« Home « Kết quả tìm kiếm

Phân tích và đề xuất một số giải pháp cải thiện tình hình tài chính tại Công ty Cổ phần Dịch Vụ Thẻ Smartlink


Tóm tắt Xem thử

- CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ TÀI CHÍNH DOANH NGHIỆP VÀ PHÂN TÍCH TÀI CHÍNH DOANH NGHIỆP.
- Một số khái niệm cơ bản về tài chính doanh nghiệp.
- Khái niệm tài chính doanh nghiệp.
- Chức năng, vai trò của tài chính doanh nghiệp.
- Các yếu tố cơ bản ảnh hưởng đến tình hình tài chính doanh nghiệp.
- Phân tích tài chính doanh nghiệp.
- Một số khái niệm cơ bản về phân tích tài chính doanh nghiệp.
- Khái niệm phân tích tài chính doanh nghiệp.
- Mục tiêu, nhiệm vụ và ý nghĩa của phân tích tình hình tài chính doanh nghiệp.
- Đối tượng của phân tích tình hình tài chính doanh nghiệp.
- Tổ chức công tác phân tích tài chính tài chính doanh nghiệp và các loại hình phân tích tài chính doanh nghiệp.
- Tổ chức công tác phân tích tài chính doanh nghiệp.
- Các loại hình phân tích tài chính doanh nghiệp.
- Tài liệu cơ sở và phương pháp phân tích tài chính doanh nghiệp.
- Các tài liệu cơ sở dùng trong phân tích tài chính doanh nghiệp.
- Phương pháp phân tích tài chính doanh nghiệp.
- Nội dung phân tích tình hình tài chính doanh nghiệp.
- Quy trình phân tích và đề xuất các biện pháp cải thiện tình hình tài chính .
- Đánh giá khái quát tình hình tài chính doanh nghiệp.
- Phân tích hiệu quả tài chính.
- Phân tích rủi ro tài chính.
- Phân tích tổng hợp tình hình tài chính.
- 38 1.3 Kết luận chung về cơ sở lý luận về phân tích tài chính doanh nghiệp.
- Quy mô doanh nghiệp và kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh của Công ty.
- Phân tích tình hình tài chính của Công ty Cổ phần Dịch vụ Thẻ Smartlink.
- Đánh giá khái quát tình hình tài chính của Công ty.
- 49 2.2.1.1 Phân tích các cân bằng tài chính chủ yếu dựa trên bảng cân đối kế toán.
- Phân tích Dupont.
- Phân tích các đòn bẩy tài chính.
- 86 2.3 Kết luận chung về tình hình tài chính Công ty Cổ phần Dịch vụ Thẻ Smartlink.
- 94 3.2 Đề xuất một số giải pháp cải thiện tình hình tài chính của Công ty Cổ phần Dịch Vụ Thẻ Smartlink.
- 95 3.2.1 Giảm chi phí quản lý doanh nghiệp.
- 103 Lê Quỳnh Chi Lớp 14AQTKD1 DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT Viết tắt Nghĩa đầy đủ của các từ viết tắt CĐKT Cân đối kế toán ĐTDH Đầu tư dài hạn ĐTNH Đầu tư ngắn hạn DTT Doanh thu thuần KQHĐKD Kết quả hoạt động kinh doanh LCTT Lưu chuyển tiền tệ LNTT Lợi nhuận trước thuế LNST Lợi nhuận sau thuế NV Nguồn vốn TS Tài sản TSNH Tài sản ngắn hạn TSBQ Tài sản bình quân TSCĐ Tài sản cố định TSLĐ Tài sản lưu động TTS Tổng tài sản TTSBQ Tổng tài sản bình quân VCĐ Vốn cố định VCSH Vốn chủ sở hữu VCSHBQ Vốn chủ sở hữu bình quân VLĐ Vốn lưu động VLĐR Vốn lưu động ròng VQHTK Vòng quay hàng tồn kho VQTTS Vòng quay tổng tài sản Lê Quỳnh Chi Lớp 14AQTKD1 DANH MỤC BẢNG Bảng 2.1 Cơ cấu tài sản và kết quả kinh doanh của doanh nghiệp.
- 62 Bảng 2.11: Bảng chỉ tiêu hiệu quả tài chính.
- 86 Bảng 2.28: Đòn bẩy tài chính DFL.
- 101 Lê Quỳnh Chi Lớp 14AQTKD1 DANH MỤC HÌNH Hình 1.1: Quy trình phân tích và đề xuất các biện pháp cải thiện tình hình tài chính.
- 26 Hình 1.2: Phân tích cân đối tài chính.
- Lý do chọn đề tài Đứng trước những khó khăn và thử thách trong điều kiện thị trường đang có những chuyển biến xấu do tác động của cuộc khủng hoảng và suy thoái kinh tế toàn cầu, đòi hỏi các doanh nghiệp đặc biệt là các doanh nghiệp vừa và nhỏ phải có những hướng đi phù hợp để vượt qua khó khăn, củng cố nền tài chính và từng bước phát triển bền vững.
- Với những khó khăn như vậy, việc phân tích tình hình tài chính, tìm ra những thế mạnh và những tồn tại của doanh nghiệp đối với Công ty Cổ phần Dịch vụ Thẻ Smartlink là một yêu cầu hết sức bức thiết.
- Bên cạnh đó, xu hướng toàn cầu hóa, hội nhập kinh tế quốc tế cũng đòi hỏi các doanh nghiệp nói chung và đặc biệt là doanh nghiệp cung cấp dịch vụ chuyển mạch thẻ nói riêng cần có những chuyển biến và thay đổi phương thức kinh doanh truyền thống.
- Tuy nhiên để làm được điều này, các doanh nghiệp cần hiểu rõ, nắm bắt được điểm mạnh, điểm yếu được biểu hiện trên những công cụ tài chính bên trong doanh nghiệp, kết hợp với việc phân tích những cơ hội và thách thức bên ngoài để đề ra phương hướng phát triển phù hợp và hiệu quả nhất.
- Hiện tại Smartlink đang vận hành một hệ thống xử lý thông tin kết nối với 51 Ngân hàng thành viên và định chế tài chính, các Công ty Hàng không, Viễn thông và các doanh nghiệp lớn ở Việt Nam để cung ứng các sản phẩm, dịch vụ thanh toán tiện ích trên các kênh giao dịch điện tử ATM, POS, điện thoại di động, Internet .
- Việc phân tích đầy đủ, thường xuyên, kịp thời tình hình tài chính của doanh nghiệp giúp cho những người sử dụng thông tin đánh giá chính xác tình hình hoạt động của doanh nghiệp, những tiềm năng, hiệu quả và rủi ro tiềm ẩn trong tương lai, từ đó có thể đưa ra các quyết định đầu tư, tổ chức quản lý, phân phối và sử dụng tài Lê Quỳnh Chi 1 Lớp 14AQTKD1 sản, nguồn vốn cho phù hợp.
- Phân tích tình hình tài chính doanh nghiệp cho thấy bức tranh tổng thể, khái quát về tình hình hoạt động, hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp trong một thời kỳ nhất định.
- Tầm quan trọng của quá trình phân tích và đưa ra các giải pháp, đưa ra những phương án điều trị, phục hồi cho một doanh nghiệp.
- Với vai trò vô cùng quan trọng và tình hình thực tế của Công ty trước những khó khăn hiện nay cho thấy tính cấp thiết của để tài: “Phân tích và đề xuất một số giải pháp cải thiện tình hình tài chính tại Công ty Cổ phần Dịch Vụ Thẻ Smartlink” 2.
- Đề xuất một số giải pháp nhằm cải thiện tình hình tài chính tại Công ty Cổ phần Dịch vụ Thẻ Smartlink .
- Từ đó có thể đánh giá được thực trạng tài chính của Công ty.
- Ý nghĩa khoa học và thực tiễn của đề tài - Về mặt lý luận: Vận dụng hệ thống chỉ tiêu phân tích tài chính doanh nghiệp trong lĩnh vực nghiên cứu.
- Về mặt thực tiễn: Đề xuất một số giải pháp cải thiện tình hình tài chính của Công ty Cổ phần Dịch vụ Thẻ Smartlink.
- Kết cấu của luận văn Ngoài phần mở đầu và kết luận luận văn được kết cấu thành ba chương: Chương 1: Cơ sở lý luận về tài chính doanh nghiệp và phân tích tài chính doanh nghiệp.
- Chương 2: Phân tích tình hình tài chính của Công ty Cổ phần Dịch vụ Thẻ Smartlink Chương 3: Đề xuất một số giải pháp cải thiện tình hình tài chính của Công ty Cổ phần Dịch vụ Thẻ Smartlink Lê Quỳnh Chi 3 Lớp 14AQTKD1 CHƯƠNG 1.
- CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ TÀI CHÍNH DOANH NGHIỆP VÀ PHÂN TÍCH TÀI CHÍNH DOANH NGHIỆP 1.1.
- Một số khái niệm cơ bản về tài chính doanh nghiệp 1.1.1.
- Khái niệm tài chính doanh nghiệp Trong quá trình sản xuất kinh doanh, các doanh nghiệp luôn phải có một lượng vốn tiền tệ nhất định, đó là yếu tố quan trọng và cũng là tiền đề trong mọi hoạt động của doanh nghiệp.
- Quá trình này đã phát sinh ra các luồng tiền tệ gắn liền với hoạt động đầu tư và các hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, các luồng tiền này tạo nên sự vận động các luồng tài chính của doanh nghiệp.
- Tài chính doanh nghiệp là quá trình tạo lập, phân phối và sử dụng các quỹ tiền tệ phát sinh trong quá trình hoạt động của doanh nghiệp nhằm góp phần đạt tới các mục tiêu của doanh nghiệp.
- Tổng quát hơn, tài chính doanh nghiệp là các mối quan hệ về mặt giá trị được biểu hiện bằng tiền trong lòng một doanh nghiệp và giữa nó với các chủ thể có liên quan ở bên ngoài mà trên cơ sở đó giá trị của doanh nghiệp được tạo lập.
- Giá trị của doanh nghiệp là sự hữu ích của doanh nghiệp đối với chủ sở hữu và xã hội.
- Các hoạt động của doanh nghiệp để làm tăng giá trị của nó bao gồm.
- Gắn với quá trình tạo lập, phân phối và sử dụng các quỹ tiền tệ của doanh nghiệp là các quan hệ tài chính doanh nghiệp.
- Các quan hệ đó chủ yếu bao gồm: Các quan hệ tài chính trong nội bộ doanh nghiệp Đây là vấn đề giữa các bộ phận sản xuất kinh doanh, giữa cổ đông với người quản lý, cổ đông với chủ nợ, quyền sử dụng vốn và quyền sở hữu vốn.
- Quan hệ kinh tế giữa Doanh nghiệp với các Phòng ban, phân xưởng, tổ, đội sản xuất trong việc tạm ứng thanh toán.
- Quan hệ kinh tế giữa doanh nghiệp với cán bộ công nhân viên trong quá trình phân phối thu nhập cho người lao động dưới hình thức tiền lương, tiền thưởng, tiền phạt, lãi cổ phần.
- Quan hệ thanh toán, cấp phát và điều hoà vốn giữa các đơn vị trực thuộc trong nội bộ doanh nghiệp với Tổng công ty.
- Quan hệ giữa doanh nghiệp với Nhà nước: Đây là mối quan hệ giữa doanh nghiệp với các cơ quan nhà nước, phát sinh khi doanh nghiệp thực hiện nghĩa vụ thuế đối với nhà nước, khi nhà nước góp vốn vào doanh nghiệp.
- Quan hệ giữa doanh nghiệp với thị trường tài chính: Mối quan hệ này được thể hiện khi doanh nghiệp tìm kiếm nguồn tài trợ hoặc doanh nghiệp tìm kiếm cơ hội đầu tư.
- Trên thị trường tài chính các doanh nghiệp có thể vay ngắn hạn để đáp ứng nhu cầu vốn ngắn hạn, có thể phát hành cổ phiếu để đáp ứng nhu cầu vốn dài hạn.
- Ngược lại, doanh nghiệp phải trả lãi vay, lãi cổ phần cho các nhà tài trợ.
- Doanh nghiệp cũng có thể gửi tiền vào ngân hàng, đầu tư chứng khoán bằng số tiền tạm thời chưa sử dụng.
- Quan hệ giữa doanh nghiệp với thị trường khác: Trong nền kinh tế doanh nghiệp có mối quan hệ chặt chẽ với các doanh nghiệp khác trên thị trường hàng hóa, dịch vụ và thị trường sức lao động.
- Đây là những thị trường mà tại đó doanh nghiệp tiến hành mua sắm máy móc thiết bị, nhà xưởng, tìm kiếm lao động, tìm kiếm đầu ra cho sản phẩm.
- và doanh nghiệp sẽ phải làm sao để hoạch định ngân sách đầu tư, kế hoạch sản xuất, tiếp thị sao cho thỏa mãn nhu cầu thị trường.
- Những quan hệ trên cho thấy, bên cạnh việc tồn tại như một chủ thể kinh doanh độc lập, các doanh nghiệp luôn tồn tại những mối quan hệ chặt chẽ với nhiều các chủ thể khác trong nền kinh tế.
- Chức năng, vai trò của tài chính doanh nghiệp Chức năng của tài chính doanh nghiệp Tài chính có hai chức năng chủ yếu có tác động qua lại lẫn nhau đó là chức năng phân phối và chức năng giám đốc.
- Chức năng phân phối là việc phân phối các nguồn tài chính để hình thành vốn kinh doanh của doanh nghiệp.
- Doanh nghiệp có hoạt động hiệu quả hay không, sản xuất có được bôi trơn hay không là nhờ vào chức năng này.
- Ngoài ra chức năng phân phối còn là việc sử dụng hiệu quả các nguồn vốn đã huy động để tạo các quỹ tiền tệ của doanh nghiệp, mua các tài sản của doanh nghiệp hay sử dụng để đầu tư nhằm đem lại lợi ích.
- Đồng thời nó cũng đóng vai trò phân phối thu nhập tới các chủ thể của doanh nghiệp.
- Tóm lại chức năng phân phối là chức năng chủ yếu của tài chính doanh nghiệp, chức năng này là cơ sở cho công tác tổ chức hoạch định tài chính của nhà quản trị tài chính của doanh nghiệp.
- Chức năng giám đốc: Mục tiêu cuối cùng của mọi quá trình kinh doanh là thu lợi nhuận, vì thế ngoài khả năng phân phối, tài chính doanh nghiệp còn có khả năng giám sát, dự báo hiệu quả của quá trình phân phối.
- Chức năng giám đốc có khả năng phát hiện những khuyết tật trong khâu phân phối để từ đó điều chỉnh quá trình phân phối nhằm thực hiện phương hướng, mục tiêu, chiến lược sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp.
- Lê Quỳnh Chi 6 Lớp 14AQTKD1 Tuy nhiên, chức năng khách quan của tài chính doanh nghiệp phát huy đến mức nào lại phụ thuộc vào sự nhận thức một cách tự giác và hoạt động chủ quan của người quản lý trong khi sử dụng chức năng của tài chính.
- Đó chính là vai trò của tài chính doanh nghiệp.
- Vai trò của tài chính trong doanh nghiệp Trong hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp, tài chính doanh nghiệp có các vai trò chủ yếu sau.
- Đảm bảo huy động đầy đủ và kịp thời vốn cho hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp Để thực hiện mọi quá trình kinh doanh, trước hết các doanh nghiệp phải có vốn kinh doanh.
- Vai trò của tài chính doanh nghiệp được thể hiện là xác định đúng đắn nhu cầu vốn cần thiết cho hoạt động của doanh nghiệp trong từng thời kỳ.
- Tiếp theo phải lựa chọn các phương pháp và hình thức huy động vốn thích hợp, đáp ứng kịp thời các nhu cầu vốn để hoạt động của các doanh nghiệp được thực hiện một cách nhịp nhàng, liên tục với chi phí huy động vốn thấp nhất.
- Tổ chức sử dụng vốn tiết kiệm và có hiệu quả Việc tổ chức sử dụng vốn tiết kiệm và có hiệu quả được coi là điều kiện tồn tại và phát triển của mọi doanh nghiệp.
- Tài chính doanh nghiệp có vai trò quan trọng trong việc đánh giá và lựa chọn dự án đầu tư, chọn ra dự án đầu tư tối ưu, lựa chọn và huy động nguồn vốn có lợi nhất cho hoạt động kinh doanh, bố trí cơ cấu vốn hợp lý, sử dụng các biện pháp để tăng nhanh vòng quay của vốn, nâng cao khả năng sinh lời của vốn kinh doanh.
- Đòn bẩy kích thích và điều tiết kinh doanh Vai trò này của tài chính doanh nghiệp được thể hiện thông qua việc tạo ra sức mua hợp lý để thu hút vốn đầu tư, lao động, vật tư, dịch vụ, đồng thời xác định giá bán hợp lý khi tiêu thụ hàng hóa, cung cấp dịch vụ và thông qua hoạt động phân phối thu nhập của doanh nghiệp, phân phối quỹ khen thưởng, quỹ lương, thực hiện các hợp đồng kinh tế… Lê Quỳnh Chi 7 Lớp 14AQTKD1 + Giám sát, kiểm tra chặt chẽ hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp Tình hình tài chính của doanh nghiệp là một tấm gương phản ánh trung thực nhất mọi hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp.
- Thông qua các chỉ tiêu tài chính mà các nhà quản lý doanh nghiệp dễ dàng nhận thấy thực trạng quá trình kinh doanh của doanh nghiệp, phát hiện kịp thời những vướng mắc, tồn tại để từ đó đưa ra các quyết định điều chỉnh các hoạt động kinh doanh nhằm đạt tới mục tiêu đã định.
- Vai trò của tài chính doanh nghiệp sẽ trở nên tích cực hay thụ động trước hết là phụ thuộc vào sự nhận thức và vận dụng các chức năng của tài chính, sau nữa còn phụ thuộc vào môi trường kinh doanh, cơ chế tổ chức tài chính của doanh nghiệp và các nguyên tắc cần quán triệt trong mọi hoạt động tài chính doanh nghiệp.
- Các yếu tố cơ bản ảnh hưởng đến tình hình tài chính doanh nghiệp 1.1.3.1.
- Những yếu tố bên trong Những yếu tố bên trong là những yếu tố mang tính chủ quan của các doanh nghiệp.
- Có các yếu tố sau: Yếu tố con người Con người là yếu tố rất quan trọng, đó là những cán bộ quản lý và lực lượng lao động trong doanh nghiệp.
- Cán bộ quản lý là những người cần nhận thức đầy đủ về tầm quan trọng của phân tích tài chính doanh nghiệp, những người có toàn quyền quản lý và sử dụng toàn bộ tài sản, tiền vốn của doanh nghiệp và là người chịu trách nhiệm quyết định mọi vấn đề tài chính trong doanh nghiệp.
- Phân tích tài chính doanh nghiệp đòi hỏi phải có đội ngũ chuyên viên đủ lớn, lực lượng cán bộ phân tích tài chính cần phải thường xuyên được nâng cao, đảm bảo cả về mặt số lượng và chất lượng.
- Yếu tố về công nghệ sản xuất Việc nghiên cứu chính sách đầu tư của doanh nghiệp vào công cụ sản xuất cũng là điều rất cần thiết trong việc phân tích chiến lược, nhằm mục đích nghiên cứu và phát triển những chi tiết cho việc đầu tư và máy móc thiết bị, và các tài sản hữu hình là hoàn toàn cần thiết.
- Vậy, khi doanh nghiệp nhận thấy có sự giảm sút về Lê Quỳnh Chi 8 Lớp 14AQTKD1

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt