« Home « Kết quả tìm kiếm

Phân tích và đề xuất giải pháp hoàn thiện hệ thống quản lý dự án phần mềm tại Công ty cổ phần giải pháp ETC.


Tóm tắt Xem thử

- NGUYỄN HƢƠNG LIÊN PHÂN TÍCH VÀ ĐỀ XUẤT GIẢI PHÁP HOÀN THIỆN HỆ THỐNG QUẢN LÝ DỰ ÁN PHẦN MỀM TẠI CÔNG TY CỔ PHẦN GIẢI PHÁP ETC LUẬN VĂN THẠC SĨ CHUYÊN NGÀNH: QUẢN TRỊ KINH DOANH Hà Nội – 2016 BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƢỜNG ĐẠI HỌC BÁCH KHOA HÀ NỘI.
- NGUYỄN HƢƠNG LIÊN PHÂN TÍCH VÀ ĐỀ XUẤT GIẢI PHÁP HOÀN THIỆN HỆ THỐNG QUẢN LÝ DỰ ÁN PHẦN MỀM TẠI CÔNG TY CỔ PHẦN GIẢI PHÁP ETC LUẬN VĂN THẠC SĨ CHUYÊN NGÀNH: QUẢN TRỊ KINH DOANH NGƢỜI HƢỚNG DẪN KHOA HỌC: PGS.TS NGUYỄN THỊ NGỌC HUYỀN Hà Nội – 2016 CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập – Tự do – Hạnh phúc BẢN XÁC NHẬN CHỈNH SỬA LUẬN VĂN THẠC SĨ Họ và tên tác giả luận văn : Nguyễn Hương Liên Đề tài luận văn: Phân tích và đề xuất giải pháp hoàn thiện hệ thống quản lý dự án phần mềm tại Công ty cổ phần giải pháp ETC.
- Từ khóa thêm “ Công ty cổ phần giải pháp ETC.
- năm 2016 Tác giả Nguyễn Hƣơng Liên ii LỜI CẢM ƠN Tôi xin chân thành cảm ơn các quý thầy, cô Khoa Sau Đại Học, Viện Kinh tế và Quản lý – Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội đã truyền dạy những kiến thức quý báu trong chương trình cao học.
- 1 CHƢƠNG 1: CƠ SỞ PHƢƠNG PHÁP LUẬN VỀ DỰ ÁN VÀ QUẢN LÝ DỰ ÁN PHẦN MỀM.
- Dự án công nghệ thông tin và quản lý dự án công nghệ thông tin.
- Dự án công nghệ thông tin.
- Quản lý dự án công nghệ thông tin.
- Mục tiêu của quản lý dự án.
- Đặc điểm của quản lý dự án.
- Nội dung quản lý dự án công nghệ thông tin.
- Quản lý kế hoạch dự án.
- Quản lý phạm vi dự án.
- Quản lý thời gian.
- Quản lý chi phí dự án.
- Quản lý chất lượng.
- Quản lý nguồn nhân lực.
- Quản lý thông tin.
- Quản lý rủi ro.
- Quản lý đấu thầu.
- Quản lý dự án phần mềm.
- Đặc điểm của các dự án phần mềm.
- Nội dung của quản lý dự án phần mềm.
- Quản lý công tác thực hiện phát triển phần mềm.
- Quản lý tiến độ thực hiện phát triển phần mềm.
- Quản lý chi phí dự án đầu tư phát triển phần mềm.
- Quản lý nguồn nhân lực tham gia dự án đầu tư phát triển phần mềm.
- Các mô hình quản lý dự án phần mềm.
- Các nhân tố ảnh hưởng đến công tác quản lý dự án phần mềm.
- 35 CHƢƠNG 2: PHÂN TÍCH THỰC TRẠNG HỆ THỐNG QUẢN LÝ DỰ ÁN PHẦN MỀM TẠI CÔNG TY CỔ PHẦN GIẢI PHÁP ETC.
- Cơ cấu tổ chức quản lý.
- Phân tích thực trạng hệ thống quản lý dự án phần mềm tại Công ty cổ phần giải pháp ETC.
- Tình hình quản lý các dự án phần mềm tại Công ty cổ phần giải pháp ETC giai đoạn 2010-2015.
- Công tác quản lý dự án phần mềm tại Công ty cổ phần giải pháp ETC 48 2.2.3.
- Mô hình quản lý dự án phần mềm tại Công ty cổ phần giải pháp ETC .
- Phân tích thực trạng công tác quản lý dự án phần mềm tại Công ty cổ phần giải pháp ETC.
- Dự án Giải pháp Hệ thống kho dữ liệu doanh nghiệp (Enterprise Data Warehouse System.
- Dự án Giải pháp Hệ thống khởi tạo khoản vay LOS (Loan Origination System.
- Thành tựu và tồn tại của công tác quản lý dự án phần mềm tại Công ty cổ phần giải pháp ETC.
- 91 CHƢƠNG 3: MỘT SỐ GIẢI PHÁP HOÀN THIỆN HỆ THỐNG QUẢN LÝ DỰ ÁN PHẦN MỀM TẠI CÔNG TY CỔ PHẦN GIẢI PHÁP ETC.
- Những thuận lợi và khó khăn trong công tác quản lý dự án đầu tư của Công ty cổ phần giải pháp ETC trong thời gian qua.
- Một số giải pháp nhằm hoàn thiện công tác quản lý dự án đầu tư tại Công ty cổ phần giải pháp ETC.
- Nhóm giải pháp nâng cao năng lực quản lý dự án.
- Kiện toàn bộ máy tổ chức quản lý dự án.
- Đa dạng hóa, hiện đại hóa các công cụ quản lý dự án đầu tư.
- Nhóm giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả đối với các nội dung của quản lý dự án.
- Giải pháp nâng cao hiệu quả quản lý thời gian, tiến độ dự án.
- Giải pháp nâng cao hiệu quả quản lý chi phí dự án.
- Giải pháp nâng cao hiệu quả quản lý chất lượng dự án.
- 111 vi DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT CNTT : Công nghệ thông tin ETC : Công ty cổ phần giải pháp ETC QLDA : Quản lý dự án PM : Project Manager – Người quản lý dự án vii DANH MỤC HÌNH BẢNG BIỂU Bảng 2.1: Các dự án phần mềm tiêu biểu do Công ty giải pháp phần mềm ETC quản lý giai đoạn 2010 -2015.
- Các công việc trong từng giai đoạn vòng đời dự án.
- Thực trạng công tác quản lý dự án Giải pháp Hệ thống kho dữ liệu doanh nghiệp (Enterprise Data Warehouse System.
- Thực trạng công tác quản lý dự án Giải pháp Hệ thống khởi tạo khoản vay LOS (Loan Origination System.
- Quy mô, công suất dự án Giải pháp Hệ thống kho dữ liệu doanh nghiệp (Enterprise Data Warehouse System.
- Bảng tiến độ tổng thể của dự án Giải pháp Hệ thống kho dữ liệu doanh nghiệp (Enterprise Data Warehouse System.
- Bảng chi phí của dự án Giải pháp Hệ thống kho dữ liệu doanh nghiệp (Enterprise Data Warehouse System.
- Bảng khối lượng thực hiện công việc của dự án Giải pháp Hệ thống kho dữ liệu doanh nghiệp (Enterprise Data Warehouse System.
- Quy mô, công suất dự án Giải pháp Hệ thống khởi tạo khoản vay LOS (Loan Origination System.
- Bảng chi phí của dự án Giải pháp Hệ thống khởi tạo khoản vay LOS (Loan Origination System.
- Bảng khối lượng thực hiện công việc của dự án Giải pháp Hệ thống khởi tạo khoản vay LOS (Loan Origination System.
- Vài nét về lịch sử nghiên cứu vấn đề Nghiên cứu ở nước ngoài Trong cuốn “Quản lý dự án phần mềm ứng dụng” (Applied software project management, O'Reilly Media) đã đưa ra vấn đề liên quan đến quản lý dự án phần mềm - điều gì làm cho một dự án phần mềm thành công? Đó là một ý tưởng tốt và một nhóm các lập trình viên tài giỏi? Hay còn phải dựa vào một người quản lý dự án biết mình cần phải làm gì để giúp toàn đội của mình đi đến cùng dự án.
- Có những sai lầm thường nhật mà hầu hét dự án phần mềm nào cũng gặp phải và một số những sai lầm mới thường xuyên xảy ra bởi cùng một thành viên trong đội.
- May mắn thay, đã có nhiều phương thức thực tiễn mà bất kỳ một nhà quản lý dự án nào cũng có thể sử dụng.
- Trong cuốn “Quản lý dự án phần mềm ứng dụng” Andrew Stellman và Jennifer Grenne sẽ cung cấp cho bạn những công cụ, kỹ thuật, phương php thực tiễn mà bạn có thể sử dụng cho dự án của mình ngay lập tức.
- Cuốn sách này cho bạn những thông tin cần thiết giúp bạn biết được dự án của mình đang gặp phải những ấn đề gì và đưa ra những lời khuyên bổ ích giúp dự án có tể phát trển được một ứng dụng phần mềm chất lượng.
- Cuốn sách “Kiến thức cơ bản về quản lý dự án” (Project Management Body of Knowledge) đã nghiên cứu, luận giải những vấn đề lý luận về quản lý dự án.
- Tuy nhiên, cuốn sách không đề cập đến vấn đề quản lý dự án phần mềm tại các công ty phần mềm nói chung và phần mềm của Việt Nam nói riêng.
- Nghiên cứu ở Việt Nam Tác giả Nguyễn Đăng Hải với Luận văn tiến sĩ “Hoàn thiện mô hình quản lý dự án phần mềm tại Công ty Cổ phần Tập đoàn công nghệ CMC”, đã đưa ra mô hình quản lý dự án phần mềm như áp dụng hình thức quản lý dự án theo mô hình Scrum – Quản lý dự án theo mô hình phát triển phần mềm linh hoạt cho các dự án outsourcing tại Công ty CMC, so sánh kinh nghiệm quản lý dự án phần mềm ở một 2 số nước, khu vực trên thế giới để vận dụng vào Việt Nam.
- đề xuất phương hướng và các giải pháp tổ chức quản lý dự án phần mềm, phát triển phần mềm phù hợp với điều kiện và hoàn cảnh thực tế của nước ta vào thời điểm nghiên cứu.
- Tuy nhiên, luận văn không đi sâu phân tích việc quản lý dự án tại các dự án phần mềm tại Việt Nam nói chung và các dự án phần mềm outsourcing nói riêng.
- Tác giả Đỗ Hưng Tiến với Luận văn thạc sĩ: “Phát triển phần mềm và phát triển công tác quản lý dự án Phần mềm quản lý đăng ký tài sản nhà nước tại abn quản lý dự án Bộ Tài Chính”, đã phân tích được thực trạng quản lý dự án phần mềm tại cơ quan chính phủ và đề xuất một số giải pháp phát triển phần mềm và phát triển công tác quản lý dự án phần mềm tại ETC quản lý dự án phần mềm – Bộ Tài Chính.
- ETC quản lý dự án chủ yếu quản lý việc cập nhật số liệu tài sản của các dự án sử dụng vốn nhà nước tại các Bộ, các cơ quan Trung Ương và địa phương, không phải là quản lý dự án phần mềm chuyên nghiệp trong ngành Công nghệ thông tin.
- Tác giả Phạm Hoàng Anh với Luận án tiến sĩ kinh tế “Phát triển phần mềm và phát triển thị trường gia công phần mềm cho nước ngoài tại Việt Nam”, đã luận giải, giải quyết các vấn đề như phân tích, đánh giá hiện trạng ngành CNTT Việt Nam, thực trạng các công ty nước ngoài đầu tư vào các dự án gia công phần mềm tại Việt Nam.
- Nhưng, luận án không tập trung vào phân tích các vấn đề nổi cộm trong quản lý dự án phần mềm trong lĩnh vực CNTT tại Việt Nam.
- Từ việc đánh giá tình hình nghiên cứu ở nước ngoài cũng như ở Việt Nam, có thể kết luận rằng chưa có triển khai, luận văn nào nghiên cứu một cách bao quát về vấn đề quản lý dự án phần mềm tại Công ty Cổ phần giải pháp ETC.
- Trong đó, Hiện nay, phát triển phần mềm là lĩnh vực Công nghệ thông tin mạnh nhất ở Việt Nam và thu hút lực lượng nhân lực tham gia đông đảo nhất.
- Bên cạnh những mặt tích cực, việc phát triển công nghệ thông tin trong thời gian qua ở nước ta, đặc biệt phát triển phần mềm đã phát sinh nhiều bất cập, chưa có lộ trình rõ ràng và chưa được kiểm soát chặt chẽ trong công tác quản lý phát triển và vận hành các ứng dụng phần mềm.
- Để phát triển Công nghệ thông tin nói chung và Phần mềm nói riêng thì từ công tác lập kế hoạch, chuẩn bị nguồn lực, thiết kế kỹ thuật, thực hiện phát triển phần mềm cho đến quản lý vận hành ứng dụng… phải tuyệt đối tuân thủ nghiêm ngặt quy trình, đặc biệt là việc quản lý dự án phần mềm.
- Tuy nhiên để việc phát triển công nghiệp phần mềm xứng với năng lực mà Việt Nam đang có thì chúng ta phải làm tốt công tác định hướng, quy trình phát triển, phải quan tâm đến vấn đề quản lý dự án cũng như một hệ thống phương pháp luận độc lập và hoàn chỉnh về quản lý nói chung và quản lý dự án phần mềm nói riêng.
- Theo kết quả khảo sát của công ty Standish Group về các dự án phát triển phần mềm ở 365 công ty và tổ chức, nơi sở hữu hơn 8.380 ứng dụng phần mềm, có 31% các dự án phải hủy bỏ trước khi hoàn thành.
- 88% các dự án trượt thời gian, vượt ngân sách hoặc cả hai.
- 52,7% các dự án tiêu tốn 189% ngân sách so với dự kiến.
- Cũng theo cuộc khảo sát này, thời gian trung bình hoàn thành dự án là ở mức 222% so với thời gian dự kiến.
- 46% dự án được hoàn thành và sử dụng, tuy nhiên chúng đều vượt ngân sách, thời gian.
- Việt Nam cũng không phải là ngoại lệ, dù không có con số thống kê chính thức, thông tin về các dự án phần mềm ở nhiều mức độ, tầm vóc và lĩnh vực khác nhau đã thất bại không phải là hiếm.
- Ở đây, chúng ta thấy vai trò quan trọng của vấn đề quản lý và kiểm soát dự án.
- Xuất phát từ cơ sở lý luận và cơ sở thực tiễn nói trên, tôi đã chọn đề tài “Phân tích và đề xuất giải pháp hoàn thiện hệ thống quản lý dự án phần mềm tại Công ty Cổ phần giải pháp ETC” để nghiên cứu.
- Mục đích nghiên cứu của đề tài Nhằm hệ thống hóa cơ sở lý luận về hoàn thiện công tác quản lý dự án phần mềm.
- Xác định rõ nguyên nhân, đánh giá đúng thực trạng để từ đó đưa ra những giải pháp tối ưu nhằm hoàn thiện hệ thống quản lý dự án phần mềm tại Công ty Cổ phần giải pháp ETC.
- Đối tượng, phạm vi nghiên cứu của đề tài Đối tượng nghiên cứu: Đề tài tập trung nghiên cứu chủ yếu về hệ thống quản lý dự án phần mềm tại Công ty Cổ phần giải pháp ETC.
- Phạm vi nghiên cứu: Nghiên cứu trong phạm vi các hoạt động quản lý dự án phần mềm tại Công ty Cổ phần giải pháp ETC từ năm .
- Cụ thể, sử dụng lý luận về quy trình lập dự án, thực tiễn quản lý dự án để phân tích, đánh giá vi các hoạt động quản lý dự án phần mềm tại Công ty Cổ phần giải pháp ETC.
- Từ đó, khái quát lên thành những vấn đề có tính lý luận về công tác quản lý dự án (Chương 1).
- Kết hợp lý luận với thực tiễn để làm cơ sở đề xuất các định hướng và giải pháp hoàn thiện hệ thống quản lý dự án (Chương 2,3).
- Cụ thể là được sử dụng để đi sâu vào tìm tòi, trình bày các hiện tượng, các quan điểm, các quy trình tổ chức quản lý, khái quát để lại phân tích, rút ra những cái thuộc về bản chất của hiện tượng, các quan điểm, quy định và hoạt động thực tiễn của công tác quản lý dự án (Chươngng 1, Chương 2).
- Từ đó, rút ra đánh giá, kết luận, kiến nghị và giải pháp phù hợp nhằm hoàn thiện hệ thống quản lý dự án phần mềm (Chương 3).
- Ý nghĩa của việc nghiên cứu đề tài Giúp hệ thống hóa các kiến thức về quản lý dự án phần mềm.
- Vận dụng các kiến thức lý luận của hoạt động quản lý dự án phần mềm vào thực tiễn hoạt động quản lý dự án tại Công ty cổ phần giải pháp ETC.
- Cấu trúc của luận văn Chương 1: Cơ sở phương pháp luận về dự án và quản lý dự án phần mềm Chương 2: Phân tích thực trạng hệ thống quản lý dự án phần mềm tại Công ty cổ phần giải pháp ETC.
- Chương 3: Một số giải pháp hoàn thiện hệ thống quản lý dự án phần mềm tại Công ty cổ phần giải pháp ETC.

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt