« Home « Kết quả tìm kiếm

Thực trạng và giải pháp nâng cao hiệu quả quản trị nguồn nhân lực tại Công ty TNHH Denso Việt Nam


Tóm tắt Xem thử

- Định mức lao động.
- Phân công lao động.
- Trả công lao động.
- Khái niệm hiệu quả sử dụng lao động.
- 15 1.3.3.Vai trò của việc nâng cao hiệu quả sử dụng lao động.
- Đặc điểm lao động của Công ty TNHH DENSO Việt Nam.
- Cơ cấu lao động của Công ty TNHHDENSO Việt Nam.
- Diễn biến lao động.
- Tuyển dụng lao động.
- Điều kiện lao động.
- Trường hợp tạm hoãn, chấm dứt hợp đồng lao động.
- Vấn đề an toàn lao động.
- 28 Bảng 2.2: Cơ cấu lao động theo vị trí công việc.
- 29 Bảng 2.3: Cơ cấu lao động theo giới tính.
- 30 Bảng 2.4: Cơ cấu lao động theo độ tuổi lao động.
- 31 Bảng 2.5: Cơ cấu lao động theo trình độ học vấn của người lao động.
- 32 Bảng 2.6: Cơ cấu lao động phân loại theo trình độ tại các phòng ban năm 2013.
- 34 Bảng 2.7: Cơ cấu lao động theo tính chất công việc.
- Diễn biến lao động tại Công ty TNHH DENSO Việt Nam năm 2013.
- 38 Bảng 2.10: Một số chỉ tiêu hiệu quả sử dụng lao động trong Công ty.
- 26 Biểu đồ 2.2: Biểu đồ cơ cấu lao động theo vị trí công việc.
- 29 Biểu đồ 2.3: Cơ cấu lao động theo giới tính.
- 30 Biểu đồ 2.4: Cơ cấu lao động theo độ tuổi.
- 32 Biểu đồ 2.5: Biểu đồ cơ cấu lao động theo trình độ học vấn.
- 32 Biểu đồ 2.7: Biểu đồ cơ cấu lao động theo tính chất công việc.
- 35 Biểu đồ 2.8: Diễn biến lao động năm 2013.
- Đào Quang Tiến - Luận văn thạc sĩ Quản Trị Kinh Doanh Viện Kinh Tế và Quản Lý Page 7 Đối tượng của quản trị NNL là người lao động với tư cách là những cá nhân, cán bộ công nhân viên trong tổ chức và các vấn đề có liên quan đến họ như: công việc và các quyền lợi, nghĩa vụ của họ trong tổ chức.
- Sử dụng có hiệu quả nguồn nhân lực nhằm tăng năng suất lao động và nâng cao tính hiệu quả của tổ chức.
- Về mặt kinh tế: Quản trị nguồn nhân lực giúp cho doanh nghiệp khai thác các khả năng tiềm tàng nâng cao năng suất lao động và lợi thế cạnh tranh của doanh nghiệp về nguồn nhân lực.
- Định mức lao động có vai trò quan trọng đối với vấn đề quản trị nhân sự.
- Phương pháp xây dựng định mức lao động.
- Phương pháp so sánh điển hình: tiến hành phân loại các chi tiết, các bước công việc thành từng nhóm, xác định định mức lao động cho từng chi tiết hay một Đào Quang Tiến - Luận văn thạc sĩ Quản Trị Kinh Doanh Viện Kinh Tế và Quản Lý Page 10 bước công việc điển hình, các chi tiết còn lại dùng phương pháp loại suy để tính toán.
- Đảm bảo cung cấp đầy đủ các điều kiện lao động cho người lao động.
- Phải xác định rõ quyền hạn và trách nhiệm của người lao động.
- *Các hình thức phân công lao động.
- Phân công lao động theo công nghệ.
- Phân công lao động theo chức năng.
- Phân công lao động theo mức độ phức tạp của công việc.
- Trả công lao động: Tiền lương là giá cả của sức lao động, được hình thành qua thoả thuận giữa người Đào Quang Tiến - Luận văn thạc sĩ Quản Trị Kinh Doanh Viện Kinh Tế và Quản Lý Page 12 sử dụng lao động và người lao động phù hợp với quan hệ cung cầu sức lao động trong nền kinh tế thị trường.
- Hiệu quả sử dụng lao động là một trong những tiêu chí cơ bản để đánh giá việc thực hiện mục tiêu kinh tế của doanh nghiệp.
- Vai trò của việc nâng cao hiệu quả sử dụng lao động: Một doanh nghiệp muốn tồn tại và phát triển không những phải sử dụng tốt các yếu tố đầu vào như vốn, công nghệ… mà còn phải sử dụng tốt nguồn nhân lực hiện có bởi yếu tố con người là nguồn lực vô cùng quý giá, nó quyết định thành công hay thất bại Đào Quang Tiến - Luận văn thạc sĩ Quản Trị Kinh Doanh Viện Kinh Tế và Quản Lý Page 16 của mỗi doanh nghiệp.
- Tạo cho người lao động có việc làm, thu nhập ổn định và cơ hội thăng tiến nhiều hơn khi doanh nghiệp chú ý nâng cao hiệu quả sử dụng nhân lực.
- Nâng cao hiệu quả sử dụng lao động đồng nghĩa với việc nâng cao đời sống của chính bản than người lao động.
- Một số biện pháp nâng cao hiệu quả sử dụng nguồn nhân lực: Nâng cao chất lượng tuyển chọn lao động.
- Đào Quang Tiến - Luận văn thạc sĩ Quản Trị Kinh Doanh Viện Kinh Tế và Quản Lý Page 18 Cải thiện điều kiện làm việc cho người lao động: môi trường làm việc, xây dựng chế độ lương, thưởng, phúc lợi… để động viên, khuyến khích tinh thần người lao động.
- Đặc điểm lao động của Công ty TNHH DENSO Việt Nam: 2.2.1.1.
- Cơ cấu lao động của Công ty TNHHDENSO Việt Nam: a.
- Công nhân chiếm phần đông, đây là nguồn lao động tuổi đời còn rất trẻ, từ 18 đến 22, Đào Quang Tiến - Luận văn thạc sĩ Quản Trị Kinh Doanh Viện Kinh Tế và Quản Lý Page 30 vừa tốt nghiệp cấp 3.
- Nữ Nam Tổng Nguồn: Phòng hành chính nhân sự) Đào Quang Tiến - Luận văn thạc sĩ Quản Trị Kinh Doanh Viện Kinh Tế và Quản Lý Page 31 Biểu đồ 2.2: Cơ cấu lao động theo giới tính.
- Cao học Đại học Cao đẳng Trung cấp Lao động phổ thông Tổng số lao động Nguồn: Phòng hành chính nhân sự) Đào Quang Tiến - Luận văn thạc sĩ Quản Trị Kinh Doanh Viện Kinh Tế và Quản Lý Page 33 Biểu đồ 2.4: Biểu đồ cơ cấu lao động theo trình độ học vấn Trình độ lao động của Công ty khá cao.
- Số lao động trình độ này chiếm 69,14%.
- Điều đó thể hiện chất lượng lao động là yếu tố then chốt cho sự phát triển bền vững của công ty.
- Cơ cấu lao động theo tính chất công việc: Bảng 2.7: Cơ cấu lao động theo tính chất công việc.
- LĐ trực tiếp TỔNG Nguồn: Phòng hành chính nhân sự) Đào Quang Tiến - Luận văn thạc sĩ Quản Trị Kinh Doanh Viện Kinh Tế và Quản Lý Page 36 Biểu đồ 2.5: Biểu đồ cơ cấu lao động theo tính chất công việc Xét về tính chất lao động: Năm 2011 lao động gián tiếp có 608 người (chiếm 32,08.
- lao động trực tiếp chiếm 67,91% trong tổng số lao động.
- Năm 2012 lao động gián tiếp có 655 người.
- lao động trực tiếp có 1619 người.
- Năm 2013 lao động gián tiếp là 742 người (chiếm 27,69.
- lao động trực tiếp có 1937 người (chiếm 72,31% trong tổng số lao động).
- lao động trực tiếp tăng 332 người tương ứng với mức tăng là 25,8.
- Lao động gián tiếp chiếm một tỷ lệ cao như vậy do đặc thù kinh doanh riêng của các Công ty hoạt động trong lĩnh vực sản xuất lắp ráp.
- Như vậy, cơ cấu lao động được phân loại như vậy khá phù hợp với công ty trong công việc, ngành nghề lắp ráp, sản xuất phụ tùng ô tô.
- Diễn biến lao động: Bảng2.8.
- Chỉ tiêu hiệu suất lao động: Hiệu suất lao động năm 2012.
- Chỉ tiêu năng suất lao động bình quân: Năng suất LĐ bình quân năm 2012.
- Đào Quang Tiến - Luận văn thạc sĩ Quản Trị Kinh Doanh Viện Kinh Tế và Quản Lý Page 41 Năng suất LĐ bình quân năm sản phẩm/người) Năng suất lao động bình quân năm 2012 đạt 1.396 sản phẩm/người, năm 2013 đạt 1.406 sản phẩm/người.
- Kế hoạch lao động do Giám đốc Công ty phê duyệt theo phương án, kế hoạch sản xuất kinh doanh của Công ty.
- Bộ phận thực hiện Quy trình tuyển dụng lao động trong Công ty được tiến hành theo các bước.
- Thành lập hội đồng tuyển dụng: Hết thời hạn nộp hồ sơ thì bộ phận nhân sự tiến hành lập danh sách những thành Đào Quang Tiến - Luận văn thạc sĩ Quản Trị Kinh Doanh Viện Kinh Tế và Quản Lý Page 45 viên trong hội đồng tuyển dụng và tiến hành họp hội đồng để phục vụ cho công tác tuyển dụng lao động một cách có hiệu quả nhất.
- Lao động gián tiếp: Thời gian thử việc từ 2 đến 3 tháng.
- Lao động trực tiếp: Thời gian thử việc từ 1 đến 2 tháng.
- Đào Quang Tiến - Luận văn thạc sĩ Quản Trị Kinh Doanh Viện Kinh Tế và Quản Lý Page 47 Bảng 2.17: Số lao động ký hợp đồng.
- Hợp đồng lao động không xác định thời hạn.
- Hợp đồng lao động thời hạn 1 năm.
- Hợp đồng lao động thời vụ 6 tháng.
- Ví dụ về tiêu chuẩn khi tuyển dụng nhân viên vào làm việc tại công ty: Bảng 2.18: Tiêu chuẩn tuyển dụng lao động của Công ty TNHH DENSO Việt Nam.
- Điều kiện lao động : 2.3.4.1.
- Chế độ làm việc và nghỉ ngơi : Công ty TNHH DENSO Việt Nam luôn tuân theo mọi quy định về sử dụng và quản lý lao động theo pháp luật lao động Việt Nam.
- Lao động trực tiếp (công nhân làm việc dưới xưởng, sản xuất trực tiếp): Làm việc theo chế độ phân ca cứ 8h/ca (kể cả thời gian nghỉ giữa giờ và thời gian ăn).
- Trƣờng hợp tạm hoãn, chấm dứt hợp đồng lao động: Tất cả những quy định này được phổ biến đến mọi cán bộ, công nhân viên trong Công ty.
- Người lao động bị tạm giữ, tạm giam.
- Trường hợp chấm dứt hợp đồng lao động: Chấm dứt hợp đồng lao động được thực hiện trong những trường hợp sau: Đào Quang Tiến - Luận văn thạc sĩ Quản Trị Kinh Doanh Viện Kinh Tế và Quản Lý Page 50 - Hết hạn hợp đồng.
- Hai bên thoả thuận chấm dứt hợp đồng lao động.
- Người lao động thường xuyên không hoàn thành nhiệm vụ được giao.
- Người lao động nghỉ hưu theo quy định của Nhà nước.
- Thay đổi hình thức kinh doanh dẫn đến sử dụng lao động ít hơn.
- Bảng 2.19 : Số liệu số lao động nghỉ việc hàng năm.
- Năm Số lao động nghỉ việc 92 79 85 (Nguồn: Phòng hành chính nhân sự) Đào Quang Tiến - Luận văn thạc sĩ Quản Trị Kinh Doanh Viện Kinh Tế và Quản Lý Page 51 2.3.5.
- Đây cũng là một hình thức khuyến khích người lao động nâng cao trình độ tay nghề của mình.
- Tác dụng của đào tạo mà công ty đạt được không chỉ là cải tiến quá trình làm việc hiệu quả hơn, tăng năng suất lao động mà còn là cơ hội đem lại sự thăng tiến cho công Đào Quang Tiến - Luận văn thạc sĩ Quản Trị Kinh Doanh Viện Kinh Tế và Quản Lý Page 53 nhân viên của công ty.
- Căn cứ vào kết quả thực hiện nhiệm vụ sản xuất kinh doanh, Công ty xác định nguồn quỹ lương tương ứng để trả lương cho người lao động.
- Tỷ lệ lao động có trình độ đại học tương đối cao cho thấy tiềm năng chất xám nguồn nhân lực trong Công ty rất lớn do vậy thuận lợi cho việc đào tạo tiếp thu công nghệ hiện đại cũng như hoạt động kinh doanh.
- Đào Quang Tiến - Luận văn thạc sĩ Quản Trị Kinh Doanh Viện Kinh Tế và Quản Lý Page 57 Đối với cán bộ Bảo hộ lao động và cán bộ công đoàn được tập huấn theo định kỳ hàng năm do Sở lao động thương binh xã hội Thành phố.
- Đào Quang Tiến - Luận văn thạc sĩ Quản Trị Kinh Doanh Viện Kinh Tế và Quản Lý Page 58 Đời sống vật chất, tinh thần và môi trường làm việc ngày càng được cải thiện giúp cho người lao động nâng cao tinh thần trách nhiệm đối với công việc, tinh thần hăng say lao động được nâng lên, mọi người yên tâm làm việc khiến cho hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh không ngừng tăng lên.
- Đảm bảo việc làm, thu nhập cũng như các quyền lợi khác cho người lao động.
- Người lao động là người trực tiếp tham gia vào hoạt động sản xuất kinh doanh đồng thời là người thực hiện các mục tiêu mà doanh nghiệp đã đề ra.
- Đố i với độ i ngũ lao độ ng trực tiế p: Số lượng công nhân lao động trực tiếp chiếm đa số (71,41% năm 2013) trong hoạt động sản xuất kinh doanh của Công ty TNHH DENSO Việt Nam do vậy nâng cao trình độ tay nghề cho người lao động là một vấn đề hết sức quan trọng và cấp thiết.
- Đối với khối lao động trực tiếp: Tổ trưởng phụ trách mỗi tổ phải trực tiếp theo dõi, quản lý sát sao tác phong Đào Quang Tiến - Luận văn thạc sĩ Quản Trị Kinh Doanh Viện Kinh Tế và Quản Lý Page 68 làm việc của công nhân trong tổ và phải có sự ghi chép, đánh giá khách quan.
- Từ đó tăng năng suất lao động cho doanh nghiệp.
- Trong dài hạn: nâng cao năng lực, năng suất lao động trong sản xuất kinh doanh

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt