« Home « Kết quả tìm kiếm

Giải pháp hoàn thiện công tác quản lý thu thuế thu nhập cá nhân tại Cục thuế tỉnh Ninh Bình.


Tóm tắt Xem thử

- LỜI CAM ĐOAN Luận văn tốt nghiệp chuyên ngành Quản trị kinh doanh với đề tài: “Giải pháp hoàn thiện công tác quản lý thu thuế Thu nhập cá nhân tại Cục Thuế tỉnh Ninh Bình” tôi viết dưới sự hướng dẫn của PGS.TS.
- Xin trân trọng cảm ơn tới các thày giáo, cô giáo Viện Kinh tế & quản lý của Trường Đại học Bách khoa Hà Nội, những người đã trang bị cho tôi những kiến thức, những kỹ năng quý báu để giúp tôi hoàn thành Luận văn này.
- Tôi xin trân trọng cảm ơn! Tác giả luận văn Nguyễn Thị Minh Ngọc MỤC LỤC LỜI CAM ĐOAN LỜI CẢM ƠN MỤC LỤC DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT DANH MỤC CÁC BẢNG LỜI MỞ ĐẦU Chương I: LÝ LUẬN CHUNG VỀ THUẾ VÀ QUẢN LÝ THUẾ THU NHẬP CÁ NHÂN .
- Thuế thu nhập cá nhân .
- Khái niệm về thuế TNCN .
- Nội dung cơ bản của thuế TNCN .
- Thu nhập chịu thuế .
- Các khoản thu nhập không tính thuế và được miễn thuế .
- Quản lý thu thuế TNCN .
- Vấn đề chung về quản lý thuế .
- Sự cần thiết đối với công tác quản lý thu thuế .
- Nội dung quản lý thuế TNCN .
- Tổ chức bộ máy quản lý thuế TNCN .
- Quản lý ĐTNT .
- Quản lý kê khai nộp thuế của ĐTNT .
- Quản lý quyết toán thuế .
- Công tác thanh tra, kiểm tra việc chấp hành Luật thuế TNCN .
- Công tác thu nợ và cưỡng chế nợ thuế .
- Công tác tuyên truyền và hỗ trợ NNT .
- Các nhân tố tác động đến quản lý thuế TNCN .
- Hệ thống văn bản về chính sách pháp luật thuế TNCN .
- Trình độ và ý thức tuân thủ pháp luật về thuế TNCN của NNT .
- Một số kinh nghiệm ở nước ta về quản lý thu thuế TNCN .
- Kinh nghiệm rút ra của Cục Thuế tỉnh Ninh Bình .
- Các tiêu chí đánh giá kết quả quản lý thu thuế TNCN Tóm tắt Chương I Chương II: THỰC TRẠNG CÔNG TÁC QUẢN LÝ THU THUẾ THU NHẬP CÁ NHÂN TẠI CỤC THUẾ TỈNH NINH BÌNH .
- Giới thiệu khái quát về tỉnh Ninh Bình .
- Tổng quan điều kiện kinh tế - xã hội của tỉnh Ninh Bình .
- Giới thiệu khái quát về Cục Thuế tỉnh Ninh Bình .
- Phân tích thực trạng tình hình thu thuế TNCN tại Cục Thuế tỉnh Ninh Bình .
- Dự toán và kết quả thực hiện dự toán thu thuế TNCN hàng năm .
- Tổ chức bộ máy thu thuế .
- Công tác Tuyên truyền - hỗ trợ NNT .
- Công tác quản lý nợ và cưỡng chế nợ thuế .
- Công tác xử lý hoàn thuế .
- Công tác thanh tra, kiểm tra thuế .
- Những kết quả của công tác thu thuế TNCN và các công tác khác có liên quan .
- Đánh giá chung công tác quản lý thu thuế TNCN trên địa bàn Cục Thuế tỉnh Ninh Bình .
- Những nguyên nhân Tóm tắt Chương II Chương III: GIẢI PHÁP HOÀN THIỆN CÔNG TÁC QUẢN LÝ THU THUẾ THU NHẬP CÁ NHÂN TẠI CỤC THUẾ TỈNH NINH BÌNH .
- Mục tiêu hoàn thiện quản lý thuế TNCN .
- Định hướng công tác tăng cường quản lý thu thuế TNCN trong thời gian tới .
- Giải pháp hoàn thiện công tác quản lý thu thuế TNCN tại Cục Thuế tỉnh Ninh Bình .
- Hoàn thiện công tác tổ chức bộ máy thu thuế TNCN .
- Đẩy mạnh công tác tuyên truyền - hỗ trợ NNT .
- Tăng cường công tác quản lý NNT .
- Tăng cường công tác thu nợ và cưỡng chế nợ thuế TNCN .
- Hoàn thiện phần mềm ứng dụng quản lý thuế tập trung TMS .
- Nâng cao chất lượng công tác thanh tra, kiểm tra việc chấp hành Luật thuế TNCN .
- Kiến nghị với cơ quan cấp trên KẾT LUẬN DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO PHỤ LỤC DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT ĐTNT Đối tượng nộp thuế GTGC Giảm trừ gia cảnh HĐND Hội đồng nhân dân MST Mã số thuế NSNN Ngân sách nhà nước NNT Người nộp thuế NPT Người phụ thuộc TNCN Thu nhập cá nhân UBND Ủy ban nhân dân DANH MỤC CÁC BẢNG Bảng 1.1 - Biểu thuế suất lũy tiến từng phần Bảng 1.2 - Biểu thuế suất toàn phần Bảng 1.3 - Tổng hợp mức thuế suất áp dụng đối với cá nhân không cư trú ……...13 Bảng 2.1 - Kết quả thực hiện một số chỉ tiêu kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh Ninh Bình năm Bảng 2.2 - Dự toán và kết quả thu thuế TNCN từ tại Cục Thuế tỉnh Ninh Bình Bảng 2.3 - Kết quả số thu thuế TNCN giai đoạn tại Cục Thuế tỉnh Ninh Bình Bảng 2.4 - Kết quả thực hiện công tác tuyên truyền hỗ trợ NNT giai đoạn tại Cục Thuế tỉnh Ninh Bình Bảng 2.5 - Kết quả giải quyết hồ sơ hoàn thuế TNCN từ tại Cục Thuế tỉnh Ninh Bình Bảng 2.6 - Kết quả kiểm tra chấp hành Luật thuế TNCN từ của Phòng quản lý thuế TNCN thuộc Cục Thuế tỉnh Ninh Bình LỜI MỞ ĐẦU 1.
- Thuế TNCN là một trong những sắc thuế của hệ thống chính sách thuế ở nước ta hiện nay.
- Ở Việt Nam, thuế TNCN được ban hành lần đầu tiên vào ngày dưới hình thức Pháp lệnh thuế thu nhập đối với người có thu nhập cao do Chủ tịch nước ký và đã được Ủy ban thường vụ Quốc hội thông qua.
- Năm 2007, Luật thuế TNCN số 04/2007/QH12 đã được Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam khóa XII, kỳ họp thứ 2 thông qua ngày và có hiệu lực từ thay cho Pháp lệnh thuế thu nhập đối với người có thu nhập cao.
- Đến ngày Luật số 26/2012/QH13 sửa đổi, bổ sung một số điều Luật thuế TNCN số 04/2007/QH12 đã được Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam khóa XIII, kỳ họp thứ 4 thông qua và có hiệu lực thi hành từ ngày 01/7/2013.
- Qua gần 10 năm thực hiện, Luật thuế TNCN của nước ta ngoài việc thể hiện vai trò vốn có, thuế TNCN còn đang hướng đến một chính sách thuế công bằng và hiện đại, đặc biệt là góp phần tăng số thu cho NSNN, đồng thời cũng khắc phục những hạn chế của Pháp lệnh thuế thu nhập đối với người có thu nhập cao trước đây.
- Bên cạnh đó, khi đi vào thực hiện Luật thuế TNCN cũng đã nảy sinh ra những chính sách chưa phù hợp, điều này đã được chứng minh là trong mấy năm qua Chính Phủ, Bộ Tài chính đã ban hành rất nhiều nghị định, thông tư và các văn bản hướng dẫn thi hành Luật thuế TNCN và những văn bản sửa đổi, 2 bổ sung, thay thế để thuế TNCN dần phù hợp hơn với tình hình phát triển kinh tế - xã hội của nước ta hiện nay.
- Tuy nhiên, cùng với những ưu điểm của Luật thuế TNCN, trong quá trình thực hiện công tác quản lý thu thuế TNCN ở nước ta nói chung và quản lý thu thuế TNCN trên địa bàn Cục Thuế tỉnh Ninh Bình nói riêng còn gặp những hạn chế như chưa quản lý tốt NNT về các nguồn thu nhập thực nhận, người phụ thuộc của NNT.
- tổ chức bộ máy làm công tác quản lý thu thuế còn nhiều hạn chế.
- Đây chính là vấn đề bức xúc trong công tác quản lý thu thuế TNCN.
- Trước những vấn đề nêu trên, là người trực tiếp làm công tác quản lý thu thuế và được tiếp cận với các đối tượng nộp thuế TNCN trên địa bàn tại Ninh Bình nên tôi chọn đề tài “Giải pháp hoàn thiện công tác quản lý thu thuế Thu nhập cá nhân tại Cục Thuế tỉnh Ninh Bình” làm đề tài nghiên cứu cho luận văn thạc sĩ kinh tế chuyên ngành quản trị kinh doanh.
- Mục tiêu nghiên cứu của đề tài: Đề xuất các giải pháp hoàn thiện quản lý thu thuế TNCN tại Cục Thuế tỉnh Ninh Bình.
- Đối tượng và phạm vi nghiên cứu: Đối tượng nghiên cứu: Công tác quản lý thu thuế TNCN trên tại Cục Thuế tỉnh Ninh Bình.
- Phạm vi nghiên cứu: tập trung nghiên cứu và đánh giá công tác quản lý thu thuế TNCN trên địa bàn tỉnh Ninh Bình giai đoạn từ năm 2013 đến năm 2015.
- Phương pháp nghiên cứu: Luận văn chủ yếu dựa trên phương pháp điều tra, thu thập, so sánh, tổng hợp, phân tích số liệu thống kê, các phương pháp duy vật biện chứng, phương pháp phân tích định lượng để đánh giá kết quả và hiệu quả công tác quản lý thu thuế.
- Ý nghĩa khoa học và thực tiễn của đề tài: Phần lớn nội dung của đề tài chỉ rõ những hạn chế và nguyên nhân trong công tác quản lý thu thuế TNCN tại Cục Thuế tỉnh Ninh Bình, từ đó đề xuất các giải pháp nhằm hoàn thiện công tác quản lý thu thuế TNCN tại Cục Thuế tỉnh Ninh Bình.
- Kết cấu của luận văn: Ngoài phần mở đầu, kết luận, danh mục bảng biểu, danh mục từ viết tắt và danh mục tài liệu tham khảo, Luận văn bao gồm 03 chương: Chương I: Lý luận chung về thuế và quản lý thuế Thu nhập cá nhân.
- Chương II: Thực trạng công tác quản lý thu thuế Thu nhập cá nhân tại Cục Thuế tỉnh Ninh Bình.
- Chương III: Giải pháp hoàn thiện công tác quản lý thu thuế Thu nhập cá nhân tại Cục Thuế tỉnh Ninh Bình.
- 4 CHƯƠNG I LÝ LUẬN CHUNG VỀ THUẾ VÀ QUẢN LÝ THUẾ THU NHẬP CÁ NHÂN 1.1.
- Theo Giáo trình Quản lý Tài chính công của Trường Học viện Tài chính có quan niệm cụ thể hơn: “Thuế là một hình thức động viên bắt buộc của Nhà nước theo luật định, thuộc phạm trù phân phối, nhằm tập trung một bộ phận thu nhập của các thể nhân và pháp nhân vào NSNN để đáp ứng các nhu cầu chi tiêu của nhà nước và phục vụ lợi ích công cộng”.
- Nó bao gồm các loại thuế như thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập cá nhân, thuế môn bài … Vì thế, thuế có khả năng tập trung nguồn thu rất lớn cho NSNN.
- Quản lý Nhà nước đối với kinh tế là một chức năng vốn có của Nhà nước, với vai trò chủ yếu là tạo ra cơ sở pháp lý cho sự phát triển kinh tế - xã hội, sự can thiệp tích cực của Nhà nước thông qua hệ thống Pháp luật, đặc biệt là pháp luật thuế, tài chính, ngân hàng, trong đó vai trò của thuế trở nên cực kỳ quan trọng.
- Thuế điều tiết thu nhập trong xã hội và góp phần đảm bảo công bằng xã hội.
- Thuế Thu nhập doanh nghiệp.
- Thuế Thu nhập cá nhân.
- Thuế Thu nhập cá nhân: 1.2.1.
- Khái niệm thuế TNCN: Thuế TNCN là một sắc thuế thuộc loại thuế trực thu đánh vào thu nhập chính đáng của từng cá nhân.
- Đối tượng nộp thuế này là mọi cá nhân trong nước và nước ngoài có thu nhập phát sinh ở nước sở tại không phân biệt nghề nghiệp và địa vị xã hội.
- Thuế TNCN đã được áp dụng từ lâu ở các nước phát triển trên thế giới.
- Việc ban hành Luật thuế TNCN này, hệ thống thuế của nước ta đang hướng đến phù hợp hơn với một hệ thống thuế công bằng và hiện đại.
- Những nội dung chính của Luật thuế TNCN số 04/2007/QH12 và Luật số 26/2012/QH13 7 sửa đổi, bổ sung một số điều Luật thuế TNCN số 04/2007/QH12 được tóm tắt dưới đây: 1.2.2.
- Nội dung cơ bản của thuế TNCN: 1.2.2.1.
- Đối tượng nộp thuế: Theo quy định tại Điều 2 Luật thuế TNCN: Đối tượng nộp thuế TNCN là các cá nhân cư trú có thu nhập chịu thuế phát sinh trong và ngoài lãnh thổ Việt Nam và các cá nhân không cư trú có thu nhập chịu thuế phát sinh trong lãnh thổ Việt Nam.
- Thu nhập chịu thuế: Thu nhập chịu thuế là một số khoản thu nhập nằm trong diện tính thuế TNCN theo quy định trong Luật thuế TNCN của nước ta.
- Tại Điều 3 Luật thuế TNCN quy định: Thu nhập chịu thuế TNCN gồm các loại thu nhập sau đây, trừ thu nhập được miễn thuế theo quy định của Luật này.
- Thu nhập từ kinh doanh: Thu nhập từ hoạt động sản xuất, kinh doanh hàng hoá, dịch vụ.
- thu nhập từ hoạt động hành nghề độc lập của cá nhân có giấy phép hoặc chứng chỉ hành nghề theo quy định của pháp luật - Thu nhập từ tiền lương, tiền công, bao gồm: Tiền lương, tiền công và các khoản có tính chất tiền lương, tiền công.
- Tiền nhận được từ tham gia hiệp hội kinh doanh, hội đồng quản trị, ban kiểm soát, hội đồng quản lý và các tổ chức.
- 8 - Thu nhập từ đầu tư vốn: Tiền lãi cho vay.
- Thu nhập từ đầu tư vốn dưới các hình thức khác, trừ thu nhập từ lãi trái phiếu Chính phủ.
- Thu nhập khác như thu nhập từ chuyển nhượng tài sản (chuyển nhượng vốn, chuyển nhượng bất động sản).
- Thu nhập từ trúng thưởng.
- Thu nhập từ bản quyền.
- Thu nhập từ nhượng quyền thương mại.
- Thu nhập từ nhận thừa kế.
- Thu nhập từ nhận quà tặng.
- Các khoản thu nhập không tính thuế và được miễn thuế.
- Tại Điều 3 Luật thuế TNCN quy định: Thu nhập không tính thuế TNCN bao gồm.
- Các khoản tiền thưởng: Tiền thưởng kèm theo các danh hiệu được Nhà nước phong tặng, tiền thưởng kèm theo giải thưởng quốc gia, giải thưởng quốc tế, tiền thưởng về cải tiến kỹ thuật, sáng chế, phát minh được cơ quan nhà nước có thẩm quyền công nhận, tiền thưởng về việc phát hiện, khai báo hành vi vi phạm pháp luật với cơ quan nhà nước có thẩm quyền * Tại Điều 4, Luật thuế TNCN số 04/2007/QH12 quy định: Thu nhập được miễn thuế TNCN bao gồm.
- Thu nhập từ chuyển nhượng bất động sản giữa vợ với chồng.
- Thu nhập từ chuyển nhượng nhà ở, quyền sử dụng đất ở và tài sản gắn liền với đất ở của cá nhân trong trường hợp cá nhân chỉ có một nhà ở, đất ở duy nhất.
- Thu nhập từ giá trị quyền sử dụng đất của cá nhân được Nhà nước giao đất.

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt