« Home « Kết quả tìm kiếm

Một số giải pháp đẩy mạnh thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài tại tỉnh Nghệ An


Tóm tắt Xem thử

- Nghệ An, ngày 10 tháng 07 năm 2016 Tác giả luận văn Nguyễn Thị Thơ LỜI CẢM ƠN Trong quá trình nghiên cứu và thực hiện luận văn, tôi xin chân thành gửi lời cảm ơn tới lãnh đạo trường Đại học Bách khoa Hà Nội, lãnh đạo và các thầy cô giáo trong Viện kinh tế và quản lý, các thầy cô giáo đã trực tiếp giảng dạy, bạn bè và đồng nghiệp đã tạo điều kiện thuận lợi và giúp đỡ tôi trong quá trình học tập và thực hiện luận văn.
- 1 CHƯƠNG 1 CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ THU HÚT VỐN ĐẦU TƯ TRỰC TIẾP NƯỚC NGOÀI.
- Những vấn đề cơ bản về vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài.
- Các hình thức đầu tư vốn trực tiếp nước ngoài.
- Khái niệm, nội dung và các chỉ tiêu đánh giá thu hút vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài cấp Tỉnh.
- Khái niệm và đặc điểm của thu hút vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài cấp Tỉnh.
- Nội dung thu hút vốn FDI cấp Tỉnh.
- Các chỉ tiêu đánh giá thu hút vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài.
- Các nhân tố ảnh hưởng đến thu hút vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài cấp Tỉnh.
- 25 2 CHƯƠNG 2 THỰC TRẠNG THU HÚT VỐN ĐẦU TƯ TRỰC TIẾP NƯỚC NGOÀI VÀO TỈNH NGHỆ AN.
- Đặc điểm kinh tế xã hội của Tỉnh Nghệ An ảnh hưởng đến hoạt động thu hút đầu tư.
- Cơ sở hạ tầng kỹ thuật của tỉnh Nghệ An.
- Kinh tế Nghệ An.
- Thực trạng thu hút đầu tư vào tỉnh Nghệ An giai đoạn.
- Các chỉ tiêu đánh giá thu hút FDI vào tỉnh Nghệ An.
- Phân tích hoạt đông thu hút đầu tư trực tiếp FDI vào tỉnh Nghệ An giai đoạn .
- Phân tích các nhân tố ảnh hưởng đến thu hút FDI của Nghệ An.
- Kết luận về tình hình thu hút vốn đầu tư nước ngoài FDI tại Nghệ An giai đoạn .
- Những thành công trong hoạt động thu hút vốn FDI vào tỉnh Nghệ An 80 2.3.2.
- 90 3 CHƯƠNG 3 GIẢI PHÁP TĂNG CƯỜNG THU HÚT ĐẦU TƯ NƯỚC NGOÀI VÀO TỈNH NGHỆ AN.
- Cơ hội đầu tư.
- Mục tiêu, định hướng thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài của tỉnh Nghệ An.
- Mục tiêu thu hút đầu tư của tỉnh đến 2020.
- Định hướng thu hút đầu tư.
- Các giải pháp và kiến nghị nhằm đẩy mạnh thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài tại tỉnh Nghệ An.
- Giải pháp nhằm đầy mạnh thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài tại tỉnh Nghệ An.
- Kiến nghị nhằm đẩy mạnh thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài tại Nghệ An.
- 115 PHỤ LỤC DANH MỤC CHỮ VIẾT TẮT STT Ký hiệu Nội dung 1 AFTA Khu vực Mậu dịch Tự do ASEAN 2 ASEAN Hiệp hội các Quốc gia Đông Nam Á 3 BCC Hợp đồng hợp tác kinh doanh 4 BOT Hợp đồng xây dựng-kinh doanh và chuyển giao 5 BT Hợp đồng xây dựng và chuyển giao 6 BTO Hợp đồng xây dựng-chuyển giao và kinh doanh 7 ĐTTN Đầu tư trong nước 8 ĐTNN Đầu tư nước ngoài 9 FDI Đầu tư trực tiếp nước ngoài 10 IMF Quỹ tiền tệ quốc tế 11 KCN, KKT, KCX Khu công nghiệp, Khu kinh tế, Khu chế xuất 12 MNCs Các công ty đa quốc gia 13 NSNN Ngân sách nhà nước 14 ODA Hỗ trợ phát triển chính thức 15 PCI Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh 16 TNCs Các công ty xuyên quốc gia 17 UBND Uỷ ban nhân dân 18 UNCTAD Diễn đàn Thương mại và Phát triển của Liên hiệp quốc 19 USD Đồng đô la Mỹ 20 VCCI Phòng thương mại và công nghiệp Việt Nam 21 VĐK Vốn đăng ký 22 VND Đồng tiền Việt Nam 23 VTH Vốn thực hiện 24 WB Ngân hàng thế giới 25 WTO Tổ chức thương mại thế giới 26 EU Liên minh châu Âu 27 GCNQSD Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất 28 DN Doanh nghiệp 29 TNHH Trách nhiệm hữu hạn 30 SXCN Sản xuất công nghiệp 31 PCI Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh DANH MỤC BẢNG BIỂU Bảng 2.1: Tốc độ tăng trưởng và cơ cấu kinh tế của Nghệ An giai đoạn .
- 28 Bảng 2.2: Tình hình thu hút vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài tỉnh Nghệ An giai đoạn .
- Tỷ trọng vốn đầu tư FDI trên tổng vốn đầu tư của tỉnh Nghệ An giai đoạn 2011 -2015.
- 32 Bảng 2.4: Tình hình thu hút vốn đầu tư nước ngoài giai đoạn 2011-2015.
- 33 Bảng 2.5: Vốn FDI của Nghệ An và cả nước giai đoạn .
- 36 Bảng 2.6: Cơ cấu vốn FDI của Nghệ An theo đối tác đầu tư giai đoạn .
- 37 Bảng 2.7: Cơ cấu vốn FDI của Nghệ An theo đối tác đầu tư giai đoạn .
- 38 Bảng 2.8: Cơ cấu vốn FDI của Nghệ An khu vực đầu tư giai đoạn .
- 38 Bảng 2.9: Cơ cấu vốn FDI của Nghệ An hình thức đầu tư giai đoạn Bảng2.10 : Cơ cấu vốn FDI phân theo lĩnh vực trên địa bàn tỉnh Nghệ An giai đoạn .
- Kết quả xếp hạng PCI của tỉnh Nghệ An từ .
- Chỉ số thành phần PCI của tỉnh Nghệ An từ .
- 43 Bảng 2.13 : Dự kiến cơ cấu nguồn vốn đầu tư giai đoạn 2011-2020.
- 119 Biểu 2.1: Vốn đăng ký FDI so với vốn đầu tư chung cả toàn tỉnh Nghệ An giai đoạn 2011-2015.
- 32 Biểu 2.2: Vốn đầu tư FDI tỉnh Nghệ An từ .
- 34 Biểu 2.3: Tỷ trọng số dự án, vốn đăng ký và vốn thực hiện của Nghệ An so với cả nước.
- Biểu đồ chỉ số thành phần PCI của Nghệ An năm 2014-2015.
- Biểu đồ so sánh chỉ số thành phần PCI của Nghệ An và các tỉnh miền Trung năm 2014-2015.
- Biểu đồ so sánh chỉ số PCI của tỉnh Nghệ An và các tỉnh miền Trung từ 2014-2015.
- Lý do chọn đề tài Một trong những nguồn lực có vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế, xã hội của mọi quốc gia là nguồn vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI).
- Hoạt động đầu tư trực tiếp nước ngoài là cầu nối gắn kết nền kinh tế trong nước với khu vực và thế giới.
- Quá trình phát triển kinh tế Việt Nam trong những năm qua đã chứng minh sự đóng góp tích cực của khu vực đầu tư trực tiếp nước ngoài vào việc thực hiện các mục tiêu kinh tế xã hội, cũng như sự thành công của công cuộc đổi mới, cải thiện quan hệ đối ngoại, mở ra nhiều triển vọng hợp tác đa phương, củng cố vị trí của Việt Nam trên trường quốc tế.
- Nghệ An - một tỉnh miền Trung của Việt Nam nằm ở trung tâm vùng Bắc Trung Bộ, trên tuyến giao lưu Bắc Nam và Đông Tây, là cửa ngõ thông ra biển Đông của vùng Trung Lào và Đông Bắc Thái Lan qua Cảng Cửa Lò.
- Cùng với nhiều lợi thế về tiềm năng phát triển công nghiệp, cũng như kinh tế rừng và biển, cộng với nhiều chính sách khuyến khích, ưu đãi và hỗ trợ đầu tư, Nghệ An đang là tâm điểm thu hút sự chú ý của các nhà đầu tư trong và ngoài nước.
- Nhiều tập đoàn, tổng công ty, doanh nghiệp trong và ngoài nước đã đăng ký và triển khai nhiều dự án tại Nghệ An.
- Trong giai đoạn thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Tỉnh lần thứ XVII Nhiệm kỳ đặt mục tiêu phấn đấu đưa Nghệ An thành tỉnh khá của miền Bắc vào cuối nhiệm kỳ, Nghệ An đã triển khai thực hiện kế hoạch xúc tiến đầu tư giai đoạn 2011-2015 của Sở kế hoạch và đầu tư Tỉnh Nghệ An với hàng loạt chính sách thu hút đầu tư mới nhằm cải thiện môi trường đầu tư và nâng cao năng lực cạnh tranh của Tỉnh.
- Nghệ An đã thực hiện 2 đề án là Đề án Cải thiện, nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (tại Quyết định số 2595/QĐ-UBND) và Đề án tập trung thu hút đầu tư vào Nghệ An đến năm 2020, cải thiện môi trường đầu tư, nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp Tỉnh ngày 21/7/2014.
- Cùng với sự lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy và UBND tỉnh, sự nỗ lực của các cấp, ngành, địa phương, sự năng động, tiên phong của các doanh nghiệp, nhà đầu tư.
- nên mặc dù gặp 1 nhiều khó khăn, nhưng sau 5 năm thực hiện việc triển khai các nghị quyết, chính sách, đề án, môi trường đầu tư của Tỉnh đã được cải thiện, Tỉnh đã thu hút được một lượng lớn vốn đầu tư nước ngoài FDI, góp phần vào phát triển kinh tế - xã hội của Tỉnh.
- Mặc dù đạt được nhiều thành tích, tuy nhiên hoạt động thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài của tỉnh Nghệ An vẫn chưa thực sự hiệu quả.
- Hoạt động thu hút đầu tư và phát triển kinh tế đối ngoại diễn ra trong bối cảnh nền kinh tế có nhiều khó khăn.
- Tình hình kinh tế thế giới có dấu hiệu phục hồi, nhưng còn chậm và tiềm ẩn nhiều rủi ro, các nền kinh tế mới nổi phát triển chậm, trong khi đó, khó khăn trong việc xử lý nợ công của một số nước phát triển đã ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động đầu tư, xuất khẩu và du lịch.
- Trong bối cảnh đó các vấn đề đang đặt ra hiện nay là hoạt động thu hút đầu tư tại Tỉnh Nghệ An đã và đang được triển khai như thế nào? Nghệ An đạt được những thành tựu gì và còn những hạn chế gì trong thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài? Nghệ An cần phải có những chính sách, giải pháp như thế nào trong hoạt động thu hút đầu tư nhằm tăng cường thu hút FDI trong thời gian tới? Vì vậy, đề tài “Một số giải pháp đẩy mạnh thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài vào tỉnh Nghệ An" được lựa chọn làm đề tài luận văn nghiên cứu chính là nhằm giải quyết những vấn đề nêu trên.
- Lịch sử nghiên cứu Liên quan đến đề tài nghiên cứu đã có một số các công trình nghiên cứu cả ở trong nước và ngoài nước.
- Có thể kể ra một số công trình nghiên cứu mới nhất có liên quan như sau.
- Tình hình nghiên cứu trong nước.
- 2 Th.S Nguyễn Đăng Bình (2010) với bài nghiên cứu "Một số giải pháp thu hút và nâng cao hiệu quả đầu tư nước ngoài đến năm 2020" đăng trong tạp chí Thông tin và Dự báo kinh tế - xã hội, số 49+50 tháng 1/2010.
- Bên cạnh đó, đầu tư nước ngoài cũng có những mặt hạn chế như vốn đầu tư nước ngoài tăng thấp trong thời gian gần đây và phục hồi chậm sau khủng hoảng tài chính do suy thoái kinh tế thế giới.
- Bài nghiên cứu đã đưa ra nhóm giải pháp thu hút và nâng cao hiệu quả đầu tư nước ngoài đến năm 2020 ở tầm vĩ mô.
- Th.s Đinh Vũ Mai Linh (2012) với công trình luận văn thạc sĩ "Xúc tiến đầu tư trực tiếp nước ngoài tại một số tỉnh phía Bắc: Thực trạng và giải pháp".
- Tác giả đã đi sâu nghiên cứu hoạt động thu hút đầu tư của các tỉnh khu vực phía Bắc, trong đó tập trung vào 5 tỉnh: Vĩnh Phúc, Hải Phòng, Phú Thọ, Yên Bái, Nghệ An nhằm so sánh về mức độ hoạt động thu hút đầu tư ảnh hưởng như thế nào tới kết quả thu hút FDI tại các địa phương.
- Ngoài ra, trong luận văn tác giả còn đề cập phân tích tới các đối tượng khác như: các cơ quan thực hiện hoạt động thu hút đầu tư của Trung ương và địa phương, các nguồn lực thực hiện hoạt động thu hút đầu tư.
- Ths Nguyễn Thị Thanh Huyền (1/2016) với công trình luận văn thạc sỹ “Hoạt động xúc tiến đầu tư nước ngoài của Tỉnh Nghệ An”.
- Tác giả đã đi sâu phân tích hoạt động XTĐT trực tiếp nước ngoài của tỉnh Nghệ An trên cơ sở đó đề xuất một số giải pháp thúc đẩy XTĐT trực tiếp nước ngoài trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế của Việt Nam nói chung và của tỉnh Nghệ An nói riêng.
- Tình hình nghiên cứu nước ngoài Anders Corr and Matthew Michaelides (2014), "Vietnam Investment Opportunities: 2015" đăng trên Journal of Political Risk, số 1 tháng 12/2014.
- Bài nghiên cứu đề cập đến những thách thức mà các nhà đầu tư nước ngoài gặp phải khi vào đầu tư tại Việt Nam.
- Các thách thức mà các nhà đầu tư gặp phải đó là nợ chính 3 phủ, lạm phát, chính sách ngoại tệ, pháp luật đầu tư, tham nhũng và những xung đột về địa chính trị với Trung Quốc ở Biển Đông.
- Từ đó, đưa ra những giải pháp để tăng cơ hội đầu tư vào Việt Nam trong năm 2015.
- Trong đó nhấn mạnh việc đầu tư vào giáo dục là rất cần thiết để nuôi dưỡng một lực lượng lao động có hiệu quả trong tương lai.
- Quyển sách "Japan International Cooperation Agency (JICA) in collaboration with Foreign Investment Agency (FIA): A guide to Foreign Direct Investment for Provinces in Vietnam" xuất bản năm 2010 , đề cập tới vai trò của Cục Xúc tiến đầu tư, các cơ quan thu hút đầu tư ở các địa phương, tầm quan trọng của việc xây dựng các chiến lược thu hút đầu tư tại các địa phương, các công cụ thu hút đầu tư.
- Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) phối hợp với Cục Đầu tư nước ngoài đã khảo sát tại các địa phương và đưa ra các giải pháp mới thiết thực về các hình thức, hoạt động thu hút đầu tư như: việc thu thập và duy trì dữ liệu, xuất bản sách giới thiệu về địa phương, xây dựng website trực tuyến, các dịch vụ hỗ trợ sau đầu tư.
- Cuốn sách này được xuất bản nhằm mục đích hỗ trợ phát triển năng lực cho các nhân viên thu hút đầu tư tại Trung Ương và địa phương.
- Ngoài ra, cuốn sách còn cập nhật thêm những kiến thức về kinh doanh quốc tế và kinh nghiệm thực tế trong quá trình thực hiện hoạt động thu hút đầu tư của các chuyên gia JICA.
- Các công trình nghiên cứu trên đây đã đề cập đến chủ đề nghiên cứu ở những góc độ khác nhau.
- Song đến nay ở Việt Nam chưa có một công trình nghiên cứu nào nghiên cứu đầy đủ, có hệ thống cả về lý luận và thực tiễn về hoạt động thu hút đầu tư nước ngoài ở tỉnh Nghệ An những năm gần đây.
- Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu  Mục đích Đề xuất một số giải pháp thúc đẩy thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài vào tỉnh Nghệ An trên cơ sở phân tích hoạt động thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài của Tỉnh.
- Nhiệm vụ nghiên cứu - Làm rõ cơ sở lý luận của hoạt động thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài 4 - Nghiên cứu thực trạng hoạt động thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài tại tỉnh Nghệ An, chỉ ra những mặt thành công, hạn chế và nguyên nhân trong công tác xúc tiến đầu tư trực tiếp nước ngoài của tỉnh Nghệ An.
- Đề xuất các giải pháp nhằm đẩy mạnh hoạt động thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài tại tỉnh Nghệ An.
- Đối tượng và phạm vi nghiên cứu  Đối tượng nghiên cứu Đối tượng nghiên cứu của luận văn là hoạt động thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài của tỉnh Nghệ An.
- Phạm vi nghiên cứu Luận văn tập trung phân tích hoạt động thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài vào Nghệ An trong giai đoạn từ 2011-2015.
- Đây là giai đoạn mà Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Nghệ An đã ban hành Nghị quyết số 03-NQ/TU ngày về chương trình Xúc tiến đầu tư gắn với phát triển nguồn thu ngân sách giai đoạn 2006-2010.
- Đồng thời Nghị quyết Đại hội tỉnh Đảng bộ Nghệ An lần thứ XVII Nhiệm kỳ đặt mục tiêu phấn đấu đưa Nghệ An thành tỉnh khá của miền Bắc vào cuối nhiệm kỳ.
- Do đó, cần thiết phải nghiên cứu phân tích hoạt động thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài của tỉnh Nghệ An giai đoạn nhằm khắc phục những khuyết điểm, yếu kém, từ đó tận dụng tốt thời cơ, vượt qua những thách thức, quyết tâm thực hiện việc thu hút đầu tư vào tỉnh Nghệ An nhanh, nhiều và có hiệu quả, bổ sung nguồn vốn vào tổng vốn đầu tư toàn xã hội, góp phần đạt mục tiêu đóng góp vào tăng trưởng kinh tế, bảo đảm an sinh xã hội và bền vững môi trường.
- Phương pháp nghiên cứu Luận văn sử dụng phương pháp duy vật biện chứng để xem xét quá trình vận động, biến đổi và phát triển của hoạt động thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài tại tỉnh Nghệ An từ năm 2011 đến năm 2015.
- Phương pháp phân tích, tổng hợp được sử dụng nhằm phân tích thực trạng hoạt động thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài (những điểm đạt được và những vấn 5 đề còn tồn tại) tại tỉnh Nghệ An trong thời gian qua, từ đó đưa ra giải pháp đẩy mạnh hoạt động thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài trong thời gian tới.
- Luận văn sử dụng phương pháp so sánh để làm nổi bật tính cấp thiết của việc đẩy mạnh hoạt động thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài tại tỉnh Nghệ An nói riêng và cả nước nói chung.
- Số liệu nghiên cứu được thu thập từ nguồn tư liệu của Sở kế hoạch và đầu tư Tỉnh Nghệ An, thông qua Ngân hàng dữ liệu.
- Các đề án quy hoạch xúc tiến đầu tư và phát triển kinh tế đối ngoại của tỉnh Nghệ An.
- Những đóng góp mới của Luận văn Luận văn có những đóng góp cơ bản sau: Thứ nhất, đưa ra khái niệm, lý luận chung về xúc tiến đầu tư trực tiếp nước ngoài.
- Thứ hai, làm rõ được thực trạng xúc tiến đầu tư trực tiếp nước ngoài vào Nghệ An giai đoạn 2011-2015.
- Thứ ba, đề xuất một số giải pháp đẩy mạnh hoạt động thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài tại Tỉnh Nghệ An trong thời gian tới.
- Ngoài lời mở đầu, kết luận và tài liệu tham khảo, nội dung của luận văn được kết cấu thành 3 chương như sau: Chương 1: Cơ sở lý luận về thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài.
- Chương 2: Thực trạng hoạt động thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài tại Tỉnh Nghệ An giai đoạn 2011-2015.
- Chương 3: Định hướng và giải pháp đẩy mạnh hoạt động thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài tại Tỉnh Nghệ An

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt