« Home « Kết quả tìm kiếm

Một số giải pháp nhằm nâng cao năng lực của cán bộ, công chức tại UBND huyện Tam Đảo – Tỉnh Vĩnh Phúc.


Tóm tắt Xem thử

- NGUYỄN THỊ THỦY MỘT SỐ GIẢI PHÁP NHẰM NÂNG CAO NĂNG LỰC CÁN BỘ, CÔNG CHỨC TẠI UBND HUYỆN TAM ĐẢO, TỈNH VĨNH PHÚC LUẬN VĂN THẠC SĨ KỸ THUẬT CHUYÊN NGÀNH: QUẢN TRỊ KINH DOANH NGƯỜI HƯỚNG DẪN: TS.
- Xin chân thành cảm ơn các đồng chí lãnh đạo UBND huyện Tam Đảo, Phòng Nội vụ huyện và cán bộ, chuyên viên Ban Tổ chức Huyện ủy huyện Tam Đảo, Thư viện đại học bách khoa hà nội đã tạo điều kiện thuận lợi cho tôi nghiên cứu và hoàn thành Luận văn này.
- 8 NĂNG LỰC CÁN BỘ CÔNG CHỨC CẤP HUYỆN.
- 8 1.1 Khái niệm về cán bộ và năng lực cán bộ.
- 8 1.1.2 Khái niệm về năng lực cán bộ.
- 10 1.1.3 Các yếu tố cấu thành năng lực.
- 14 1.2 Các yếu tố ảnh hưởng đến năng lực cán bộ.
- Các tiêu chí và phương pháp đánh giá năng lực cán bộ.
- 19 1.3.1 Các tiêu chí đánh giá năng lực cán bộ.
- 19 1.3.2 Phương pháp đánh giá năng lực cán bộ.
- 24 CHƯƠNG 2: THỰC TRẠNG NÂNG CAO NĂNG LỰC CÁN BỘ, CÔNG CHỨC, TẠI ỦY BAN NHÂN DÂN HUYỆN TAM ĐẢO.
- 25 2.1 Khái quát đặc điểm, tình hình kinh tế -xã hội huyện Tam Đảo.
- Phân tích thực trạng năng lực cán bộ, công chức tại Huyện ủy – UBND huyện Tam Đảo.
- Các biện pháp huyện Tam Đảo đã thực hiện nhằm nâng cao năng lực cán bộ, công chức tại UBND huyện.
- Đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức.
- Tuyển dụng công chức.
- Quy hoạch và kế hoạch phát triển đội ngũ cán bộ, công chức.
- Đánh giá cán bộ, công chức.
- Chế độ tiền lương và các chính sách đãi ngộ với cán bộ, công chức.
- Khen thưởng, kỷ luật cán bộ, công chức.
- Đánh giá chung về năng lực cán bộ, công chức tại UBND huyện Tam Đảo.
- 63 CHƯƠNG 3: ĐỊNH HƯỚNG VÀ GIẢI PHÁP, KIẾN NGHỊ NHẰM NÂNG CAO NĂNG LỰC CÁN BỘ, CÔNG CHỨC TẠI UBND HUYỆN TAM ĐẢO, TỈNH VĨNH PHÚC.
- Định hướng và mục tiêu nâng cao năng lực cán bộ, công chức tại UBND huyện Tam Đảo đến năm 2020.
- Định hướng của huyện Tam Đảo.
- Mục tiêu nâng cao năng lực cán bộ, công chức huyện Tam Đảo.
- Một số giải pháp nhằm nâng cao năng lực cán bộ, công chức tại UBND huyện Tam Đảo.
- Đẩy mạnh công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức.
- Tăng cường công tác đánh giá và kiểm soát cán bộ, công chức.
- Tăng cường hoạt động triển khai mô hình văn hóa công sở tại UBND huyện Tam Đảo.
- Khuyến nghị với Nhà nước và Tỉnh nhằm nâng cao năng lực cán bộ, công chức tại UBND huyện Tam Đảo.
- 85 viDANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT HTCT: Hệ thống chính trị CBCC: Cán bộ, công chức CCHC: Cải cách hành chính QLNN: Quản Lý nhà nước ĐTBD: Đào tạo, bồi dưỡng UBND: Ủy ban nhân dân TW: Trung ương CNH: Công nghiệp hóa HĐH: Hiện đại hóa viiDANH MỤC BẢNG, BIỂU, HÌNH Hình 1.1.
- 21 Biều đồ 2.1 Tổng hợp kết quả đánh giá phẩm chất đạo đức, chính trị của cán bộ, công chức huyện Tam Đảo.
- 54 Bảng 2.1 Sức khỏe của cán bộ, công chức UBND huyện Tam Đảo, giai đoạn 2011-2015.
- 32 Bảng 2.2 Thống kê cán bộ, công chức đứng trong hàng ngũ Đảng.
- 33 Bảng 2.3 Trình độ chuyên môn cán bộ, công chức huyện Tam Đảo giai đoạn 2011-2015.
- 36 Bảng 2.4 Trình độ lý luận chính trị của cán bộ, công chức huyện Tam Đảo.
- 37 Bảng 2.5 Tổng hợp trình độ tin học – ngoại ngữ của cán bộ, công chức huyện.
- 39 Biểu đồ 2.2 Tổng hợp kết quả đánh giá kỹ năng chung của CBCC huyện Tam Đảo.
- 40 Bảng 2.6 Ý kiến đánh giá về kỹ năng quản lý của cán bộ, công chức.
- 41 Bảng 2.7 Kết quả đào tạo CBCC huyện Tam Đảo, giai đoạn .
- 45 Bảng 2.8: Kết quả bồi dưỡng CBCC huyện Tam Đảo, giai đoạn .
- 46 Bảng 2.9 Ý kiến đánh giá của cán bộ, công chức về khen thưởng.
- 56 Bảng 2.10: Tổng hợp kết quả đánh giá cán bộ, công chức huyện Tam Đảo.
- Tính cấp thiết của đề tài nghiên cứu: Thực hiện cải cách hành chính Nhà nước nhằm xây dựng một nền hành chính trong sạch, minh bạch, chuyên nghiệp, hiện đại thì một trong những vấn đề cơ bản đặt ra giải quyết là nâng cao năng lực thực thi công vụ của đội ngũ cán bộ, công chức trong đó có cán bộ, công chức tại UBND huyện Tam Đảo.
- Cán bộ, công chức hành chính (hay còn gọi là cán bộ, công chức hành chính nhà nước) là nguồn nhân lực quan trọng của bộ máy hành chính từ trung ương đến địa phương.
- Sự thành công hay thất bại của một quốc gia, một ngành, một lĩnh vực, một địa phương hay một vùng lãnh thổ có một phần quan trọng phụ thuộc vào đội ngũ CBCC trong bộ máy hành chính nhà nước.
- Do vậy việc nghiên cứu đánh giá khoa học về đội ngũ cán bộ, công chức hành chính nhà nước (HCNN) và năng lực đội ngũ cán bộ, công chức HCNN có ý nghĩa hết sức quan trọng, là cơ sở giúp cho Đảng và Nhà nước có chiến lược trong việc xây dựng và phát triển đội ngũ cán bộ, công chức HCNN đáp ứng yêu cầu xây dựng và phát triển đất nước.
- Đội ngũ cán bộ, công chức HCNN Việt Nam đã được hình thành và phát triển cùng với công cuộc giải phóng đất nước, bảo vệ tổ quốc và xây dựng chủ nghĩa xã hội.
- Trước yêu cầu của thực tiễn cách mạnh đó, đội ngũ cán bộ, công chức HCNN đã có bước phát triển nhanh chóng cả về số lượng và chất lượng, góp phần quan trọng vào thực hiện nhiệm vụ của đất nước trong từng thời kỳ.
- Mặc dù những năm qua, các cấp ủy Đảng và chính quyền huyện Tam Đảo đã ban hành và thực hiện nhiều chủ trương, chính sách đào tạo, thu hút, xây dựng đội ngũ CBCC.
- nhưng một bộ phận CBCC của huyện chưa thật sự ổn định, tính chuyên nghiệp hóa còn thấp, còn nhiều hạn chế về năng lực quản lý xã hội, quản lý kinh tế, pháp luật, hành chính, kỹ năng thực thi công vụ.
- Nhận thức rõ đội ngũ CBCC có ý nghĩa quan trọng đối với quá trình phát triển kinh tế - xã hội, trong đó, mỗi CBCC với tư cách là chủ thể của mọi hoạt động, có vai trò tích cực nhất, mang tính chất quyết định đến việc khai thác và sử dụng các nguồn lực khác.
- Vấn đề làm thế nào để nâng cao năng lực đội ngũ CBCC đảm bảo có đủ năng lực trình độ, phẩm chất đạo đức và các yếu tố hội đủ để đáp ứng yêu cầu phát triển của huyện Tam Đảo, Tỉnh Vĩnh Phúc là vô cùng cấp thiết.
- Chính vì vậy, Tôi chọn đề tài: "Một số giải pháp nâng cao năng lực cán bộ, công chức tại UBND huyện Tam Đảo, Tỉnh Vĩnh Phúc" làm luận văn tốt nghiệp thạc sĩ.
- Tổng quan về đề tài nghiên cứu Do tầm quan trọng của cán bộ, công chức quản lý hành chính, cho đến nay, có nhiều đề tài khoa học nghiên cứu về nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ, công chức nhà nước nói chung, cán bộ, công chức hành chính nói riêng như: "Luận cứ khoa học cho việc nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ, công chức trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp, hóa hiện đại hóa đất nước" của PGS.TS Nguyễn Phú Trọng và PGS.TS Đào Xuân Sầm, Nxb Chính trị quốc gia, 2003.
- Các tác giả của công trình nghiên cứu này nghiên cứu lịch sử phát triển của các khái niệm về cán bộ, công chức, viên chức.
- góp phần lý giải, hệ thống hóa các căn cứ khoa học của việc nâng cao năng lực đội ngũ CBCC nói chung.
- Từ đó đưa ra những kiến nghị về phương hướng, giải pháp nhằm củng cố, phát triển đội ngũ này cả về chất lượng, số lượng và cơ cấu.
- "Xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức đáp ứng đòi hỏi của Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa của dân, do dân, vì dân" của TS.
- Đây là công trình nghiên cứu về tổ chức nhà nước, bộ máy hành chính, lịch sử nền công vụ, chế độ quản lý công chức ở tám nước có nền kinh tế phát triển trên thế giới: Trung Quốc, Thái Lan, Nhật Bản, Liên bang Nga, Cộng hòa Pháp, Cộng hòa Liên bang Đức, Vương quốc Anh, Mỹ.
- Luận văn thạc sỹ của tác giả Trần Thị Kim Dung, bảo vệ năm 2011, đề tài: “Nâng cao chất lượng CBCC cấp xã tại tỉnh Bắc Giang”.
- Luận văn đã tiến hành 4đánh giá những ưu điểm, hạn chế, nguyên nhân, những yếu tố ảnh hưởng đến cán bộ, công chức cấp xã tại tỉnh Bắc Giang.
- Kiến nghị phương hướng và giải pháp cơ bản nhằm nâng cao chất lượng công chức cấp xã đáp ứng yêu cầu của cải cách hành chính phù hợp với điều kiện phát triển của tỉnh Bắc Giang trong giai đoạn hiện nay.
- Nâng cao năng lực nguồn nhân lực tại cơ quan UBND huyện Long Biên – Thành phố Hà Nội giai đoạn và định hướng đến năm 2020”, luận văn thạc sỹ năm 2012.
- Tác giả đã đi sâu phân tích thực trạng chất lượng công chức hành chính cơ quan UBND huyện Long Biên, đưa ra giải pháp có tính hệ thống để nâng cao chất lượng công chức hành chính trên cơ sở những quy định có tính pháp lý của Nhà nước, học tập, tiếp thu những kinh nghiệm của thành phố, của huyện huyện trên cả nước.
- Tác giả Vũ Thị Thành với đề tài: “Nâng cao chất lượng công chức các phòng, ban chuyên môn thuộc UBND huyện Long Biên, Thành phố Hà Nội giai đoạn luận văn thạc sỹ năm 2012, đã làm rõ một số cơ sở khoa học về chất lượng của công chức các phòng ban chuyên môn thuộc UBND cấp huyện, huyện.
- xây dựng khung năng lực, đi sâu phân tích đánh giá chất lượng công chức các phòng ban chuyên môn trong mối quan hệ với trình độ, kiến thức, kỹ năng và thái độ làm việc của công chức, so sánh với yêu cầu công việc.
- Tác giả đã đưa ra quan điểm và các nhóm giải pháp chủ yếu nhằm nâng cao chất lượng công chức các phòng ban chuyên môn thuộc UBND huyện Long Biên.
- Các tạp chí, bài báo, có nhiều nghiên cứu, trao đổi về CBCC đưa ra nhiều giải pháp nâng cao năng lực CBCC.
- Những công trình khoa học này cung cấp nhiều tư liệu quý báu về cơ sở lý luận, về kiến thức, kinh nghiệm xây dựng đội ngũ CBCC nhà nước nói chung và CBCC hành chính nói riêng để tác giả tham khảo trong quá trình nghiên cứu đề tài của mình.
- Tuy nhiên, cho đến nay, chưa có công trình nào nghiên cứu vấn đề nâng cao năng lực CBCC tại UBND huyện Tam Đảo, Tỉnh Vĩnh Phúc.
- Đây là công trình đầu tiên nghiên cứu việc nâng cao năng lực CBCC hành chính trên địa bàn huyện Tam Đảo, hứa hẹn khả năng áp dụng giải pháp cụ thể, hiệu quả cho địa phương trong việc nâng cao năng lực đội ngũ 5CBCC tại UBND huyện Tam Đảo.
- Mục đích nghiên cứu của luận văn: 3.1.
- Mục đích nghiên cứu của luận văn: Trên cơ sở hệ thống hóa và làm sáng tỏ các vấn đề lý luận và thực tiễn về năng lực đội ngũ CBCC cấp huyện, luận văn phân tích và đánh giá thực trạng năng lực đội ngũ CBCC tại Ủy ban nhân dân huyện Tam Đảo, Tỉnh Vĩnh Phúc.
- Từ đó, đề xuất các giải pháp, kiến nghị nhằm nâng cao năng lực đội ngũ CBCC tại UBND huyện Tam Đảo, Tỉnh Vĩnh Phúc đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2030 3.2.
- Đối tượng nghiên cứu của luận văn: Nghiên cứu và phân tích thực trạng ảnh hưởng của năng lực cán bộ, công chức, sự cần thiết phải đổi mới hoàn thiện công tác nâng cao năng lực cán bộ, công chức tại UBND huyện Tam Đảo, tỉnh Vĩnh Phúc.
- Phạm vi nghiên cứu của luận văn.
- Về mặt nội dung: Nghiên cứu năng lực đội ngũ CBCC quản lý hành chính tại UBND huyện Tam Đảo, Tỉnh Vĩnh Phúc.
- xác định các tiêu chí đánh giá năng lực đội ngũ CBCC và các nhân tố tác động tới năng lực đội ngũ CBCC tại UBND huyện Tam Đảo, có so sánh với năng lực đội ngũ CBCC ở một số huyện khác trong tỉnh và ngoài tỉnh Vĩnh Phúc.
- Về mặt không gian: Nội dung trên được nghiên cứu tại UBND huyện Tam Đảo, Tỉnh Vĩnh Phúc.
- Về mặt thời gian: Phân tích và đánh giá thực trạng năng lực CBCC hành chính tại UBND huyện Tam Đảo trong thời gian từ năm 2011 đến năm 2015 và đề xuất các giải pháp, kiến nghị cho đến năm 2020.
- Phương pháp nghiên cứu 5.1.
- Phương pháp thống kê – phân tích Lấy số liệu từ Ban Tổ chức Huyện ủy Tam Đảo, Phòng Nội vụ huyệ Tam Đảo: số liệu về số lượng đội ngũ CBCC tại các phòng chuyên môn của UBND huyện, về trình độ chuyên môn, trình độ lý luận chính trị, tin học, ngoại ngữ, số năm công tác, vị trí công tác, yêu cầu công việc, thành tích đóng góp, khen thưởng, báo cáo tổng kết của các năm.
- Từ đó phân tích những mặt đạt được, hạn chế trong việc đảm nhận, thực hiện công việc, năng lực CBCC tại UBND huyện Tam Đảo.
- Phương pháp điều tra xã hội học: Sử dụng điều tra bằng bảng hỏi một cách khách quan (lập phiếu điều tra): phát phiếu điều tra đến CBCC làm việc tại Sở Nội vụ, quần chúng nhân dân và CBCC tại các phòng chuyên môn thuộc UBND huyện và phương pháp phỏng vấn một số vị trí công tác của CBCC thông qua hệ thống biểu mẫu được xây dựng sẵn với các tiêu chí liên quan trực tiếp đến các vấn đề về số lượng, chất lượng, cơ cấu tổ chức, năng lực, trình độ chuyên môn nghiệp vụ, lý luận chính trị, phẩm chất đạo đức, độ tuổi, yếu tố sức khỏe, thâm niên nghề nghiệp, thái độ ứng xử và sự tín nhiệm của nhân dân địa phương đối với CBCC tại UBND huyện Tam Đảo.
- Đồng thời đưa ra các giải pháp có tính chất đột phá nhằm nâng cao năng lực CBCC cấp huyện trong thời gian tới 75.2.
- Dự kiến đóng góp mới của luận văn: Hệ thống hóa và làm rõ cơ sở lý luận về năng lực CBCC, xác định những tiêu chí và nhân tố cơ bản tác động tới năng lực đội ngũ CBCC cấp huyện.
- Hệ thống hóa các tiêu chí đánh giá năng lực đội ngũ CBCC cấp huyện, để từ đó có những đóng góp nhất định trong sắp xếp, bố trí CBCC nhằm nâng cao hiệu quả công tác tại cấp huyện.
- Phân tích và đánh giá năng lực đội ngũ CBCC huyện Tam Đảo trong thời gian qua.
- Đề xuất được một số giải pháp, kiến nghị khả thi và các điều kiện thực hiện các giải pháp đó nhằm nâng cao năng lực đội ngũ CBCC tại UBND huyện Tam Đảo, Tỉnh Vĩnh Phúc.
- giúp các Nhà quản lý, đặc biệt là cán bộ lãnh đạo UBND tỉnh/huyện trong hoạch định chính sách phát triển nhân lực cho tỉnh/huyện để đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế xã hội của tỉnh nói chung, huyện Tam Đảo nói riêng trong thời gian tới.
- Kết cấu luận văn Ngoài phần mở đầu, kết luận, danh mục tài liệu tham khảo, luận văn được kết cấu thành 3 chương: Chương 1: Cơ sở lý luận và thực tiễn về năng lực cán bộ, công chức cấp huyện Chương 2: Thực trạng nâng cao năng lực cán bộ, công chức tại Ủy ban nhân dân huyện Tam Đảo Chương 3: Giải pháp, kiến nghị nhằm nâng cao năng lực cán bộ, công chức tại UBND huyện Tam Đảo 8CHƯƠNG 1:CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN VỀ NÂNG CAO NĂNG LỰC CÁN BỘ CÔNG CHỨC CẤP HUYỆN 1.1 Khái niệm về cán bộ và năng lực cán bộ: 1.1.1 Khái niệm về cán bộ: Cán bộ, công chức, viên chức là những thuật ngữ cơ bản của chế độ công vụ, công chức, thường xuyên xuất hiện trong mọi lĩnh vực đời sống xã hội.
- Theo các cách tiếp cận khác nhau, người ta đã đưa ra các giải thích khác nhau về các thuật ngữ “cán bộ”, “công chức”.
- Tuy nhiên, để xác định cụ thể những tiêu chí nào là cán bộ thì trước khi có Luật Cán bộ, công chức năm 2008, chưa có văn bản nào quy định chính thức.
- “công chức”.
- “viên chức" nên đã dẫn đến những hạn chế và khó khăn trong quá trình xác định những điểm khác nhau (bên cạnh những điểm chung) liên quan đến quyền và nghĩa vụ, đến cơ chế và các quy định quản lý, tuyển dụng, bổ nhiệm, đào tạo, bồi dưỡng, kỷ luật, chế độ tiền lương và chính sách đãi ngộ phù hợp với tính chất, đặc điểm hoạt động của cán bộ, cũng như của công chức, viên chức.
- Lần đầu tiên Luật Cán bộ, công chức năm 2008 đã làm rõ được tiêu chí xác định ai là cán bộ, ai là công chức..
- .Từ đó, đã tạo cơ sở và căn cứ để đưa ra những nội dung đổi mới và cải cách thể hiện trong Luật Cán bộ, công chức, nhằm giải quyết vấn đề mà thực tiễn quản lý đặt ra.
- Theo quy định của Luật cán bộ, công chức 2008 thì cán bộ và công chức có những tiêu chí chung là: công dân Việt Nam.
- hưởng lương từ ngân sách Nhà nước (trường hợp công chức làm việc trong bộ máy lãnh đạo, quản lý của đơn vị sự nghiệp công lập thì tiền lương được bảo đảm từ quỹ lương của đơn vị sự nghiệp

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt