« Home « Kết quả tìm kiếm

Nghiên cứu giải pháp loại bỏ lãng phí trong sản xuất theo mô hình lean tại Công ty cổ phần dệt - dệt may Nam Định.


Tóm tắt Xem thử

- 1 TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SĨ Đề tài: “Nghiên cứu giải pháp loại bỏ lãng phí trong sản xuất theo mô hình LEAN tại công ty cổ phần Dệt - Dệt may Nam Định” Từ khóa: Lãng phí trong sản xuất, loại bỏ, Dệt may Nam Định.
- Tuy nhiên, việc vận dụng các mô hình quản lý khác nhau để đạt được các mục tiêu này thường chưa cho kết quả như mong đợi.
- Một mô hình quản lý đáp ứng được cùng lúc các mục tiêu như vậy sẽ giúp DN vừa giảm chi phí SX, vừa làm hài lòng khách hàng, thực sự cần thiết.
- Có nhiều mô hình quản lý khác nhau hướng tới mục đích này.
- Mô hình sản xuất tinh gọn (LEAN) ra đời nhằm đáp ứng các yêu cầu này.
- Từ những năm 1995, mô hình Lean đã được nghiên cứu sâu rộng ở Mỹ, tại các trường đại học hàng đầu như Viện Công nghệ Mat-sa-chu-set (MIT).
- Mô hình SXTG tập trung vào 3 yếu tố chính là Con người - Quá trình - Công nghệ.
- Mô hình hướng tới sự tham gia của mọi người, với tư duy Lean (tinh gọn) luôn thường trực trong mỗi người khi tham gia vào các quá trình SX/dịch vụ.
- Các quá trình tổ chức, quản lý SX được tối ưu hóa nhằm loại bỏ tối đa các loại chi phí.
- Hai yếu tố mấu chốt là giảm lãng phí và tăng tốc độ giao hàng.
- Vấn đề đặt ra trong luận văn là có thể áp dụng SX theo mô hình Lean tại công ty cổ phần Dệt – Dệt may Nam Định để loại bỏ lãng phí trong SX hay không? Bản chất của tư duy Lean là loại bỏ các dạng của lãng phí tồn tại trong chuỗi giá trị hoạt 2 động một cách triệt để và liên tục, vì vậy tác giả kỳ vọng việc ứng dụng SX theo mô hình Lean tại công ty cổ phần Dệt – Dệt may Nam Định sẽ đem lại hiệu quả.
- Lean đang được áp dụng ngày càng rộng rãi tại các công ty SX hàng đầu trên toàn thế giới, dẫn đầu là các nhà SX ôtô lớn và các nhà cung cấp thiết bị cho các công ty này.
- Lean đang trở thành đề tài ngày càng được quan tâm tại các công ty SX ở các nước phát triển khi các công ty này đang tìm cách cạnh tranh hiệu quả hơn đối với khu vực châu Á.
- Vậy làm thế nào để có thể áp dụng được các yếu tố cơ bản quan trọng nhất của Lean nhằm mang lại hiệu quả nhất và phù hợp với công ty? Đã có những công ty áp dụng mô hình Lean thành công, điều quan trong là người đứng đầu cùng tất cả các bộ phận phải tuân thủ, kỷ luật nghiêm minh.
- Thực tế khi triển khai Lean công ty phải hiểu được chính bản thân mình cần gì bởi Lean là một phương pháp quản lý, một giải pháp tổng thể.
- Do đó, tác giả chọn đề tài: “Nghiên cứu giải pháp loại bỏ lãng phí trong sản xuất theo mô hình Lean tại công ty cổ phần Dệt - Dệt may Nam Định”.
- Mục đích nghiên cứu của luận văn Mục đích chính của luận văn là hệ thống hoá các vấn đề lý thuyết về Mô hình sản xuất tinh gọn (LEAN) trong sản xuất, phân tích hiện trạng và đề xuất áp dụng các công cụ của LEAN giúp loại bỏ lãng phí tại Công ty cổ phần Dệt - Dệt may Nam Định.
- Đối tượng, phạm vi nghiên cứu Đối tượng nghiên cứu: Luận văn hướng vào nghiên cứu Mô hình sản xuất tinh gọn (LEAN) trong sản xuất tại Công ty cổ phần Dệt-Dệt may Nam Định trong giai đoạn năm và các giải pháp nhằm loại bỏ lãng phí trong sản xuất đến năm 2020.
- Phạm vi nghiên cứu: Phạm vi nghiên cứu đi sâu phân tích hiện trạng tại Công ty cổ phần Dệt - Dệt may Nam Định theo quan điểm của LEAN.
- Kết cấu của luận văn Chương 1: Cơ sở lý thuyết về Lean và khái niệm Lean trong sản xuất.
- Chương 2: Phân tích thực trạng tại công ty cổ phần Dệt - Dệt may Nam Định theo quan điểm của Lean Chương 3: Áp dụng các công cụ của Lean giúp loại bỏ lãng phí trong sản xuất tại công ty cổ phần Dệt - Dệt may Nam Định.
- Phương pháp nghiên cứu.
- Trên phương pháp tổng hợp cơ sở lý luận về Mô hình sản xuất tinh gọn (LEAN) trong sản xuất và điều tra, thống kê, phân tích, tổng hợp đối tượng nghiên cứu để đưa ra các giải pháp cụ thể nhằm loại bỏ lãng phí trong sản xuất tại công ty cổ phần Dệt - Dệt may Nam Định.
- Ngoài ra luận văn còn kế thừa các kết quả nghiên cứu, tài liệu khoa học, sách báo về Mô hình sản xuất tinh gọn (LEAN) trong sản xuất.
- Kết luận: Đề tài “Nghiên cứu giải pháp loại bỏ lãng phí trong sản xuất theo mô hình Lean tại công ty cổ phần Dệt - Dệt may Nam Định” đã lần lượt đề cập đến cơ sở lý thuyết về tư duy tinh gọn Lean Thinking và các công cụ, nguyên tắc áp dụng vào tổ chức, đồng thời luận văn cũng đã trình bày đến vấn đề áp dụng tư duy tinh gọn Lean vào công ty thông qua các phân tích về cơ hội và thách thức khi thực hiện.
- Các tấm gương thành công của các công ty trên thế giới như là một minh chứng cho sự thành công của Lean cũng như các điều kiện hỗ trợ cần phải có để lý thuyết trở thành hiện thực Với nỗ lực, tinh thần học hỏi của bản thân, được sự giúp đỡ hướng dẫn của các thầy cô giáo trong Viện Kinh tế và Quản lý, Trường Đại học Bách khoa Hà Nội, đặc biệt là sự hướng dẫn tận tình của TS

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt