« Home « Kết quả tìm kiếm

Phân tích và đề xuất một số giải pháp đảm bảo hiệu quả Dự án đầu tư công trình thuỷ điện Nậm Nơn


Tóm tắt Xem thử

- TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SĨ Đề tài: “Phân tích và đề xuất một số giải pháp đảm bảo hiệu quả Dự án đầu tư công trình thuỷ điện Nậm Nơn” Tác giả luận văn: Đoàn Trường Giang - Khóa 2014A Người hướng dẫn: PGS.TS.
- Phạm Thị Thu Hà Từ khoá: Giải pháp, hiệu quả, dự án đầu tư, thuỷ điện Nậm Nơn.
- Trong cơ cấu nguồn điện của Việt Nam hiện nay thì nhiệt điện và thủy điện đang là 2 thành phần chiếm tỷ trọng lớn nhất.
- Tuy nhiên, do nguồn nhiên liệu đầu vào để phục vụ cho việc vận hành nhà máy nhiệt điện ngày càng khan hiếm, cho nên việc đẩy mạnh nghiên cứu và khai thác tối đa nguồn năng lượng thuỷ điện đang trở thành vấn đề rất cần thiết và cấp bách.
- Cùng với việc các công trình thủy điện quy mô vừa và lớn, cột nước cao đang dần được khai thác hết thì việc phát triển thủy điện nhỏ là một sách lược đúng đắn của Nhà nước ta hiện nay, đặc biệt đối với các công trình thủy điện nhỏ, cột nước thấp, không gây ảnh hưởng tới môi trường đang trở thành một trong những nguồn năng lượng được Tập đoàn điện lực Việt Nam cùng với các doanh nghiệp trong và ngoài ngành điện đẩy mạnh công tác đầu tư.
- Công trình thuỷ điện Nậm Nơn được UBND tỉnh Nghệ An cấp Giấy chứng nhận đầu tư số ngày 02/8/2011.
- Chủ đầu tư là Công ty cổ phần Tổng công ty phát triển năng lượng Nghệ An.
- Địa điểm xây dựng công trình nằm trên sông Nậm Nơn thuộc xã Xá Lượng, huyện Tương Dương, tỉnh Nghệ An.
- Đây là dự án công 1 trình thuỷ điện nhỏ, nhà máy kiểu ngang đập, tua bin Kapsun với tổng công suất lắp máy 20MW, được khởi công xây dựng vào tháng 11/2011 và hoàn thành đưa vào sử dụng vào cuối tháng 9/2014.
- Công trình thuỷ điện Nậm Nơn được xây dựng với nhiệm vụ chính là kinh doanh phát điện, điện năng do nhà máy sản xuất ra được hoà vào lưới điện Quốc gia thông qua hệ thống đường dây và trạm biến áp truyền tải 110kV với năng suất điện thương phẩm bình quân ước tính hàng năm khoảng 89,74 triệu kWh.
- Ngoài mục tiêu nói trên, dự án thuỷ điện Nậm Nơn sau khi đi vào vận hành sẽ tạo cơ sở hạ tầng tương đối đầy đủ, hệ thống đường giao thông phục vụ xây dựng và vận hành công trình thúc đẩy khả năng phát triển kinh tế xã hội địa phương.
- Việc xây dựng công trình thuỷ điện Nậm Nơn cũng sẽ góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế trong vùng từ nông nghiệp sang công nghiệp và dịch vụ, tăng sản lượng công nghiệp của địa phương, tạo công ăn việc làm và mở mang các hoạt động kinh tế khác, từng bước cải thiện đời sống nhân dân khu vực dự án.
- Nhưng song song với đó, sau một thời gian đưa công trình thuỷ điện Nậm Nơn vào khai thác đã đặt ra nhiều vấn đề cần được làm rõ và hoàn thiện, cụ thể là: Hiệu quả đầu tư của dự án thủy điện Nậm Nơn thể hiện như thế nào? Những yếu tố nào có ảnh hưởng lớn tới hiệu quả dự án đầu tư công trình thuỷ điện Nậm Nơn? Làm thế nào để đảm bảo hiệu quả khai thác thủy điện Nậm Nơn trong thời gian tới và suốt vòng đời dự án? Từ những vấn đề nêu trên, cùng với việc dự án thuỷ điện Nậm Nơn chính là dự án mà tác giả đang tham gia quản lý, việc nghiên cứu về dự án đầu tư phù hợp với chuyên môn, ngành nghề của tác giả nên tác giả đã chọn đề tài “Phân tích và đề xuất một số giải pháp đảm bảo hiệu quả Dự án đầu tư công trình thuỷ điện Nậm Nơn” làm đề tài nghiên cứu của mình.
- Qua phân tích để tìm được lời giải cho câu hỏi nghiên cứu: Giải pháp nào để đảm bảo hiệu quả dự án đầu tư công trình thủy điện Nậm Nơn? 2.
- Mục tiêu, nhiệm vụ, đối tượng và phạm vi nghiên cứu của luận văn - Mục tiêu nghiên cứu: Đánh giá được thực trạng hiệu quả dự án đầu tư công trình thủy điện Nậm Nơn, trên cơ sở đó đề xuất một số giải pháp nhằm đảm bảo hiệu quả dự án đầu tư thủy điện Nậm Nơn.
- 2 - Nhiệm vụ nghiên cứu.
- Hệ thống hóa những vấn đề lý luận cơ bản liên quan đến phân tích hiệu quả dự án điện.
- Phân tích hiệu quả dự án đầu tư thuỷ điện Nậm Nơn trong điều kiện có rủi ro.
- Từ kết quả phân tích đề xuất các giải pháp nhằm đảm bảo hiệu quả dự án đầu tư công trình thủy điện Nậm Nơn.
- Đối tượng nghiên cứu Quá trình khai thác vận hành nhà máy thuỷ điện Nậm Nơn, Nghệ An - Phạm vi nghiên cứu.
- Nội dung: Nghiên cứu tập trung phân tích hiệu quả dự án đầu tư thủy điện Nậm Nơn, Nghệ An.
- Từ một ví dụ cụ thể khái quát các nhân tố ảnh hưởng đến hiệu quả dự án thủy điện.
- Thời gian: từ năm 2014 đến 2015 + Không gian: Công trình thủy điện Nậm Nơn, Nghệ An và một số công trình có liên quan.
- Nội dung chính và những đóng góp mới của luận văn: Nội dung chính của luận văn: Ngoài phần mở đầu, phụ lục, bảng chú thích các chữ viết tắt, danh mục các bảng, hình vẽ, tài liệu tham khảo và kết luận, nội dung chính của luận văn được chia làm 3 chương: Chương 1: Cơ sở lý luận về phân tích hiệu quả dự án đầu tư xây dựng công trình.
- Chương 1 của luận văn đã trình bày tổng quan về phương pháp luận trong việc phân tích hiệu quả dự án đầu tư, các chỉ tiêu và phương pháp đánh giá hiệu quả dự án đầu tư, phân tích rủi ro của dự án đầu tư.
- Từ đó tạo lập khung lý thuyết vững chắc cho việc nghiên cứu, phân tích hiệu quả của dự án đầu tư thủy điện Nậm Nơn cũng như đưa ra các đề xuất cụ thể đảm bảo hiệu quả khai thác dự án này.
- 3 Chương 2: Phân tích đánh giá hiệu quả dự án đầu tư thuỷ điện Nậm Nơn từ năm 2014 đến năm 2015.
- Ở chương 2 luận văn đã giới thiệu tổng quan về dự án thuỷ điện Nậm Nơn, đi sâu phân tích thực trạng hiệu quả khai thác dự án thủy điện Nậm Nơn như phân tích hiệu quả kinh tế - xã hội, hiệu quả tài chính từ đó làm cơ sở để đánh giá hiệu quả dự án đầu tư thuỷ điện Nậm Nơn.
- Trong chương 2 luận văn cũng đã nêu rõ các yếu tố ảnh hưởng đến hiệu quả đầu tư dự án thuỷ điện Nậm Nơn bao gồm: yếu tố môi trường vi mô, vĩ mô, môi trường bên trong doanh nghiệp.
- Trên cơ sở thông qua việc đánh giá lại thực trạng khai thác dự án thuỷ điện Nậm Nơn trong những năm đầu vận hành phát điện thương mại về các khía cạnh như sản lượng, doanh thu, cơ cấu tổ chức, nguồn nhân lực, công tác quản lý kỹ thuật, hoạt động sản xuất kinh doanh,… và việc phân tích những yếu tố làm giảm hoặc thúc đẩy hiệu quả dự án, đã tạo tiền đề để đưa ra các giải pháp nhằm mục tiêu đảm bảo hiệu quả quả dự án đầu tư trong chương 3.
- Chương 3: Một số giải pháp nhằm đảm bảo hiệu quả dự án đầu tư thuỷ điện Nậm Nơn – Nghệ An trong các năm tới.
- Từ kết quả phân tích thực trạng khai thác dự án thủy điện Nậm Nơn và mục tiêu phát triển của Công ty cổ phần Tổng công ty phát triển năng lượng Nghệ An trong các năm tới, tác giả đã đề xuất các giải pháp nhằm đảm bảo hiệu quả dự án đầu tư xây dựng công trình bao gồm các giải pháp như: Giải pháp cơ cấu lại nguồn vốn vay của doanh nghiệp.
- Giải pháp nâng cao hiệu quả vận hành, điều hành sản xuất tại nhà máy thuỷ điện Nậm Nơn.
- Giải pháp nâng cao chất lượng nguồn nhân lực.
- Giải pháp nhằm đẩy mạnh các dịch vụ liên quan đến thuỷ điện và cuối cùng là Giải pháp thúc đẩy phát triển dự án theo cơ chế phát triển sạch CDM.
- Tác giả hy vọng rằng các giải pháp này sẽ góp phần đảm bảo được hiệu quả dự án đầu tư xây dựng công trình thuỷ điện Nậm Nơn trong những năm tiếp theo.
- Phương pháp nghiên cứu: Sử dụng các phương pháp suy luận, phân tích, tính toán và tổng hợp, đối chiếu và so sánh… Nghiên cứu các báo cáo, tài liệu phân tích, các số liệu thống kê, kết quả sản xuất kinh doanh, cơ cấu tổ chức và hoạt động của bộ máy để hoàn chỉnh nội dung đề tài.
- Kết luận: Luận văn đã phân tích cụ thể thực trạng và hiệu quả dự án đầu tư thuỷ điện Nậm Nơn, tìm ra những yếu tố ảnh hưởng đến hiệu quả dự án.
- Từ đó, đưa ra được các giải pháp nhằm đảm bảo hiệu quả dự án đầu tư trong giai đoạn tiếp theo.
- Mặc dù đã hết sức cố gắng trong việc nghiên cứu tài liệu, tình hình thực tế của công trình, nhưng do thời gian có hạn nên luận văn này không thể tránh khỏi những thiếu sót

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt