« Home « Kết quả tìm kiếm

Giải pháp hoàn thiện công tác quản lý thu thuế thu nhập cá nhân tại Cục thuế tỉnh Ninh Bình.


Tóm tắt Xem thử

- 1 TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SĨ Đề tài:“Giải pháp hoàn thiện công tác quản lý thu thuế Thu nhập cá nhân tại Cục Thuế tỉnh Ninh Bình” Tác giả luận văn: Nguyễn Thị Minh Ngọc Khóa: 2014A Người hướng dẫn: PGS.TS.
- Trần Thị Bích Ngọc Từ khóa: Thuế thu nhập cá nhân, đối tượng nộp thuế, quản lý thu thuế.
- Thuế TNCN là một trong những sắc thuế của hệ thống chính sách thuế ở nước ta hiện nay.
- Ở Việt Nam, thuế TNCN được ban hành lần đầu tiên vào ngày dưới hình thức Pháp lệnh thuế thu nhập đối với người có thu nhập cao do Chủ tịch nước ký và đã được Ủy ban thường vụ Quốc hội thông qua.
- Năm 2007, Luật thuế TNCN số 04/2007/QH12 đã được Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam khóa XII, kỳ họp thứ 2 thông qua ngày và có hiệu lực từ thay cho Pháp lệnh thuế thu nhập đối với người có thu nhập cao.
- Qua gần 10 năm thực hiện, Luật thuế TNCN của nước ta ngoài việc thể hiện vai trò vốn có, thuế TNCN còn đang hướng đến một chính sách thuế công bằng và hiện đại, đặc biệt là góp phần tăng số thu cho NSNN, đồng thời cũng khắc phục những hạn chế của Pháp lệnh thuế thu nhập đối với người có thu nhập cao trước đây.
- Bên cạnh đó, khi đi vào thực hiện Luật thuế TNCN cũng đã nảy sinh ra những chính sách chưa phù hợp, điều này đã được chứng minh là trong mấy năm qua Quốc hội, Chính Phủ, Bộ Tài chính đã ban hành Luật sửa đổi và rất nhiều nghị định, thông tư và các văn bản hướng dẫn thi hành Luật thuế TNCN .
- Tuy nhiên, cùng với những ưu điểm của Luật thuế TNCN, trong quá trình thực hiện công tác quản lý thu thuế TNCN ở nước ta nói chung và quản lý thu thuế TNCN trên địa bàn Cục Thuế tỉnh Ninh Bình nói riêng còn gặp những hạn chế như chưa quản lý tốt người nộp thuế (NNT) về các nguồn thu nhập thực nhận, người phụ thuộc của NNT.
- tổ chức bộ máy làm công tác 2 quản lý thu thuế còn nhiều hạn chế.
- Đây chính là vấn đề bức xúc trong công tác quản lý thu thuế TNCN.
- Trước những vấn đề nêu trên, là người trực tiếp làm công tác quản lý thu thuế và được tiếp cận với các đối tượng nộp thuế TNCN trên địa bàn tại Ninh Bình nên tôi chọn đề tài “Giải pháp hoàn thiện công tác quản lý thu thuế Thu nhập cá nhân tại Cục Thuế tỉnh Ninh Bình” làm đề tài cho luận văn tốt nghiệp của mình.
- Mục tiêu nghiên cứu của đề tài, đối tượng và phạm vi nghiên cứu.
- Mục tiêu nghiên cứu: Đề xuất một số giải pháp nhằm hoàn thiện công tác quản lý thu thuế TNCN tại Cục Thuế tỉnh Ninh Bình.
- Đối tượng nghiên cứu: Công tác quản lý thu thuế TNCN.
- Phạm vi nghiên cứu: Nghiên cứu công tác quản lý thu thuế TNCN của các đối tượng nộp thuế trên địa bàn tỉnh Ninh Bình trong 3 năm trở lại đây và chủ yếu phân tích công tác quản lý thu thuế TNCN đối với các đối tượng nộp thuế (không tính đến đối tượng nộp thuế là người nước ngoài).
- Chương I - Lý luận chung về thuế và quản lý thuế TNCN: Luận văn tập trung làm rõ cơ sở lý luận chung về thuế và quản lý thuế TNCN đối với đối tượng nộp thuế.
- những nội dung cơ bản của thuế TNCN, quản lý thu thuế TNCN và sự cần thiết đối với công tác quản lý thu thuế nhằm tăng nguồn thu cho NSNN.
- những kinh nghiệm trong công tác quản lý thu thuế TNCN từ các địa phương, qua đó có cơ sở lý luận để có những giải pháp hoàn thiện cho công tác quản lý thu thuế TNCN tại Cục Thuế tỉnh Ninh Bình.
- Chương II - Thực trạng công tác quản lý thu thuế TNCN tại Cục Thuế tỉnh Ninh Bình: Luận văn phân tích thực trạng công tác quản lý thu thuế TNCN tại Cục Thuế tỉnh Ninh Bình giai đoạn .
- Những hạn chế trong công tác quản lý thu thuế TNCN tại Cục Thuế tỉnh Ninh Bình đã được phân tích và làm rõ là: nhận thức của nười nộp thuế trên địa bàn về Luật thuế TNCN còn thấp, bộ máy làm công tác quản lý thu thuế TNCN còn mỏng và yếu kém về chuyên môn nên chưa thực sự đáp ứng được so với yêu cầu hiện nay.
- Các nguyên nhân của các hạn chế đó cũng được chỉ ra là: Luật thuế TNCN còn chưa được quan tâm và chú trọng ở nước ta.
- bộ máy làm công 3 tác quản lý thu thuế TNCN chủ yếu đều là kiêm nhiệm, chưa phát huy được hết vai trò và chức năng nhiệm vụ của mình.
- Chương III - Giải pháp hoàn thiện công tác quản lý thu thuế TNCN tại Cục Thuế tỉnh Ninh Bình: Luận văn đề xuất một các giải pháp nhằm hoàn thiện công tác quản lý thu thuế TNCN tại Cục Thuế tỉnh Ninh Bình như: hoàn thiện công tác tổ chức bộ máy thu thuế TNCN.
- tăng cường công tác quản lý NNT.
- đẩy mạnh công tác tuyên truyền - hỗ trợ NNT.
- nâng cao năng lực, phẩm chất cán bộ ngành thuế, chất lượng công tác thanh tra, kiểm tra việc chấp hành Luật thuế TNCN.
- Kết luận: Trong quá trình thực hiện công tác quản lý thu thuế TNCN và được tiếp cận với các đối tượng nộp thuế TNCN trên địa bàn tại Ninh Bình, tôi nhận thấy quản lý thu thuế TNCN là một vấn đề lớn, rất phức tạp, liên quan đến nhiều đơn vị chi trả và nhiều cơ quan liên quan nhưng với sự cố gắng của Cục Thuế tỉnh Ninh Bình nên kết quả thu thuế TNCN đã đạt được khá cao.
- Song bên cạnh đó việc chấp hành Luật thuế TNCN của các đối tượng nộp thuế trên địa bàn tỉnh Ninh Bình và việc giám sát chấp hành luật thuế của Cục Thuế tỉnh Ninh Bình còn bộc lộ những điểm tồn tại như: Chậm nộp tờ khai thuế, kê khai thuế mang tính chất đối phó, thu nhập chịu thuế của đối tượng nộp thuế vẫn còn chưa kiểm soát được, việc kê khai người phụ thuộc của NNT còn gian lận, chưa trung thực … Qua tìm hiểu tôi đã mạnh dạn nêu lên một số biện pháp nhằm khắc phục những tồn tại, bên cạnh đó luận văn cũng đã đề ra kiến nghị với các cơ quan cấp trên nhằm hoàn thiện hơn các chính sách thuế TNCN đã qua nhiều lần sửa đổi, bổ sung một cách rõ ràng, tránh gây khó khăn cho không chỉ người nộp thuế TNCN, mà còn đối với cả các cán bộ thuế làm công tác quản lý thu thuế TNCN trong việc thực hiện Luật thuế TNCN hiện hành.
- Từng bước đơn giản hóa chính sách thuế TNCN, bảo đảm chính sách rõ ràng, minh bạch, dễ hiểu, dễ thực hiện giúp cho NNT tự giác thực hiện tốt nghĩa vụ thuế TNCN của mình.

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt