« Home « Kết quả tìm kiếm

Đề xuất một số giải pháp để tăng cường động lực cho người lao động tại Viện đo lường Việt Nam.


Tóm tắt Xem thử

- ĐỖ THỊ NGOAN ĐỀ XUẤT MỘT SỐ GIẢI PHÁP ĐỂ TĂNG CƯỜNG ĐỘNG LỰC CHO NGƯỜI LAO ĐỘNG TẠI VIỆN ĐO LƯỜNG VIỆT NAM LUẬN VĂN THẠC SĨ KỸ THUẬT CHUYÊN NGÀNH QUẢN TRỊ KINH DOANH Hà Nội – 2016 BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC BÁCH KHOA HÀ NỘI.
- ĐỖ THỊ NGOAN ĐỀ XUẤT MỘT SỐ GIẢI PHÁP ĐỂ TĂNG CƯỜNG ĐỘNG LỰC CHO NGƯỜI LAO ĐỘNG TẠI VIỆN ĐO LƯỜNG VIỆT NAM Chuyên ngành : Quản trị kinh doanh LUẬN VĂN THẠC SĨ KỸ THUẬT CHUYÊN NGÀNH QUẢN TRỊ KINH DOANH NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC PGS.TS TRẦN VĂN BÌNH Hà Nội – 2016 LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan đây là công trình nghiên cứu của bản thân, được xuất phát từ yêu cầu phát sinh trong công việc để hình thành hướng nghiên cứu.
- Các số liệu có nguồn gốc rõ ràng tuân thủ đúng nguyên tắc và kết quả trình bày trong luận văn được thu thập trong quá trình nghiên cứu là trung thực chưa từng được ai công bố trước đây.
- Hà Nội, ngày tháng năm Tác giả luận văn Đỗ Thị Ngoan LỜI CẢM ƠN Sau thời gian hai năm học tập, nghiên cứu tại Viện Kinh tế và Quản lý trường đại học Bách khoa Hà Nội, em đã nhận được sự giúp đỡ tận tình của các thầy cô giáo đến nay em đã hoàn thành khóa học thạc sỹ Quản trị kinh doanh.
- Với lòng biết ơn của mình, lời đầu tiên em xin chân thành cảm ơn Thầy giáo PGS.TS.Trần Văn Bình người đã hướng dẫn em trong suốt thời gian nghiên cứu đến lúc hoàn thành luận văn này.
- Xin chân thành cảm ơn Ban lãnh đạo Viện Đo Lường Việt Nam cùng các bạn bè, đồng nghiệp đã nhiệt tình giúp đỡ em trong công tác thu thập số liệu cần thiết để hoàn thành luận văn của mình.
- Hà Nội, tháng năm 2016 Người thực hiện HV: Đỗ Thị Ngoan MỤC LỤC DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT DANH MỤC BẢNG BIỂU DANH MỤC BIỂU ĐỒ DANH MỤC HÌNH VẼ, SƠ ĐỒ PHẦN MỞ ĐẦU CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ ĐỘNG LỰC VÀ TẠO ĐỘNG LỰC CHO NGƯỜI LAO ĐỘNG.
- 1 Động lực lao động, sự cần thiết và các nhân tố ảnh hưởng đến động lực lao động.
- 6 1.1.2 Sự cần thiết phải tạo động lực trong lao động.
- 7 1.1.3 Các yếu tố ảnh hưởng đến động lực lao động.
- 8 1.1.3.1 Yếu tố thuộc về cá nhân người lao động.
- 11 1.1.3.2 Các nhân tố thuộc môi trường doanh nghiệp.
- 2 Các học thuyết về tạo động lực.
- 20 1.3 Các phương pháp tạo động lực trong lao động.
- 21 1.3.1 Các chính sách kích thích về vật chất.
- 22 1.3.1.3 Các chương trình phúc lợi – dịch vụ.
- 23 1.3.2 Các chính sách kích thích phi vật chất.
- 24 1.3.2.1 Các chính sách hành chính.
- 24 1.3.2.2 Các chính sách tổ chức.
- 26 1.3.2.3 Các chính sách tâm lý.
- 27 1.3.2.4 Các chính sách giáo dục – đào tạo.
- 28 1.4 Thiết kế nghiên cứu.
- 30 1.4.1 Mục tiêu và nội dung của nghiên cứu.
- 30 1.4.2 Quy trình các bước thực hiện nghiên cứu.
- 31 1.4.3 Xác định mục tiêu nghiên cứu.
- 32 1.4.4 Nguồn và phương hướng thu thập thông tin cho nghiên cứu.
- 38 CHƯƠNG 2: THỰC TRẠNG CÔNG TÁC TẠO ĐỘNG LỰC CHO NGƯỜI LAO ĐỘNG TẠI VIỆN ĐO LƯỜNG VIỆT NAM.
- 39 2.1 Tổng quan về Viện Đo lường Việt Nam.
- 39 2.1.1 Lịch sử hình thành và phát triển.
- 39 2.1.2 Chức năng, nhiệm vụ, bộ máy tổ chức của Viện Đo lường Việt Nam.
- 40 2.1.2.1 Cơ cấu tổ chức của Viện Đo lường Việt Nam.
- 40 2.1.2.2 Chức năng, nhiệm vụ của Viện Đo lường Việt Nam.
- 42 2.1.2.3 Chức năng nhiệm vụ của các phòng ban trong Viện đo lường Việt Nam.
- 43 2.1.3 Đặc điểm về lao động của Viện Đo lường Việt Nam.
- 45 2.1.4 Tình hình kinh doanh của Viện Đo lường Việt Nam.
- 47 2.2 Thực trạng công tác tạo động lực cho người lao động tại Viện Đo lường Việt Nam.
- 48 2.2.1 Thực trạng chính sách tạo động lực cho người lao động bằng các biện pháp kích thích tài chính.
- 58 2.2.2 Thực trạng chính sách tạo động lực cho người lao động bằng các biện pháp kích thích phi tài chính.
- 69 2.2.2.1 Công tác đào tạo và phát triển.
- 69 2.2.2.2 Tạo động lực thông qua cơ hội thăng tiến cho người lao động.
- 73 2.2.2.3 Tạo động lực thông qua môi trường và điều kiện làm việc thuận lợi.
- 76 CHƯƠNG 3: MỘT SỐ GIẢI PHÁP HOÀN THIỆN CÔNG TÁC TẠO ĐỘNG LỰC CHO NGƯỜI LAO ĐỘNG TẠI VIỆN ĐO LƯỜNG VIỆT NAM.
- 80 3.1 Định hướng và mục tiêu phát triển của Viện Đo lường Việt Nam trong thời gian tới.
- 80 3.1.2 Mục tiêu phát triển.
- 80 3.2 Các giải pháp nhằm tạo động lực cho người lao động tại Viện Đo lường Việt Nam.
- 81 3.2.1 Hoàn thiện các giải pháp kích thích tài chính.
- 82 3.2.1.1 Hoàn thiện công tác trả lương.
- 85 3.3.2.1 Hoàn thiện công tác đào tạo phát triển nguồn nhân lực.
- 85 3.2.2.2 Cải thiện, duy trì môi trường và điều kiện làm việc thuận lợi cho người lao động.
- 90 3.3.1 Đối với Lãnh đạo của Viện Đo Lường Việt Nam.
- 90 3.3.3 Đối với hoạt động khoa học và công nghệ Việt Nam.
- 94 PHỤ LỤC 1: PHIẾU ĐIỀU TRA QUAN ĐIỂM VỀ ĐỘNG LỰC LAO ĐỘNG VÀ CÔNG TÁC TẠO ĐỘNG LỰC CHO NGƯỜI LAO ĐỘNG TẠI VIỆN ĐO LƯỜNG VIỆT NAM.
- 99 DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT VMI: Viện Đo lường Việt Nam BHYT: Bảo hiểm y tế BHXH: Bảo hiểm xã hội BHTN: Bảo hiểm thất nghiệp KPCĐ: Kinh phí công đoàn ĐVT: Đơn vị tính KHKT: Khoa học kỹ thuật PCCC: Phòng cháy chữa cháy KHCN: Khoa học công nghệ CCVC: Công chức viên chức ĐLVN: Đo lường Việt Nam CBCNV: Cán bộ công nhân viên DANH MỤC BẢNG BIỂU Bảng 3.1: Cơ cấu lao động theo giới tính Bảng 3.2: Cơ cấu lao động theo độ tuổi năm 2014 Bảng 3.3: Cơ cấu lao động phân theo trình độ chuyên môn Bảng 3.4: Bảng thu nhập bình quân qua 3 năm Bảng 3.5: Bảng đánh giá mức độ hài lòng của người lao động về tiền lương.
- Bảng 3.6: Tiền thưởng bình quân qua 3 năm Bảng 3.7: Đánh giá của người lao động về yếu tố tiền thưởng Bảng 3.8: Kết quả của công tác nộp bảo hiểm của VMI qua 3 năm Bảng 3.9: Đánh giá của người lao động về công tác đào tạo Bảng 3.10: Đánh giá của người lao động về môi trường làm việc Bảng 3.11: Đánh giá của người lao động về phúc lợi tự nguyện DANH MỤC BIỂU ĐỒ Hình 3.3: Biểu đồ tăng trưởng doanh thu qua các năm của VMI DANH MỤC HÌNH VẼ, SƠ ĐỒ Hình 1.1.
- Tháp nhu cầu của Maslow Sơ đồ 1.1: Nhu cầu – Sự thỏa mãn Sơ đồ 2.1: Sơ đồ nghiên cứu Sơ đồ 2.2: Sơ đồ các nhân tố ảnh hưởng tới động lực làm việc.
- Sơ đồ 3.1: Bộ máy tổ chức của Viện Đo lường Việt Nam Sơ đồ 3.2: Sơ đồ tổ chức của Văn phòng Viện Hình ảnh 1: Thăm hỏi con thương binh, liệt sỹ nhân ngày 27 – 7 Hình ảnh 2: Kỷ niệm ngày Quốc tế phụ nữ 8/3 Hình ảnh 3: Chào mừng ngày quốc tế thiếu nhi 1/6 Hình ảnh 4: Liên hoan gặp mặt đầu năm Hình ảnh 5: Kỳ nghỉ mát của Cán bộ VMI tại Sầm Sơn năm 2014 Hình ảnh 6: Tham gia khóa đào tạo về Quản lý cấp trung cho CBCNV VMI Hình ảnh 7: Tổ chức Trung thu cho các cháu tại Bệnh Viện Nhi TW 1 PHẦN MỞ ĐẦU Mỗi người đều có những tiềm năng nhất định tồn tại trong con người của họ, nhưng không phải ai cũng biết cách để phát huy tối đa nội lực của bản thân mình.
- Chính vì thế ngành quản trị nhân lực với mục đích đưa ra các nguyên lý để giúp người lãnh đạo và người quản lý có thể hiểu những triết lý quản lý, đặc biệt là hiểu tâm lý và mong muốn của người lao động trong tổ chức của mình.
- Từ những năm giữa thế kỷ 20 các nhà nghiên cứu đã đưa ra các thuyết về tạo động lực cho người lao động, nhưng đến tận bây giờ vấn đề ấy vẫn chưa được quan tâm đúng mức, bởi mọi người vẫn chưa nhìn nhận thấy tầm quan trọng của nó đối với sự tồn tại của mọi tổ chức.
- Con người luôn là yếu tố quyết định đến sự thành bại của một tổ chức, cũng với ý nghĩa lớn lao như thế việc làm thế nào để người lao động có thể phát huy được những phẩm chất của mình để từ đó làm cho tổ chức có thể lớn mạnh hơn không phải là một điều dễ.
- Đây có thể coi là một vấn đề phức tạp và trừu tượng, vì còn liên quan đến tâm lý học, mà đã là tâm lý học thì với mỗi cá nhân khác nhau có những tâm lý khác nhau, do đó để có thể thống nhất các cá nhân trong một tập thể, tạo ra được một mục đích chung cho tổ chức thì phải có những phương pháp và cách thức thật khéo léo, tác động vào những nhu cầu và mục đích của người lao động.
- Người lao động làm việc là để thỏa mãn những lợi ích và nhu cầu mà mình đặt ra cho bản thân và gia đình, vì thế doanh nghiệp nào biết cách tác động vào những yếu tố đó thì đã thành công trong việc kích thích họ làm việc và cống hiến cho tổ chức, đây là mục đích cuối cùng và cũng là quan trọng nhất không chỉ của một doanh nghiệp mà của tất cả các doanh nghiệp đang tồn tại và phát triển trên thị trường.
- 2 Tính cấp thiết của đề tài Động lực lao động là một trong những vấn đề được các doanh nghiệp quan tâm hàng đầu bởi đây chính là nguồn gốc thúc đẩy tăng năng suất lao động, nâng cao chất lượng nguồn lực con người.
- Trong bối cảnh thực trạng doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn như hiện nay thì công tác tạo động lực cho người lao động vốn đã cần thiết thì nay lại càng cần thiết hơn.
- Đòi hỏi các nhà quản lý phải thường xuyên quan tâm, đưa ra những biện pháp để nâng cao vai trò của công tác tạo động lực trong lao động.
- Việc tạo động lực cho người lao động trong doanh nghiệp là một phạm trù rất rộng và mang tính trừu tượng.
- Vấn đề này bao gồm rất nhiều mảng, đòi hỏi người quản lý phải biết kết hợp một cách hài hòa giữa con người trong tổ chức với con người trong thực tế cuộc sống thông qua các chính sách nhân sự mà tổ chức xây dựng lên.
- Việc kích thích người lao động hăng say làm việc, tăng năng suất lao động không những mang lại lợi ích cho người lao động mà cho cả tổ chức.
- Điều mà tổ chức nhận được là việc sản phẩm tăng lên do năng suất lao động cá nhân tăng, sự đóng góp của cá nhân cho tổ chức tăng điều đó cũng đồng nghĩa với việc doanh thu và lợi nhuận đều tăng giúp tổ chức khẳng định được vị thế của mình trên thị trường.
- Thực tế đã chứng minh chỉ cần có một đội ngũ lao động phù hợp với mục tiêu kinh doanh cộng thêm với cách quản lý hợp lý thì công ty đó có thể thành công trên thương trường.
- Vì vậy làm thế nào để kích thích người lao động cống hiến sức lực và trí tuệ của mình cho tổ chức là điều mà các nhà quản lý và lãnh đạo quan tâm.
- 3 Trải qua hơn 50 năm hình thành và phát triển.
- Viện Đo lường Việt Nam đã không ngừng nỗ lực, cố gắng phục vụ quá trình phát triển của đất nước, góp phần thực hiện công cuộc công nghiệp hóa – hiện đại hóa theo chủ trương đường lối mà Đảng và Nhà nước đã đặt ra.
- Tuy nhiên, trong giai đoạn hiện nay khi nền kinh tế thị trường đang dần được hình thành và chiếm lĩnh nền kinh tế, cán bộ công nhân viên Viện Đo lường Việt Nam đang nỗ lực phấn đấu để phát triển theo kịp sự phát triển của cả nước nói riêng và thế giới nói chung.
- Trong công tác tổ chức, việc tạo động lực đang còn là một vấn đề mới mẻ và chưa thực sự được quan tâm đúng mức theo đúng nghĩa của nó.
- Với mục đích là áp dụng những kiến thức lý thuyết vào thực tế nhằm đưa ra những giải pháp thích hợp nhất, thúc đẩy cá nhân người lao động ngày càng tăng năng suất của mình để giúp quá trình phát triển của đơn vị ngày càng được nâng cao.
- Điều này không những mang lại lợi ích cho đơn vị mà còn mang lại cho cả người lao động.
- Nhận được tầm quan trọng của công tác tạo động lực cho người lao động, với sự hướng dẫn tận tình của PGS.TS Trần Văn Bình, tôi xin lựa chọn đề tài: “Đề xuất một số giải pháp để tăng cường động lực cho người lao động tại Viện Đo lường Việt Nam”.
- Mục đích nghiên cứu Tìm ra các ưu điểm, tồn tại trong công tác tạo động lực cho người lao động của Viện Đo lường Việt Nam, đề xuất các giải pháp nhằm phát huy ưu điểm, khắc phục tồn tại trong công tác tạo động lực cho người lao động, qua đó có thể kích thích người lao động làm việc hăng say, tăng năng suất lao động, giúp đơn vị giữ gìn, phát triển được lực lượng lao động và đạt được các mục tiêu trong việc phát triển.
- 4 Đối tượng, phạm vi nghiên cứu Đối tượng nghiên cứu: Động lực lao động và công tác tạo động lực cho người lao động tại Viện Đo lường Việt Nam Phạm vi nghiên cứu: Đối tượng khảo sát là toàn bộ người lao động tại Viện và công tác tạo động lực cho người lao động tại Viện Đo lường Việt Nam trong thời gian 3 năm gần đây.
- Tạo động lực cho mọi người lao động trong Viện để giúp họ có thể tận dụng, phát huy được tối đa năng lực, sở trường của mình để cống hiến cho tổ chức mà mình đang phục vụ.
- Đồng thời, trong quá trình tạo động lực, tổ chức còn tạo điều kiện cho mọi người lao động có thể hiểu nhau nhiều hơn, tạo nên sự gắn bó, đoàn kết trong tổ chức cần thiết để phục vụ mục tiêu chung của tổ chức là tồn tại và phát triển.
- Phương pháp nghiên cứu Để có được những thông tin, dữ liệu, phân tích kết quả và các giải pháp mang tính thuyết phục bằng việc sử dụng kết hợp hệ thống các phương pháp nghiên cứu sau.
- Thông tin và kinh nghiệm được thu thập từ lý luận và thực tế tại Viện Đo lường Việt Nam.
- 5 Kết cấu luận văn Kết cấu của Luận văn ngoài phần mở đầu, kết luận, danh mục tài liệu tham khảo thì Luận văn gồm 3 phần chính: Chương 1: Cơ sở lý luận về động lực và tạo động lực cho người lao động.
- Chương 2: Thực trạng công tác tạo động lực cho người lao động tại Viện Đo lường Việt Nam.
- Chương 3: Một số giải pháp để tăng cường động lực cho người lao động tại Viện Đo lường Việt Nam

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt