« Home « Kết quả tìm kiếm

Phân tích và đề xuất một số giải pháp hoàn thiện công tác thu thuế giá trị gia tăng tại Chi cục Thuế Huyện Kinh Môn, tỉnh Hải Dương


Tóm tắt Xem thử

- TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SĨ Đề tài: “Phân tích và đề xuất một số giải pháp hoàn thiện công tác thu thuế giá trị gia tăng tại Chi cục Thuế Huyện Kinh Môn, tỉnh Hải Dương”.
- Từ khoá: Giải pháp, nâng cao, quản lý thu thuế GTGT, người nộp thuế, Chi cục Thuế huyện Kinh Môn Người hướng dẫn: PGS.
- Lý do chọn đề tài Thuế là nguồn thu chủ yếu của ngân sách nhà nước (NSNN), đồng thời cũng là một công cụ quan trọng để Nhà nước thực hiện việc quản lý và điều tiết vĩ mô nền kinh tế, đảm bảo sự phát triển kinh tế bền vững và công bằng xã hội.
- Trong khi đó, thuế GTGT có phạm vi áp dụng rộng, cơ sở đánh thuế ổn định nên khả năng mang lại nguồn thu ổn định cho NSNN là rất lớn.
- Chính vì vậy, để ổn định nguồn thu, đảm bảo sự ổn định và phát triển đất nước, công tác quản lý thuế GTGT ở Việt Nam trong điều kiện hiện nay cần phải được tăng cường nhiều hơn nữa.
- Để thực hiện được điều này đòi hỏi công tác quản lý thu thuế nói chung, thuế GTGT nói riêng phải không ngừng đổi mới, nâng cao hiệu quả cho phù hợp với điều kiện kinh tế - xã hội, vừa đảm bảo số thu cho NSNN, vừa tạo điều kiện cho người nộp thuế hoàn thành nghĩa vụ thuế, không làm khó khăn hay cản trở công việc của người nộp thuế.
- 1 Cùng với quá trình đổi mới kinh tế - xã hội của đất nước, huyện Kinh Môn, tỉnh Hải Dương cũng đang trên đà phát triển mạnh.
- Công tác quản lý thuế nói chung, quản lý thuế GTGT nói riêng trên địa bàn cũng đã có nhiều chuyển biến tích cực, góp phần nâng cao ý thức chấp hành và tuân thủ pháp luật của người nộp thuế, hạn chế thất thu NSNN.
- Tuy nhiên quá trình thực hiện, tổ chức quản lý thu thuế cũng bộc lộ rất nhiều vấn đề liên quan đến cả chính sách thuế, trong tổ chức thực hiện của cơ quan thuế và đối tượng nộp thuế.
- Đặc biệt là đã xuất hiện tình trạng quản lý chưa tốt, gian lận thuế GTGT tương đối nhiều gây thất thu cho ngân sách nhà nước, việc thực hiện hóa đơn, chứng từ, quản lý các căn cứ tính thuế, kê khai thuế chưa đúng với thực tế kinh doanh.
- nên chưa đáp ứng được một cách đầy đủ các mục tiêu, yêu cầu trong quản lý thuế GTGT.
- Chính vì nhận thức được tầm quan trọng của công tác quản lý và thu thuế GTGT đối với nguồn thu của NSNN, là người trực tiếp tham gia quản lý thu thuế, tiếp cận với người nộp thuế GTGT trên địa bàn huyện Kinh Môn nên tôi lựa chọn đề tài “Phân tích và đề xuất một số giải pháp hoàn thiện công tác thu thuế giá trị gia tăng tại Chi cục Thuế Huyện Kinh Môn, tỉnh Hải Dương” làm đề tài nghiên cứu cho luận văn tốt nghiệp của mình.
- Mục đích, nhiệm vụ, phạm vi nghiên cứu nghiên cứu đề tài Mục đích nghiên cứu - Mục đích chủ yếu của luận văn là góp phần làm sáng tỏ cơ sở lý luận và thực tiễn của công tác quản lý thu thuế GTGT, phân tích và đánh giá thực trạng công tác quản lý thu thuế GTGT của Chi cục Thuế huyện Kinh Môn, Hải Dương, chỉ ra các kết quả, hạn chế và nguyên nhân của thực trạng đó.
- Từ những kết quả và hạn chế, luận văn đề xuất các giải pháp nhằm hoàn thiện công tác quản lý thu thuế GTGT trên địa bàn huyện Kinh Môn, đưa ra một số kiến nghị nhằm tăng thêm tính khả thi trong triển khai thực tế.
- Nhiệm vụ nghiên cứu Nghiên cứu, phân tích đánh giá thực trạng công tác công tác quản lý thu thuế GTGT của Chi cục Thuế huyện Kinh Môn, Hải Dương.
- Đề xuất các giải pháp hoàn thiện công tác quản lý thu thuế GTGT trên địa bàn huyện Kinh Môn, Hải Dương.
- Phạm vi, giới hạn nghiên cứu 2 Đối tượng nghiên cứu: Công tác quản lý thu thuế GTGT ở huyện Kinh Môn, tỉnh Hải Dương.
- Phạm vi nghiên cứu: Các quy trình, các bước trong thực thi công tác quản lý thu thuế GTGT ở Chi cục Thuế huyện Kinh Môn.
- Thời gian nghiên cứu trong 5 năm từ 2010 đến 2014.
- Nội dung luận văn gồm các phần sau: Ngoài Phần mở đầu, Kết luận và Danh mục tài liệu tham khảo, nội dung chính của Luận văn được kết cấu thành 3 chương: Chương 1: Cơ sở lý luận về công tác quản lý thu thuế GTGT Chương 2: Phân tích thực trạng công tác thu thuế GTGT tại Chi cục Thuế huyện Kinh Môn, tỉnh Hải Dương Chương 3: Một số giải pháp hoàn thiện công tác thu thuế GTGT tại Chi cục Thuế huyện Kinh Môn, tỉnh Hải Dương.
- Phương pháp nghiên cứu - Luận văn sử dụng phương pháp có tính đặc thù của chuyên ngành là sự kết hợp giữa phương pháp lịch sử và logic trong nghiên cứu.
- Luận văn sử dụng các phương pháp phân tích, thống kê, tổng hợp, so sánh, khảo sát thực tế, phương pháp chuyên gia và nghiên cứu tình huống để làm rõ đối tượng và mục tiêu nghiên cứu.
- Luận văn cũng tiến hành điều tra phỏng vấn đối với cán bộ thuế, các chủ doanh nghiệp để thu thập những thông tin về những khó khăn, thuận lợi trong công tác quản lý thuế của cán bộ thuế và hoạt động kê khai, nộp thuế của chủ doanh nghiệp.
- Dữ liệu sử dụng trong nghiên cứu đề tài chủ yếu là các dữ liệu thứ cấp được thu thập từ nhiều nguồn, chủ yếu là các báo cáo tổng kết hàng năm của Chi cục Thuế Kinh Môn, của Ủy ban nhân dân huyện Kinh Môn, tỉnh Hải Dương về tình hình phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn.
- Kết luận: Luận văn đã làm rõ hoạt động quản lý thu thuế GTGT trên địa bàn huyện Kinh Môn, tỉnh Hải Dương trong thời gian 2010-2014.
- Qua đó, luận văn đã chỉ ra những kết quả, hạn chế, những nguyên nhân của hạn chế.
- Đồng thời, luận văn đã rút ra các bài học kinh nghiệm 3 có ý nghĩa cả về lý luận và thực tiễn đối với công tác quản lý thu thuế GTGT trên địa bàn nghiên cứu nói riêng cũng như trên phạm vi cả nước nói chung.
- Luận văn đã đề xuất những giải pháp nhằm tăng cường công tác quản lý thuế nói chung, quản lý thu thuế GTGT nói riêng trên địa bàn huyện Kinh Môn trong thời gian tới.
- Đồng thời, luận văn đã đưa ra một số kiến nghị để tăng thêm tính khả thi trong quá trình triển khai các giải pháp đã đề xuất

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt