« Home « Kết quả tìm kiếm

Nghiên cứu và đề xuất giải pháp nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ quản lý Công ty Chế biến Than Quảng Ninh


Tóm tắt Xem thử

- TỐNG ĐÁNH ĐÁO NGHIÊN CỨU VÀ ĐỀ XUẤT GIẢI PHÁP NHẰM NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG ĐỘI NGŨ CÁN BỘ QUẢN LÝ CÔNG TY CHẾ BIẾN THAN QUẢNG NINH LUẬN VĂN THẠC SĨ KỸ THUẬT QUẢN TRỊ KINH DOANH Hà Nội – 2015 BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC BÁCH KHOA HÀ NỘI.
- TỐNG ĐÁNH ĐÁO NGHIÊN CỨU VÀ ĐỀ XUẤT GIẢI PHÁP NHẰM NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG ĐỘI NGŨ CÁN BỘ QUẢN LÝ CÔNG TY CHẾ BIẾN THAN QUẢNG NINH Chuyên ngành: Quản trị kinh doanh LUẬN VĂN THẠC SĨ KỸ THUẬT QUẢN TRỊ KINH DOANH NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC: TS.
- Sau gần 2 năm học tập và thực hiện đề tài luận văn tốt nghiệp, tôi đã nhận được những sự quan tâm chỉ dạy, hướng dẫn, giúp đỡ tận tình của các thầy cô giáo, anh chị em trong lớp cao học, Ban giám hiệu nhà trường, Viện Đào tạo sau đại học, Viện Kinh tế và Quản lý.
- Tôi cũng xin chân thành gửi lời cảm ơn tới Ban lãnh đạo và toàn thể cán bộ công nhân viên trong Công ty chế biến than Quảng Ninh nơi tôi đang công tác đã nhiệt tình hỗ trợ, cung cấp tài liệu và tạo mọi điều kiện thuận lợi cho tôi trong quá trình nghiên cứu làm đề tài “ Nghiên cứu và đề xuất giải pháp nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ quản lý Công ty Chế biến Than Quảng Ninh” Trong quá trình hoàn thiện luận văn, mặc dù đã nỗ lực cố gắng với tinh thần trách nhiệm cao nhất, song bản luận văn không thể tránh khỏi những thiếu sót, hạn chế nhất định.
- Xin trân trọng cảm ơn! Hà Nội, tháng 09 năm 2015 Người viết luận văn Tống Đánh Đáo Học viên : Tống Đánh Đáo 1 Mã HV : CA 130224 Luận văn thạc sĩ QTKD Trường ĐHBK Hà Nội LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan bản luận văn thạc sỹ kỹ thuật.
- Nghiên cứu và đề xuất giải pháp nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ quản lý Công ty Chế biến Than Quảng Ninh” do tôi tự hoàn thành dưới sự hướng dẫn của Thầy giáoTS.
- Hà Nội, tháng 09 năm 2015 Người thực hiện Tống Đánh Đáo Học viên : Tống Đánh Đáo 2 Mã HV : CA 130224 Luận văn thạc sĩ QTKD Trường ĐHBK Hà Nội MỤC LỤC LỜI CẢM ƠN.
- 6 CHƯƠNG I : CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ CHẤT LƯỢNG ĐỘI NGŨ CÁN BỘ QUẢN LÝ DOANH NGHIỆP TRONG KINH TẾ THỊ TRƯỜNG.
- Khái niệm chung về nguồn nhân lực.
- Khái niệm về chất lượng cán bộ quản lý.
- Các tiêu chí đo lường chất lượng cán bộ quản lý.
- Tiêu chí 1 : Quy mô, kết cấu nhân lực quản lý.
- Các yếu tố ảnh hưởng đến chất lượng đội ngũ cán bộ quản lý.
- 31 CHƯƠNG II : PHÂN TÍCH THỰC TRẠNG CHẤT LƯỢNG ĐỘI NGŨ CÁN BỘ QUẢN LÝ CỦA CÔNG TY CHẾ BIẾN THAN QUẢNG NINH.
- Giới thiệu chung về Công ty Chế biến Than Quảng Ninh.
- 39 2.2.Đánh giá thực trạng chất lượng đội ngũ cán bộ quản lý của Công ty Chế biến Than Quảng Ninh.
- Đánh giá về mặt quy mô, kết cấu nhân lực quản lý.
- 42 Học viên : Tống Đánh Đáo 3 Mã HV : CA 130224 Luận văn thạc sĩ QTKD Trường ĐHBK Hà Nội 2.2.3.
- Phân tích các yếu tố ảnh hưởng đến chất lượng đội ngũ cán bộ quản lý của Công ty Chế biến Than Quảng Ninh.
- Ưu điểm, hạn chế của đội ngũ cán bộ quản lý Công ty chến biến than Quảng Ninh.
- 66 CHƯƠNG III: ĐỀ XUẤT MỘT SỐ GIẢI PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG ĐỘI NGŨ CÁN BỘ QUẢN LÝ CỦA CÔNG TY CHẾ BIẾN THAN QUẢNG NINH.
- Định hướng phát triển, những thách thức đối với đội ngũ cán bộ Công ty chế biến than Quảng Ninh.
- Quan diểm nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ quản lý Công ty chế biến than Quảng Ninh.
- Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ quản lý phải xuất phát từ quan điểm, đường lối, chính sách của Đảng cộng sản việt nam.
- Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ quản lý doanh nghiệp theo hướng chuyên nghiệp hóa, dựa trên cơ sở yêu cầu của công việc.
- Nâng cao chất lượng cán bộ quản lý phải đảm bảo sự gắn kết chặt chẽ giữa chuyên môn nghiệp vụ và đạo đức nghề nghiệp.
- Nâng cao chất lượng của đội ngũ cán bộ quản lý là một quá trình liên tục được thực hiện đồng bộ từ khâu đề bạt, quy hoạch, đào tạo và sử dụng.
- Nâng cao chất lượng cán bộ quản lý là trách nhiệm của mọi cơ quan, tổ chức, đơn vị và từng cán bộ quản lý.
- 73 Học viên : Tống Đánh Đáo 4 Mã HV : CA 130224 Luận văn thạc sĩ QTKD Trường ĐHBK Hà Nội 3.3.
- Những giải pháp nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ quản lý Công ty Chế biến Than Quảng Ninh.
- Thực hiện thật tốt ngay từ đầu công tác đề bạt tuyển dụng cán bộ quản lý mới.
- Cải tiến và thực hiện tốt chế độ, chính sách đối với cán bộ quản lý.82 3.3.4.
- Đổi mới quy trình, phương thức, nội dung và hoàn thiện các quy định về đánh giá cán bộ quản lý.
- 92 Học viên : Tống Đánh Đáo 5 Mã HV : CA 130224 Luận văn thạc sĩ QTKD Trường ĐHBK Hà Nội DANH MỤC HÌNH VẼ BẢNG BIỂU Bảng 2.0.Tổng hợp phiếu điểu tra.
- Cơ cấu giới tính của đội ngũ cán bộ quản lý.
- Cơ cấu khoảng tuổi của đội ngũ cán bộ quản lý.
- Đánh giá về phẩm chất chính trị của đội ngũ cán bộ quản lý.
- Đánh giá các kỹ năng của đội ngũ cán bộ quản lý.
- Bảng đánh giá phẩm chất đạo đức của đội ngũ cán bộ quản lý.
- Bảng phụ cấp cho các chức danh quản lý kiêm nhiệm.
- 38 Học viên : Tống Đánh Đáo 6 Mã HV : CA 130224 Luận văn thạc sĩ QTKD Trường ĐHBK Hà Nội LỜI MỞ ĐẦU 1.
- Lý do chọn đề tài Theo lý luận chất lượng của đội ngũ cán bộ quản lý công ty là nhân tố quyết định nhiều nhất đến khả năng cạnh tranh, hiệu quả hoạt động của công ty đó.
- Thực tế hoạt động của các doanh nghiệp luôn chứng minh rằng, chất lượng thực hiện các loại công việc quản lý doanh nghiệp cao đến đâu hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp cao đến đó.
- Chất lượng thực hiện các loại công việc quản lý doanh nghiệp chủ yếu phụ thuộc vào chất lượng đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý quyết định.
- Chất lượng đội ngũ cán bộ quản lý doanh nghiệp là kết tinh từ chất lượng của các cán bộ quản lý của doanh nghiệp đó.
- Cán bộ quản lý doanh nghiệp phải là người hiểu biết nhất định về thị trường, về hàng hoá, về công nghệ, hiểu biết sâu sắc trước hết về bản chất kinh tế của các quá trình diễn ra trong hoạt động của doanh nghiệp, hiểu biết sâu sắc về con người và về phương pháp, cách thức (công nghệ) tác động đến con người.Cán bộ quản lý phải là người có khả năng tư duy biện chứng, tư duy hệ thống, tư duy kiểu nhân - quả liên hoàn, nhạy cảm và hiểu được những gì mới, tiến bộ, dũng cảm áp dụng những gì mới, tiến bộ vào thực tế.
- Trên thực tế Việt Nam từ trước đến nay vấn đề chất lượng của đội ngũ cán bộ quản lý là vấn đề còn nhiều yếu kém, bất cập nhất.
- Trong tương lai khi nước ta hội nhập sâu vào kinh tế khu vức và thế giới doanh nghiệp Việt Nam nói chung, doanh nghiệp công nghiệp Việt Nam nói riêng phải có những đột phá trong giải quyết tất cả các vấn đề, trong đó vấn đề có vai trò quyết định là vấn đề chất lượng của đội ngũ cán bộ quản lý.
- Nghiên cứu và đề xuất giải pháp nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ quản lý Công ty Chế biến Than Quảng Ninh”.
- Học viên : Tống Đánh Đáo 7 Mã HV : CA 130224 Luận văn thạc sĩ QTKD Trường ĐHBK Hà Nội 2.
- Mục đích nghiên cứu: Lựa chọn và hệ thống hóa cơ sở lý thuyết về chất lượng của đội ngũ cán bộ quản lý doanh nghiệp trong kinh tế thị trường.
- Đánh giá thực trạng chất lượng đội ngũ cán bộ quản lý của Công ty Chế biến Than Quảng Ninh trong thời gian qua cùng những nguyên nhân.
- Đề xuất một số giải pháp quan trọng nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ quản lý của Công ty Chế biến Than Quảng Ninhtrong thời gian tới.
- Đối tượng và phạm vi nghiên cứu: Đối tượng nghiên cứu: Chất lượng đội ngũ cán bộ quản lý Công ty Chế biến Than Quảng Ninh.
- Không gian: Công ty Chế biến Than Quảng Ninh - Thời gian: Các dữ liệu nghiên cứu được thu thập từ 2013-2015.
- Ý nghĩa khoa học và thực tiễn của đề tài luận văn: Lần đầu tiên tiếp thu phương pháp mới đánh giá chất lượng đội ngũ cán bộ quản lý doanh nghiệp cho Công ty Chế biến Than Quảng Ninh một cách bài bản, định lượng.
- Lần đầu tiên đề xuất những giải pháp, cụ thể, mạnh mẽ nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ quản lý của Công ty Chế biến Than Quảng Ninh.
- Kết cấu của đề tài luận văn: Ngoài phần mở đầu, kết luận và danh mục tài liệu tham khảo, luận văn gồm 3 chương : Chương 1:Cơ sở lý luận về chất lượng đội ngũ cán bộ quản lý doanh nghiệp trong kinh tế thị trường.
- Học viên : Tống Đánh Đáo 8 Mã HV : CA 130224 Luận văn thạc sĩ QTKD Trường ĐHBK Hà Nội Chương 2: Phân tích thực trạng chất lượng đội ngũ cán bộ quản lý của Công ty Chế biến Than Quảng Ninh.
- Chương 3: Đề xuất một số giải pháp nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ quản lý của Công ty Chế biến than Quảng Ninh.
- Học viên : Tống Đánh Đáo 9 Mã HV : CA 130224 Luận văn thạc sĩ QTKD Trường ĐHBK Hà Nội Chương I CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ CHẤT LƯỢNG ĐỘI NGŨ CÁN BỘ QUẢN LÝ DOANH NGHIỆP TRONG KINH TẾ THỊ TRƯỜNG.
- 1.1.Khái niệm chung về nguồn nhân lực.
- Có nhiều cách định nghĩa khác nhau về nguồn nhân lực song có thể thấy khái niệm này bao gồm các yếu tố sau : Nhân lực : Bao gồm tất cả các tiềm năng của con người trong một tổ chức hay xã hội (kể cả những thành viên trong ban lãnh đạo doanh nghiệp) tức là tất cả các thành viên trong doanh nghiệp sử dụng kiến thức, khả năng, hành vi ứng xử và giá trị đạo đức để thành lập, duy trì và phát triển doanh nghiệp.
- Nguồn nhân lực: đây là nguồn lực của mỗi con người, gồm có thể lực và trí lực.
- Các hoạt động sử dụng và phát triển sức tiềm tàng của nguồn nhân lực: hoạch định, tuyển dụng, đào tạo, bồi dưỡng v.v..
- Quản trị nguồn nhân lực gắn liền với mọi tổ chức bất kể tổ chức đó có phòng hoặc bộ phận quản trị nhân sự hay không.
- Quản trị nguồn nhân lực là một thành tố quan trọng của chức năng quản trị và nó có gốc rễ cùng các nhánh trải rộng khắp nơi trong một tổ chức.
- Học viên : Tống Đánh Đáo 10 Mã HV : CA 130224 Luận văn thạc sĩ QTKD Trường ĐHBK Hà Nội “Quản trị nguồn nhân lực là tất cả các hoạt động, chính sách và các quyết định quản lý liên quan và có ảnh hưởng đến mối quan hệ giữa doanh nghiệp và cán bộ công nhân viên của nó.
- Quản trị nguồn nhân lực đòi hỏi phải có tầm nhìn chiến lược và gắn với chiến lược hoạt động của công ty”.
- Ở đây danh từ “Quản trị” bao gồm các khía cạnh nguồn nhân lực liên quan đến cơ cấu, điều hành và phát triển.
- Cơ cấu: Xây dựng cách lãnh đạo cho nguồn nhân lực, tạo cho nguồn nhân lực các hệ thống (phù hợp với các yếu tố bên trong và bên ngoài DN) để điều khiển quá trình.
- Điều hành: Nghĩa là chỉ đạo nhân lực trong ý nghĩa điều khiển cung cách ứng xử của nhân viên qua quá trình lãnh đạo nhân viên và chế ngự hệ thống nhân sự – Phát triển: Là cách lãnh đạo để khuyến khích khả năng học hỏi hoàn thiện liên tục việc tạo dựng cơ cấu tổ chức và điều hành tổ chức.
- Khái niệm quản trị nhân lực được trình bày theo nhiều góc độ khác nhau: Ở góc độ tổ chức quá trình lao động: “Quản lý nhân lực là lĩnh vực theo dõi, hướng dẫn, điều chỉnh, kiểm tra sự trao đổi chất (năng lượng, thần kinh, bắp thịt) giữa con người với các yếu tố vật chất của tự nhiên (công cụ lao động, đối tượng lao động, năng lượng.
- Với tư cách là một trong các chức năng cơ bản của quá trình quản trị: Quản trị nhân lực bao gồm các việc từ hoạch định, tổ chức, chỉ huy, phối hợp và kiểm soát các hoạt động liên quan đến việc thu hút, sử dụng và phát triển người lao động trong các tổ chức.
- Đi sâu vào chính nội dung hoạt động của quản trị nhân lực thì “Quản lý nhân lực là việc tuyển dụng, sử dụng, duy trì và phát triển cũng như cung cấp các tiện nghi cho người lao động trong các tổ chức”.
- Tựu chung lại, quản trị nhân lực được quan niệm trên hai góc độ: nghĩa hẹp và nghĩa rộng.
- Học viên : Tống Đánh Đáo 11 Mã HV : CA 130224 Luận văn thạc sĩ QTKD Trường ĐHBK Hà Nội Nghĩa hẹp của quản lý nguồn nhân lực là cơ quan quản lý làm những việc cụ thể như: tuyển người, bình xét, giao công việc, giải quyết tiền lương, bồi dưỡng, đánh giá chất lượng cán bộ công nhân viên nhằm chấp hành tốt mục tiêu, kế hoạch của tổ chức.Xét trên góc độ quản lý, việc khai thác và quản lý nguồn nhân lực lấy giá trị con người làm trọng tâm, vận dụng hoạt động khai thác và quản lý nhằm giải quyết những tác động lẫn nhau giữa người với công việc, giữa người với người và giữa người với tổ chức.
- Tóm lại, khái niệm chung nhất của quản trị nguồn nhân lực được hiểu như sau: “Quản lý nguồn nhân lực là những hoạt động nhằm tăng cường những đóng góp có hiệu quả của cá nhân vào mục tiêu của tổ chức trong khi đồng thời cố gắng đạt được các mục tiêu xã hội và mục tiêu cá nhân”.
- Quan điểm trên dựa trên 4 tiếp cận hiện đại sau đây: Tiếp cận về con người: Quản lý nguồn nhân lực là quản lý con người trong một tổ chức, do đó phải biết chú ý tới các lợi ích của họ trong quá trình họ thực hiện mục tiêu của doanh nghiệp.
- Hơn nữa muốn quản lý tốt họ các nhà quản lý phải rất hiểu biết về con người, phải biết tôn trọng họ cũng như biết động viên các khả năng tích cực, chủ động, sáng tạo.
- Tiếp cận về quản lý: Quản lý là tổng hợp các hoạt động có ý thức nhằm thực hiện các mục đích và mục tiêu của tổ chức thông qua các nỗ lực của cá nhân.
- Quản lý gồm các hoạt động: lập kế hoạch, tổ chức, chỉ huy, điều phối và kiểm tra.
- Quản lý nguồn nhân lực là trách nhiệm của mọi người quản lý trong tổ chức.
- Phòng quản lý nguồn nhân lực phải cố vấn, phục vụ cho mọi cán bộ quản lý trong đơn vị để họ có thể quản lý ngày càng tốt hơn những người lao động trong bộ phận của mình.
- Do đó, ngoài việc biết phân công lao động một cách cân đối, hợp lý cho từng cá nhân và từng bộ phận, các nhà quản lý còn phải biết tổ chức và tạo lập điều kiện lao động tốt nhất cho họ tiến hành sản xuất kinh doanh, cũng như phải biết quan tâm một cách hợp lý và hài hoà nhất đến các lợi ích của họ trong quá trình tồn tại cũng như phát triển doanh nghiệp.
- Tiếp cận về mặt chủ động tích cực: ngoài việc tạo lập và duy trì một cách tích cực các cố gắng của từng cá nhân và bộ phận trong một tổ chức, quản lý nguồn nhân lực còn phải biết nhìn thấy trước được các thách thức cũng như các vấn đề có ảnh hưởng đến con người và kết quả lao động của họ, để từ đó có sự chuẩn bị trước, đề phòng trước nhằm làm tăng sự đóng góp một cách chủ động và tích cực hơn nữa của tất cả mọi người trước khi các thách thức đó xuất hiện.
- Nhìn chung, doanh nghiệp nào cũng đều có bộ phận quản lý nguồn nhân lực.
- Bộ phận này chủ yếu xây dựng các chế độ, đưa ra các tài liệu tư vấn và những quy định cụ thể có liên quan đến quản lý nguồn nhân lực.
- Phụ trách nguồn nhân lực của doanh nghiệp là một trong những bộ phận chính của Tổng giám đốc, có nhiệm vụ phục vụ các ngành trực thuộc bên dưới, tuy nhiên, không có quyền ra lệnh cho nhân viên cấp dưới phải tiếp nhận phần phục vụ ấy.
- 1.2.Khái niệm về chất lượng cán bộ quản lý.
- Để hiều, làm rõ và đi đến khái niệm chất lượng cán bộ quản lý, trước hết ta cần xem xét làm rõ một số khái niệm có liên quan sau: Khái niệm chất lượng: “chất lượng” theo từ điển tiếng Việt hiểu ở nghĩa chung nhất là.
- Theo từ điển Bách Khoa Việt Nam:Chất lượng là một phạm trù triết học biểu thị những thuộc tính bản chất của sự vật, chỉ rõ nó là cái gì, tính ổn định tương đối của sự vật và phân biệt nó với sự vật khác.
- Chất lượng là đặc tính khách quan của Học viên : Tống Đánh Đáo 13 Mã HV : CA 130224 Luận văn thạc sĩ QTKD Trường ĐHBK Hà Nội sự vật, biểu thị trình độ phát triển của nó, chất lượng càng cao thì mức độ phát triển của sự vật, hiện tượng càng lớn.
- Chất lượng” là cái tạo nên phẩm chất, giá trị của một con người, một sự vật, một sự việc hay là một phạm trù triết học biểu thị những thuộc tính bản chất của sự vật, chỉ rõ nó là cái gì, tính ổn dịnh tương đối của sự vật và phân biệt nó với sự vật khác là những khái niệm chung nhất về chất lượng.
- Chất lượng thường thể hiện công dụng của nó trong mối quan hệ so sánh với cái mà nó được sử dụng để qua đó ta có thể đánh giá được chất lượng tốt hay không tốt.
- Đối với đội ngũ cán bộ quản lý thì chất lượng đội ngũ cán bộ quản lý có ảnh hưởng không nhỏ tới sự thành công củacác chiến lược, kế hoạch phát triển kinh tế của đất nước.Chất lượng cán bộ quản lý được thể hiện qua hai chỉ tiêu chủ yếu sau: Chất lượng của đội ngũ cán bộ quản lý được thể hiện qua trình độ và năng lựcchuyên môn được đánh giá chủ yếu qua các chỉ tiêu về bậc học, học vị của họ, ngạch, bậcvà họ được đào tạo dưới hình thức nào...Ngoài ra còn có thể được đánh giá thông qua các chỉ tiêu khác như thâm niên công tác, vị trí công tác mà người đó đã từng nắm giữ, khả năng thành thạo công việc, cách giao việc và sử dụng nhân viên trong quá trình thực hiện quản lý.
- Người cán bộ quản lý phải có những hiểu biết rộng lớn về kinh tế thị trường, xu hướng phát triển của nền kinh tế thế giới, biết phân tích và khái quát các vấn đề kinh tế để từ đó có thể tránh được sự hụt hẫng về kỹ năng, nghiệp vụ trong công tác của họ.
- Một đội ngũ cán bộ quản lý giỏi sẽ là một cơ sở vững chắc để phát triển kinh tế đất nước nói chung và của một Công ty nói riêng một cách toàn diện, để có một đội ngũ cán bộ quản lý giỏi nếu chỉ tập trung vào việc nâng cao trình độ chuyên môn thì chưa đủ, bởi lẽ một cán bộ quản lý tốt ngoài có trình độ chuyên môn giỏi thì cúng cần phải có phẩm chất đạo đức tốt.
- Như vậy phẩm chất đạo đức là rất quan trọng đối với mỗi cán bộ quản lý.
- Phẩm chất đạo đức của người cán bộ quản lý bao gồm cả đạo đức cá nhân như dũng Học viên : Tống Đánh Đáo 14 Mã HV : CA 130224

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt