« Home « Kết quả tìm kiếm

Các Giai Đoạn Phát Triển Của Tiếng Việt - Nhiều Tác Giả


Tóm tắt Xem thử

- Các giai đoạn phát triển của tiếng nhiều tácnhiều tác giả Các giai đoạn phát triển của tiếng Việt MỘT VÀI VẤN ĐỀ CHUNG KHI THEO DÕI LỊCH SỬ PHÁT TRIỂN CỦA TIẾNG VIỆT0.1.
- Khi quan sát lịch sử phát triển của tiếng Việt, chúng ta chỉ có thể quan sát sự phát triển của nó từgiai đoạn nó tách ra khỏi nhánh ngôn ngữ Mon-Khmer để tạo thành nhóm Việt-Mường riêng rẽ.
- Vìthế, khi nói đến quá trình phát triển của tiếng Việt, về thực chất, chính chúng ta cũng nói về lịch sửphát triển của nhóm Việt-Mường.0.2.
- Khác với các ngôn ngữ khác, tiếng Việt có văn tự để ghi chép rất muộn, cho nên các tri thức vềtiếng Việt càng cổ xưa thì càng phải dựa vào ngôn ngữ họ hàng chứ không phải bản thân tiếng Việt.Do đó, việc nghiên cứu lịch sử tiếng Việt chính xác đến mức độ nào là tuỳ thuộc vào sự hiểu biết vàocác ngôn ngữ trong nhóm Việt-Mường.0.3.
- Về việc xác định giai đoạn và mốc nghiên cứuSự phân định giai đoạn phát triển của tiếng Việt bao giờ cũng phải dựa vào những mốc cụ thể.
- Chặng đường phát triển 3000 năm của tiếng Việt với hai thời kì khác biệt0.4.a.
- Lịch sử tiếng Việt trong thời kì này chính là lịch sử cácngôn ngữ Việt-Mường.
- Ở thời kì này, những biến đổi của tiếng Việt cũng chính là những biến đổiđược ghi lại trong dấu ấn của các ngôn ngữ thuộc nhóm Việt-Mường hiện nay.
- Và chính điều đó đã lígiải vì sao khi tiến hành nghiên cứu lịch sử tiếng Việt người ta lại phải tiến hiến hành nghiên cứunhững vấn đề ngôn ngữ của các ngôn ngữ Việt-Mường hiện nay.0.4.b.
- Thời kì sauTrong khoảng thời gian còn lại, tiếng Việt đã phát triển theo con đường của riêng nó và những biếnđổi về ngữ âm, từ vựng, ngữ pháp chỉ tác động ở riêng tiếng Việt mà không liên quan gì đến cácngôn ngữ Việt-Mường khác.Chính vì thế, khi nghiên cứu lịch sử tiếng Việt, đúng theo nghĩa của nó, sẽ là lịch sử phát triển từ giaiđoạn tiền Việt-Mường cho đến tiếng Việt hiện đại hiện nay nhiều tác giả Các giai đoạn phát triển của tiếng nhiều tác Các giai đoạn phát triển của tiếng Việt 1.
- GIAI ĐOẠN MON-KHMER1.1.
- Thời gian tương đốiĐây là giai đoạn tiếng Việt đang nằm trong khối các ngôn ngữ Mon-Khmer ước chừng quãng4000 năm trở về trước.Đây cũng là quãng thời gian tiếng Việt cũng như các ngôn ngữ khác của nhóm Mon-Khmer chưacó dấu hiệu phân biệt gì khác với các ngôn ngữ Mon-Khmer.1.2.
- Về đặc điểm ngôn ngữCó thể nói, vào thời điểm này, tiếng Việt cũng như các ngôn ngữ Việt-Mường hiện nay là các ngônngữ chưa có thanh điệu.
- nhiều tác giả Các giai đoạn phát triển của tiếng Việt 2.
- GIAI ĐOẠN TIỀN VIỆT-MƯỜNG2.1.
- Cách gọi tiềnViệt-Mường có nghĩa đây là ngôn ngữ được coi là ngôn ngữ cơ sở hay là ngôn ngữ chung cho cảnhóm ngôn ngữ Việt-Mường (thuộc nhánh Mon-Khmer), trong đó tiếng Việt là một ngôn ngữ thànhviên.Như vậy, để xác định lịch sử phát triển của tiếng Việt hay của một ngôn ngữ Việt-Mường khác, cácnhà nghiên cứu thường bắt đầu từ thời điểm này, tức là thời điểm tiền Việt-Mường.2.2.
- Về thời gian tương đối của giai đoạn tiền Việt-MườngTheo kết quả nghiên cứu hiện nay, người ta ước lượng giai đoạn tiền Việt-Mường của tiếng Việt làtiếng nói sau giai đoạn Mon-Khmer và kéo dài cho đến thế kỉ thứ nhất và thứ hai sau công nguyên.Do đó, quãng thời gian tương đối mà người ta nói đến của giai đoạn Việt-Mường là ít nhất vàokhoảng trên 2000 năm.
- Có thể nói sự xuấthiện của nhà nước và sự phát triển của nền văn minh lúa nước đã có những ảnh hưởng quan trọngtrong việc phát triển tiếng Việt cũng như củng cố vị trí của nó trong cộng đồng cư dân Việt.2.3.
- Những đặc điểm về ngôn ngữTiếng Việt ở giai đoạn tiền Việt-Mường tuy là một ngôn ngữ thống nhất nhưng tự bản thân nó đã cósự phân biệt.
- Tuy nhiên, sự phân biệt này chỉ mang tính chất phương ngữ mà thôi.Sự khác nhau có tính phương ngữ này là cơ sở để về sau hình thành các ngôn ngữ khác nhau trongnhóm Việt-Mường.
- Như vậy, các ngôn ngữ khác nhau trong nhóm Việt-Mường chính là hệ quả củasự khác nhau ban đầu này và do yếu tố địa lí chi phối.Ở giai đoạn tiền Việt-Mường, tiếng Việt vẫn là một ngôn ngữ chưa có thanh điệu.
- Bởi vì vừa táchkhỏi nhánh Mon-Khmer nên tiếng tiền Việt-Mường vẫn còn lưu giữ đặc điểm không có thanh điệucủa các ngôn ngữ Mon-Khmer thuộc họ Nam Á.
- Và cho đến hiện nay, tiếng Arem trong nhóm Việt-Mường hiện tại cũng là một ngôn ngữ không có thanh điệu.Ở thời kì tiền Việt-Mường, tiếng Việt là một ngôn ngữ mà vốn từ vựng của nó về cơ bản là thuầnMon-Khmer và nó đã có ít nhiều tiếp xúc với các ngôn ngữ thuộc họ Nam Đảo và Thái-Kadai.
- Riêngđối với họ Hán-Tạng thì các ngôn ngữ tiền Việt-Mường dường như chưa có sự tiếp xúc.Do hai khả năng vừa phân tích trên, nhiều nhà nghiên cứu dự đoán ở giai đoạn tiền Việt-Mường,tiếng Việt vẫn còn sử dụng phương thức phụ tố trong cấu tạo từ để tạo thành từ mới.
- Điều đó chứngtỏ tiếng tiền Việt-Mường còn lưu giữ đầy đủ đặc điểm của Mon-Khmer.
- Vìvậy, có thể nói, các ngôn ngữ Thái là tác nhân làm cho khối Mon-Khmer tách riêng ra một nhóm ởphía đông của nhánh và đó là tiền thân của tiền Việt-Mường.2.4.
- Những dự đoán về mặt văn hoá liên quan đến nhóm Việt-MườngCác nhà nghiên cứu về lịch sử ngôn ngữ cũng như lịch sử văn hoá thường đồng nhất tiếng Việt ở giaiđoạn tiền Việt-Mường trong lịch sử tiếng Việt như là một ngôn ngữ dùng chung cho nhà nước VănLang của thời kì Hùng Vương.
- Người ta chỉ có thể nhậnbiết điều này nhờ 2 hệ quả như sau:- Ở giai đoạn lịch sử về sau, tiếng Việt với tư cách là một ngôn ngữ đã bị một ngôn ngữ khác đặt vàovị thế bị đồng hoá và thời gian ở vị thế ấy kéo dài hàng nghìn năm.
- Tuy nhiên, khi lịch sử không duytrì điều kiện bị đồng hoá đó, ngay lập tức tiếng Việt trở thành một ngôn ngữ thống nhất trong toàndân.
- Chính việc tiếng Việt trở thành một ngôn ngữ thống nhất sau khi môi trường bị đồng hoá mất điđã chứng tỏ ở giai đoạn tiền Việt-Mường tiếng Việt đã là một ngôn ngữ phát triển khá bền vững- Khi chúng ta nói tiếng Việt ở giai đoạn tiền Việt-Mường là một ngôn ngữ thống nhất như vậy cũngcó nghĩa là chúng ta nói tới tất cả các ngôn ngữ trong nhóm Việt-Mường hiện nay mà không có sự Các giai đoạn phát triển của tiếng nhiều tácphân biệt như ở giai đoạn hiện tại: phân biệt giữa tiếng Việt với tiếng Mường.
- Rục - Sách;...Trong nghiên cứu lịch sử tiếng Việt, giai đoạn tiền Việt-Mường được coi là khởi đầu của lịch sửtiếng Việt.
- Do đó, tiếng tiền Việt-Mường được coi là ngôn ngữ mẹ hay ngôn ngữ cơ sở, ngôn ngữchung mà từ đó xuất hiện tất cả các ngôn ngữ thuộc nhóm Việt-Mường hiện nay.
- Và để chứng minhđược điều này, người ta luôn luôn đòi hỏi các nhà nghiên cứu phải tái lập được dạng thức tiền Việt-Mường của tiếng Việt.2.5.
- Bức tranh ngữ âm của tiếng Việt ở giai đoạn tiền Việt-Mường(1) Trong tiếng tiền Việt-Mường, cấu trúc ngữ âm của từ gồm hai kiểu chính, đó là kiểu từ đơn tiếtkhông thanh điệu được kí hiệu là CVC.
- Đây chính là cấu tạo ngữ âm ở một số ngôn ngữ hiện nay như: Mày, Rục,...Ví dụ:Theo kết quả nghiên cứu hiện nay thì bức tranh về cấu trúc ngữ âm của từ trong tiếng tiền Việt-Mường nghiêng về dạng thức song tiết, theo đó, người ta cho rằng có khoảng 65 - 70% đơn vị từvựng là từ song tiết, còn lại, 30 - 35% là đơn vị từ vựng có cấu trúc đơn tiết.(2) Hệ thống ngữ âm của tiếng tiền Việt-Mường- Đối với tiền âm tiết, trong tiếng tiền Việt-Mường bao giờ cũng chỉ xuất hiện phụ âm vô thanh, đó làcác phụ âm: *p, *t,*ch,*k,*?,*s.Còn lại, nguyên âm của tiền âm tiết chủ yếu là hai âm trung hoà: *a và *ơNgoài ra, nguyên âm trong tiền âm tiết còn có: *i và *u- Ở trường hợp tổ hợp phụ âm thì trong tiếng tiền Việt-Mường các tổ hợp phụ âm thường có dạngthức như sau:+ Yếu tố thứ nhất.
- Như vậy, tổhợp phụ âm trong tiếng Việt-Mường là tổ hợp của 2 yếu tố nói trên.- Đối với trường hợp âm tiết chính hoặc từ đơn tiết thì trong tiếng tiền Việt-Mường người ta có thểxác lập một hệ thống các âm sau đây:1.
- Hệ thống phụ âm đầu của âm tiết chính và từ đơn tiết trong tiếng tiền Việt-MườngQuan sát danh sách hệ thống phụ âm đầu trong âm tiết chính và từ đơn tiết tiếng Việt-Mường chúngta có thể thấy:+ Số lượng: nhiều hơn so với hiện nay.+ Về vị trí cấu âm: có tối đa 5 vị trí cấu âm+ Trong tiếng tiền Việt-Mường, hệ thống phụ âm đầu vẫn còn lưu giữ đầy đủ nét đối lập hữu thanh -vô thanh ở cả trường hợp phụ âm tắc lẫn phụ âm xát.+ Ở giai đoạn tiền Việt-Mường, tiếng Việt vẫn còn lưu giữ lại sự phân biệt của dãy phụ âm tiền mũivới dãy phụ âm mũi.+ Ở giai đoạn này, loạt âm tắc bật hơi vẫn còn được lưu giữ lại tương đối đầy đủ ở 3 vị trí cấu âmkhác nhau.2.
- Hệ thống âm cuối trong tiếng tiền Việt-MườngTrong tình hình nghiên cứu hiện nay, người ta đề nghị xác lập một danh sách các phụ âm cuối trongtiếng tiền Việt-Mường như sau:Nhận xét.
- Danh sách nguyên âm trong tiếng tiền Việt-Mường *Nhận xét.
- Số lượng nguyên âm đôi ít hơn và khác về chất so với tiếng Việt hiện đại.
- hiện đại: 3 hàng ^ tiền Việt-Mường: 2 hàng đầu (trước - giữa.
- Từ các nhận xét trên, chúng ta nhận biết rằng việc sắp xếp lại nội bộ hệ thống nguyên âm từ giai đoạn này đến giai đoạn tiếng Việt hiện đại không theo một quy tắc tương ứng đều đặn mà có sự chia tách hoặc sự hội nhập phức tạp.
- Trong tiếng tiền Việt-Mường không xuất hiện âm đệm như ở tiếng Việt hiện đại Khác với hiện nay, âm tiết lí tưởng của tiếng Việt giai đoạn tiền Việt-Mường chỉ có 3 thành phần: Âm đầu - Âm chính - Âm cuối 2.6.
- Nhận xét chung về hệ thống ngữ âm tiếng tiền Việt-Mường Ở giai đoạn tiền Việt-Mường, tiếng Việt về cơ bản vẫn lưu giữ những đặc điểm quan trọng nhất của nhánh ngôn ngữ Mon-Khmer trong họ Nam Á.
- Tiếng tiền Việt-Mường là một ngôn ngữ chưa có thanh điệu - một đặc trưng quan trọng của các ngôn ngữ Mon-Khmer.
- Tiếng tiền Việt-Mường đồng thời vẫn duy trì dạng thức từ song tiết và vẫn sử dụng phụ tố cấu tạo từ để tạo từ mới.Ngoài ra, ở giai đoạn này, các ngôn ngữ tiền Việt-Mường có xu thế song tiết hoá nhiều hơn so với các ngôn ngữ còn lại trong nhánh Mon-Khmer.
- Các giai đoạn phát triển của tiếng nhiều tác * Trong việc nghiên cứu lịch sử tiếng Việt, giai đoạn tiền Việt-Mường là một giai đoạn rất quan trọng và được coi là mốc khởi đầu của lịch sử tiếng Việt.
- Do đó, các khảo sát về sự biến đổi của tiếng Việt đều được bắt đầu từ giai đoạn tiền Việt-Mường cho đến nay.
- Và, dạng thức tiền Việt-Mường đôi khi được hiểu là ngôn ngữ mẹ để từ đó sinh ra tất cả các ngôn ngữ thuộc nhóm Việt-Mường hiện nay.
- nhiều tác giả Các giai đoạn phát triển của tiếng Việt 3.
- GIAI ĐOẠN VIỆT-MƯỜNG CỔ 3.1.
- Điều kiện lịch sử này là nhân tố ngoài ngôn ngữ cho chúng ta biết rằng đây là giai đoạn tiếng Việt tiếp xúc với tiếng Hán nhiều nhất trên cả hai bình diện: tự nguyện và ép buộc.
- Vào thời kì này, trên vùng địa lí của cả khối ngôn ngữ tiền Việt-Mường đã có sự phân hoá, sự phân hoá này dẫn đến kết quả là.
- (ngôn ngữ song tiết.
- Một bộ phận có tiếp xúc với tiếng Hán trở thành các ngôn ngữ Việt-Mường cổ (ngôn ngữ đơn tiết).
- Việt-Mường cổ ở phía Bắc và khu vực đồng bằng.
- Trong suốt gần 1000 năm Bắc thuộc, việc tiếp xúc giữa tiếng Việt và văn hoá Việt bản địa với tiếng Hán và văn hoá Hán ở địa bàn tương ứng với lãnh thổ Đại Việt sau này là khác nhau tuỳ thuộc vào thời gian, địa lí và thậm chí là cả về phương thức tiếp xúc.
- Những đặc điểm chính về ngôn ngữNhư đã trình bày ở trên, tiếng Việt-Mường cổ đã có sự tiếp xúc đặc biệt với tiếng Hán.
- Sự tiếp xúc này dẫn đến 2 hệ quả: Các giai đoạn phát triển của tiếng nhiều tác - Thứ nhất, vốn từ vựng của tiếng Việt lúc này đã có sự vay mượn từ tiếng Hán.
- Như vậy, đến giai đoạn này, tiếng Việt đã tiếp xúc với các họ ngôn ngữ: Nam Đảo.
- Và có thể xác định thành phần (về mặt nguồn gốc) từ vựng tiếng Việt giai đoạn này như sau.
- Hán-Tạng - Thứ hai, tiếng Việt ở giai đoạn Việt-Mường cổ đã bắt đầu một quá trình đơn tiết hoá.
- Chính vì hiện tượng này mà bộ phận tiền Việt-Mường nào chịu tác động nhiều thì sẽ phát triển theo xu hướng của Việt-Mường cổ.
- còn bộ phận nào không chịu ảnh hưởng của tác động này thì sẽ lưu lại và hiện nay trở thành hiện thân của bộ phận tiền Việt-Mường xưa kia.
- Sự xuất hiện thanh điệu trong tiếng Việt-Mường cổ (quy luật 1.
- Trở lại với các ngôn ngữ tiền Việt-Mường.
- Vào thời kì này, tiếng tiền Việt-Mường đã trở thành tiếng Việt-Mường cổ và là một ngôn ngữ có 3 thanh điệu.
- Sơ đồ của Haudricourt về nguồn gốc các thanh trong tiếng Việt)3.2.b.
- Các biến đổi ngữ âm khácHệ thống ngữ âm giai đoạn Việt-Mường cổ, xét về cơ bản, giống với hệ thống ngữ âm giai đoạntrước.
- Tuy nhiên, vào giai đoạn này cũng có một vài thay đổi:- Tiếng Việt ở giai đoạn Việt-Mường cổ không còn lưu giữ 2 loạt âm cuối tương ứng với.
- Nếu như ở giai đoạn tiền Việt-Mường đã có tổ hợp âm đầu nằm ở vị trí âm đầu của âm tiết chính(trong từ song tiết) hay là âm đầu của từ đơn tiết thì vào giai đoạn này đã xuất hiện nhiều tổ hợp phụâm đầu hơn.
- Và trong tình hình nghiên cứu hiện nay, người ta cho rằng có tới 5 tổ hợp âm đầu củaâm tiết trong giai đoạn Việt-Mường cổ.
- Tuyhiện nay trong giới nghiên cứu lịch sử tiếng Việt vẫn còn tranh luận về tính chất cũng như thời giancủa quá trình này nhưng mọi người đều xác nhận vào giai đoạn Việt-Mường cổ, tiếng Việt đã xuấthiện quy luật biến đổi ngữ âm gọi là quy luật xát hoá các phụ âm tắc giữa (quy luật 3).Nhận xét:Nếu như ở giai đoạn tiền Việt-Mường các ngôn ngữ hiện nay được xếp vào nhóm Việt-Mường đanglà một khối thống nhất thì ở giai đoạn này đã có một sự phân hoá.
- Sự phân hoá này làm tách biệtthành một bên là những ngôn ngữ tiền Việt-Mường còn lưu giữ lại đến ngày nay và một bên là cácngôn ngữ Việt-Mường cổ để nó tiếp tục phát triển theo một hướng khác.
- nhiều tác giả Các giai đoạn phát triển của tiếng Việt4.
- GIAI ĐOẠN VIỆT-MƯỜNG CHUNGGiai đoạn Việt Mường chung là một giai đoạn rất quan trọng trong lịch sử phát triển của tiếng Việt.Theo nghiên cứu hiện nay, vào giai đoạn này tiếng Việt và tiếng Mường đang còn là một ngôn ngữthống nhất.
- Chỉ về sau giai đoạn này tiếng Việt mới tách ra thành một ngôn ngữ riêng lẻ thực sự.4.1.
- Tính chất và thời gian tương đốiGiai đoạn Việt-Mường chung là giai đoạn tiếng Việt được người Việt sử dụng ở thời kì độc lập saukhi thoát khỏi sự đô hộ của phong kiến phương Bắc.- Về mặt thời gian: giai đoạn này kéo dài từ thế kỉ 9 (10) đến thế kỉ 14.Đây là thời kì người Việt bắt đầu xây dựng một quốc gia phong kiến độc lập trên cơ sở lãnh thổ địa lícủa nhà nước Hùng Vương trước đây.
- Trong điều kiện như vậy, người Việt phấn đấu để xây dựngmột nhà nước đảm bảo bình đẳng với các quốc gia khác trong khu vực.- Bối cảnh ngôn ngữ ở giai đoạn này có thể được miêu tả như sau:+ Trong cộng đồng cư dân, người ta sử dụng tiếng Việt với tư cách là ngôn ngữ mẹ đẻ.
- Tuy nhiên,trong việc quản lí nhà nước, người ta lại dùng chữ Hán và tiếng Hán như một công cụ hành chính.+ Ngôn ngữ văn hoá (/văn học/ bác học) không phải là tiếng Việt vì thế tiếng Việt về cơ bản chỉ tồntại trong đời sống dân gian của người Việt.
- Và chính điều này đã tác động rất mạnh đến sự phát triểncủa tiếng Việt.- Giai đoạn này là giai đoạn hình thành cách đọc Hán Việt, lớp từ ngữ Hán Việt.
- một hiện tượngvay mượn đặc biệt trong quá trình phát triển của tiếng Việt.4.2.
- Vấn đề thành phần từ vựng trong tiếng Việt-Mường chungCác từ gốc Hán đã du nhập vào trong vốn từ của khối Việt-Mường chung một cách ồ ạt và tạo ra mộtlớp từ mà các nhà ngôn ngữ học gọi là từ Hán Việt.Trước đây, từ gốc Hán chỉ là một bộ phận nhỏ nhưng ở giai đoạn này nó đã trở thành một bộ phậnquan trọng, cả về số lượng lẫn chất lượng, trong vốn từ tiếng Việt.
- Có thể mô hình hoá thành phầnvốn từ vựng trong tiếng Việt-Mường chung như sau:+ Như vậy, ở giai đoạn Việt-Mường chung, tiếng Việt đã hình thành một lớp từ Hán Việt.
- Lớp từ nàyphân biệt với những từ gốc Hán vay mượn từ thời Việt-Mường cổ trở về trước mà các nhà nghiêncứu thường gọi là Hán Việt cổ (hoặc cổ Hán Việt/ Hán Việt thượng cổ.
- Từ đó dẫn đếnsự phân hoá trong khối Việt-Mường chung.
- Để sau này, một bộ phận tách thành tiếng Việt và một bộphận khác chuyển thành tiếng Mường hiện nay.4.2.b.
- Về mặt cấu tạo từTrong quá trình từ tiếng Việt-Mường cổ chuyển sang tiếng Việt-Mường chung, tiếng Việt đã trải quamột quá trình đơn tiết hoá triệt để hơn.
- Kết quả của hiện tượng này là trong tiếng Việt-Mường chungchỉ còn các đơn vị đơn tiết và các âm tiết mang tổ hợp phụ âm đầu.
- Dường như các đơn vị song tiếtvốn có mặt ở giai đoạn tiền Việt-Mường hay Việt-Mường cổ không còn được lưu giữ trong tiếngViệt-Mường chung nữa.Tính chất triệt để hơn của hiện tượng đơn tiết trong tiếng Việt-Mường chung có thể nhận thấy khichúng ta so sánh số lượng tổ hợp phụ âm đầu của tiếng Mường với tổ hợp phụ âm đầu trong tiếngCuối hiện nay.Hiện nay, trong giới nghiên cứu lịch sử tiếng Việt vẫn còn chưa thống nhất khi cho rằng tiếng Việt-Mường chung là một ngôn ngữ đơn tiết thực sự.4.2.c.
- Ở bình diện ngữ âmVào giai đoạn Việt-Mường chung, tiếng Việt đã có những biến đổi ngữ âm rất quan trọng.
- Đó là:-1- Vào thời kì này, về mặt nguyên tắc, tiếng Việt đã hình thành xong hệ thống thanh điệu dựa trênsự đối lập âm vực (cao - thấp) và sự đối lập về tuyến điệu (bằng phẳng - không bằng phẳng.
- Như vậy, vào thời điểm này tiếng Việt phảiđược coi là một ngôn ngữ có hệ thống 6 thanh điệu.
- Theo đó, khác với giai đoạn tiềnViệt-Mường, ở giai đoạn Việt-Mường chung các âm đầu không còn sự đối lập giữa hữu thanh và vôthanh ở loạt âm tắc.(X.
- Sơ đồ của Haudricourt về nguồn gốc các thanh trong tiếng Việt)-2- Ở giai đoạn Việt-Mường chung, tiếng Việt có một quy luật chuyển đổi ngữ âm, đó là quy luật vôthanh hoá các phụ âm hữu thanh.
- Theo đó, những âm tắc hữu thanh (*b, *đ, *-j-, *g) vốn có mặt từthời tiền Việt-Mường và Việt-Mường cổ, vào giai đoạn này, bị mất đi tính thanh và trở thành các phụâm vô thanh:Tình trạng này cho đến hiện nay vẫn lưu giữ lại trong tiếng Mường.
- Ở thời kì này tiếng Việt đã hoàn toàn xoá thế đối lập dàingắn đều đặn trước kia của hệ thống ngữ âm tiền Việt-Mường và thay thế vào đó bằng thế đối lậpngắn và đôi hoá.
- Người ta có thể thấy hiện tượng này khi so sánh một ngôn ngữ thuộc nhóm Việt-Mường là tiếng Cuối (ở Nghệ An) với tiếng Việt: Các giai đoạn phát triển của tiếng nhiều tác-1.
- -3-: Như vậy, những biến đổi phụ âm, nguyên âm nói trên cho phép chúng ta lập danhsách ngữ âm của tiếng Việt-Mường chung như sau:Danh sách phụ âm đầu trong tiếng Việt-Mường chungNhận xét:So với danh sách phụ âm đầu ở giai đoạn tiền Việt-Mường , hệ thống phụ âm đầu ở giai đoạn Việt-Mường chung đơn giản hơn nhiều do chỗ không còn sự đối lập giữa dãy âm vô thanh với dãy hữuthanh.
- Tuy nhiên, nó lại xuất hiện một loạt âm xát mới là hệ quả của hiện tượng đơn tiết hoá.Danh sách âm cuối trong tiếng Việt-Mường chungNhận xét: Nếu xét về mặt ngữ âm thì danh sách này tương đối giống ngày nay.Danh sách nguyên âm trong tiếng Việt-Mường chung 3962444

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt