« Home « Kết quả tìm kiếm

Định kiến và phân biệt đối xử theo giới - Lý thuyết & thực tiễn


Tóm tắt Xem thử

- Lời tựa Lời tựa Trong cuộc sống, khái niệm định kiến và phân biệt đối xử thường được dùng để nói về thái độ và hành vi tiêu cực của các cá nhân, nhóm xã hội liên quan đến sắc tộc, dân tộc, tôn giáo, giới tính, địa vị xã hội, giầu - nghèo.
- Đây là chủ đề được nghiên cứu nhiều trong lĩnh vực Tâm lý học xã hội, Xã hội học, Dân tộc học… Cuốn sách “Định kiến và phân biệt đối xử theo giới” tập trung phân tích sâu những định kiến của xã hội đối với phụ nữ và nam giới, những định kiến này là nguồn gốc dẫn đến sự đối xử không công bằng trong xã hội, đặc biệt là không công bằng đối với nữ giới.
- ở Việt Nam, các nghiên cứu lý thuyết, thực nghiệm về vấn đề định kiến và phân biệt đối xử theo giới còn mỏng.
- Vì vậy, phần lý thuyết trong cuốn sách này tập trung vào việc tổng hợp các quan điểm, các thực nghiệm lý giải nguồn gốc hình thành, duy trì định kiến và hành vi phân biệt đối xử theo giới.
- Phần trình bày thực tiễn, chúng tôi chỉ dừng ở việc phân tích những biểu hiện của định kiến giới, biểu hiện của sự phân biệt đối xử theo giới, những niềm tin phổ biến mang định kiến giới phản ánh tình hình thực tế ở Việt Nam.
- “Định kiến và phân biệt đối xử theo giới” là một cuốn sách chuyên khảo dành cho những nhà nghiên cứu và giảng dạy về Tâm lý học xã hội, Khoa học giới, Xã hội học và những người hoạt động trong các lĩnh vực thuộc về con người