« Home « Kết quả tìm kiếm

Phân tích và đề xuất một số giải pháp nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh sản phẩm lốp ô tô của Công ty cổ phần cao su Sao Vàng


Tóm tắt Xem thử

- Ngô tuấn anh Phân tích và đề xuất một số giảI pháp nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh sản phẩm lốp ô tô của công ty cổ phần cao su sao vàng Luận văn thạc sĩ Quản trị kinh doanh Hà nội – 2016 Bộ giáo dục và đào tạo Trờng đại học bách khoa hà nội.
- Ngô tuấn anh Phân tích và đề xuất một số giảI pháp nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh sản phẩm lốp ô tô của công ty cổ phần cao su sao vàng Luận văn thạc sĩ Quản trị kinh doanh Giáo viên hớng dẫn: TS.
- 10 CHƯƠNG 1: CƠ SỞ PHƯƠNG PHÁP LUẬN VỀ CẠNH TRANH VÀ NĂNG LỰC CẠNH TRANH SẢN PHẨM CỦA DOANH NGHIỆP 1.1 Tổng quan về cạnh tranh trong kinh tế.
- 11 1.1.1 Khỏi niệm cạnh tranh trong kinh tế.
- 11 1.1.2 Cỏc cấp độ cạnh tranh.
- 13 1.1.3 Vai trũ cạnh tranh trong nền kinh tế thị trường.
- 14 1.1.4 Cỏc chỉ tiờu đỏnh giỏ kết quả cạnh tranh sản phẩm, dịch vụ trong cựng một ngành.
- 18 1.1.5 Cỏc cụng cụ dựng để cạnh tranh sản phẩm trong một ngành.
- 19 1.1.5.1.Cạnh tranh bằng chất lượng và sự khỏc biệt sản phẩm.
- Cạnh tranh về giỏ.
- Cạnh tranh bằng hệ thống phõn phối.
- 23 1.1.5.4.Cạnh tranh bằng cỏc hỡnh thức xỳc tiến bỏn hàng.
- 24 Học viờn: Ngụ Tuấn Anh – Luận văn thạc sỹ QTKD Đại học Bỏch Khoa Hà Nội - 3 - Viện Kinh tế và Quản lý 1.2 Năng lực cạnh tranh sản phẩm của doanh nghiệp trong ngành.
- 25 1.2.1 Khỏi niệm về năng lực cạnh tranh.
- 25 1.2.2 Cỏc yếu tố cấu thành sức cạnh tranh của doanh nghiệp.
- 30 1.3 Phõn tớch năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp.
- 31 1.3.1.2 Phõn tớch cỏc chỉ tiờu kết quả cạnh tranh.
- 33 1.3.1.3 Phõn tớch cỏc cụng cụ cạnh tranh.
- 34 1.3.1.4 Phõn tớch cỏc yếu tố cấu thành năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp.
- 35 1.3.2 Cỏc phương phỏp phõn tớch năng lực cạnh tranh.
- 35 1.3.2.2 Phương phỏp xõy dựng ma trận hỡnh ảnh cạnh tranh ( ma trận IFE) khung đỏnh giỏ cỏc năng lực cạnh tranh (Bảng 1.1.
- 39 CHƯƠNG 2: PHÂN TÍCH NĂNG LỰC CẠNH TRANH SẢN PHẨM LỐP ễTễ CỦA CễNG TY CỔ PHẦN CAO SU SAO VÀNG – SRC 2.1 Giới thiệu về Cụng ty cổ phần Cao su Sao Vàng.
- 52 2.3.2 Phõn tớch đối thủ cạnh tranh trực tiếp.
- 61 2.3.3 Phõn tớch đối thủ cạnh tranh tiềm ẩn.
- 65 2.4 Phõn tớch năng lực cạnh tranh sản phẩm lốp ụ tụ của Cụng ty.
- 66 2.4.1 Phõn tớch kết quả cạnh tranh.
- Phõn tớch cỏc cụng cụ cạnh tranh.
- 70 2.4.2.1 Phõn tớch cụng cụ cạnh tranh về sản phẩm.
- 70 2.4.2.2 Phõn tớch cụng cụ cạnh tranh về giỏ bỏn sản phẩm.
- 72 2.4.2.3 Phõn tớch cụng cụ cạnh tranh về phõn phối.
- 75 2.4.2.4 Phõn tớch cụng cụ cạnh tranh về xỳc tiến bỏn hàng.
- 76 2.4.2.5 Đỏnh giỏ chung về cỏc cụng cụ cạnh tranh của Cụng ty.
- Đỏnh giỏ năng lực cạnh tranh sản phẩm lốp ụ tụ của Cụng ty.
- Ma trận cạnh tranh hỡnh ảnh.
- 82 Học viờn: Ngụ Tuấn Anh – Luận văn thạc sỹ QTKD Đại học Bỏch Khoa Hà Nội - 5 - Viện Kinh tế và Quản lý CHƯƠNG 3: MỘT SỐ GIẢI PHÁP NHẰM NÂNG CAO NĂNG LỰC CẠNH TRANH SẢN PHẨM LỐP ễTễ CỦA CễNG TY CỔ PHẦN CAO SU SAO VÀNG 3.1 Mục tiờu và định hướng phỏt triển của Cụng ty trong giai đoạn .
- 85 3.2 Đề xuất một số giải phỏp nhằm nõng cao năng lực cạnh tranh sản phẩm lốp ụ tụ của Cụng ty Cổ phần Cao su Sao vàng.
- .105 PHỤ LỤC 1: MỘT SỐ HèNH ẢNH VỀ SẢN PHẨM LỐP ễ Tễ CỦA CễNG TY PHỤ LỤC 2: THAM KHẢO í KIẾN CỦA CHUYấN GIA BẢNG CÂU HỎI THAM KHẢO í KIẾN CHUYấN GIA PHỤ LỤC 2: THU THẬP VÀ XỬ Lí DỮ LIỆU (TÍNH ĐIỂM QUAN TRỌNG CỦA CÁC YẾU TỐ) Học viờn: Ngụ Tuấn Anh – Luận văn thạc sỹ QTKD Đại học Bỏch Khoa Hà Nội - 6 - Viện Kinh tế và Quản lý DANH MỤC BẢNG Bảng 1.1: Bảng ma trận hỡnh ảnh cạnh tranh ( ma trận IFE.
- 52 Bảng 2.8: Sản lượng tiờu thụ sản phẩm lốp ụ tụ của Cụng ty với cỏc đối thủ cạnh tranh.
- 67 Bảng 2.10:Sản lượng tiờu thụ sản phẩm lốp ụ tụ với cỏc đối thủ cạnh tranh.
- 70 Bảng 2.14: So sỏnh chủng loại sản phẩm với cỏc đối thủ cạnh tranh.
- 71 Bảng 2.15: So sỏnh sản phẩm của Cụng ty với cỏc đối thủ cạnh tranh.
- 73 Bảng 2.17: So sỏnh một số sản phẩm lốp ụ tụ của Cụng ty với cỏc đối thủ cạnh tranh.
- 74 Bảng 2.18: Hệ thống phõn phối của Cụng ty với cỏc đối thủ cạnh tranh.
- 76 Bảng 2.19: Đỏnh giỏ Hệ thống phõn phối với cỏc đối thủ cạnh tranh.
- 76 Bảng 2.20: So sỏnh về quảng cỏo và xỳc tiến bỏn hàng của Cụng ty với cỏc đối thủ cạnh tranh.
- 77 Bảng 2.21: Ma trận hỡnh ảnh cạnh tranh (ma trận IFE.
- 103 DANH MỤC CÁC Mễ HèNH, HèNH ẢNH VÀ BIỂU ĐỒ Hỡnh 1.1: Mụ hỡnh 5 lực lượng cạnh tranh của Michael Porter.
- 32 Hỡnh 1.2: Mụ hỡnh phõn tớch mụi trường cạnh tranh của doanh nghiệp.
- 68 Hỡnh 2.5: Biểu đồ sản lượng sản phẩm lốp ụ tụ của Cụng ty và cỏc đối thủ cạnh tranh.
- Lí DO CHỌN ĐỀ TÀI Cạnh tranh đúng vai trũ vụ cựng quan trọng trong nền kinh tế thị trường.
- Cạnh tranh là một tất yếu khỏch quan là động lực thỳc đẩy sự phỏt triển của mọi thành phần kinh tế trong nền kinh tế thị trường, gúp phần xúa bỏ những độc quyền, bất hợp lý, bất bỡnh đẳng trong kinh doanh.
- Cạnh tranh khụng chỉ là cạnh tranh giữa những người sản xuất với nhau mà cũn là sự cạnh tranh giữa người bỏn hàng, giữa khỏch hàng với người bỏn hay giữa chớnh cỏc khỏch hàng với nhau.
- Vấn đề đặt ra là làm thế nào để khỏch hàng lựa chọn sản phẩm của doanh nghiệp mỡnh cung ứng, chứ khụng phải của đối thủ cạnh tranh? Đú là cõu hỏi lớn đối với bất cứ ban lónh đạo một cụng ty lớn nào.
- Cú như vậy doanh nghiệp mới chủ động hơn trong quỏ trỡnh sản xuất kinh doanh và thu hỳt được khỏch hàng đồng thời chiến thắng được đối thủ cạnh tranh trờn thị trường.
- Kết quả của quỏ trỡnh cạnh tranh sẽ quyết định doanh nghiệp nào tiếp tục tồn tại và phỏt triển cũn doanh nghiệp nào sẽ bị phỏ sản và giải thể.
- Do đú, vấn đề nõng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp trờn cơ sở phõn tớch, đỏnh giỏ đỳng mụi trường và cỏc đối thủ cạnh tranh với những giải phỏp và biện phỏp thực hiện thớch hợp là điều kiện cần thiết để đảm bảo cho doanh nghiệp tồn tại, đứng vững và phỏt triển trong điểu kiện cạnh tranh gay gắt của thị trường đó trở thành một vấn đề quan trọng hàng đầu mà bất cứ doanh nghiệp nào cũng phải quan tõm.
- Qua quỏ trỡnh làm việc và xuất phỏt từ thực tế của Cụng ty cổ phần cao su Sao Vàng, em đó tập trung đi sõu vào lĩnh vực nghiờn cứu một số vần đề về khả năng cạnh tranh sản phẩm lốp ụ tụ của Cụng ty, với mục đớch mong muốn được gúp sức mỡnh trong việc tỡm ra cỏc biện phỏp nõng cao khả năng cạnh tranh sản phẩm lốp ụ tụ của Học viờn: Ngụ Tuấn Anh – Luận văn thạc sỹ QTKD Đại học Bỏch Khoa Hà Nội - 9 - Viện Kinh tế và Quản lý Cụng ty, để cú thể thỳc đẩy sự thành cụng năng lực kinh doanh trong mụi trường cạnh tranh đầy khốc liệt như hiện nay.
- Xuất phỏt từ nhu cầu thực tiễn đú, vấn đề “Phõn tớch và đề xuất một số giải phỏp nhằm nõng cao năng lực cạnh tranh sản phẩm lốp ụ tụ của Cụng ty cổ phần cao su Sao Vàng” được chọn làm đề tài luận văn cao học chuyờn ngành Quản trị kinh doanh cú ý nghĩa về mặt lý luận và thực tiễn.
- MỤC TIấU NGHIấN CỨU CỦA LUẬN VĂN Dựa trờn cơ sở phõn tớch cỏc yếu tố cấu thành và ảnh hưởng đến năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp, cũng như việc đỏnh giỏ, nhỡn nhận xỏc thực năng lực sản xuất kinh doanh của Cụng ty cổ phần cao su Sao Vàng trong lĩnh vực sản xuất cỏc sản phẩm lốp ụ tụ để tỡm ra những điểm mạnh, điểm yếu của doanh nghiệp để từ đú hoạch định phương hướng và cỏc giải phỏp thực hiện nhằm nõng cao năng lực cạnh tranh, tạo đà cho việc phỏt triển bền vững của doanh nghiệp.
- Hệ thống húa những vấn đề lý luận cơ bản về cạnh tranh, năng lực cạnh tranh của cỏc cụng ty sản xuất cỏc sản phẩm lốp ụ tụ núi chung.
- Phõn tớch và đỏnh giỏ thực trạng nõng cao năng lực cạnh tranh của Cụng ty cổ phần cao su Sao Vàng hiện nay.
- Đề xuất một số giải phỏp nhằm nõng cao năng lực cạnh tranh của Cụng ty cổ phần cao su Sao Vàng.
- ĐỐI TƯỢNG VÀ PHẠM VI NGHIấN CỨU CỦA LUẬN VĂN - Đối tượng nghiờn cứu: Là những vấn đề cơ bản lý luận và thực tiễn về cạnh tranh và năng lực cạnh tranh sản phẩm của cỏc doanh nghiệp cựng ngành – sản phẩm lốp ụ tụ.
- Nghiờn cứu những tiờu chớ cơ bản quan trọng nhất quyết định tới năng lực cạnh tranh của Cụng ty cổ phần cao su Sao Vàng.
- Phõn tớch, đỏnh giỏ thực trạng năng lực cạnh tranh của Cụng ty cổ phần cao su Sao Vàng từ năm 2013 đến 2015, và đề xuất giải phỏp chủ yếu cho giai đoạn .
- KẾT CẤU CỦA LUẬN VĂN Ngoài phần mở đầu, kết luận và danh mục tài liệu tham khảo, phụ lục luận văn bao gồm 3 chương: Chương 1: Cơ sở phương phỏp luận về cạnh tranh và năng lực cạnh tranh sản phẩm của doanh nghiệp Chương 2: Phõn tớch năng lực cạnh tranh sản phẩm lốp ụ tụ của Cụng ty cổ phần cao su Sao Vàng.
- Chương 3: Đề xuất một số giải phỏp nõng cao năng lực cạnh tranh sản phẩm lốp ụ tụ của Cụng ty cổ phần cao su Sao Vàng.
- Học viờn: Ngụ Tuấn Anh – Luận văn thạc sỹ QTKD Đại học Bỏch Khoa Hà Nội - 11 - Viện Kinh tế và Quản lý CHƯƠNG 1 CƠ SỞ PHƯƠNG PHÁP LUẬN VỀ CẠNH TRANH VÀ NĂNG LỰC CẠNH TRANH SẢN PHẨM CỦA DOANH NGHIỆP 1.1.
- Tổng quan về cạnh tranh trong kinh tế 1.1.1.
- Khỏi niệm cạnh tranh trong kinh tế Cạnh tranh là một thuật ngữ đó được sử dụng từ khỏ lõu song trong những năm gần đõy được nhắc đến nhiều hơn, nhất là ở Việt Nam.
- Bởi trong nền kinh tế mở hiện nay, khi xu hướng tự do húa thương mại ngày càng phổ biến thỡ cạnh tranh là phương thức để đứng vững và phỏt triển của doanh nghiệp.
- Nhưng “cạnh tranh là gỡ” thỡ vẫn đang là một khỏi niệm chưa thống nhất, cỏc nhà nghiờn cứu đưa ra cỏc khỏi niệm cạnh tranh dưới nhiều gúc độ khỏc nhau.
- Chỳng ta sẽ phải đối mặt với cạnh tranh ngày càng quyết liệt trờn thị trường trong nước và quốc tế, mặt khỏc phải duy trỡ phỏt triển ổn định, bền vững.
- Trước yờu cầu phỏt triển kinh tế với nhịp độ cao và bền vững của quỏ trỡnh chủ động hội nhập, đó đến lỳc cỏc doanh nghiệp trong nước phải sẵn sàng đối mặt với cạnh tranh của cỏc đối thủ.
- Theo từ điển kinh doanh xuất bản ở Anh năm 1992 thỡ định nghĩa như sau: “Cạnh tranh là sự ganh đua, sự kỡnh địch giữa cỏc nhà kinh doanh trờn thị trường nhằm giành cựng một loại tài nguyờn sản xuất hoặc cựng một loại khỏch hàng về phớa mỡnh”.
- Theo quan điểm của Karl Marx: “Cạnh tranh là sự ganh đua gay gắt giữa cỏc nhà tư bản nhằm giành giật những điều kiện thuận lợi trong sản xuất và trong tiờu thụ để đạt được những lợi nhuận siờu ngạch”.
- Nghiờn cứu sõu về sản xuất hàng húa tư bản chủ nghĩa và cạnh tranh tư bản chủ nghĩa Marx đó phỏt hiện ra quy luật cơ bản của cạnh Học viờn: Ngụ Tuấn Anh – Luận văn thạc sỹ QTKD Đại học Bỏch Khoa Hà Nội - 12 - Viện Kinh tế và Quản lý tranh tư bản chủ nghĩa là quy luật điều chỉnh tỷ suất lợi nhuận bỡnh quõn, và qua đú hỡnh thành nờn hệ thống giỏ cả thị trường.
- Theo nhà kinh tế học người mỹ Micheal Porter: “Cạnh tranh là để thu hỳt vốn, thu hỳt con người, thu hỳt khỏch hàng và phải vượt trờn cỏc đối thủ”.
- Cạnh tranh là một trong những đặc trưng cơ bản của kinh tế thị trường, là năng lực phỏt triển của kinh tế thị trường.
- Xột rộng hơn thỡ trong bất kỳ lĩnh vực nào cũng đều cú cạnh tranh, khụng cú cạnh tranh sẽ khụng cú sinh tồn và phỏt triển.
- Trong kinh tế, cạnh tranh là đấu tranh để giành lấy thị trường tiờu thụ sản phẩm hàng húa, dịch vụ bằng cỏc phương phỏp và biện phỏp khỏc nhau như kỹ thuật, kinh tế, chớnh trị, quõn sự, tõm lý xó hội.
- Khi núi đến cạnh tranh là núi đến sự ganh đua nhằm giành lấy phần thắng của nhiều chủ thể khỏc cựng tham dự.
- Học viờn: Ngụ Tuấn Anh – Luận văn thạc sỹ QTKD Đại học Bỏch Khoa Hà Nội - 13 - Viện Kinh tế và Quản lý - Mục đớch trực tiếp của cạnh tranh là một đối tượng cụ thể nào đú mà cỏc bờn đều muốn giành giật.
- Cạnh tranh diễn ra trong một mụi trường cụ thể, cú cỏc ràng buộc chung mà cỏc bờn tham gia phải tuõn thủ như: Đặc điểm sản phẩm, thị trường, cỏc điều kiện phỏp lý, thụng lệ kinh doanh.
- Để đạt được mục tiờu cạnh tranh của mỡnh, cỏc bờn tham gia cú thể sử dụng nhiều cụng cụ khỏc nhau.
- Như vậy, khỏi niệm cạnh tranh cú thể được hiểu như sau:“Cạnh tranh là ở đú cỏc chủ thể kinh tế ganh đua nhau tỡm mọi biện phỏp, cả nghệ thuật để đạt mục tiờu kinh tế của mỡnh, thụng thường là chiếm lĩnh thị trường, giành lấy khỏch hàng cũng như cỏc điều kiện sản xuất, thị trường cú lợi nhất.
- Mục đớch cuối cựng của cỏc chủ thể kinh tế trong quỏ trỡnh cạnh tranh là tối đa húa lợi ớch.
- Cỏc cấp độ cạnh tranh Cạnh tranh trong kinh tế cú thể chia ra 3 cấp độ khỏc khỏc nhau: Cạnh tranh giữa cỏc quốc gia, địa phương và vựng lónh thổ.
- cạnh tranh giữa cỏc ngành.
- và cạnh tranh sản phẩm của cỏc doanh nghiệp trong cựng một ngành.
- Tương tự như năng lực cạnh tranh cấp quốc gia, cạnh tranh cấp địa phương hoặc vựng lónh thổ ở mức độ hẹp hơn và năng lực cạnh tranh của nú chịu ảnh hưởng giỏn tiếp từ năng lực cạnh tranh quốc gia.
- Năng lực cạnh tranh của địa phương được hiểu là năng lực của một khu vực kinh tế đạt được tăng trưởng bền vững, thu hỳt được đầu tư , bảo đảm ổn định kinh tế, xó hội, nõng cao đời sống người dõn.
- Học viờn: Ngụ Tuấn Anh – Luận văn thạc sỹ QTKD Đại học Bỏch Khoa Hà Nội - 14 - Viện Kinh tế và Quản lý - Cạnh tranh giữa cỏc ngành: Là sự cạnh tranh giữa cỏc doanh nghiệp, hay đồng minh cỏc doanh nghiệp giữa cỏc ngành kinh tế khỏc nhau, nhằm giành lấy lợi nhuận lớn nhất.
- Trong quỏ trỡnh cạnh tranh này, cỏc doanh nghiệp luụn say mờ với những ngành đầu tư cú lợi nhuận nờn đó chuyển vốn từ ngành ớt lợi nhuận sang ngành nhiều lợi nhuận.
- Cạnh tranh sản phẩm của cỏc doanh nghiệp trong một ngành: Là sự cạnh tranh giữa cỏc doanh nghiệp cựng sản xuất và tiờu thụ một loại hàng húa hoặc dịch vụ nào đú.
- Trong cuộc cạnh tranh này những doanh nghiệp chiến thắng sẽ mở rộng phạm vi hoạt động của mỡnh trờn thị trường.
- Phạm vi nghiờn cứu của đề tài là cạnh tranh sản phẩm của cỏc doanh nghiệp trong cựng một ngành, cụ thể là: sản phẩm lốp ụ tụ.
- Vai trũ của cạnh tranh sản phẩm giữa cỏc doanh nghiệp cựng ngành Cạnh tranh cú thể đưa đến lợi ớch cho người này và thiệt hại cho người khỏc, song xột dưới gúc độ toàn xó hội, cạnh tranh luụn cú tỏc động tớch cực.
- Cạnh tranh cũn gúp phần xúa bỏ sự độc quyền, tạo sự bỡnh đẳng trong mụi trường kinh doanh.
- b) Đối với mỗi doanh nghiệp Đối với mỗi doanh nghiệp sản xuất kinh doanh trong nền kinh tế thị trường, cạnh tranh cú những vai trũ sau: Học viờn: Ngụ Tuấn Anh – Luận văn thạc sỹ QTKD

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt