cấp vô sản cần phải có đội ngũ “cán bộ chuyên nghiệp”, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn nhấn mạnh về tầm quan trọng của cán bộ và công tác cán bộ.
- Rất nhiều lần Người khẳng định: cán bộ là cái gốc của mọi công việc.
- Bước vào thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa, trên cơ sở lấy chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh làm nền tảng tư tưởng, Đảng ta đã có nhiều Nghị quyết, chủ trương, chính sách về cán bộ và công tác cán bộ.
- Chiến lược cán bộ thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, khẳng định: cán bộ là nhân tố quyết định sự thành bại của cách mạng, gắn liền với vận mệnh của Đảng, của đất nước và chế độ, là khâu then chốt trong công tác xây dựng Đảng.
- Cấp cơ sở (cấp xã, phường, thị trấn) là cấp cuối cùng trong hệ thống chính quyền bốn cấp ở nước ta, là cấp thường xuyên tiếp xúc trực tiếp với dân và sát với dân nhất, có nhiệm vụ và vai trò to lớn trong việc cụ thể hoá mọi chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước.
- Cán bộ lãnh đạo chủ chốt cấp cơ sở là người tổ chức, dẫn dắt mọi thành viên trong tập thể hướng vào một mục đích chung để hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ chính trị của đơn vị mình.
- Việc có hoàn thành tốt hay không tốt nhiệm vụ ở từng cơ quan, đơn vị phụ thuộc rất nhiều vào phẩm chất, năng lực, phong cách của người lãnh đạo.
- Do vậy, vấn đề cán bộ lãnh đạo chủ chốt ở cấp này có ý nghĩa hết sức quan trọng, ảnh hưởng đến chất lượng hoạt động và hiệu quả quản lý, điều hành của Đảng, Nhà nước nói chung.
- Vì thế, đòi hỏi cán bộ lãnh đạo chủ chốt cấp cơ sở phải đảm bảo được các tiêu chuẩn cả về phẩm chất chính trị, đạo đức.
- phong cách, tác phong công tác để có thể nhận thức đúng và biến chỉ thị, nghị quyết, chính sách, đường lối, quan điểm của Đảng, Nhà nước thành hiện thực trong đời sống xã hội.
- Hải Hậu là huyện nằm phía Nam, có vị trí chiến lược quan trọng của tỉnh Nam Định, là huyện có diện tích và dân số lớn của của tỉnh, sau nhiều lần điều chỉnh, thay đổi đơn vị hành chính, hệ thống chính trị ở các xã, thị trấn được xác lập và củng cố.
- Theo đó đội ngũ cán bộ lãnh đạo chủ chốt của các xã, thị trấn được xây dựng và từng bước đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ đặt ra.
- Qua đó, đã khẳng định được năng lực lãnh đạo của tổ chức đảng, chính quyền, đoàn thể các cấp, trong đó có sự đóng góp không nhỏ của đội ngũ cán bộ lãnh đạo chủ chốt xã, thị trấn.
- Để xây dựng được đội ngũ cán bộ lãnh đạo chủ chốt xã, thị trấn có thể đảm đương được yêu cầu nhiệm vụ trong những năm qua, là nhờ sự thường xuyên quan tâm lãnh đạo của Ban Thường vụ Huyện ủy đối với công tác cán bộ, nhất là công tác chuẩn hóa đội ngũ cán bộ ở xã, thị trấn, từ đó chất lượng đội ngũ cán bộ lãnh đạo chủ chốt xã, thị trấn được ổn định và không ngừng nâng lên.
- Tuy nhiên, bên cạnh những thành tựu đã đạt được, hệ thống chính trị ở cơ sở, trong đó có đội ngũ cán bộ lãnh đạo chủ chốt ở xã, thị trấn vẫn còn nhiều yếu kém, nhất là trong công tác lãnh đạo, quản lý, tổ chức thực hiện và vận động quần chúng,… Đồng thời, những tiêu chuẩn để đánh giá, quản lý, sử dụng cán bộ, nhất là cán bộ lãnh đạo chủ chốt ở xã, thị trấn trở nên bất cập trước tình hình mới, đòi hỏi phải được điều chỉnh, bổ sung cho phù hợp với thực tiễn.
- Từ thực trạng nêu trên, đòi hỏi Ban Thường vụ Huyện ủy phối hợp với Uỷ ban nhân dân, Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể của huyện phải nhanh chóng lãnh đạo làm tốt việc nâng cao chất lượng của đội ngũ cán bộ lãnh đạo chủ chốt xã, thị trấn.
- Có như vậy mới có được đội ngũ cán bộ lãnh đạo chủ chốt xã, thị trấn đáp ứng được nhiệm vụ công tác trong tình hình mới, nhất là trước yêu cầu phải nhanh chóng tăng trưởng kinh tế đi đôi với phát triển văn hóa - xã hội trong điều kiện đất nước đang đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập kinh tế quốc tế.
- Để thực hiện nhiệm vụ cấp bách đó, trước hết cần cụ thể hóa những tiêu chuẩn chung về cán bộ của Đảng thành hệ thống những tiêu chuẩn cho đội ngũ cán bộ lãnh đạo chủ chốt cấp xã, thị trấn phù hợp với tình hình thực tế trên địa bàn huyện Hải Hậu.
- Đồng thời vận dụng hệ tiêu chuẩn đó làm cơ sở cho việc đánh giá, quy hoạch, đào tạo, bố trí sử dụng,… đối với cán bộ lãnh đạo chủ chốt cấp xã, thị trấn, nhằm đạt mục tiêu xây dựng đội ngũ cán bộ lãnh đạo chủ chốt ở xã, thị trấn đủ về số lượng, đồng bộ về cơ cấu, có phẩm chất chính trị, đạo đức, tác phong công tác và trình độ năng lực đáp ứng yêu cầu nâng cao năng lực lãnh đạo của tổ chức cơ sở đảng trên địa bàn huyện Hải Hậu từ nay đến năm 2020.
- Xuất phát từ yêu cầu thực tiễn nêu trên, tôi chọn đề tài Luận văn: “Một số giải pháp nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ chủ chốt cấp xã, thị trần ở huyện Hải Hậu - tỉnh Nam Định trong giai đoạn hiện nay” là hết sức cần thiết.
- Luận văn này đánh giá thực trạng chất lượng đội ngũ cán bộ chủ chốt cấp xã, thị trấn của huyện Hải Hậu - tỉnh Nam Định trong giai đoạn đưa ra những giải pháp thiết thực nhằm góp phần nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ chủ chốt cấp xã, thị trấn trong giai đoạn và những năm tiếp theo.
- Kết cấu của Luận văn Ngoài phần mở đầu, kết luận và danh mục tài liệu tham khảo, Luận văn được chia làm 04 chương, gồm: Chương 1: Cơ sở lý thuyết và những công trình nghiên cứu có liên quan.
- Chương 2: Thiết kế nghiên cứu của Luận văn Chương 3: Thực trạng chất lượng đội ngũ cán bộ chủ chốt cấp xã, thị trấn ở huyện Hải Hậu, tỉnh Nam Định.
- Chương 4: Một số giải pháp chủ yếu góp phần nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ chủ chốt cấp xã, thị trấn ở huyện Hải Hậu, tỉnh Nam Định trong giai đoạn hiện nay.
- Cơ sở lý luận và phương pháp nghiên cứu của luận văn - Luận văn được thực hiện trên cơ sở lý luận của chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh và hệ thống quan điểm của Đảng ta về xây dựng Đảng, về cán bộ và công tác cán bộ.
- Luận văn sử dụng phương pháp luận của chủ nghĩa duy vật biện chứng và duy vật lịch sử, các phương pháp cụ thể như phân tích, tổng hợp, điều tra, khảo sát và tổng kết kinh nghiệm thực tiễn.
- Ý nghĩa lý luận và thực tiễn của luận văn - Góp phần làm sáng tỏ cơ sở lý luận và thực tiễn việc nâng cao chất lượng cán bộ nói chung, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ lãnh đạo chủ chốt cấp xã, thị trấn nói riêng.
- Đánh giá đúng thực trạng, làm rõ những nguyên nhân, kinh nghiệm trong thời gian qua về công tác nâng cao chất lượng cán bộ lãnh đạo chủ chốt ở xã, thị trấn và đề xuất các giải pháp cơ bản có tính khả thi nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ chủ chốt xã, thị trấn trên địa bàn thị huyện Hải Hậu trong thời gian tới.
- Luận văn có thể sử dụng làm tài liệu tham khảo trong công tác nâng cao chất lượng cán bộ lãnh đạo cấp xã, thị trấn.
- trong chỉ đạo thực tiễn công tác cán bộ cấp cơ sở.

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt