« Home « Kết quả tìm kiếm

Hoàn thiện công tác quản trị nhân lực tại Công ty Chế biến Khí Vũng Tàu’


Tóm tắt Xem thử

- TRẦN ĐĂNG SAN HOÀN THIỆN CÔNG TÁC QUẢN TRỊ NHÂN LỰC TẠI CÔNG TY CHẾ BIẾN KHÍ VŨNG TÀU LUẬN VĂN THẠC SỸ KỸ THUẬT NGÀNH QUẢN TRỊ KINH DOANH NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC: TS.
- NGÔ TRẦN ÁNH HÀ NỘI – 2015 Hoàn thiện công tác quản trị nhân lực tại Công ty Chế biến Khí Vũng Tàu LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan đề tài: “Hoàn thiện công tác quản trị nhân lực tại Công ty Chế biến Khí Vũng Tàu” này là công trình nghiên cứu của riêng tôi.
- Hà Nội, ngày tháng 12 năm 2015 Người thực hiện Trần Đăng San Luận văn cao học Page 1 Trần Đăng San Hoàn thiện công tác quản trị nhân lực tại Công ty Chế biến Khí Vũng Tàu LỜI CẢM ƠN Để hoàn thành chương trình cao học và luận văn này, tôi đã nhận được sự hướng dẫn và giúp đỡ nhiệt tình của quý thầy cô trường Đại học Bách Khoa Hà Nội và trường Cao đẳng nghề Dầu khí tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.
- Ngô Trần Ánh - Viện Kinh tế và Quản lý đã trực tiếp hướng dẫn, góp ý và tận tình giúp đỡ tôi hoàn thành luận văn tốt nghiệp này.
- Tôi xin chân thành cảm ơn Ban Giám hiệu trường trường Cao đẳng nghề Dầu khí tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu tỉnh Bà Rịa Vũng tàu, cùng quý thầy cô trong Viện Kinh tế và Quản lý, Viện Đào tạo sau đại học đã tạo rất nhiều điều kiện để tôi học tập và hoàn thành tốt khóa học.
- Đồng thời, tôi cũng xin cảm ơn Ban lãnh đạo, các Phòng ban chức năng của Công ty Chế biến Khí Vũng Tàu đã tạo điều kiện cho tôi thu thập thông tin, dữ liệu để thực hiện luận văn.
- Mặc dù tôi đã có nhiều cố gắng hoàn thiện luận văn, song do khả năng và kinh nghiệm có hạn nên luận văn không tránh khỏi một số thiếu sót.
- Ngày tháng 12 năm 2015 Học viên Trần Đăng San Luận văn cao học Page 2 Trần Đăng San Hoàn thiện công tác quản trị nhân lực tại Công ty Chế biến Khí Vũng Tàu MỤC LỤC LỜI CAM ĐOAN.
- 10 CHƯƠNG I: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ QUẢN TRỊ NHÂN LỰC.
- Vai trò của quản trị nhân lực.
- Chức năng quản trị nhân lực.
- Nhóm chức năng thu hút nguồn nhân lực.
- Nhóm chức năng duy trì và sử dụng nhân lực.
- Lịch sử phát triển của quản trị nhân lực.
- Mô hình quản trị nhân lực [1.
- Phác thảo mô hình quản trị nhân lực của Việt Nam.
- Sự khác biệt của quản trị nguồn nhân lực so với quản trị nhân lực hiện này ở Việt Nam.
- Điều kiện áp dụng mô hình quản trị nguồn nhân lực.
- Nội dung chủ yếu của công tác quản trị nhân lực trong doanh nghiệp.
- Hoạch định nhân lực.
- Đào tạo nhân lực.
- 27 Luận văn cao học Page 3 Trần Đăng San Hoàn thiện công tác quản trị nhân lực tại Công ty Chế biến Khí Vũng Tàu 1.6.5.
- Các tiêu chí đánh giá kết quả quản trị tại công ty [2.
- KPI về chi phí hoạt động của bộ phận tổ chức hoặc quản trị nhân lực.
- KPI đánh giá tổng hợp vể kết quả quản trị nhân lực.
- Các yếu tố ảnh hưởng tới quản trị nhân lực.
- 37 CHƯƠNG 2: PHÂN TÍCH THỰC TRẠNG CÔNG TÁC QUẢN TRỊ NHÂN LỰC TẠI CÔNG TY CHẾ BIẾN KHÍ VŨNG TÀU.
- Giới thiệu tổng quan về công ty Chế biến Khí Vũng Tàu.
- Quá trình hình thành và phát triển công ty.
- Tình hình hoạt động sản xuất kinh doanh tại công ty.
- Sơ đồ tổ chức công ty.
- Thống kê lao động.
- Phân tích đánh giá thực trạng công tác quản trị nhân lực tại Công ty Chế biến Khí Vũng Tàu.
- Công tác tuyển dụng.
- 57 Luận văn cao học Page 4 Trần Đăng San Hoàn thiện công tác quản trị nhân lực tại Công ty Chế biến Khí Vũng Tàu 2.2.2.1.
- Công tác đào tạo.
- Tổ chức thực hiện công tác đào tạo.
- Đánh giá công các đào tạo tại công ty.
- Đánh giá quy chế trả lương thưởng của công ty.
- Các yếu tố ảnh hưởng tới công tác quản trị nhân lực tại Công ty Chế biến Khí Vũng Tàu.
- 87 CHƯƠNG 3: CÁC GIẢI PHÁP HOÀN THIỆN CÔNG TÁC QUẢN TRỊ NHÂN LỰC TẠI CÔNG TY CHẾ BIẾN KHÍ VŨNG TÀU.
- Định hướng và mục tiêu quản trị nhân lực của công ty đến 2020.
- Các giải pháp hoàn thiện công tác quản trị nhân lực tại Công ty Chế biến Khí Vũng Tàu.
- Hoàn thiện công tác hoạch định, tuyển dụng, thu hút nhân tài.
- 95 Luận văn cao học Page 5 Trần Đăng San Hoàn thiện công tác quản trị nhân lực tại Công ty Chế biến Khí Vũng Tàu 3.2.3.
- Hoàn thiện các tiêu chuẩn đánh giá thực hiện công việc.
- Hoàn thiện chính sách lương, thưởng và đãi ngộ để giữ chân nhân tài.
- Kiến nghị Tổng Công ty Khí Việt Nam.
- 109 Luận văn cao học Page 6 Trần Đăng San Hoàn thiện công tác quản trị nhân lực tại Công ty Chế biến Khí Vũng Tàu DANH MỤC KÝ HIỆU, CHỮ VIẾT TẮT ATMT An toàn môi trường BSI Viện tiêu chuẩn Anh CBCNV Cán bộ công nhân viên ĐTXD Đầu tư xây dựng GPP Nhà máy xử lý khí LNG Khí tự nhiên hóa lỏng LPG Khí hóa lỏng KCTV Kho cảng Thị Vải KPI Key Performance Indicators KVN Tổng Công ty Khí Việt Nam KVT Công ty Chế biến Khí Vũng Tàu KTSX Kỹ thuật sản xuất PVN Tập Đoàn Dầu khí Quốc gia Việt nam PVGAS Tổng Công ty Khí Việt Nam QLDA Quản lý dự án TCHC Tổ chức hành chính TCKT Tài chính kế toán TCT Tổng công ty Luận văn cao học Page 7 Trần Đăng San Hoàn thiện công tác quản trị nhân lực tại Công ty Chế biến Khí Vũng Tàu DANH MỤC BẢNG Bảng 2.1: Sản lượng năm .
- 100 Luận văn cao học Page 8 Trần Đăng San Hoàn thiện công tác quản trị nhân lực tại Công ty Chế biến Khí Vũng Tàu DANH MỤC HÌNH VẼ, SƠ ĐỒ Hình 1.1: Mô hình quản trị nhân lực.
- 16 Hình 1.2a: Quản trị nhân lực và các yếu tố môi trường.
- 21 Hình 1.3 Quá trình hoạch định nguồn nhân lực.
- 45 Hình 2.3: Sơ đồ tổ chức công ty Chế biến Khí Vũng Tàu.
- 71 Luận văn cao học Page 9 Trần Đăng San Hoàn thiện công tác quản trị nhân lực tại Công ty Chế biến Khí Vũng Tàu PHẦN MỞ ĐẦU 1.
- Tính cấp thiết của đề tài Quản trị nhân lực là một lĩnh vực đặc biệt quan trọng, vì “mọi quản trị suy cho cùng cũng là quản trị con người”.
- Thật vậy, quản trị nhân lực có mặt trong bất kỳ một tổ chức hay một doanh nghiệp nào, có mặt ở tất cả các phòng ban, các đơn vị.
- So với các yếu tố khác của quá trình sản xuất thì quản trị nhân lực là vấn đề khó khăn phức tạp hơn nhiều vì mỗi con người có năng lực, kỹ năng, động cơ làm việc, hoàn cảnh sống …khác nhau, đòi hỏi quản trị con người phải có tính khoa học và nghệ thuật.
- Vấn đề nhân lực càng được doanh nghiệp đặt biệt quan tâm, đó là làm sao doanh nghiệp phải xây dựng cho mình một đội ngũ cán bộ có chất lượng về năng lực, phẩm chất, trình độ chuyên môn để đáp ứng với tình hình của doanh nghiệp cũng như theo kịp với tiến bộ và trình độ khoa học – kỹ thuật của thế giới.
- Công ty Chế biến Khí Vũng Tàu là công ty trực thuộc Tổng công ty Khí Việt Nam (PVGas.
- chuyên chế biến, vận chuyển và tàng trữ các sản phẩm khí (khí khô, LPG, condensate) với nhiều hệ thống điều khiển tự động, trang thiết bị hiện đại, môi trường làm việc chuyên nghiệp nên đòi hỏi công ty cần có một đội ngũ nhân lực có trình độ công nghệ cao và chuyên nghiệp.
- Ngoài ra trong nhưng năm gần đây công ty vẫn còn xuất hiện tình trạng “chảy máu chất xám”, những người trẻ tài năng sau khi đào tạo và có kinh nghiệm đã rời Luận văn cao học Page 10 Trần Đăng San Hoàn thiện công tác quản trị nhân lực tại Công ty Chế biến Khí Vũng Tàu bỏ công ty để đầu quân cho các công ty dầu khí tư bản gây ảnh hưởng tới mục tiêu sản xuất và kinh doanh của công ty cũng như chi phí đào tạo.
- Do đó, nhu cầu hoàn thiện công tác quản trị nhân lực nhằm thích ứng với tính chất sản xuất, tình hình hoạt động và sự nâng cao năng lực cạnh tranh cũng như giữ chân người tài của Công ty hiện nay là rất lớn.
- Xuất phát từ vấn đề đã được mô tả trên, và với kinh nghiệm làm việc nhiều năm ở công ty nên tôi chọn đề tài nghiên cứu là: “Hoàn thiện công tác quản trị nhân lực tại Công ty Chế biến khí Vũng Tàu”.
- Trên cơ sở đó giúp cho Ban lãnh đạo công ty xác định được những tồn tại trong công tác quản trị nhân lực, nhằm có những đề xuất, giải pháp đứng đắn và kịp thời để khắc phục nhằm xây dựng và phát triển nhân lực công ty chất lượng, chuyên nghiệp phù hợp với mục tiêu chiến lược của công ty 2.
- Mục đích nghiên cứu đề tài Trình bày cơ sở lý luận chung về quản trị nhân lực và các ảnh hưởng tới công tác quản trị nhân lực trong doanh nghiệp.
- Vận dụng cơ sở lý luận đó vào phân tích đánh giá thực tiễn để hiểu rõ những mặt được và chưa được về công tác quản trị nhân lực trong Công ty Chế biến Khí Vũng Tàu.
- Đề xuất những quan điểm, giải pháp để hoàn thiện công tác quản trị nhân lực trong Công ty Chế biến Khí Vũng Tàu.
- Đối tượng, phạm vi nghiên cứu Đối tượng nghiên cứu: Quản trị nhân lực tại Công ty Chế biến Khí Vũng Tàu.
- Phạm vi và thời gian nghiên cứu: Nghiên cứu những vấn đề về cơ sở lý luận và công tác quản trị nhân lực hiện tại của Công ty Chế biến Khí Vũng Tàu.
- Luận văn cao học Page 11 Trần Đăng San Hoàn thiện công tác quản trị nhân lực tại Công ty Chế biến Khí Vũng Tàu 4.
- Ngoài ra luận văn sẽ còn thực hiện điều tra khảo sát và phỏng vấn sâu để phân tích, đánh giá thực công tác quản trị nhân lực trong Công ty Chế biến Khí Vũng Tàu.
- Luận văn sẽ thực hiện điều tra mẫu bằng bảng hỏi với mẫu cho bộ phận nhân sự, bộ phận sản xuất và bộ phận văn phòng.
- của công ty.
- Ý nghĩa thực tiễn của đề tài Đề tài giúp cho Công ty Chế biến Khí Vũng Tàu có cái nhìn rõ hơn về thực trạng công tác quản trị nhân lực tại công ty.
- từ đó nhận ra được những mặt đạt được và chưa đạt được để có những giải pháp để hoàn thiện công tác quản trị nhân lực tại công ty.
- Kết cấu của luận văn Ngoài phần mở đầu, kết luận, phụ lục và danh mục tài liệu tham khảo, phần nội dung của luận văn gồm 3 chương với kết cấu như sau: Chương 1: Cơ sở lý luận về quản trị nhân lực.
- Chương 2: Phân tích thực trạng công tác quản trị nhân lực tại Công ty Chế biến Khí Vũng Tàu.
- Chương 3: Các giải pháp hoàn thiện công tác quản trị nhân lực tại Công ty Chế biến Khí Vũng Tàu.
- Luận văn cao học Page 12 Trần Đăng San Hoàn thiện công tác quản trị nhân lực tại Công ty Chế biến Khí Vũng Tàu CHƯƠNG I: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ QUẢN TRỊ NHÂN LỰC 1.1.
- Khái niệm Theo định nghĩa của Liên Hiệp Quốc : “nguồn nhân lực là trình độ lành nghề, là kiến thức và năng lực của toàn bộ cuộc sống con người hiện có thực tế hoặc tiềm năng để phát triển kinh tế - xã hội trong một cộng đồng”.
- Theo tài liệu Quản trị nhân lực của TS Trần Kim Dung, NXB Thống kê thì “ Nguồn nhân lực của doanh nghiệp được hình thành trên cơ sở của các cá nhân có vai trò khác nhau và được liên kết với nhau theo mục tiêu nhất định.
- Nguồn nhân lực khác với nguồn lực khác của doanh nghiệp do chính bản chất của con người.
- Nhân viên có năng lực, đặt điểm cá nhân khác nhau, có tiềm năng phát triển, có khả năng hình thành các nhóm hội, các tổ chức công đoàn bảo vệ quyền lợi của họ, có thể đánh giá và đặt câu hỏi đối với hoạt động của các quản trị gia, hành vi của họ có thể thay đổi phụ thuộc vào chính bản thân họ hoặc sự tác động của môi trường xung quanh”.
- Theo Flippo “ Quản trị nhân lực là hoạch định, tổ chức, chỉ huy và kiểm tra các vấn đề thu hút, phát triển, trả công, phối hợp và duy trì con người nhằm thực hiện mục đích của tổ chức”.
- Còn theo đại học Personnel Management cho rằng: “Quản trị nhân lực là trách nhiệm của tất cả các nhà quản trị và trách nhiệm theo bẳng mô tả công việc của những người được thuê làm các chuyên gia.
- Đó là môt phần của quản trị liên quan đến con người tại nơi làm việc và các mối quan hệ của họ trong nội bộ doanh nghiệp”.
- Với quan điểm của Torrington và Hall: “Quản trị nhân lực là một loạt các hoạt động, trước hết cho phép những người làm việc và tổ chức thuê họ đạt được thảo thuận về mục tiêu và bản chất của các mối quan hệ trong công việc, sau đó là bảo đảm rằng tất cả các thỏa thuận đều được thực hiện”.
- Luận văn cao học Page 13 Trần Đăng San Hoàn thiện công tác quản trị nhân lực tại Công ty Chế biến Khí Vũng Tàu Theo French và Dessler: “Quản trị nguồn nhân lực là triết lý, cuộc sống, thủ tục và thực tiễn liên quan đến việc quản trị con người trong phạm vi của tổ chức”.
- Một khái niệm cũng hay được đề cập đến: “Quản trị nhân lực là tất cả các hoạt động, chính sách và các quyết định quản lý liên quan và có ảnh hưởng đến mối quan hệ giữa doanh nghiệp và các cán bộ công nhân viên của nó.
- Quản trị nhân lực đòi hỏi phải có tầm nhìn chiến lược và gắn với chiến lược hoạt động của công ty”.
- Vai trò của quản trị nhân lực Quản trị nhân lực giúp tối ưu hóa nhân lực của tổ chức.
- Quản trị nhân lực giúp doanh nghiệp khai thác các khả năng tiềm tàng, nâng cao năng suất lao động và lợi thế cạnh tranh của doanh nghiệp về nguồn nhân lực.
- Quản trị nhân lực giúp tìm kiếm và phát triển những hình thức, những phương pháp tốt nhất để người lao động có thể đóng góp nhiều sức lực cho việc đạt được các mục tiêu của doanh nghiệp, đồng thời cũng tạo cơ hội để phát triển không ngừng chính bản thân người lao động.
- Quản trị nhân lực giúp các doanh nghiệp có thể thích nghi với sự thay đổi của môi trường.
- Chức năng quản trị nhân lực Hoạt động quản trị nhân lực liên quan đến tất cả các vấn đề thuộc quyền lợi, nghĩa vụ và trách nhiệm của nhân viên nhằm đạt được hiểu quả cao cho cả tổ chức lẫn nhân viên.
- Hầu như tất cả các tổ chức phải thực hiện các hoạt động cơ bản như: xác định nhu cầu nhân viên, lập kế hoạt tuyển dụng, bố trí nhân viên, đào tạo, khen thưởng kỷ luật nhân Luận văn cao học Page 14 Trần Đăng San Hoàn thiện công tác quản trị nhân lực tại Công ty Chế biến Khí Vũng Tàu viên, trả công,v.v…Tuy nhiên có thể chia các hoạt động chủ yếu của quản trị nhân lực theo ba nhóm chức năng chủ yếu sau đây: 1.3.1.
- Nhóm chức năng thu hút nguồn nhân lực Để có thể tuyển được đúng người cho đúng việc, trước hết doanh nghiệp cần căn cứ vào kế hoạch sản xuất, kinh doanh và thực trạng sử dụng nhân viên trong doanh nghiệp nhằm xác định được những công việc nào cần tuyển thêm người.
- Nhóm chức năng thu hút nguồn nhân lực bao gồm các hoạt động như: Dự báo và hoạch định nhân lực, phân tích công việc, phỏng vấn, trắc nghiệm, thu thập, lưu trữ và xử lý các thông tin về nhân lực của doanh nghiệp.
- Nhóm chức năng duy trì và sử dụng nhân lực Nhóm chức năng này chú trọng đến việc duy trì và sử dụng có hiệu quả nhân lực trong doanh nghiệp.
- Luận văn cao học Page 15 Trần Đăng San

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt