« Home « Kết quả tìm kiếm

Phân tích và đề xuất giải pháp hoàn thiện hệ thống quản lý dự án phần mềm tại Công ty cổ phần giải pháp ETC.


Tóm tắt Xem thử

- 1 TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SĨ Đề tài: Phân tích và đề xuất giải pháp hoàn thiện hệ thống quản lý dự án phần mềm tại Công ty Cổ phần giải pháp ETC.
- Nguyễn Thị Ngọc Huyền Từ khóa (Keyword): Quản lý dự án, quản lý dự án phần mềm, Công ty cổ phần giải pháp ETC.
- Đối với nước ta, Công nghệ thông tin đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển của xã hội trong thời đại ngày nay.
- Công nghệ thông tin đã trở thành nhân tố quan trọng, là cầu nối trao đổi giữa các thành phần của xã hội, của mọi vấn đề.
- Việc nhanh chóng đưa ứng dụng công nghệ thông tin vào quá trình tự động hóa trong sản xuất kinh doanh là vấn đề đang, đã và sẽ luôn được quan tâm bởi lẽ công nghệ thông tin có vai trò rất lớn trong các hoạt động kinh tế, sản xuất kinh doanh, bán hàng, xúc tiến thương mại, quản trị doanh nghiệp.
- Trong đó, Hiện nay, phát triển phần mềm là lĩnh vực Công nghệ thông tin mạnh nhất ở Việt Nam và thu hút lực lượng nhân lực tham gia đông đảo nhất.
- Bên cạnh những mặt tích cực, việc phát triển công nghệ thông tin trong thời gian qua ở nước ta, đặc biệt phát triển phần mềm đã phát sinh nhiều bất cập, chưa có lộ trình rõ ràng và chưa được kiểm soát chặt chẽ trong công tác quản lý phát triển và vận hành các ứng dụng phần mềm.
- Để phát triển Công nghệ thông tin 2 nói chung và Phần mềm nói riêng thì từ công tác lập kế hoạch, chuẩn bị nguồn lực, thiết kế kỹ thuật, thực hiện phát triển phần mềm cho đến quản lý vận hành ứng dụng… phải tuyệt đối tuân thủ nghiêm ngặt quy trình, đặc biệt là việc quản lý dự án phần mềm.
- Về mặt thực tiễn: Theo đánh giá của hãng nghiên cứu thị trường Gartner, Việt Nam là một trong những lựa chọn cạnh tranh nhất trên thế giới về gia công phần mềm bởi chi phí nhân công chỉ bằng một nửa so với Ấn Độ.
- Bên cạnh ưu đãi về thuế và chiến lược phát triển nguồn nhân lực, Chính phủ còn có chính sách khuyến khích đầu tư mạnh vào các khu công nghệ cao, khu phần mềm.
- Bà Lương Thanh Bình - Trưởng Phòng Truyền thông và Đối ngoại, Công ty FPT Software - cho biết: Việt Nam đang đứng trước nhiều cơ hội lớn từ thị trường ITO thế giới.
- Đó là sự thay đổi của các xu hướng công nghệ mới và nhu cầu thị trường.
- Tại thị trường Mỹ, các công ty cung cấp dịch vụ CNTT Việt Nam đang có cơ hội cạnh tranh sòng phẳng với những công ty công nghệ lớn đến từ Ấn Độ, Trung Quốc.
- Theo Sách trắng về nhân sự CNTT 2014 của Cơ quan Xúc tiến CNTT Nhật Bản (IPA), có tới 31,5% công ty Nhật Bản có ý định ủy thác dịch vụ CNTT sang Việt Nam, trong khi con số này đối với Ấn Độ là 20,6% và Trung Quốc 16,7%.
- 3 Tuy nhiên để việc phát triển công nghiệp phần mềm xứng với năng lực mà Việt Nam đang có thì chúng ta phải làm tốt công tác định hướng, quy trình phát triển, phải quan tâm đến vấn đề quản lý dự án cũng như một hệ thống phương pháp luận độc lập và hoàn chỉnh về quản lý nói chung và quản lý dự án phần mềm nói riêng.
- Theo kết quả khảo sát của công ty Standish Group về các dự án phát triển phần mềm ở 365 công ty và tổ chức, nơi sở hữu hơn 8.380 ứng dụng phần mềm, có 31% các dự án phải hủy bỏ trước khi hoàn thành.
- 88% các dự án trượt thời gian, vượt ngân sách hoặc cả hai.
- 52,7% các dự án tiêu tốn 189% ngân sách so với dự kiến.
- Cũng theo cuộc khảo sát này, thời gian trung bình hoàn thành dự án là ở mức 222% so với thời gian dự kiến.
- 46% dự án được hoàn thành và sử dụng, tuy nhiên chúng đều vượt ngân sách, thời gian.
- Việt Nam cũng không phải là ngoại lệ, dù không có con số thống kê chính thức, thông tin về các dự án phần mềm ở nhiều mức độ, tầm vóc và lĩnh vực khác nhau đã thất bại không phải là hiếm.
- Ở đây, chúng ta thấy vai trò quan trọng của vấn đề quản lý và kiểm soát dự án.
- Xuất phát từ cơ sở lý luận và cơ sở thực tiễn nói trên, tôi đã chọn đề tài “Phân tích và đề xuất giải pháp hoàn thiện hệ thống quản lý dự án phần mềm tại Công ty Cổ phần giải pháp ETC” để nghiên cứu.
- Mục đích nghiên cứu của đề tài Nhằm hệ thống hóa cơ sở lý luận về hoàn thiện công tác quản lý dự án phần mềm.
- Xác định rõ nguyên nhân, đánh giá đúng thực trạng để từ đó đưa ra những giải pháp tối ưu nhằm hoàn thiện hệ thống quản lý dự án phần mềm tại Công ty Cổ phần giải pháp ETC.
- Đối tượng, phạm vi nghiên cứu của đề tài Đối tượng nghiên cứu: Đề tài tập trung nghiên cứu chủ yếu về hệ thống quản lý dự án phần mềm tại Công ty Cổ phần giải pháp ETC.
- Phạm vi nghiên cứu: Nghiên cứu trong phạm vi các hoạt động quản lý dự án phần mềm tại Công ty Cổ phần giải pháp ETC từ năm .
- Cụ thể, sử dụng lý luận về quy trình lập dự án, thực tiễn quản lý dự án để phân tích, đánh giá vi các hoạt động quản lý dự án phần mềm tại Công ty Cổ phần giải pháp ETC.
- Từ đó, khái quát lên thành những vấn đề có tính lý luận về công tác quản lý dự án (Chương 1).
- Kết hợp lý luận với thực tiễn để làm cơ sở đề xuất các định hướng và giải pháp hoàn thiện hệ thống quản lý dự án (Chương 2,3).
- Cụ thể là được sử dụng để đi sâu vào tìm tòi, trình bày các hiện tượng, các quan điểm, các quy trình tổ chức quản lý, khái quát để lại phân tích, rút ra những cái thuộc về bản chất của hiện tượng, các quan điểm, quy định và hoạt động thực tiễn của công tác quản lý dự án (Chươngng 1, Chương 2).
- Từ đó, rút ra đánh giá, kết luận, kiến nghị và giải pháp phù hợp nhằm hoàn thiện hệ thống quản lý dự án phần mềm (Chương 3).
- Ý nghĩa của việc nghiên cứu đề tài Giúp hệ thống hóa các kiến thức về quản lý dự án phần mềm.
- Vận dụng các kiến thức lý luận của hoạt động quản lý dự án phần mềm vào thực tiễn hoạt động quản lý dự án tại Công ty cổ phần giải pháp ETC.
- Cấu trúc của luận văn Chương 1: Cơ sở phương pháp luận về dự án và quản lý dự án phần mềm Chương 2: Phân tích thực trạng hệ thống quản lý dự án phần mềm tại Công ty cổ phần giải pháp ETC.
- Chương 3: Một số giải pháp hoàn thiện hệ thống quản lý dự án phần mềm tại Công ty cổ phần giải pháp ETC.
- Lý thuyết về dự án CNTT và quản lý dự án CNTT, quản lý dự án phần mềm.
- Bao gồm các khái niệm cơ bản: Dự án: Là một chuỗi các công việc, được thực hiện nhằm đạt được mục tiêu đề ra trong điều kiện ràng buộc về phạm vi, thời gian, ngân sách.
- Công nghệ thông tin: Công nghệ thông tin là thuật ngữ dùng để chỉ các ngành khoa học và công nghệ liên quan đến thông tin và các quá trình xử lý thông tin.
- Theo quan niệm này thì công nghệ thông tin là một hệ thống các phương pháp khoa học, công nghệ, phương tiện, công cụ, chủ yếu là máy tính, mạng truyền thông và hệ thống các kho dữ liệu nhằm tổ chức, lưu trữ, truyền dẫn và khai thác, sử dụng có hiệu quả các nguồn thông tin trong mọi lĩnh vực hoạt động kinh tế, xã hội, văn hoá.
- Ngoài ra, có thể công nghệ thông tin là sự tích hợp phần cứng, phần mềm cùng với sự tham gia của con người.
- Dự án công nghệ thông tin: Dự án Công nghệ thông tin trước tiên là 1 dự án bình thường, cũng sử dụng các nguồn lực tài chính, con người và các tài sản vật chất khác nhằm trực tiếp hoặc gián tiếp sản xuất sản phẩm công nghệ thông tin giản đơn hoặc tái sản xuất mở rộng.
- Dự án công nghệ thông tin là dự án liên quan đến phần cứng, phần mềm và mạng.
- Quản lý dự án: Là sự vận dụng lý luận, phương pháp quan điểm có tính hệ thống để quản lý có hiệu quả toàn bộ công việc có liên quan đến dự án dưới sự ràng buộc rõ ràng.
- bao gồm ba giai đoạn chủ yếu đó là việc lập kế hoạch, điều phối thực hiện mà nội dung chủ yếu là quản lý tiến độ thời gian, chi phí và thực hiện giám sát các công việc dự án nhằm đạt được những mục tiêu xác định.
- Phần mềm: là một tập hợp những câu lệnh hoặc chỉ thị (Instruction) được viết bằng một hoặc nhiều ngôn ngữ lập trình theo một trật tự xác định, và các dữ liệu hay tài liệu liên quan nhằm tự động thực hiện một số nhiệm vụ hay chức năng hoặc giải quyết một vấn đề cụ thể nào đó.
- Phần mềm là một khái niệm trừu tượng, nó khác với phần cứng ở chỗ là "phần mềm không thể sờ hay đụng vào", và nó cần phải có phần cứng mới có thể thực thi được.
- Dự án phần mềm: Một dự án phần mềm có hai nhóm hoạt động chính: phát triển và quản lý dự án.
- Nhóm dự án quan tâm đến các vấn đề về thiết kế, kiểm thử, cài đặt mã, v.v.
- Nhóm quản lý dự án quan tâm đến hoạch định và quản lý các hoạt động để đạt được mục tiêu của dự án: chi phí, thời gian hoàn thành, chất lượng.
- Quản lý dự án phần mềm: là tập hợp các công việc được thực hiện bởi một tập thể (có thể có chuyên môn khác nhau, thực hiện công việc khác nhau, thời gian tham gia dự án khác nhau) nhằm đạt được một kết quả như dự kiến, trong thời gian dự kiến, với một kinh phí dự kiến.
- Trong thuật ngữ của chuyên ngành Công nghệ phần mềm, Quản lý dự án phần mềm là các hoạt động trong lập kế hoạch, giám sát và điều khiển tài nguyên dự án (ví dụ như kinh phí, con người), thời gian thực hiện, các rủi ro và quy trình thực hiện dự án nhằm đảm bảo thành công cho dự án.
- Quản lý dự án phần mềm cần đảm bảo cân bằng giữa ba yếu tố: thời gian, tài nguyên và chất lượng.
- Ba yếu tố này được gọi là tam giác dự án.
- 7 Đây sẽ là cơ sở để luận văn phân tích được thực trạng công tác quản lý dự án phần mềm tại Công ty cổ phần ETC trong chương 2 và phương hướng để đễ xuất các giải pháp hoàn thiện hệ thống quản lý dự án phần mềm tại Công ty cổ phàn ETC tại chương 3 của luận văn.
- Nội dung chương 2 Trong chương 2, sau khi trình bày giới thiệu khái quát về Công ty cổ phần giải pháp ETC, Tình hình quản lý dự án phần mềm tại Công ty cổ phần giải pháp ETC giai đoạn .
- tác giả đã tìm hiểu thực trạng Phương pháp quản lý dự án phần mềm.
- Mô hình quản lý dự án phần mềm.
- Thực trạng công tác quản lý dự án phần mềm tại Công ty cổ phần giải pháp ETC.
- Công ty cổ phần giải pháp ETC đã trúng thầu được khá nhiều dự án phần mềm quan trọng được triển khai trong Ngân hàng.
- ETC đã quản lý rất nhiều dự án lớn và phức tạp trong Ngân hàng thuộc nhóm B, góp phần đáp ứng xu hương công nghệ hóa bộ máy Ngân hàng, giúp việc thanh toán trở nên dễ dàng, các dòn tiền lưu chuyển nhanh, quản lý và bảo mật thông tin.
- Trong giai đoạn ETC đã và đang quản lý 04 dự án phần mềm tiêu biểu, gồm: Dự án Giải pháp Hệ thống kho dữ liệu doanh nghiệp (Enterprise Data Warehouse System).
- Dự án Giải pháp Hệ thống khởi tạo khoản vay LOS (Loan Origination System).
- Dự án Phần mềm lớp giữa SOA (Service-Oriented Architecture).
- Dự án Giải pháp Giải pháp Phần mềm Hệ thống Treasury.
- Tổng giá trị các dự án là 8,7 triệu USD.
- Một số dự án chậm trễ tiến độ.
- Công tác quản lý chất lượng dự án còn nhiều hạn chế.
- Trong quản lý tài chính phát sinh những chi phí nằm ngoài dự đoán và tiến độ giải ngân còn chậm.
- 8 Nhìn chung, công tác quản lý dự án phần mềm tại Công ty cổ phần giải pháp ETC đã có những bước phát triển và định hướng tốt, các thành viên tham gia đội dự án như Lập trình viên, Kỹ sư hệ thống hay Chuyên viên Phân tích nghiệp vụ.
- trưởng thành nhiều qua các thử thách của dự án.
- Tuy nhiên, cần có sự bổ sung một số biện pháp giúp cho việc quản lý cá dự án tăng tính hiệu quản, giảm những rủi ro không đáng có.
- Chương 2 đã nêu ra những thành tựu cũng như hạn chế trong công tác quản lý dự án phần mềm tại Công ty cổ phần giải pháp ETC, đây là những tiền đề đưa ra giải pháp trong chương 3 cua luận văn.
- Nội dung chương 3 Căn cứ vào kết quả phân tích thực trạng hệ thống quản lý dự án phần mềm tại Công ty cổ phần giải pháp ETC và thực trạng các chính sách quản lý dự án đã trình bày ở chương 2, chương 3 đã tìm hiểu các mục tiêu tổng thể của Công ty cổ phần giải pháp ETC.
- Trong giai đoạn tới, Công ty cổ phần giải pháp ETC sẽ tập trung vào đầu tư chuyên ngành để tạo sức mạnh tổng hợp, thực hiện đầy đủ vai trò nhà thầu chính trong các dự án cung cấp giải pháp CNTT cho Ngân hàng như: đầu tư năng lực thiết bị thi công.
- đầu tư lĩnh vực tư vấn thiết kế, quản lý dự án.
- Đặc biệt cần nghiên cứu các sản phẩm công nghệ mới, sản phẩm công nghệ cao mà hiện nay đang được Nhà nước khuyến khích đầu tư.
- Tập trung lực lượng, phương tiện thiết bị thi công cho các dự án phần mềm giải pháp có tính chất trọng điểm sớm đưa vào vận hành không chỉ ở một ngân 9 hàng mà nhiều ngân hàng khác như: Dự án LOS tại LienVietPostBank năm 2015.
- Dự án Ebanking tại VPBank năm 2015, Dự án Test CoreBanking … Bên cạnh các thành tựu đạt được, ETC cũng gặp phải rất nhiều khó khăn và hạn chế trong công tác quản lý dự án.
- Các cán bộ quản lý dự án làm việc chưa thống nhất, chưa kết hợp chặt chẽ với khách hàng trong quá trình thực hiện dự án.
- Công nghệ quản lý dự án còn lạc hậu so với các nước trong khu vực và thế giới, chưa đầu tư thích đáng vào mua sắm các công nghệ hiện đại, công cụ quản lý quá đơn giản, chưa được đa dạng hóa.
- Quá chú trọng đến việc quản lý chất lượng và chi phí mà không có sự quan tâm thích đáng vào công tác quản lý thời gian tiến độ.
- Trình độ của các cán bộ quản lý dự án trong các lĩnh vực tương đương còn hạn chế nên không thể kiểm soát hết được những thiếu sót về chất lượng trong giai đoạn thi công xây dựng.
- Từ một số mặt còn hạn chế nêu trên, đòi hỏi trong công tác quản lý dự án tiếp theo của Công ty cổ phần giải pháp ETC phải đưa ra một số biện pháp tổng thể trong những dự án tiếp theo.
- Cụ thể là các giải pháp.
- Nâng cao năng lực quản lý dự án - Nâng cao hiệu quả đối với các nội dung của quản lý dự án Tác giả hy vọng một số đóng góp trên sẽ hữu ích cho quá trình quản lý các dự án phần mềm của Công ty cổ phần giải pháp ETC.
- Quản lý dự án đầu tư đóng vai trò vô cùng quan trọng đối với việc thực hiện các dự án đầu tư của các doanh nghiệp.
- Dự án đầu tư thành công hay thất bại phụ thuộc lớn vào công tác quản lý dự án được tiến hành như thế nào, có tốt hay không? Công tác quản lý dự án với công nghệ quản lý hiện đại, cùng với đội ngũ 10 cán bộ công nhân viên có năng lực chuyên môn và kinh nghiệm đóng vai trò quyết định đối với vận mệnh của dự án.
- Do chu trình của một dự án đầu tư thường kéo dài hàng chục năm, quá trình thực hiện lại chịu tác động của nhiều yếu tố bất định cho nên việc đầu tư không phải lúc nào cũng đạt được kết quả mong muốn.
- Vì vậy, đòi hỏi phải có sự quản lý thường xuyên, sát sao đối với từng hoạt động cụ thể trong các giai đoạn khác nhau của dự án.
- 11 Quản lý dự án: Là sự vận dụng lý luận, phương pháp quan điểm có tính hệ thống để quản lý có hiệu quả toàn bộ công việc có liên quan đến dự án dưới sự ràng buộc rõ ràng.
- Đây sẽ là cơ sở để luận văn phân tích được thực trạng công tác quản lý dự án phần mềm tại Công ty cổ phần ETC trong chương 2 và phương hướng để đễ 12 xuất các giải pháp hoàn thiện hệ thống quản lý dự án phần mềm tại Công ty cổ phàn ETC tại chương 3 của luận văn.
- Trong những năm qua, hoạt động quản lý dự án tại Công ty cổ phần giải pháp ETC mặc dù đã đạt được một số thành tựu lớn nhưng bên cạnh đó cũng tồn tại nhiều nhược điểm và hạn chế cả về mặt khách quan lẫn chủ quan khiến cho hoạt động quản lý đi chệch hướng so với mục tiêu đặt ra.
- Trong chương 2, luận văn đã phân tích về hệ thống quản lý dự án phần mềm tại Công ty cổ phần giải pháp ETC.
- Nhìn chung, công tác quản lý dự án phần mềm tại Công ty cổ phần giải pháp ETC đã có những bước phát triển và định hướng tốt, các thành viên tham 13 gia đội dự án như Lập trình viên, Kỹ sư hệ thống hay Chuyên viên Phân tích nghiệp vụ.
- Những năm sắp tới, với mục tiêu phấn đấu trở thành một công ty CNTT có tiếng về lĩnh vực cung cấp giải pháp cho Ngân hàng, ETC sẽ tiếp tục đầu tư vào các dự án phần mềm trọng điểm.
- Trong chương 3 luận văn đã nêu lên các giải pháp phù hợp với phương hướng, mục tiêu cũng như khắc phục những tồn động đang diễn ra.
- Tập trung lực lượng, phương tiện thiết bị thi công cho các dự án phần mềm giải pháp có tính chất trọng điểm sớm đưa vào vận hành không chỉ ở một ngân hàng mà nhiều ngân hàng khác như: Dự án LOS tại LienVietPostBank năm 2015.
- 14 - Công nghệ quản lý dự án còn lạc hậu so với các nước trong khu vực và thế giới, chưa đầu tư thích đáng vào mua sắm các công nghệ hiện đại, công cụ quản lý quá đơn giản, chưa được đa dạng hóa.
- Đồng thời, Công ty cổ phần giải pháp ETC cũng cần sự quan tâm chỉ đạo của các cơ quan ban ngành có liên quan nhằm hoàn thiện công tác quản lý dự án, thúc đẩy sự phát triển lớn mạnh của Công ty cổ phần giải pháp ETC, góp phần đáng kể vào sự tăng trưởng kinh tế đất nước.

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt