« Home « Kết quả tìm kiếm

Một số giải pháp hoàn thiện công tác quản lý dự án lưới điện tại Công ty TNHH MTV Điện lực Ninh Bình


Tóm tắt Xem thử

- PHẠM HỒNG HƯNG MỘT SỐ GIẢI PHÁP HOÀN THIỆN CÔNG TÁC QUẢN LÝ DỰ ÁN LƯỚI ĐIỆN TẠI CÔNG TY TNHH MTV ĐIỆN LỰC NINH BÌNH Chuyên ngành: Quản trị kinh doanh LUẬN VĂN THẠC SĨ KỸ THUẬT NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC: TS PHẠM THỊ THU HÀ HÀ NỘI - 2016 Trƣờng ĐHBK Hà Nội Viện Kinh tế và quản lý Học Viên: Phạm Hồng Hƣng 1 LỜI CAM ĐOAN Tác giả của đề tài: “Một số giải pháp hoàn thiện công tác quản lý dự án lƣới điện tại Công ty TNHH MTV Điện lực Ninh Bình” xin cam đoan: Luận văn này là công trình nghiên cứu của riêng tôi, là kết quả của quá trình học tập, tiếp thu các kiến thức từ Cô giáo hƣớng dẫn và các Thầy, Cô trong Viện Kinh tế và Quản lý - Trƣờng Đại học Bách Khoa Hà Nội và từ những quan sát và kinh nghiệm thực tế để đƣa ra các giải pháp với mong muốn góp phần nhỏ bé của mình để hoàn thiện công tác quản lý dự án lƣới điện tại Công ty TNHH MTV Điện lực Ninh Bình.
- 8 CHƢƠNG 1: CƠ SỞ PHƢƠNG PHÁP LUẬN VỀ DỰ ÁN ĐẦU TƢ VÀ QUẢN LÝ THỰC HIỆN DỰ ÁN ĐẦU TƢ LƢỚI ĐIỆN.
- Dự án đầu tƣ.
- Quản lý thực hiện dự án đầu tƣ.
- Quản lý thực hiện dự án đầu tƣ lƣới điện.
- Khái niệm lƣới điện và quản lý thực hiện dự án đầu tƣ lƣới điện.
- Các đặc điểm của các dự án lƣới điện và yêu cầu đặt ra với công tác quản lý thực hiện dự án lƣới điện.
- Nội dung công tác quản lý thực hiện dự án lƣới điện.
- Các chỉ tiêu đánh giá công tác quản lý thực hiện dự án lƣới điện.
- Các yếu tố ảnh hƣởng đến công tác quản lý thực hiện dự án lƣới điện.
- Cơ chế quản lý các dự án đầu tƣ.
- Mức độ áp dụng quy trình quản lý hiện đại trong quản lý nhà nƣớc đối với các dự án đầu tƣ công trình.
- 43 Trƣờng ĐHBK Hà Nội Viện Kinh tế và quản lý Học Viên: Phạm Hồng Hƣng 4 CHƢƠNG 2: THỰC TRẠNG CÔNG TÁC QUẢN LÝ DỰ ÁN LƢỚI ĐIỆN TẠI CÔNG TY TNHH MTV ĐIỆN LỰC NINH BÌNH GIAI ĐOẠN .
- Thực trạng công tác quản lý dự án lƣới điện tại Công ty TNHH MTV Điện lực Ninh Bình.
- Kết quả thực hiện dự án đầu tƣ xây dựng lƣới điện 5 năm 2011-2015.
- Lập kế hoạch thực hiện dự án lƣới điện.
- Tổ chức quản lý thi công các dự án lƣới điện.
- Quản lý chi phí các dự án lƣới điện.
- Đánh giá công tác quản lý dự án lƣới điện tại Công ty TNHH MTV Điện lực Ninh Bình.
- Thời gian hoàn thành dự án.
- Chi phí dự án.
- Chất lƣợng dự án.
- 97 CHƢƠNG 3: MỘT SỐ GIẢI PHÁP HOÀN THIỆN CÔNG TÁC QUẢN LÝ DỰ ÁN LƢỚI ĐIỆN TẠI CÔNG TY TNHH MTV ĐIỆN LỰC NINH BÌNH.
- Định hƣớng phát triển và hoàn thiện công tác quản lý dự án lƣới điện tại Công ty TNHH MTV Điện lực Ninh Bình.
- Định hƣớng hoàn thiện công tác quản lý dự án lƣới điện.
- Giải pháp nhằm hoàn thiện công tác quản lý dự án lƣới điện tại Công ty TNHH MTV Điện lực Ninh Bình.
- Hoàn thiện cơ chế tổ chức quản lý dự án.
- Tăng cƣờng áp dụng khoa học kỹ thuật vào dự án.
- Giải pháp nâng cao hiệu quả quản lý dự án theo từng nội dung quản lý.
- Giải pháp cho hoạt động quản lý nhân sự trong dự án.
- Giải pháp khác cho hoạt động quản lý dự án.
- 77 Bảng 2.5: Sai sót trong các công tác làm tăng chi phí của dự án tính.
- 85 DANH MỤC HÌNH Hình 1.2: Các tiêu chí đánh giá công tác quản lý thực hiện dự án.
- Lý do chọn đề tài Trong những năm gần đây công tác quản lý dự án đầu tƣ xây dựng trở nên quen thuộc đối với các nhà quản lý các cấp, có rất nhiều hoạt động trong tổ chức, cơ quan, doanh nghiệp đƣợc thực hiện theo hình thức dự án.
- Phƣơng pháp quản lý dự án đầu tƣ xây dựng ngày càng trở nên quan trọng và nhận đƣợc sự chú ý ngày càng tăng trong xã hội.
- Điều này một phần do tầm quan trọng của công tác quản lý dự án đầu tƣ xây dựng trong việc thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế, sản xuất kinh doanh và đời sống xã hội.
- Quản lý thực hiện dự án đầu tƣ xây dựng cơ bản là một yêu cầu rất quan trọng.
- Công tác nâng cao hiệu quả quản lý dự án đầu tƣ xây dựng, cả trên phƣơng diện tài chính cũng nhƣ hiệu quả kinh tế xã hội, đòi hỏi phải quản lý tốt quá trình đầu tƣ bao gồm tất cảc các giai đoạn từ nghiên cứu cơ hội đầu tƣ đến giai đoạn vận hành các kết quả đầu tƣ.
- Vậy công tác quản lý dự án, đầu tƣ xây dựng và nội dung phƣơng pháp hoàn thiện công tác quản lý dự án đầu tƣ là vô cùng quan trọng.
- Một trong những biện pháp đổi mới công tác quản lý dự án giúp các doanh nghiệp có điều kiện nâng cao hiệu quả trong công tác quản lý dự án đầu tƣ là phải có giải pháp nhằm hạn chế các tình trạng yếu kém tồn tại trong từng giai đoạn trong quá trình chuẩn bị, thực hiện đầu tƣ xây dựng.
- Để thực hiện có hiệu quả trƣớc hết phải xây dựng các biện pháp nhằm hoàn thiện và nâng cao công tác quản lý thực hiện dự án đầu tƣ xây dựng.
- Công tác quản lý thực hiện dự án đầu tƣ xây dựng chiếm 30% khối lƣợng công việc trong toàn Công ty.
- Hoàn thiện nâng cao công tác quản lý thực hiện dự án đầu tƣ xây dựng đối với các công trình điện Trƣờng ĐHBK Hà Nội Viện Kinh tế và quản lý Học Viên: Phạm Hồng Hƣng 9 nhằm đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa hiện đại hóa đất nƣớc.
- Vấn đề đặt ra là phải làm thế nào để công tác quản lý thực hiện dự án đầu tƣ xây dựng trong Công ty TNHH MTV Điện lực Ninh Bình đạt kết quả tốt hơn và hiệu quả cao hơn.
- Hiệu quả của công tác đầu tƣ phải đƣợc thực hiện thƣờng xuyên, liên tục trong mỗi bƣớc, mỗi khâu của quá trình đầu tƣ nhƣ từ khâu lên kế hoạch đầu tƣ, lựa chọn dự án đầu tƣ đến khâu khảo sát lựa chọn địa điểm lắp đặt trạm biến áp, chọn tuyến đƣờng dây, chọn quy mô, kết cấu, các giải pháp công nghệ, các biện pháp thi công phù hợp, cho đến việc lập chi phí đầu tƣ (dự toán) của từng dự án và cả khâu tổ chức thực hiện dự án, đến công tác nghiệm thu, giải ngân thanh quyết toán công trình.
- Đứng trƣớc thực tế của công tác đầu tƣ từ nay đến năm 2020 của Công ty TNHH MTV Điện lực Ninh Bình, đặc biệt là việc đầu tƣ xây dựng các dự án đƣờng dây và trạm biến áp 110kV đảm bảo tiêu chí cấp điện N-1 cho đƣờng dây và trạm biến áp (mất 1 nguồn từ đƣờng dây hoặc máy biến áp nhƣng phụ tải không bị mất điện) và xóa các điểm đấu nối chữ T.
- các dự án cải tạo lƣới điện hạ thế nông thôn để giảm bán kính cấp điện, nâng cao chất lƣợng điện áp khu vực nông thôn, giảm tổn thất điện năng toàn lƣới điện.
- Một nhiệm vụ hết sức nặng nề đƣợc đặt ra là phải quản lý hiệu quả vốn đầu tƣ, tránh tình trạng lãng phí và thất thoát do phải đầu tƣ nóng, dồn dập, mặt khác phải đảm bảo đúng tiến độ thực hiện để đƣa dự án vào vận hành.
- Để giải quyết vấn đề trên, việc nghiên cứu phân tích thực trạng và đề xuất giải pháp hoàn thiện trong công tác quản lý thực hiện dự án đầu tƣ xây dựng các công trình điện thuộc Công ty TNHH MTV Điện lực Ninh Bình thực sự là một vấn đề có tính cấp thiết nhằm đáp ứng yêu cầu thực tiễn tại Công ty.
- Trƣờng ĐHBK Hà Nội Viện Kinh tế và quản lý Học Viên: Phạm Hồng Hƣng 10 Vì vậy, trên cơ sở kết hợp giữa lý thuyết và thực tiễn trong phạm vi hiểu biết của mình tôi đã chọn đề tài “Một số giải pháp hoàn thiện công tác quản lý dự án lưới điện tại Công ty TNHH MTV Điện lực Ninh Bình”.
- Tổng hợp và hệ thống hoá những lý luận cơ bản về công tác quản lý dự án đầu tƣ.
- Dựa vào cơ sở lý luận đó, nghiên cứu phân tích, đánh giá hiện trạng công tác quản lý dự án lƣới điện của Công ty TNHH MTV Điện lực Ninh Bình giai đoạn 2013-2015 để phát hiện những điểm đã đạt đƣợc, chƣa đạt đƣợc trong công tác quản lý dự án lƣới điện của Công ty TNHH MTV Điện lực Ninh Bình hiện nay.
- Nhận dạng các nguyên nhân ảnh hƣởng không tốt đến công tác quản lý dự án lƣới điện tại Công ty TNHH MTV Điện lực Ninh Bình.
- Trên cơ sở phân tích thực trạng và đánh giá những mặt đã đạt đƣợc, những tồn tại trong công tác quản lý dự án lƣới điện tại Công ty TNHH MTV Điện lực Ninh Bình đƣa ra các giải pháp nhằm hoàn thiện công tác quản lý dự án lƣới điện của Công ty TNHH MTV Điện lực Ninh Bình trong những năm tới.
- Đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu - Đối tƣợng nghiên cứu của luận văn là vấn đề quản lý dự án đầu tƣ.
- Về không gian: Nghiên cứu thực trạng công tác quản lý dự án lƣới điện tại Công ty TNHH MTV Điện lực Ninh Bình.
- Về thời gian: Nghiên cứu thực trạng công tác quản lý dự án lƣới điện tại Công ty TNHH MTV Điện lực Ninh Bình trong giai đoạn và đề xuất giải pháp đến năm 2020.
- Nguồn thu thập số liệu: Các báo cáo, tài liệu của các dự án lƣới điện cao, trung và hạ thế, thu thập thông tin trên báo chí và internet.
- Những đóng góp của luận văn - Về lý luận: Hệ thống hóa và làm rõ một số vấn đề lý luận của quản lý dự án đầu tƣ.
- Về thực tiễn: Xuất phát từ thực trạng quản lý dự án lƣới điện tại Công ty TNHH MTV Điện lực Ninh Bình, từ đó đề xuất các giải pháp nhằm hoàn thiện công tác quản lý dự án lƣới điện tại Công ty TNHH MTV Điện lực Ninh Bình.
- luận văn gồm có 3 chƣơng: Chương 1: Cơ sở phƣơng pháp luận về dự án đầu tƣ và quản lý thực hiện dự án đầu tƣ lƣới điện.
- Chương 2: Thực trạng công tác quản lý dự án lƣới điện tại Công ty TNHH MTV Điện lực Ninh Bình.
- Chương 3: Một số giải pháp hoàn thiện công tác quản lý dự án lƣới điện tại Công ty TNHH MTV Điện lực Ninh Bình.
- Trƣờng ĐHBK Hà Nội Viện Kinh tế và quản lý Học Viên: Phạm Hồng Hƣng 12 CHƢƠNG 1 CƠ SỞ PHƢƠNG PHÁP LUẬN VỀ DỰ ÁN ĐẦU TƢ VÀ QUẢN LÝ THỰC HIỆN DỰ ÁN ĐẦU TƢ LƢỚI ĐIỆN 1.1.
- Dự án đầu tư 1.1.2.1.
- Khái niệm dự án đầu tư a.
- Dự án Trƣờng ĐHBK Hà Nội Viện Kinh tế và quản lý Học Viên: Phạm Hồng Hƣng 13 Dự án là một quá trình gồm các công tác, nhiệm vụ có liên quan đến nhau, đƣợc thực hiện nhằm đạt đƣợc mục đích đã đề ra trong điều kiện ràng buộc về ngân sách, nguồn lực và thời gian.
- Dự án có các đặc điểm sau.
- Dự án có điểm bắt đầu và điểm kết thúc.
- Mỗi dự án thƣờng tiêu phí các nguồn lực.
- Các nguồn lực này càng bị ràng buộc chặt chẽ khi chi phí cho dự án là một số thành công then chốt.
- Các hoạt động của dự án diễn ra trong môi trƣờng không chắc chắn.
- Môi trƣờng của dự án không phải là môi trƣờng hiện tại mà là môi trƣờng tƣơng lai.
- Nhƣ vậy, dự án và các hoạt động đang tiến hành có những điểm chung.
- Sự khác biệt ở chỗ các hoạt động đang đƣợc tiến hành có tính chất lặp lại, còn dự án thì có thời hạn và là duy nhất.
- Hoạt động theo dự án là một hoạt động có kế hoạch, đƣợc kiểm tra để đảm bảo cho một tiến trình chung với các nguồn lực và môi trƣờng đã đƣợc tính toán nhằm thực hiện những mục tiêu nhất định.
- Dự án là điều kiện, tiền đề của sự đổi mới và phát triển.
- Những năm gần đây, số lƣợng các dự án tăng lên.
- Dự án sinh ra nhằm giải quyết những “vấn đề” trên con đƣờng phát triển của một doanh nghiệp, một quốc gia, một khu vực thậm chí trên phạm vi toàn cầu.
- Dự án cho phép hƣớng mọi sự nỗ lực có thời hạn để tạo ra sản phẩm dịch vụ mong muốn.
- Các dự án đều có chu trình 4 giai đoạn: Xác định và xây dựng dự án - Lập kế hoạch - Quản lý thực hiện - Kết thúc dự án.
- Dự án đầu tư Theo luật đầu tƣ thì dự án đầu tƣ là tập hợp các đề xuất bỏ vốn trung và dài hạn để tiến hành các hoạt động đầu tƣ trên địa bàn cụ thể, trong khoảng thời gian xác định.
- Nhƣ vậy dự án đầu tƣ có thể xét từ nhiều góc độ khác nhau.
- Trên góc độ quản lý, dự án đầu tƣ là một công cụ quản lý sử dụng vốn, vật tƣ, lao động để tạo ra các kết quả tài chính, kinh tế - xã hội trong một thời gian dài.
- Trên góc độ kế hoạch, dự án đầu tƣ là một công cụ thể hiện kế hoạch chi tiết của một công cuộc đầu tƣ sản xuất kinh doanh, phát triển kinh tế - xã hội, làm tiền đề cho các quyết định đầu tƣ và tài trợ.
- Về mặt nội dung, dự án đầu tƣ là một tập hợp các hoạt động có liên quan với nhau đƣợc kế hoạch hoá nhằm đạt các mục tiêu đã định bằng việc tạo ra các kết quả cụ thể trong một thời gian nhất định, thông qua việc sử dụng các nguồn lực xác định.
- Các yêu cầu cơ bản của dự án đầu tư Để đảm bảo tính khả thi, dự án đầu tƣ phải đáp ứng các yêu cầu cơ bản sau.
- Tính khoa học: Thể hiện ngƣời soạn thảo dự án đầu tƣ phải có một quá trình nghiên cứu tỷ mỷ kỹ càng, tính toán thận trọng, chính xác từng nội dung của dự án, đặc biệt là nội dung về tài chính, nội dung về công nghệ kỹ thuật.
- Tính khoa học còn thể hiện trong quá trình soạn thảo dự án đầu tƣ cần có sự tƣ vấn của các cơ quan chuyên môn - Tính thực tiễn: Các nội dung của dự án đầu tƣ phải đƣợc nghiên cứu, xác định trên cơ sở xem xét, phân tích, đánh giá đúng mức các điều kiện và hoàn cảnh cụ thể liên quan trực tiếp và gián tiếp đến hoạt động đầu tƣ.
- Tính pháp lý: Dự án đầu tƣ cần có cơ sở pháp lý vững chắc, tức là phù hợp với chính sách và luật pháp của Nhà nƣớc.
- Tính đồng nhất: Các dự án đầu tƣ phải tuân thủ các quy định chung của các cơ quan chức năng về hoạt động đầu tƣ, kể cả các quy định về thủ tục đầu tƣ.
- Với các dự án đầu tƣ quốc tế còn phải tuân thủ quy định chung mang tính quốc tế.
- Phân loại dự án đầu tư a.
- Theo thẩm quyền quyết định hoặc cấp giấy phép đầu tư - Dự án đầu tư trong nước: Để tiến hành quản lý và phân cấp quản lý, tùy theo tính chất của dự án và quy mô đầu tƣ, các dự án đầu tƣ trong nƣớc đƣợc phân theo 3 nhóm A, B và C.
- Có hai tiêu thức đƣợc dùng để phân nhóm là dự án thuộc ngành kinh tế nào? Dự án có tổng mức đầu tƣ lớn hay nhỏ? Trong các nhóm thì nhóm A là quan trọng nhất, phức tạp nhất, còn nhóm C là ít quan trọng, ít phức tạp hơn cả.
- Dự án đầu tư nước ngoài: gồm 3 loại dự án đầu tƣ nhóm A, B và loại đƣợc phân cấp cho địa phƣơng.
- Theo trình tự lập và trình duyệt dự án: Theo trình tự (hoặc theo bƣớc) lập và trình duyệt, các dự án đầu tƣ đƣợc phân ra hai loại.
- Theo nguồn vốn: Dự án đầu tƣ đƣợc chia làm 2 loại: Dự án đầu tƣ bằng vốn trong nƣớc (vốn cấp phát, tín dụng, các hình thức huy động khác) và dự án đầu tƣ bằng nguồn vốn nƣớc ngoài (nguồn viện trợ nƣớc ngoài ODA và nguồn đầu tƣ trực tiếp nƣớc ngoài FDI).
- Quản lý thực hiện dự án đầu tư 1.1.3.1.
- Khái niệm Quản lý trong kinh doanh, quản lý dự án hay quản lý trong các tổ chức nhân sự nói chung là hành động đƣa các cá nhân trong tổ chức làm việc cùng nhau để

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt