« Home « Kết quả tìm kiếm

Một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng dân số tỉnh Nghệ An giai đoạn 2014 - 2020


Tóm tắt Xem thử

- Tên đề tài: "Một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng dân số tỉnh Nghệ An giai đoạn .
- Tác giả luận văn: Nguyễn Trung Thành – Học viên khóa 2012B - Lớp 12HBQTKD-VH 3.
- Lý do chọn đề tài Nhận thức được vai trò của việc nâng cao chất lượng dân số nói chung và việc nâng cao chất lượng dân số giai đoạn đầu đời nói riêng đó là mục tiêu cơ bản trong sự nghiệp phát triển của đất nước, để giúp đất nước có nguồn nhân lực dồi dào có chất lượng là một lợi thế to lớn khi hội nhập quốc tế và toàn cầu hóa, phục vụ công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
- Ðặc biệt đối với tỉnh Nghệ An hiện nay đang thực hiện Nghị quyết số 26-NQ/TW của Bộ Chính trị ngày 30/7/2013 về phương hướng, nhiệm vụ phát triển tỉnh Nghệ An đến năm 2020, phấn đấu xây dựng Nghệ An trở thành tỉnh khá trong khu vực phía Bắc vào năm 2015, tạo cơ sở để đến năm 2020 cơ bản trở thành tỉnh công nghiệp.
- Vì vậy để có một bức tranh cụ thể về chất lượng dân số cũng như những yếu tố ảnh hưởng đến chất lượng dân số hiện nay của tỉnh Nghệ An, từ đó đưa ra một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng dân số của tỉnh tôi lựa chọn đề tài "Một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng dân số tỉnh Nghệ An giai đoạn làm luận văn tốt nghiệp của mình.
- Mục đích nghiên cứu Đề tài tập trung nghiên cứu thực trạng chất lượng dân số giai đoạn đầu đời của tỉnh Nghệ An trong giai đoạn hiện nay, những yếu tố ảnh hưởng đến chất lượng dân số giai đoạn đầu đời, trên cơ sở đó đề xuất một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng dân số giai đoạn đầu đời của tỉnh Nghệ An trong giai đoạn .
- Đối tượng và phạm vi nghiên cứu 4.3.1.
- Đối tượng nghiên cứu Một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng dân số giai đoạn đầu đời tỉnh Nghệ An trong giai đoạn .
- Khách thể nghiên cứu Bà mẹ có con từ 0 – 5 tuổi.
- cán bộ y tế, cán bộ dân số - KHHGĐ.
- Phạm vi nghiên cứu - Phạm vi nội dung: Trong phạm vi cho phép, đề tài chỉ tập trung nghiên cứu thực trạng, các yếu tố và giải pháp nhằm nâng cao chất lượng dân số ở giai đoạn đầu đời của tỉnh Nghệ An.
- Phạm vi về thời gian: Từ năm 2010 đến tháng 12/2014 đối với dữ liệu quá khứ và các đề xuất cho giai đoạn Phạm vi về không gian: Đề tài tổ chức nghiên cứu thực tế tại 03 đơn vị trong toàn tỉnh đó là huyện Con Cuông, Quỳnh Lưu và thành phố Vinh.
- Phương pháp nghiên cứu Đề tài sử dụng các phương pháp như: phương pháp so sánh đối chứng, phương pháp điều tra thực nghiệm, phương pháp phân tích chi tiết, xử lý số liệu...để giải quyết các vấn đề nêu ra.
- Cơ sở lý luận về chất lượng và chất lượng dân số giai đoạn đầu đời Tại chương 1, tác giả đã trình bày các phương pháp tiếp cận trong nghiên cứu về chất lượng dân số như quan điểm duy vật biện chứng và quan điểm duy vật lịch sử, phương pháp tiếp cận hệ thống và “nguồn vốn con người”.
- Trình bày các khái niệm liên quan đến nội dung nghiên cứu.
- Khẳng định vai trò của việc nâng cao chất lượng dân số nói chung và nâng cao chất lượng dân số giai đoạn đầu đời nói riêng.
- Căn cứ vào các tiêu chí đánh giá chất lượng dân số nói chung tác giả đã đề xuất đưa ra khái niệm dân số đầu đời dựa trên khái niệm và phân loại của ngành y tế, trẻ em.
- đồng thời cũng đưa ra bộ tiêu chí đánh giá chất lượng dân số giai đoạn đầu đời gồm 11 chỉ tiêu.
- Đã đưa ra được các yếu tố ảnh hưởng đến chất lượng dân số giai đoạn đầu đời như các yếu tố kinh tế, y tế, nhận thức của người dân, môi trường.
- Phân tích thực trạng chất lượng dân số giai đoạn đầu đời của tỉnh Nghệ An Trong chương 2, tác giả đã khái quát sơ bộ về đặc điểm tình hình kinh tế - xã hội, công tác Dân số - KHHGĐ của tỉnh Nghệ An trong những năm qua.
- đồng thời tác giả đã phân tích được thực trạng chất lượng dân số giai đoạn đầu đời của tỉnh Nghệ An thông qua 11 chỉ tiêu trên cơ sở đánh giá số liệu từ năm 2010 đến năm 2014 so với kết quả cần đạt đến năm 2015 tại các chương trình, đề án mô hình đang triển khai tại tỉnh Nghệ An.
- Qua việc phân tích thực trạng chất lượng dân số giai đoạn đầu đời hiện nay, tác giả đã phân tích các yếu tố ảnh hưởng đến các chỉ tiêu chưa đạt hiện nay.
- Một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng dân số giai đoạn đầu đời tỉnh Nghệ An Trên cơ sở phân tích thực trạng và các yếu tố ảnh hưởng đến chất lượng dân số giai đoạn đầu đời của tỉnh Nghệ An trong những năm qua tại chương 2, tác giả đề ra các giải pháp để nhằm nâng cao chất lượng dân số giai đoạn đầu đời của tỉnh Nghệ An trong giai đoạn như các giải pháp về việc hoàn thiện hệ thống văn bản, giải pháp về truyền thông giáo dục, giải pháp về Y tế, các giải pháp được đưa ra hy vọng sẽ mang tính thực tiễn cao, giúp cho công tác nâng cao chất lượng dân số giai đoạn đầu đời tốt hơn.
- Đóng góp mới của tác giả Đây là nghiên cứu hoàn toàn mới, trên cơ sở vận dụng những lý thuyết cơ bản về chất lượng dân số tác giả đã đưa ra khái niệm giai đoạn đầu đời và những chỉ tiêu để đánh giá chất lượng dân số đầu đời

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt