« Home « Kết quả tìm kiếm

Triển khai công tác quản trị nhân sự cho dự án xây dựng Nhà máy Nhiệt điện Nghi Sơn 1 trong giai đoạn đưa vào vận hành


Tóm tắt Xem thử

- Đề tài: Triển khai công tác quản trị nhân sự cho dự án xây dựng Nhà máy Nhiệt điện Nghi Sơn 1 trong giai đoạn đưa vào vận hành i LỜI CAM ĐOAN Em xin cam đoan luận văn thạc sĩ quản trị kinh doanh “TRIỂN KHAI CÔNG TÁC QUẢN TRỊ NHÂN SỰ CHO DỰ ÁN XÂY DỰNG NHÀ MÁY NHIỆT ĐIỆN NGHI SƠN 1 TRONG GIAI ĐOẠN ĐƯA VÀO VẬN HÀNH” là công trình do em tìm hiểu, nghiên cứu, không hề có sự sao chép hoặc sử dụng các nội dung sẵn có trong các luận văn, đồ án khác.
- Hà Nội, ngày tháng 04 năm 2015 Học viên Nguyễn Văn Thắng Đề tài: Triển khai công tác quản trị nhân sự cho dự án xây dựng Nhà máy Nhiệt điện Nghi Sơn 1 trong giai đoạn đưa vào vận hành ii MỤC LỤC LỜI CAM ĐOAN.
- 1 CHƯƠNG 1: LÝ THUYẾT CHUNG VỀ QUẢN TRỊ NHÂN SỰ TRONG DOANH NGHIỆP.
- Khái niệm, vai trò và ý nghĩa của quản trị nhân sự.
- Các chức năng cơ bản của quản trị nhân sự.
- Nhóm chức năng thu hút nguồn nhân lực.
- Nhóm chức năng duy trì nguồn nhân lực.
- Nội dung chủ yếu của công tác quản trị nhân sự.
- Hoạch định nguồn nhân lực.
- Đánh giá nhân viên.
- 21 Đề tài: Triển khai công tác quản trị nhân sự cho dự án xây dựng Nhà máy Nhiệt điện Nghi Sơn 1 trong giai đoạn đưa vào vận hành iii 1.3.6.
- Một số chỉ số đánh giá hiệu quả công tác quản trị nguồn nhân lực.
- Khái niệm hiệu quả công tác quản trị nguồn nhân lực.
- Một số chỉ số cơ bản đánh hiệu quả công tác quản trị nguồn nhân lực.
- Các yếu tố ảnh hưởng đến công tác quản trị nguồn nhân lực của doanh nghiệp 37 1.5.1.
- 42 CHƯƠNG 2: THỰC TẾ CÔNG TÁC QUẢN TRỊ NHÂN SỰ TẠI CÔNG TY NHIỆT ĐIỆN NGHI SƠN 1.
- Tổng quan về Công ty Nhiệt điện Nghi Sơn 1.
- Quá trình hình thành và phát triển Công ty Nhiệt điện Nghi Sơn 1.
- Chức năng và nhiệm vụ của Công ty Nhiệt điện Nghi Sơn 1.
- Cơ cấu bộ máy quản lý của Công ty Nhiệt điện Nghi Sơn 1.
- Thực tế công tác quản trị nhân sự tại Công ty Nhiệt điện Nghi Sơn 1 trong quá trình đưa vào vận hành.
- Tuyển dụng nhân viên.
- 67 Đề tài: Triển khai công tác quản trị nhân sự cho dự án xây dựng Nhà máy Nhiệt điện Nghi Sơn 1 trong giai đoạn đưa vào vận hành iv 2.2.6.
- Đánh giá công tác quản trị nhân sự tại Công ty Nhiệt điện Nghi Sơn 1 trong quá trình đưa vào vận hành.
- Khảo sát mức độ hài lòng của cán bộ công nhân viên Công ty Nhiệt điện Nghi Sơn 1 về công việc hiện tại.
- Những tồn tại và nguyên nhân trong công tác quản trị nhân sự trong giai đoạn đưa vào vận hành.
- 93 CHƯƠNG 3: MỘT SỐ GIẢI PHÁP HOÀN THIỆN CÔNG TÁC QUẢN TRỊ NHÂN SỰ CHO CÔNG TY NHIỆT ĐIỆN NGHI SƠN 1 TRONG GIAI ĐOẠN ĐƯA VÀO VẬN HÀNH.
- Định hướng phát triển của Công ty Nhiệt điện Nghi Sơn 1 trong giai đoạn đưa vào vận hành.
- Mục tiêu quản trị nguồn nhân lực tại Công ty Nhiệt điện Nghi Sơn 1.
- Một số giải pháp hoàn thiện công tác quản trị nhân sự cho Công ty Nhiệt điện Nghi Sơn 1 trong giai đoạn đưa vào vận hành.
- Nâng cao năng lực hoạch định nguồn nhân lực.
- 105 Đề tài: Triển khai công tác quản trị nhân sự cho dự án xây dựng Nhà máy Nhiệt điện Nghi Sơn 1 trong giai đoạn đưa vào vận hành v 3.2.4.
- 118 Đề tài: Triển khai công tác quản trị nhân sự cho dự án xây dựng Nhà máy Nhiệt điện Nghi Sơn 1 trong giai đoạn đưa vào vận hành vi Danh mục các ký hiệu, các chữ viết tắt CBCNV Cán bộ công nhân viên CBSX Chuẩn bị sản xuất EVNTPC Nghi Sơn 1 Công ty Nhiệt điện Nghi Sơn 1 NĐNS1 Nhiệt Điện Nghi Sơn 1 QLDA Quản lý dự án QTNL Quản trị nhân lực QTNS Quản trị nhân sự VNĐ Việt Nam đồng Danh mục các bảng Bảng 2.1: Tóm tắt về Công ty Nhiệt điện Nghi Sơn 1.
- 46 Bảng 2.2: Bảng tổng hợp các mốc tiến độ chính xây dựng Nhà máy Nhiệt điện Nghi Sơn 1.
- 58 Bảng 2.4: Số lượng cán bộ công nhân viên theo nguồn tuyển dụng tại Nhà máy Nhiệt điện Nghi Sơn 1.
- 60 Bảng 2.5: Trình độ học vấn cán bộ công nhân viên Công ty Nhiệt điện Nghi Sơn 1trong giai đoạn đưa vào vận hành.
- 63 Đề tài: Triển khai công tác quản trị nhân sự cho dự án xây dựng Nhà máy Nhiệt điện Nghi Sơn 1 trong giai đoạn đưa vào vận hành vii Bảng 2.6: Thống kê độ tuổi, giới tính của cán bộ công nhân viên Công ty Nhiệt điện Nghi Sơn 1.
- 69 Bảng 2.8: Báo cáo lương bình quân và quỹ lương của Công ty Nhiệt điện Nghi Sơn 1 trước và sau vận hành thương mại.
- 53 Sơ đồ 2.2: Các bước tuyển dụng lao động trong Công ty Nhiệt điện Nghi Sơn 1.
- 96 Đề tài: Triển khai công tác quản trị nhân sự cho dự án xây dựng Nhà máy Nhiệt điện Nghi Sơn 1 trong giai đoạn đưa vào vận hành 1 PHẦN MỞ ĐẦU 1.
- Với những yêu cầu cấp thiết trên, tôi đã chọn đề tài “Triển khai công tác quản trị nhân sự cho dự án xây dựng Nhà máy Nhiệt điện Nghi Sơn 1 trong giai đoạn đưa vào vận hành” cho luận văn thạc sĩ.
- Mục đích nghiên cứu - Hệ thống hoá một số vấn đề lý luận về quản trị nhân sự trong doanh nghiệp.
- Làm rõ thực trạng công tác quản trị nhân sự tại Công ty Nhiệt điện Nghi Sơn 1 trong giai đoạn đưa vào vận hành.
- Đề xuất một số giải pháp nhằm hoàn thiện công tác quản trị nhân sự tại Công ty Nhiệt điện Nghi Sơn 1 trong giai đoạn đưa vào vận hành.
- Đối tượng và phạm vi nghiên cứu Đề tài: Triển khai công tác quản trị nhân sự cho dự án xây dựng Nhà máy Nhiệt điện Nghi Sơn 1 trong giai đoạn đưa vào vận hành 2 Nghiên cứu thực trạng công tác quản trị nhân sự với các vấn đề có liên quan với nhau, như lập kế hoạch nguồn nhân lực, phân tích công việc, tuyển dụng, đào tạo, bố trí sắp xếp nhân lực, trả công lao động và bảo đảm các chế độ đãi ngộ khác … tại Công ty Nhiệt điện Nghi Sơn 1 trong giai đoạn đưa vào vận hành.
- Kết cấu của luận văn Ngoài phần mở đầu, kết luận, danh mục tài liệu tham khảo, luận văn gồm ba chương: Chương 1: Lý thuyết chung về quản trị nhân sự trong doanh nghiệp.
- Chương 2: Thực trạng công tác quản trị nhân sự tại Công ty Nhiệt điện Nghi Sơn 1 trong giai đoạn đưa vào vận hành.
- Chương 3: Một số giải pháp hoàn thiện công tác quản trị nhân sự tại Công ty Nhiệt điện Nghi Sơn 1 trong quá trình đưa vào vận hành Đề tài: Triển khai công tác quản trị nhân sự cho dự án xây dựng Nhà máy Nhiệt điện Nghi Sơn 1 trong giai đoạn đưa vào vận hành 3 CHƯƠNG 1: LÝ THUYẾT CHUNG VỀ QUẢN TRỊ NHÂN SỰ TRONG DOANH NGHIỆP 1.1.
- Khái niệm, vai trò và ý nghĩa của quản trị nhân sự 1.1.1.
- Khái niệm Quản trị là quá trình làm cho những hoạt động được hoàn thành với hiệu quả cao, bằng và thông qua người khác.
- Vấn đề quản trị có sự phối hợp giữa tính khoa học và nghệ thuật lãnh đạo.
- Về phương diện khoa học, quản trị gia thành công là người nắm vững các kiến thức và kỹ năng quản trị.
- Về phương diện nghệ thuật, quản trị gia thành công là người có các năng lực bẩm sinh như thông minh, có tài thuyết phục, lôi cuốn người khác làm theo, có khả năng mau chóng nắm bắt vấn đề và ra quyết định, dễ hòa hợp với mọi người, tự tin, linh hoạt xử lý các tình huống trong thực tế … Nhân sự của một tổ chức được hình thành trên cơ sở của các cá nhân có vai trò khác nhau và được liên kết với nhau theo những mục tiêu nhất định.
- Nhân sự khác với các nguồn lực khác của doanh nghiệp do chính bản thân của con người.
- Nhân viên có các năng lực, đặc điểm cá nhân khác nhau, có tiềm năng phát triển, có khả năng hình thành các nhóm hội, các tổ chức công đoàn để bảo vệ quyền lợi của họ, có thể đánh giá và đặt câu hỏi đối với hoạt động của các quản trị gia, hành vi của họ có thể thay đổi phụ thuộc vào chính bản thân họ hoặc sự tác động của môi trường xung quanh.
- Do đó, quản trị nhân sự khó khăn và phức tạp hơn nhiều so với quản trị với các yếu tố khác của quá trình sản xuất kinh doanh.
- Tuy nhiên, khái niệm và thực tiễn áp dụng quản trị nhân lực không giống nhau ở các quốc gia khác nhau.
- Trong một nền kinh tế chuyển đổi như ở Việt Nam, nơi trình độ công nghệ, kỹ thuật còn ở mức độ thấp, kinh tế chưa ổn định và nhà nước chủ trương “quá trình phát triển phải thực hiện bằng con người và vì con người”, thì quản trị nhân sự là hệ thống các triết lý, chính sách và hoạt động chức năng về thu hút, đào Đề tài: Triển khai công tác quản trị nhân sự cho dự án xây dựng Nhà máy Nhiệt điện Nghi Sơn 1 trong giai đoạn đưa vào vận hành 4 tạo – phát triển và duy trì con người của một tổ chức nhằm đạt được kết quả tối ưu cho cả tổ chức và nhân viên.
- (Nguồn 3 Trần Kim Dung, 2007) Bên cạnh khái niệm quản trị nhân sự là khái niệm quản trị nguồn nhân lực.
- Có nhiều quan điểm cho rằng bản chất của quản trị nhân sự (HM) là coi con người là một loại chi phí.
- Mà đã là chi phí thì cần tối ưu, tiết giảm nên quản trị nhân sự quản lý con người sao cho chi phí là nhỏ nhất nhưng đem lại kết quả cao nhất.
- Trong khi đó quản trị nguồn nhân lực (QTNL) lại coi con người là một nguồn tài nguyên, nguồn lực của công ty.
- Khi xem con người như một nguồn lực thì công ty sẽ phải có chính sách đãi ngộ, bồi dưỡng để nguồn lực đó phát triển, dồi dào và tận dụng được tối đa sức mạnh của nó thông qua các chính sách: giữ chân người tài, thu hút nhân lực trình độ.
- Vai trò và ý nghĩa Quản trị nhân sự nghiên cứu các vấn đề về quản trị con người trong các tổ chức ở tầm vi mô và có hai mục tiêu cơ bản: a.
- Sử dụng có hiệu quả nguồn nhân lực nhằm tăng năng suất lao động và nâng cao tính hiệu quả của tổ chức.
- Nghiên cứu quản trị nhân lực giúp cho nhà quản trị đạt được mục đích, kết quả thông qua người khác.
- Một quản trị gia có thể lập kế hoạch hoàn chỉnh, xây dựng sơ đồ tổ chức rõ ràng, có hệ thống kiểm tra hiện đại, chính xác.
- nhưng nhà quản trị đó vẫn có thể thất bại nếu không biết tuyển đúng người cho đúng việc, hoặc không biết cách Đề tài: Triển khai công tác quản trị nhân sự cho dự án xây dựng Nhà máy Nhiệt điện Nghi Sơn 1 trong giai đoạn đưa vào vận hành 5 khuyến khích nhân viên làm việc.
- Để quản trị có hiệu quả, nhà quản trị cần biết cách làm việc và hòa hợp với người khác, biết cách lôi kéo người khác làm theo mình.
- Nhiều khi các quản trị gia có thế mạnh trong lĩnh vực khoa học kỹ thuật nhưng lại không được đào tạo hoàn chỉnh trong cách lãnh đạo nhân viên.
- Thực tế cho thấy, một lãnh đạo giỏi cần phải giành nhiều thời gian nghiên cứu giải quyết các vấn đề nhân sự hơn các vấn đề khác.
- Nghiên cứu quản trị nhân sự giúp cho các nhà quản trị học được cách giao dịch với người khác, biết tìm ra ngôn ngữ chung và biết cách nhạy cảm với nhu cầu của nhân viên, biết cách đánh giá nhân viên chính xác, biết lôi kéo nhân viên say mê với công việc, tránh được các sai lầm trong tuyển chọn, sử dụng nhân viên, biết cách phối hợp thực hiện mục tiêu của tổ chức và mục tiêu của các cá nhân, nâng cao hiệu quả của tổ chức và dần dần có thể đưa chiến lược con người trở thành một bộ phận hữu cơ trong chiến lược kinh doanh của doanh nghiệp.
- Tầm quan trọng của quản trị nhân lực tăng mạnh trên toàn thế giới trong mấy thập kỷ gần đây khi hầu hết các doanh nghiệp đều phải đối đầu với sự cạnh tranh gay gắt trên thị trường, vật lộn với cuộc suy thoái kinh tế và đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của nhân viên.
- Đặc biệt, trong nền kinh tế chuyển đổi, nơi mà các sản phẩm đã được hoạch định, mọi người đã quen với việc đứng xếp hàng khi mua sắm, các nhà quản lý không hề có ý tưởng về quản trị kinh doanh, kết quả là họ không có khả năng để ra quyết định, không có khả năng để chấp nhận rủi may, làm việc đơn thuần như một nhân viên hành chính, vấn đề áp dụng và phát triển quản trị nhân lực được coi như một trong những điểm mấu chốt của cải cách quản lý.
- Đề tài: Triển khai công tác quản trị nhân sự cho dự án xây dựng Nhà máy Nhiệt điện Nghi Sơn 1 trong giai đoạn đưa vào vận hành 6 1.2.
- Các chức năng cơ bản của quản trị nhân sự Các hoạt động liên quan đến quản trị nhân lực rất đa dạng và thay đổi trong các tổ chức khác nhau.
- Tuy nhiên có thể phân chia các hoạt động chủ yếu của quản trị nhân lực theo ba nhóm chức năng chủ yếu sau đây: 1.2.1.
- Nhóm chức năng thu hút nguồn nhân lực Nhóm chức năng này chú trọng vấn đề đảm bảo có đủ số lượng nhân viên với các phẩm chất phù hợp cho công việc của doanh nghiệp.
- Do đó, nhóm chức năng tuyển dụng thường có các hoạt động: dự báo và hoạch định nguồn nhân lực, phân tích công việc, phỏng vấn, trắc nghiệm, thu thập, lưu giữ và xử lý các thông tin về nguồn nhân lực của doanh nghiệp.
- Nhóm chức năng đào tạo, phát triển thường thực hiện các hoạt động như: hướng nghiệp, huấn luyện, đào tạo Đề tài: Triển khai công tác quản trị nhân sự cho dự án xây dựng Nhà máy Nhiệt điện Nghi Sơn 1 trong giai đoạn đưa vào vận hành 7 kỹ năng thực hành cho công nhân, bồi dưỡng nâng cao trình độ lành nghề và cập nhật kiến thức quản lý, kỹ thuật công nghệ cho cán bộ quản lý và cán bộ chuyên môn nghiệp vụ.
- Nhóm chức năng duy trì nguồn nhân lực Nhóm chức năng này chú trọng đến việc duy trì và sử dụng có hiệu quả nguồn nhân lực trong doanh nghiệp.
- Giải quyết tốt chức năng quan hệ lao động sẽ Đề tài: Triển khai công tác quản trị nhân sự cho dự án xây dựng Nhà máy Nhiệt điện Nghi Sơn 1 trong giai đoạn đưa vào vận hành 8 vừa giúp các doanh nghiệp tạo ra bầu không khí tâm lý tập thể và các giá trị truyền thống tốt đẹp, vừa làm cho nhân viên được thỏa mãn với công việc và doanh nghiệp.
- Nội dung chủ yếu của công tác quản trị nhân sự 1.3.1.
- Hoạch định nguồn nhân lực 1.3.1.1.
- Khái niệm Nguồn nhân lực của một tổ chức là tất cả những người lao động tham gia làm việc cho tổ chức đó, còn nhân lực được hiểu là nguồn lực của mỗi con người mà nguồn lực này bao gồm thể lực và trí lực.
- (Nguồn 3, Trần Kim Dung, 2007) Hoạch định nguồn nhân lực là quá trình nghiên cứu, xác định nhu cầu nguồn nhân lực, đưa ra các chính sách và thực hiện các chương trình, hoạt động đảm bảo cho doanh nghiệp có đủ nguồn nhân lực với các phẩm chất, kỹ năng phù hợp để thực hiện công việc có năng suất, chất lượng và hiệu quả cao.
- Vai trò  Hoạch định nguồn nhân lực giữ vai trò trung tâm trong quản lý chiến lược nguồn nhân lực Lực lượng lao động có kỹ năng của một tổ chức ngày càng được nhận biết, đã và đang trở thành lợi thế cạnh tranh của tổ chức.
- Kế hoạch hóa nguồn nhân lực của tổ chức có vai trò quan trọng như kế hoạch hóa về vốn và các nguồn tài chính của tổ chức.
- Bất kỳ tổ chức nào muốn tồn tại và đứng vững trong cạnh tranh cần thiết phải tiến hành kế hoạch hóa chiến lược nguồn nhân lực.
- Kế hoạch hóa chiến lược nguồn nhân lực là quá trình xây dựng các chiến lược nguồn nhân lực và thiết lập các chương trình hoặc các chiến thuật để thực hiện các chiến lược nguồn nhân lực đó.
- Do đó, vai trò của kế hoạch hóa nguồn nhân lực là giúp cho tổ chức đạt được mục tiêu công việc.
- Hoạch định nguồn nhân lực của tổ chức một khi được xây dựng đúng sẽ mang lại nhiều lợi ích trực tiếp hoặc gián tiếp cho tổ chức.
- Đề tài: Triển khai công tác quản trị nhân sự cho dự án xây dựng Nhà máy Nhiệt điện Nghi Sơn 1 trong giai đoạn đưa vào vận hành 9 Cụ thể, hoạch định nguồn nhân lực giúp cho tổ chức chủ động thấy trước được các khó khăn và tìm biện pháp khắc phục.
- nhận rõ các hạn chế, cơ hội nguồn nhân lực trong tổ chức.
- Hoạch định nguồn nhân lực có ảnh hưởng lớn đến hiệu quả của tổ chức Hoạch định nguồn nhân lực có quan hệ chặt chẽ với kế hoạch chiến lược sản xuất kinh doanh của tổ chức.
- Hoạch định nguồn nhân lực là cơ sở cho các hoạt động biên chế nguồn nhân lực, đào tạo, phát triển nguồn nhân lực Ví dụ: để tuyển mộ những người lao động mới, tổ chức cần làm rõ: Loại lao động nào cần tuyển? Bao nhiêu người? Khi nào.
- Hoạch định nguồn nhân lực nhằm điều hòa các hoạt động nguồn nhân lực 1.3.1.3.
- Quá trình hoạch định nguồn nhân lực  Phân tích hiện trạng quản trị nhân lực trong doanh nghiệp Phân tích hiện trạng quản trị nhân lực nhằm xác định được các điểm mạnh, điểm yếu, những khó khăn, thuận lợi của doanh nghiệp.
- Quản trị nhân lực trong doanh nghiệp vừa có tính chất hệ thống, vừa có tính chất quá trình.
- Về phương diện hệ thống, quản trị nhân lực của một doanh nghiệp bao gồm các yếu tố:

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt