« Home « Kết quả tìm kiếm

Tăng cường công tác quản lý thuế Tài nguyên tại Chi cục thuế huyện Quỳ Châu, tỉnh Nghệ An.


Tóm tắt Xem thử

- Tăng cường công tác QL thuế TN tại Chi cục thuế Quỳ Châu - NA 3 BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƢỜNG ĐẠI HỌC BÁCH KHOA HÀ NỘI.
- Họ và tên tác giả luận văn LÊ VĂN KHÔI TÊN ĐỀ TÀI LUẬN VĂN “Tăng cƣờng công tác quản lý thuế Tài nguyên tại Chi cục thuế huyện Quỳ Châu, tỉnh Nghệ An” Chuyên ngành : Quản trị kinh doanh LUẬN VĂN THẠC SĨ KHOA HỌC NGƢỜI HƢỚNG DẪN KHOA HỌC : TS.
- TRần Việt Hà Hà Nội – 2014 Tăng cường công tác QL thuế TN tại Chi cục thuế Quỳ Châu - NA 4 MỤC LỤC LỜI MỞ ĐẦU.
- Quan niệm chung về chính sách thuế và quản lý thuế.
- Quản lý thuế.
- Nội dung cơ bản quản lý thuế TN.
- Quá trình ra đời của Luật thuế TN.
- Phạm vi điều chỉnh, đối tƣợng áp dụng của Luật thuế TN.
- Nội dung quản lý.
- Nguyên tắc quản lý thuế TN.
- Các văn bản pháp luật về quản lý thuế TN.
- Những vấn đề chung về thuế TN.
- Khái niệm thuế TN.
- Đặc điểm của thuế TN.
- 14 1.3.3 Mục tiêu của việc áp dụng Luật thuế TN.
- 15 1.3.4.Quy trình quản lý thuế TN.
- 16 1.4 Một số nội dung cơ bản của Luật thuế TN.
- Đối tƣợng chịu thuế TN.
- Đối tƣợng không chịu thuế TN.
- Căn cứ tính thuế TN.
- Phƣơng pháp tính thuế TN.
- Các nhân tố ảnh hƣởng đến công tác quản lý thuế TN.
- 18 CHƢƠNG II: THỰC TRẠNG CÔNG TÁC QUẢN LÝ THU THUẾ TÀI NGUYÊN TẠI CHI CỤC THUẾ HUYỆN QÙY CHÂU HIỆN NAY.
- Tổ chức bộ máy quản lý thuế tại Chi cục thuế Quỳ Châu.
- 25 2.2.2.1 Đội Kiểm tra, Quản lý nợ và cƣỡng chế nợ thuế.
- 25 Tăng cường công tác QL thuế TN tại Chi cục thuế Quỳ Châu - NA 5 2.2.2.2 Đội Hành chính - nhân sự - tài vụ- ấn chỉ.
- Thực trạng quản lý và triển khai thuế TN.
- Tình hình quản lý đối tƣợng nộp thuế (ĐTNT.
- Tình hình quản lý doanh thu.
- Tình hình quản lý và đào tạo công chức thuế.
- Những ƣu điểm của Luật thuế TN so với pháp lệnh thuế TN.
- 53 2.4 Đánh gía tình hình quản lý thu thuế TN.
- Những hạn chế (bất cập) trong quá trình thực hiện chính sách thuế TN.
- 644 CHƢƠNG III: GIẢI PHÁP TĂNG CƢỜNG CÔNG TÁC QUẢN LÝ THU THUẾ TÀI NGUYÊN TẠI CHI CỤC THUẾ QÙY CHÂU.
- 71 Tăng cường công tác QL thuế TN tại Chi cục thuế Quỳ Châu - NA 6 3.3.1.
- 74 3.4 Giải pháp 4: Áp dụng công nghệ thông tin trong quản lý thuế TN.
- 80 Tăng cường công tác QL thuế TN tại Chi cục thuế Quỳ Châu - NA 7 LỜI MỞ ĐẦU Đất nƣớc ta đang ở trong giai đoạn thực hiện chiến lƣợc phát triển kinh tế xã hội 2010-2020 đẩy mạnh công nghiệp hoá và hiện đại hoá đất nƣớc, đƣa đất nƣớc phát triển nhanh và bền vững, chủ động hội nhập quốc tế có hiệu quả.
- Thời gian qua công tác quản lý thu thuế đối với thuế tài nguyên (TN) trên địa bàn có nhiều chuyển biến tích cực góp phần nâng cao ý thức tuân thủ pháp luật thuế của các tổ chức, doanh nghiệp kinh doanh, hạn chế thất thu, tăng thu cho ngân sách.
- Tình trạng thất thu tuy có giảm nhƣng vẫn còn tình trạng quản lý thuế TN , doanh thu tính thuế, giá tính thuế, hệ số quy đổi nguyên khai không sát thực tế, dây dƣa nợ đọng thuế và làm thất thu thuế còn nhiều … Vì vậy, vấn đề mang tính cấp thiết đặt ra cho Ngành Thuế là phải tìm cho đƣợc các giải pháp nhằm tăng cƣờng công tác quản lý thu thuế đối với thuế TN.
- Tình hình quản lý thu thuế đối với thuế TN tại Chi cục Thuế Qùy Châu cũng nằm trong thực trạng chung đó.
- Qua thực tiễn chỉ đạo, điều hành và quản lý ở Chi cục Thuế Qùy Châu, em xin mạnh dạn nghiên cứu đề tài: "Giải pháp tăng cường công tác quản lý thuế tài nguyên tại Chi cục Thuế Qùy Châu -Nghệ An" làm đề tài nghiên cứu cho luận văn của mình.
- Ngoài phần Mở đầu và Kết luận, nội dung của Luận văn bao gồm có 3 chƣơng: Về kết cấu đề tài bao gồm 3 chương: CHƢƠNG I: NHỮNG VẤN ĐỀ CƠ BẢN VỀ QUẢN LÝ THUẾ TÀI NGUYÊN.
- CHƢƠNG II: THỰC TRẠNG CÔNG TÁC QUẢN LÝ THUẾ TÀI NGUYÊN TẠI CHI CỤC THUẾ QÙY CHÂU.
- Tăng cường công tác QL thuế TN tại Chi cục thuế Quỳ Châu - NA 8 CHƢƠNG III: GIẢI PHÁP TĂNG CƢỜNG QUẢN LÝ THUẾ TÀI NGUYÊN TẠI CHI CỤC THUẾ QÙY CHÂU.
- Do đây là một vấn đề phức tạp mang tính thực tiễn cao, có rất nhiều nguyên nhân ảnh hƣởng tới công tác quản lý thuế TN không chỉ là những nguyên nhân chủ quan mà có rất nhiều nguyên nhân khách quan.
- Em xin chân thành cám ơn! HỌC VIÊN Lê Văn Khôi Tăng cường công tác QL thuế TN tại Chi cục thuế Quỳ Châu - NA 9 CHƢƠNG I: CƠ SỞ LÝ THUYẾT VỀ THUẾ TÀI NGUYÊN 1.1.
- Quan niệm chung về chính sách thuế và quản lý thuế 1.1.1 Chính sách thuế Sự ra đời của thuế là một tất yếu khách quan gắn liền với sự ra đời, tồn tại và phát triển của Nhà nƣớc.
- Tăng cường công tác QL thuế TN tại Chi cục thuế Quỳ Châu - NA 10 Bên cạnh đó, pháp luật cũng quy định cách thức ngƣời nộp thuế thực hiện các thủ tục hành chính để chuyển giao nguồn lực tài chính vào quỹ NSNN, các chế tài xử lý trong trƣờng hợp không chấp hành nghĩa vụ thuế.
- trách nhiệm và quyền hạn của các cơ quan, tổ chức, cá nhân trong quá trình chấp hành chấp hành chính sách thuế… Các quy định này thuộc phạm vi quản lý thuế.
- Quản lý thuế Quản lý thuế là hoạt động tổ chức, điều hành và giám sát của cơ quan thuế nhằm đảm bảo ngƣời nộp thuế chấp hành nghĩa vụ nộp thuế vào Ngân sách Nhà nƣớc theo quy định của pháp luật.
- Quản lý thuế có vai trò bảo đảm cho chính sách thuế đƣợc thực thi nghiêm chỉnh trong thực tiễn đời sống kinh tế xã hội.
- Tuy nhiên, các mục tiêu này chỉ trở thành hiện thực nếu quản lý thuế thực hiện điều hành, giám sát tốt để ai là ngƣời nộp thuế thì phải nộp thuế và ngƣời nộp thuế phải nộp đúng, nộp đủ và nộp đúng hạn số thuế phải nộp vào NSNN.
- Vì vậy, có thể khẳng định Quản lý thuế có vai trò quyết định cho sự thành công của từng chính sách thuế.
- Tuy nhiên, công tác quản lý thuế còn bộc lộ một số tồn tại nhƣ: Tính pháp lý của các quy định về quản lý thuế chƣa cao, dẫn đến hạn chế trong việc tuân thủ pháp luật thuế.
- các quy định về quản lý thuế còn phân tán tại nhiều văn bản pháp luật, một số nội dung còn chƣa thống nhất giữa các luật thuế, chƣa bình đẳng và gây khó khăn cho ngƣời nộp thuế và cơ quan thuế trong việc chấp hành pháp luật thuế.
- Bên cạnh đó, quyền hạn, nghĩa vụ và trách nhiệm của các chủ thể tham gia quản lý thuế chƣa đƣợc quy định đầy đủ, rõ ràng, ảnh hƣởng đến hiệu quả của việc thực hiện công tác quản lý thuế.
- chƣa xây dựng đƣợc cơ chế phối hợp giữa các cơ quan nhà nƣớc, tổ chức, cá nhân khác cũng nhƣ quy định trách nhiệm của các cơ quan và cá nhân này với cơ quan Thuế trong công tác quản lý thu thuế nhằm tăng Tăng cường công tác QL thuế TN tại Chi cục thuế Quỳ Châu - NA 11 cƣờng việc phòng chống, xử lý các hành vi vi phạm pháp luật thuế, chống thất thu thuế.
- Nội dung cơ bản quản lý thuế TN 1.2.1.
- Quá trình ra đời của Luật thuế TN Thực hiện chiến lƣợc cải cách hệ thống thuế đến năm 2020 đã đƣợc Chính phủ phê duyệt, cùng với việc hoàn thiện và xây dựng mới các luật về chính sách thuế, Luật Quản lý thuế đã đƣợc ban hành để khắc phục các hạn chế trên, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội và hội nhập kinh tế quốc tế.
- Luật thuế TN đƣợc Quốc hội khoá XII thông qua ngày và có hiệu lực từ ngày 01-07-2010.
- Đồng thời, trong năm 2010 một số sắc thuế đƣợc sửa đổi bổ sung trong đó có Luật thuế sử dụng thuế TN .
- Dựa trên một số nội dung cơ bản của Hiến pháp năm 1992, Luật thuế mới này đã khắc phục đƣợc những nhƣợc điểm của Pháp lệnh thuế TN trƣớc kia và có những nội dung mới phù hợp với yêu cầu của quản lý trong nền kinh tế hiện nay.
- Việc ban hành Luật thuế TN nhằm đáp ứng một số mục tiêu chính sau.
- Góp phần thực hiện ổn định quản lý và khai thác TN khoáng sản.
- Thông qua chính sách thuế TN , sẽ giúp cho nhà nƣớc nắm đƣợc trử lƣợng, hàm lƣợng khoáng sản thực tế mà ngƣời doanh nghiệp sử dụng TN vào mục đích khai thác chế biến khoáng sản.
- Đối tƣợng áp dụng: Tăng cường công tác QL thuế TN tại Chi cục thuế Quỳ Châu - NA 12.
- Pháp luật giao cho cơ quan thuế quản lý các chức năng, nhiệm vụ và quyền hạn nhất định để tổ chƣc thực thi chính sách thuế hiệu lực, hiệu quả.
- Các tổ chức, cá nhân có liên quan bao gồm các doanh nghiệp, cá nhân có liên quan đến hoạt động phát sinh nghĩa vụ thuế, tình hình tuân thủ pháp luật của ngƣời nộp thuế hoặc liên quan đến công tác quản lý của cơ quan quản lý thuế.
- Việc quy định các tổ chức, cá nhân có liên quan trong đối tƣợng áp dụng Luật quản lý thuế nhằm bảo đảm nâng cao vai trò trách nhiệm pháp lý của cộng đồng xã hội trong việc thực thi và giám sát chấp hành nghĩa vụ thuế với Nhà nƣớc.
- Cơ quan nhà nƣớc, các tổ chức đoàn thể (chính trị, xã hội, nghề nghiệp…) có trách nhiệm phối hợp, hỗ trợ cơ quan thuế trong quản lý thuế.
- Nội dung quản lý Đƣợc phân chia thành 2 nhóm cơ bản sau.
- Tăng cường công tác QL thuế TN tại Chi cục thuế Quỳ Châu - NA 13 + Nộp tờ khai: Tờ khai thuế TN đƣợc sử dụng cho tháng, quý, năm tùy theo quy mô doanh nghiệp để đăng kí nộp tờ khai theo quy định và nộp vào cho cơ quan thuế khi có phát sinh doanh thu tính thuế TN .
- Khi đó, cơ quan thuế quản lý phải có trách nhiệm giải quyết đơn thƣ khiếu nại, tố cáo đó.
- Tất cả các cơ quan, tổ chức, cá nhân trong xã hội đều có trách nhiệm tham gia quản lý thuế.
- Tăng cường công tác QL thuế TN tại Chi cục thuế Quỳ Châu - NA 14 - Việc quản lý thuế đƣợc thực hiện theo quy định của Luật quản lý thuế và các quy định khác của pháp luật có liên quan.
- Việc quản lý thuế phải bảo đảm công khai, minh bạch, bình đẳng.
- Các văn bản pháp luật về quản lý thuế TN Để bảo đảm các quy định của Luật quản lý thuế đi vào cuộc sống ngay từ ngày đầu Luật có hiệu lực, Chính phủ, Bộ Tài chính đã ban hành các văn bản hƣớng dẫn thi hành Luật.
- Thuế TN đƣợc thực thi trên nguyên tắc thực hiện: Luật thuế TN số: 45/2009/QH12 đƣợc Quốc hội thông qua ngày và có hiệu lực từ ngày .
- Nghị định số 50/2010/NĐ- CP Quy định chi tiết và hƣớng dẫn thi hành một số điều của Luật thuế TN đƣợc Chính phủ ban hành ngày 14/5/2010.
- Những vấn đề chung về thuế TN 1.3.1.
- Khái niệm thuế TN .
- Đặc điểm của thuế TN Thứ nhất: Là khoản thu của Ngân sách nhà nƣớc đối với ngƣời khai thác TN thiên nhiên do Nhà nƣớc quản lý.
- Tăng cường công tác QL thuế TN tại Chi cục thuế Quỳ Châu - NA 15 Thứ ba: Thuế TN đƣợc cấu thành trong giá bán tài nguyên mà ngƣời tiêu dùng tài nguyên hoặc sản phẩm đƣợc khai thác từ tài nguyên thiên nhiên phải trả tiền thuế TN.
- Thứ tư: Mọi tổ chức khai thác TN thiên nhiên không phụ thuộc mục đích sử dụng TN đều là ngƣời nộp thuế TN.
- 1.3.3 Mục tiêu của việc áp dụng Luật thuế TN Luật thuế TN đƣợc Quốc hội khoá XII thông qua ngày và có hiệu lực từ ngày trên cơ sở kế thừa và hoàn thiện các quy định từ Pháp lệnh thuế TN trƣớc đây và đảm bảo thống nhất với hệ thống pháp luật khác nhƣ: Luật Khoáng sản, Luật Dầu khí, Pháp lệnh phí, lệ phí.....Việc ban hành Luật Thuế TN nhằm đảm bảo các mục tiêu, yêu cầu: Tăng cƣờng quản lý Nhà nƣớc đối với TN khoáng sản.
- khắc phục những hạn chế của pháp lệnh thuế TN hiện hành, nâng cao tính pháp lý của pháp luật về thuế, đồng thời động viên sự đóng góp của ngƣời thuế vào NSNN, Góp phần đảm bảo nguồn thu cho Ngân sách nhà nƣớc, là nguồn thu ổn định bền vững của ngân sách địa phƣơng.
- Là công cụ quan trọng của nhà nƣớc góp phần thực hiện quản lý đất đai, quản lý thị trƣờng bất động sản.
- Thông qua chính sách thuế TN , tiền thuê đất, phí môi trƣờng sẽ giúp cho nhà nƣớc kiểm tra, giám sát chặt chẽ đối tƣợng khai thác chế biến khoáng sản trên địa bàn, trữ lƣợng TN khai thác.
- Chính sách thu đối với tổ chức, cá nhân (NNT) khai thác khoáng sản góp phần thực hiện công bằng xã hội, điều tiết một Tăng cường công tác QL thuế TN tại Chi cục thuế Quỳ Châu - NA 16 phần thu nhập của tổ chức khai thác, tổ chức chuyển nhƣợng mỏ.
- 1.3.4.Quy trình quản lý thuế TN Hình 02: Quy trình quản lý thuế TN Để quản lý thuế TN thì tại Điều 11 của Thông tƣ số 105/2010/TT-BTC quy định thời gian thực hiện theo quy trình trên cụ thể: Đối với kỳ tính thuế TN là năm dƣơng lịch, thời hạn thu hồi tờ khai chậm nhất đến ngày 20 tháng sau cơ quan thuế phải hoàn thành việc thu hồi Tờ khai thuế của NNT.
- chậm nhất đến ngày 25 hàng tháng cơ quan thuế phải lập và gửi Thông báo nộp thuế đến NNT và thời hạn nộp thuế là ngày cuối cùng của tháng kê khai thuế, Tổng cục đã có công văn số 243/TCT-CNTT ngày 18/1/2013 thông báo tới các Cục Thuế kế hoạch triển khai các phần mềm ứng dụng nêu trên, trong đó dự kiến triển khai vào cuối tháng 5, đầu tháng 6/2013 TỔNG CỤC THUẾ CỤC THUẾ CÁC TỈNH, THÀNH PHỐ TỈNH, THÀNH PHỐ ĐỘI KIỂM TRA VÀ QL NỢ THUẾ CHI CỤC THUẾ CÁC TP, HUYỆN CÁN BỘ QUẢN LÝ Tăng cường công tác QL thuế TN tại Chi cục thuế Quỳ Châu - NA 17 các nội dung: đào tạo và triển khai phần mềm nhập tờ khai, tính thuế, cấp mã số thuế, in thông báo thuế .
- Đào tạo và triển khai ứng dụng Quản lý thuế TN với đầy đủ các chức năng (nhập bảng kê/chứng từ, nhập tờ khai tổng hợp, theo dõi nợ thuế, lập các báo cáo quản lý thuế) 1.4 Một số nội dung cơ bản của Luật thuế TN 1.4.1.
- Đối tƣợng chịu thuế TN Đối tƣợng chịu thuế TN bao gồm: Khoáng sản kim loại, khoáng sản không kim loại, dầu thô, than, đất đá cát sỏi, sản phẩm của rừng, hải sản tự nhiên, nƣớc thiên nhiên … 1.4.2.
- Đối tƣợng không chịu thuế TN Tài nguyên nhƣ nƣớc thiên nhiên dùng cho nông nghiệp, lâm nghiệp, diêm nghiệp 1.4.3.
- Căn cứ tính thuế TN Căn cứ tính thuế là sản lƣợng TN tính thuế, giá tính thuế và thuế suất.
- Thuế suất : Mức thuế suất thuế TN đƣợc ban hành kèm theo Nghị quyết số 928/2010/UBTVQH12 ngày 19 tháng 4 năm 2010 của Uỷ ban thƣờng vụ Quốc hội.
- Tăng cường công tác QL thuế TN tại Chi cục thuế Quỳ Châu - NA 18 - Số thuế TN phải nộp đƣợc quy định tại Điều 4 Thông tƣ 105/2010/TT-BTC xác định theo công thức sau: Thuế TN phải nộp trong kỳ = Sản lƣợng TN tính thuế x Giá tính thuế đơn vị TN x Thuế suất thuế TN -Trƣờng hợp đƣợc cơ quan nhà nƣớc ấn định mức thuế TN phải nộp trên một đơn vị TN khai thác thì số thuế TN phải nộp đƣợc xác định nhƣ sau: Thuế TN phải nộp trong kỳ = Sản lƣợng TN tính thuế x Mức thuế TN ấn định trên một đơn vị TN khai thác Với nội dung trên đã đem đến cho chúng ta những khái niệm cơ bản nhất về thuế và quản lý thuế hiện hành.Chúng ta đã vai trò của thuế trong nền kinh tế của đất nƣớc.
- Thông qua chƣơng 1 chúng ta cũng nắm đƣợc cơ bản về thuế TN , cácđối tƣợng chịu tác động của thuế TN , cách tính thuế hay những đối tƣợng thuộc diện miễn, giảm thuế thuế TN .
- Chính vì vậy thuế TN để thực hiện tốt đòi hỏi rất nhiều nỗ lực từ phía cơ quan thuế cũng nhƣ từ phía ngƣời nộp thuế.
- Các nhân tố ảnh hƣởng đến công tác quản lý thuế TN

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt