« Home « Kết quả tìm kiếm

Phân tích và giải pháp hoàn thiện công tác quản trị nhân lực tại Xí nghiệp quang điện 23/Bộ quốc phòng.


Tóm tắt Xem thử

- TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SĨ Đề tài: Phân tích và giải pháp hoàn thiện công tác quản trị nhân lực tại Xí nghiệp Quang điện 23/Bộ Quốc Phòng Tác giả luận văn: Phạm Văn Thanh Khóa: K2013A Người hướng dẫn: TS.
- Lý do chọn đề tài: Quản trị nguồn nhân lực là một lĩnh vực phức tạp mang tính khoa học, đồng thời cũng là một nghệ thuật - nghệ thuật quản trị, bao gồm nhiều vấn đề như tâm sinh lý, xã hội, triết học, đạo đức học và thậm chí cả dân tộc học.
- Mặc dù chúng ta không phủ nhận vai trò quan trọng của các lĩnh vực khác như quản trị tài chính, sản xuất, marketing, hành chính.
- Nhưng rõ ràng quản trị nguồn nhân lực có thể xem là đóng vai trò quan trọng nhất trong mọi tổ chức vì "mọi quản trị suy cho cùng là quản trị con người”.
- Trong doanh nghiệp mỗi con người là một thế giới riêng biệt nếu không có hoạt động quản trị thì ai thích làm gì thì làm, mọi việc sẽ trở nên vô tổ chức, vô kỷ luật, công tác quản trị nhân sự sẽ giúp giải quyết vấn đề này, nó là một trong những yếu tố quyết định đến sự thành bại của một doanh nghiệp.
- Nhận thức được tầm quan trọng và sự cần thiết phải có công tác quản trị nhân lực trong bất cứ đơn vị kinh tế nào nên tác giả đã lựa chọn đề tài "Phân tích và giải pháp hoàn thiện công tác quản trị nhân lực tại Xí nghiệp Quang điện 23/Bộ Quốc Phòng" làm đề tài luận văn thạc sỹ quản trị kinh doanh và cũng là để đưa ra phương án giúp XN23 phát huy được nguồn nhân lực sẵn có trong điều kiện hội nhập kinh tế trong nước và quốc tế.
- Nội dung của đề tài gồm 3 chương: Chương 1: Cơ sở lý luận chung về công tác quản trị nguồn nhân lực.
- Chương 1 trình bày những kiến thức cơ bản về nguồn nhân lực và quản trị nguồn nhân lực nói chung và nội dung về thu hút, tuyển dụng, đào tạo, phát triển và duy trì nguồn nhân lực nói riêng, trình bày những khái niệm cơ bản về thu hút, tuyển dụng, đào tạo và duy trì nguồn nhân lực.
- Các nội dung và quy trình thực hiện công tác thu hút, tuyển dụng, đào tạo và duy trì nguồn nhân lực, nêu lên được vai trò quan trọng của các công tác duy trì, tuyển dụng, đào tạo, duy trì nguồn nhân lực, các yếu tố ảnh hưởng tới các công tác này trong quản trị nguồn nhân lực.
- Với vai trò quan trọng của nguồn nhân lực trong mọi tổ chức, thì việc hoàn thiện công tác tuyển dụng và đào tạo để doanh nghiệp nâng cao cả về mặt số lượng và chất lượng nguồn nhân lực có một ý nghĩa quan trọng.
- Chương 1 cũng nêu ra một số chỉ tiêu đánh giá công tác thu hút, tuyển dụng, đào tạo và duy trì nguồn nhân lực để có thể nhận biết thế nào một công tác thu hút, tuyển dụng, đào tạo và duy trì nguồn nhân lực tốt.
- Chương 2: Phân tích thực trạng công tác quản trị nguồn nhân lực tại Xí nghiệp Quang điện 23/ Bộ quốc phòng.
- Chương 2 đã trình bày và phân tích chi tiết về thực trạng công tác quản trị nguồn nhân lực tại Xí nghiệp Quang điện 23 giai đoạn hiện nay.
- Qua phân tích trên ta thấy Xí nghiệp đã phần nào đạt được những kết quả bước đầu trong công tác quản trị nguồn nhân lực.
- Cụ thể hoạt động của Xí nghiệp được duy trì ổn định, kết quả sản xuất kinh doanh năm sau cao hơn năm trước từ 26% đến 30,6%.
- Rõ ràng trong quản trị nhân lực vẫn còn hạn chế chưa phát huy hết tiềm năng thế mạnh của nguồn lực hiện có.
- Chương 3: Đề xuất một số giải pháp nhằm hoàn thiện công tác quản trị nguồn nhân lực tại XN23.
- Từ những hạn chế yếu kém trong vấn đề thu hút nguồn nhân lực, vấn đề đào tạo và duy trì nguồn nhân lực, trong thời gian tới, tập thể lãnh đạo Xí nghiệp cần quan tâm và có giải pháp cụ thể để hoàn thiện công tác quản trị nguồn nhân lực của đơn vị và đó cũng là các giải pháp mà tác giả lựa chọn để nghiên cứu thực hiện ở Chương 3 nhằm hoàn thiện công tác quản trị nguồn nhân lực tại Xí nghiệp 23, đó là: 1/ Xây dựng mô hình tổ chức mới hợp lý, phù hợp với định hướng phát triển của đơn vị, cụ thể cần xắp sếp đổi mới cơ cấu tổ chức, bộ phận trực thuộc, bố trí xắp xếp lại cán bộ.
- 3/ Hoàn thiện công tác đánh giá nhân viên để làm cơ sở đào tạo, trả lương, khen thưởng, quy hoạch, bổ nhiệm.
- Xí nghiệp cơ điện 23 là một đơn quân đội, vừa thực hiện nhiệm vụ chính trị là sản xuất khí tài quang học phục vụ sẵn sang chiến đấu của quân đội, vừa tận dụng năng lực để sản xuất kinh tế phục vụ xã hội và nuôi đội ngũ.
- Trong quá trình hình thành và phát triển Xí nghiệp đã từng bước trưởng thành, khẳng định được thương hiệu và nâng cao uy tín trách nhiệm với cấp trên và bạn hàng, được đánh giá là đơn vị hàng đầu về quang học trong cả nước.
- Những năm qua công tác quản trị nguồn nhân lực của Xí nghiệp đã góp phần quyết định vào kết quả sản xuất kinh doanh của đơn vị.
- Tuy nhiên với kết quả đạt được chưa tương xứng với tiềm năng thế mạnh của đội ngũ đông đảo cán bộ chất lượng cao của Xí nghiệp cơ điện 23 hiện nay, nhất là trong điều kiện hội nhập.
- Điều này chứng tỏ trong công tác quản trị nguồn nhân lực còn có những hạn chế bất cập, đòi hỏi xí nghiệp phải có những giải pháp tích cực nhằm phát huy tốt hơn những nguồn lực của mình.
- Qua những lý luận cơ bản của công tác quản trị nguồn nhân lực và phân tích thực trạng công tác đó tại Xí nghiệp cơ điện 23 tác giả đã nhìn nhận được phần nào những tồn tại và hạn chế của công tác trên.
- Vì vậy tại Chương 3 với vốn kiến thức còn hạn chế tác giả đề xuất một số giải pháp nhằm hoàn thiện công tác quản trị nguồn nhân lực tại Xí nghiệp cơ điện 23.
- Với những giải pháp này, tác giả hy vọng thời gian tới được áp dụng vào thực tế sản xuất kinh doanh tại đơn vị sẽ mang lại hiệu quả thiết thực và đạt được những kết quả khả quan hơn.
- Trong quá trình thực hiện đề tài, mặc dù được sự hướng dẫn tận tình của TS Nguyễn Ngọc Điện, cùng với sự cố gắng nỗ lực của bản thân, nhưng với kiến thức và trải nghiệm thực tế của tác giả còn hạn chế, thông tin tài liệu tham khảo còn giới hạn, nên luận văn không tránh khỏi những thiếu sót.
- Do vậy tác giả rất mong được sự đóng góp ý kiến chỉ bảo của thầy cô.
- Tác giả xin được bày tỏ lòng biết ơn các thày cô là giảng viên chuyên nghành tại Trường Đại học Bách khoa Hà Nội, các bạn bè đồng nghiệp đã cung cấp tài liệu, thông tin cho tác giả.
- Đặc biệt là TS Nguyễn Ngọc Điện đã tận tình hướng dẫn, giúp đỡ tác giả hoàn thiện luận văn này

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt