« Home « Kết quả tìm kiếm

Một số giải pháp giữ chân nhân viên có năng lực tại Công ty Cổ phần VTC Dịch vụ Di động


Tóm tắt Xem thử

- Luận văn thạc sỹ QTKD Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội Thái Thị Lan Viện Kinh tế và Quản lý iLỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan đề tài: “Một số giải pháp giữ chân nhân viên có năng lực tại Công ty cổ phần VTC dịch vụ di động” là công trình nghiên cứu của riêng tôi.
- 39 2.1.2 Lĩnh vực hoạt động của Công ty.
- 44 2.1.5 Kết quả hoạt động kinh doanh của Công ty VTC Mobile.
- 46 2.2 Thực trạng nguồn nhân lực tại Công ty VTC Mobile.
- 50 2.2.1 Thực trạng nguồn nhân lực đang làm việc tại công ty VTC Mobile.
- Phân tích đối tượng lao động rời khỏi Công ty VTC Mobile.
- Khảo sát người lao động đã nghỉ việc tại VTC Mobile.
- Hiện trạng các yếu tố ảnh hưởng đến việc giữ chân người lao động có năng lực tại VTC Mobile.
- Đánh giá chung về việc giữ chân người lao động có năng lực tại công ty Cổ phần VTC dịch vụ di động.
- 89 CHƯƠNG 3 MỘT SỐ GIẢI PHÁP GIỮ CHÂN NGƯỜI LAO ĐỘNG.
- 2 Mục tiêu và nguyên tắc của các giải pháp giữ chân người lao động có năng lực tại công ty Cổ phần VTC dịch vụ di động.
- Một số giải pháp giữ chân người lao động có năng lực tại VTC Mobile.
- Tình hình nhân sự công ty VTC Mobile giai đoạn .
- 51 Bảng 2.3: Tình hình lao động rời khỏi công ty VTC Mobile giai đoạn .
- 35 Hình 2.1: Sơ đồ cơ cấu tổ chức công ty VTC Mobile.
- 49 Hình 2.3 Kết quả khảo sát tính chất và mức độ hấp dẫn của công việc đối với lao động đã nghỉ việc tại công ty VTC Mobile.
- 63 Hình 2.9 Kết quả khảo sát lí do nghỉ việc của người lao động tại VTC Mobile.
- 73 Hình 2.15 Kết quả khảo sát sự tin tưởng vào lãnh đạo của công ty của người lao động tại VTC Mobile.
- Cuối cùng, luận văn đề ra một số giải pháp nhằm giữ chân người lao động có năng lực ở lại Công ty VTC Mobile.
- Phạm vi nghiên cứu: các vấn đề, các chính sách nhằm giữ chân người lao động có năng lực của Công ty VTC Mobile.
- Chương 3: Một số giải pháp giữ chân người lao động có năng lực tại công ty VTC Mobile.
- Chất lượng nội bộ trong công ty mang lại sự hài lòng của nhân viên.
- Công việc.
- Hình ảnh Công ty/ Ban quản lý cấp cao/ Điều kiện làm việc/ Tiền lương.
- Cấp độ cao của sự an toàn công việc được cung cấp bởi Công ty.
- Những gì mà người lao động mong muốn đã thay đổi.
- Hình ảnh của công ty.
- Co – Hình ảnh công ty.
- Các công ty đang có xu hướng đưa chương trình phong phú hóa công việc đến từng nhân viên.
- Việc đào tạo và phát triển nhân viên đem lại một số lợi ích quan trọng cho công ty.
- Luận văn thạc sỹ QTKD Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội Thái Thị Lan Viện Kinh tế và Quản lý 28 - Tạo ra một đội ngũ nhân viên hiểu được công ty và ngành nghề hoạt động của công ty, sẵn sàng nhận lấy vai trò lãnh đạo khi công ty lớn mạnh.
- Luận văn thạc sỹ QTKD Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội Thái Thị Lan Viện Kinh tế và Quản lý 39 CHƯƠNG 2 PHÂN TÍCH VÀ ĐÁNH GIÁ CÁC YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN VIỆC GIỮ CHÂN NGƯỜI LAO ĐỘNG CÓ NĂNG LỰC TẠI CÔNG TY CỔ PHẦN VTC DỊCH VỤ DI ĐỘNG 2.1 Tổng quan về VTC Mobile 2.1.1 Lịch sử hình thành và phát triển: Tên Công ty viết bằng tiếng Việt: Công ty Cổ phần VTC Dịch vụ Di dộng.
- Đối với lĩnh vực nội dung cho di dộng, thương hiện VTC Mobile đã dược công ty Intecom khẳng định trên thị trường từ năm với mức doanh thu Luận văn thạc sỹ QTKD Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội Thái Thị Lan Viện Kinh tế và Quản lý 40 cao nhất trong các nhà cung cấp dịch vụ.
- 2.1.3 Cơ cấu tổ chức hoạt động VTC Mobile là công ty hạch toán độc lập.
- Mô hình cơ cấu tổ chức hoạt động của công ty thể hiện qua sơ đồ tổ chức như hình 2.1: Luận văn thạc sỹ QTKD Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội Thái Thị Lan Viện Kinh tế và Quản lý 42 Hình 2.1: Sơ đồ cơ cấu tổ chức công ty VTC Mobile P.
- Tham mưu xây dụng bộ máy của Công ty.
- Quản lý việc sử dụng và bảo vệ các loại tài sản của Công ty.
- Thực hiện chức năng tổ chức, quản lý và khai thác hiện quả hạ tầng kỹ thuật của Công ty.
- Đảm bảo nguồn vốn cho các mặt hoạt động sản xuất kinh doanh của Công ty.
- Nhận thức được tầm quan trọng của đội người lao động trong quá trình sản xuất Luận văn thạc sỹ QTKD Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội Thái Thị Lan Viện Kinh tế và Quản lý 51 kinh doanh, Công ty đã có những phân bổ lao động phù hợp với đặc điểm hoạt động của công ty.
- Tổng số lao động .
- Như vậy có thể thấy số lao động có trình độ đại học và trên đại học tại Công ty VTC Mobile có sự tăng nhẹ qua các năm.
- Lao động có trình độ cao đẳng: Số lao động này chiếm tỉ trọng nhỏ trong công ty.
- Ngoài ra cũng co 1 số lượng lao động này tham gia vào hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty.
- Năm 2010 số lao động này là 9 người, chiếm tỉ trọng 8,18% tổng số lao động trong Công ty.
- Lao động có trình độ trung cấp chiếm tỉ trọng nhỏ Luận văn thạc sỹ QTKD Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội Thái Thị Lan Viện Kinh tế và Quản lý 53 trong công ty và đa phần chỉ thực hiện những công việc giản đơn, hoạt động kỹ thuật trong công ty.
- Công nhân kỹ thuật: Đây là lực lao động chủ yếu làm kỹ thuật trong công ty.
- Độ tuổi từ 40 – 49: người lao động trong độ tuổi này đa phần là những Luận văn thạc sỹ QTKD Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội Thái Thị Lan Viện Kinh tế và Quản lý 54 người đã có sự gắn kết với công ty tương đối lâu dài, bản thân họ là những người quản lý, nhóm trưởng.
- Độ tuổi trên 50 - 60: Là lực lượng lao động đã gắn bó mật thiết với công ty.
- Luận văn thạc sỹ QTKD Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội Thái Thị Lan Viện Kinh tế và Quản lý 55 Bảng 2.3: Tình hình lao động rời khỏi công ty VTC Mobile giai đoạn Đơn vị: người Chỉ tiêu Năm 2010 Năm 2011 Năm 2012 So sánh 2011/2010 So sánh 2012/2011 Số lượng Tỷ lệ.
- Trong đó lực lượng lao động này đa phàn tham gia chính vào hoạt động kinh doanh của công Luận văn thạc sỹ QTKD Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội Thái Thị Lan Viện Kinh tế và Quản lý 56 ty.
- Có thể thấy rất cụ thể tỉ lệ người lao động có trình độ đại học và trên đại học rời công ty chiếm tỉ lệ tương đối lớn.
- Về cơ cấu lao động rời khỏi công ty VTC Mobile giai đoạn thì lao động nam chiếm số lượng lớn.
- Tuy nhiên, lực lượng lao động này ra đi cũng không ảnh hưởng lớn đến hoạt động sản xuất kinh doanh của Công ty.
- Chính vì vậy, việc khảo sát thăm dò người lao động đã nghỉ việc tại công ty về các yếu tố giữ chân người lao động là rất cần thiết đó là.
- ngoài ra có 8 người (chiếm 32%) người lao động được hỏi cho rằng mối quan hệ giữa CBCNV của công ty là bình thường và có 1 số lượng 6 người chiếm 28% người được hỏi cho rằng mối quan hệ giữa CBCNV Rất tốt20%Tốt20%Bình thường32%Không tốt28% Luận văn thạc sỹ QTKD Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội Thái Thị Lan Viện Kinh tế và Quản lý 62 của công ty là không tốt.
- Những bất cập này có thể xuất phát trừ Rất nhiều Nhiều Bình thườngÍt Cơ hội thăng tiến Cơ hội học tập, phát triển Luận văn thạc sỹ QTKD Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội Thái Thị Lan Viện Kinh tế và Quản lý 63 những hoạt động đào tạo của công ty còn nhiều thiếu sót, quá trình quy hoạch cán bộ còn nhiều vấn đề đặt ra.
- 2.3.2.2 Vai trò của nhà quản lý Theo kết quả khảo sát người lao động đã nghỉ việc tại công ty (phụ lục 4) thì có thể thấy đánh giá về khả năng quản lý của công ty còn chưa cao.
- Có thể nói lương, thưởng, trợ cấp và phụ cấp là những yếu tố quan trọng để có thể giữ chân người lao động có tài năng tại công ty.
- Ngoài ra năng lực của người lãnh đạo còn giúp gắn kết một tập thể, từ nhiều bộ Hoạt động phong tràoRất tốt Tốt Bình thường Không tốt Luận văn thạc sỹ QTKD Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội Thái Thị Lan Viện Kinh tế và Quản lý 73 phận, nhiều cá nhân thành một tập thể vững mạnh, đưa tất cả người lao động hoạt động vì mục đích chung của toàn công ty.
- Năng lực bộ máy quản lýRất giỏiGiỏiBình thườngKhông giỏi Luận văn thạc sỹ QTKD Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội Thái Thị Lan Viện Kinh tế và Quản lý 74 b/ Tin tưởng sự lãnh đạo của bộ máy quản lý Tại VTC Mobile, theo kết quả thăm dò khảo sát thì có 13 người chiếm tỉ lệ 19,12% số người được hỏi rất tin tưởng khả năng quản lý của bộ máy quản lý của Công ty.
- Từ thực tế này, đòi hỏi ban lãnh đạo Rất đảm bảo Đảm bảo Không đảm bảo Rất không đảm bảo Luận văn thạc sỹ QTKD Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội Thái Thị Lan Viện Kinh tế và Quản lý 76 công ty cần có những chính sách về lương, thưởng và trợ cấp tốt hơn nhằm đảm bảo mức thu nhập đảm bảo cuộc sống của người lao động trong công ty.
- Nhìn chung, Công ty bố trí người lao động phù hợp với trình độ chuyên môn đào tạo.
- Kết hợp chặt chẽ giữa lợi ích của Tổng Công ty, lợi ích của Luận văn thạc sỹ QTKD Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội Thái Thị Lan Viện Kinh tế và Quản lý 81 Công ty với lợi ích của CBCNV.
- Là phần lương trả cho người lao động căn cứ vào vị trí công việc, mức độ hoàn thành nhiệm vụ được giao, chấp hành kỷ luật lao Luận văn thạc sỹ QTKD Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội Thái Thị Lan Viện Kinh tế và Quản lý 84 động của người lao động và kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh của Công ty.
- Do đó, Công ty không thể ưu thế hơn các DN khác về chế độ bảo hiểm cho người lao động.
- con của người lao động kết hôn.
- Luận văn thạc sỹ QTKD Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội Thái Thị Lan Viện Kinh tế và Quản lý 85 Ngoài ra, Công ty còn cấp các khoản chi phí khác phục vụ nhu cầu công việc cho nhân viên như: tiền mua trang phục công sở, tiền trợ cấp xăng xe, điện thoại cho toàn bộ CBCNV Khối văn phòng, hỗ trợ vay tiền TCDK,… Việc này cũng góp phần không nhỏ trong việc giữ chân người lao động có năng lực ở lại Công ty.
- Hầu hết cán bộ công nhân viên trong trong công ty có tuổi đời tương đối trẻ, đa phần người lao động đều có kiến thức chuyên môn, có khả năng nhanh nhẹn tiếp xúc với công việc.
- Điều này được thể hiện rất rõ đối với người lao động đang làm việc hiện tại tại Luận văn thạc sỹ QTKD Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội Thái Thị Lan Viện Kinh tế và Quản lý 86 công ty cũng như những người lao động đã nghỉ việc.
- Luận văn thạc sỹ QTKD Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội Thái Thị Lan Viện Kinh tế và Quản lý 90 CHƯƠNG 3 MỘT SỐ GIẢI PHÁP GIỮ CHÂN NGƯỜI LAO ĐỘNG CÓ NĂNG LỰC TẠI CÔNG TY CỔ PHẦNVTC DỊCH VỤ DI ĐỘNG 3.1.
- xây dựng cơ cấu công ty.
- Luận văn thạc sỹ QTKD Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội Thái Thị Lan Viện Kinh tế và Quản lý 93 tăng kinh phí đào tạo cho người lao động.
- Để tăng thương hiệu Công ty trên thị trường chính là tăng chất lượng nguồn nhân lực hay nâng cao trình độ người lao động.
- Luận văn thạc sỹ QTKD Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội Thái Thị Lan Viện Kinh tế và Quản lý 94 Để nâng cao trình độ người lao độngcủa công ty thì phải xây dựng một chính sách đào tạo hấp dẫn.
- Đặc biệt những người lao độngcủa công ty có khả Luận văn thạc sỹ QTKD Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội Thái Thị Lan Viện Kinh tế và Quản lý 95 năng làm việc trực tiếp với đối tác nước ngoài sẽ được tăng lương và đưa vào diện quy hoạch cán bộ quản lý của Công ty.
- Suất đầu tư cho công tác đào tạo người lao động của công ty vào khoảng 2 triệu đồng/1 người /năm.
- Đây là một trong những nguyên nhân làm giảm chất lượng bộ máy quản lý của Công ty.
- Luận văn thạc sỹ QTKD Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội Thái Thị Lan Viện Kinh tế và Quản lý 98 - Công ty phải dùng công tác quy hoạch, bồi dưỡng cán bộ theo từng chức danh, vị trí công tác, đặc biệt là một số vị trí lãnh đạo chủ chốt làm cơ sở cho việc xem xét bổ nhiệm cán bộ quản lý cho Công ty.
- Luận văn thạc sỹ QTKD Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội Thái Thị Lan Viện Kinh tế và Quản lý 100- Trong thời gian tới, Công ty VTC Mobile cần phải có sự đổi mới về Quy chế tiền lương, việc đổi mới cần tập trung vào những nội dung sau.
- Nếu như vậy việc người lao động rời bỏ công ty là một điều tất yếu.
- Luận văn thạc sỹ QTKD Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội Thái Thị Lan Viện Kinh tế và Quản lý 102 Để thu hút lao động trong việc bố trí công việc, các nhà lãnh đạo cần phải biết được người lao động nghĩ gì về công việc họ đang làm.
- Luận văn thạc sỹ QTKD Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội Thái Thị Lan Viện Kinh tế và Quản lý Cải thiện môi trường và điều kiện làm việc Theo kết quả điều tra khảo sát ở VTC Mobile, 35,3% số người được hỏi trả lời cho rằng môi trường làm việc là bình thường và 8,82% số người được hỏi cho rằng môi trường làm việc của công ty không tốt.
- 3.2.4.3 Tạo niềm tin cho người lao động vào sự phát triển của công ty.
- Luận văn thạc sỹ QTKD Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội Thái Thị Lan Viện Kinh tế và Quản lý 104Chính vì vậy, việc tạo niềm tin cho người lao động là rất cần thiết cho việc giữ chân người lao động có năng lực ở lại làm việc cho VTC Mobile.
- Luận văn thạc sỹ QTKD Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội Thái Thị Lan Viện Kinh tế và Quản lý 105KẾT LUẬN CHƯƠNG 3 Trên cơ sở phân tích những đối tượng đã rời khỏi Công ty VTC Mobile và một số yếu tố ảnh hưởng đến việc giữ chân người lao động VTC Mobile đã nêu ở chương 2.
- Chương 2: Phân tích và đánh giá các yếu tố ảnh hưởng đến việc giữ chân người nhân viên có năng lực tại công ty VTC Mobile.
- Chương 3: Một số giải pháp giữ chân người lao động có năng lực tại VTC Mobile.
- Luận văn thạc sỹ QTKD Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội Thái Thị Lan Viện Kinh tế và Quản lý 107Chương này đề cập đến các ưu thế, ưu đãi và quyền lợi mà nhân viên có được từ đó đưa ra 3 biện pháp giữ chân người lao động có năng lực ở lại VTC Mobile là: 1.
- [13] Website: www.business.gov.vn [14] Website: http://Vietbao.vn Luận văn thạc sỹ QTKD Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội Thái Thị Lan Viện Kinh tế và Quản lý 109PHỤ LỤC Phụ lục 1 PHIẾU ĐIỀU TRA KHẢO SÁT VỀ MỨC ĐỘ HÀI LÒNG CỦA NGƯỜI LAO ĐỘNG VỀ NHỮNG YẾU TỐ GIỮ CHÂN NGƯỜI LAO ĐỘNG TẠI CÔNG TY VTC DỊCH VỤ DI ĐỘNG Bảng câu hỏi này là cơ sở cho việc rút ra kết luận nhằm giữ chân người lao động có năng lực tại VTC Mobile.
- Không đồng ý Câu 4: Việc đánh giá kết quả thực hiện công việc ở công ty như thế nào? 1.
- Không tốt Luận văn thạc sỹ QTKD Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội Thái Thị Lan Viện Kinh tế và Quản lý 110Câu7: Anh/ chị thấy mọi người trong một nhóm làm việc của công ty như thế nào? 1.
- Không bao giờ Câu 9: Anh/ chị đánh giá mối quan hệ giữa nhân viên trong công ty như thế nào? 1.
- Không kịp thời Câu 15: Anh/ chị đánh giá thái độ của lãnh đạo công ty đối với người lao động như Luận văn thạc sỹ QTKD Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội Thái Thị Lan Viện Kinh tế và Quản lý 111thế nào? 1.
- Không thân thiện Câu 16: Anh/ chị có tin tưởng vào sự lãnh đạo của bộ máy quản lý của công ty? 1.
- Rất không hài lòng Luận văn thạc sỹ QTKD Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội Thái Thị Lan Viện Kinh tế và Quản lý 112Phụ lục 2 BẢNG KẾT QUẢ ĐIỀU TRA KHẢO SÁT VỀ MỨC ĐỘ HÀI LÒNG CỦA NGƯỜI LAO ĐỘNG VỀ NHỮNG YẾU TỐ GIỮ CHÂN NGƯỜI LAO ĐỘNG TẠI CÔNG TY VTC DỊCH VỤ DI ĐỘNG Phương án trả lời Câu hỏi 1 2 3 4 SL % SL % SL % SL % I.
- Không đồng ý Câu 3: Anh/ chị thấy môi trường làm việc ở công ty như thế nào? 1.
- Không kịp thời Câu 11: Anh/ chị đánh giá thái độ của lãnh đạo công ty đối với người lao động như thế nào? 1.
- Không thân thiện Câu 12: Anh/ chị có tin tưởng vào sự lãnh đạo của bộ máy quản lý của công ty? 1.
- Lý do riêng cá nhân Luận văn thạc sỹ QTKD Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội Thái Thị Lan Viện Kinh tế và Quản lý 117Phụ lục 4 BẢNG KẾT QUẢ ĐIỀU TRA KHẢO SÁT NGƯỜI LAO ĐỘNG ĐÃ NGHỈ VIỆC TẠI VTC MOBILE Phương án trả lời Câu hỏi 1 2 3 4 SL % SL % SL % SL % I

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt