« Home « Kết quả tìm kiếm

Một số biện pháp nhằm hoàn thiện công tác tuyển dụng nhân lực tại Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam.


Tóm tắt Xem thử

- BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC BÁCH KHOA HÀ NỘI HOÀNG THU HUYỀN MỘT SỐ BIỆN PHÁP NHẰM HOÀN THIỆN CÔNG TÁC TUYỂN DỤNG NHÂN LỰC TẠI NGÂN HÀNG TMCP HÀNG HẢI VIỆT NAM LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN TRỊ KINH DOANH CHUYÊN NGÀNH: QUẢN TRỊ KINH DOANH Hà Nội - Năm 2016 BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC BÁCH KHOA HÀ NỘI HOÀNG THU HUYỀN MỘT SỐ BIỆN PHÁP NHẰM HOÀN THIỆN CÔNG TÁC TUYỂN DỤNG NHÂN LỰC TẠI NGÂN HÀNG TMCP HÀNG HẢI VIỆT NAM LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN TRỊ KINH DOANH CHUYÊN NGÀNH: QUẢN TRỊ KINH DOANH MÃ ĐỀ TÀI: QTKDCB13A-08 NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC: TS.
- Tác giả Hoàng Thu Huyền ii LỜI CẢM ƠN Trong thời gian thực hiện đề tài " Một số biện pháp nhằm hoàn thiện công tác tuyển dụng nhân lực tại Ngân hàng Thương mại Cổ phần Hàng Hải Việt Nam " tôi đã nhận được sự quan tâm, giúp đỡ của các thầy giáo, cô giáo, bạn bè và đồng nghiệp.
- Tôi xin chân thành cảm ơn Các cán bộ nhân viên Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam đã giúp đỡ, đóng góp nhiều ý kiến bổ ích, tạo điều kiện về tài liệu trong quá trình nghiên cứu đề tài.
- Xin chân thành cảm ơn! iii DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT MSB : Ngân hàng Thương mại cổ phần Hàng Hải Việt Nam NHTM : Ngân hàng thương mại TMCP : Thương mại cổ phần NHNN : Ngân hàng nhà nước HĐQT : Hội đồng Quản trị TGĐ : Tổng Giám đốc PTGĐ : Phó Tổng Giám đốc CBQL : Cán bộ quản lý CBNV : Cán bộ nhân viên TD : Tuyển dụng QTNS : Quản trị nhân sự QLRR : Quản lý rủi ro TD&ĐT : Tín dụng và đầu tư MỤC LỤC LỜI CAM ĐOAN.
- CƠ SỞ LÝ THUYẾT VỀ CÔNG TÁC TUYỂN DỤNG NHÂN LỰC TRONG DOANH NGHIỆP.
- Khái quát về quản trị nguồn nhân lực.
- Các chức năng cơ bản của quản trị nguồn nhân lực.
- Vai trò của quản trị nguồn nhân lực.
- Ý nghĩa của quản trị nguồn nhân lực.
- Tuyển dụng nhân lực trong doanh nghiệp.
- Khái niệm, mục tiêu và vai trò của tuyển dụng nhân lực.
- Nội dung tuyển dụng nhân lực.
- Tiêu chí đánh giá công tác tuyển dụng nhân lực.
- Các nhân tố ảnh hƣởng đến công tác tuyển dụng nhân lực.
- Ý nghĩa của công tác tuyển dụng đối với doanh nghiệp.
- THỰC TRẠNG CÔNG TÁC TUYỂN DỤNG NHÂN LỰC TẠI NGÂN HÀNG TMCP HÀNG HẢI VIỆT NAM.
- Tổng quan về Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam.
- Giới thiệu về lịch sử hình thành và phát triển của Ngân hàng Hàng Hải.
- Cơ cấu tổ chức, chức năng nhiệm vụ của Ngân hàng Hàng Hải.
- Kết quả hoạt động kinh doanh của Ngân hàng Hàng Hải.
- Tình hình chung về hiện trạng nguồn nhân lực của Ngân hàng Hàng Hải.
- Thực trạng công tác tuyển dụng nhân lực tại Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam.
- Quy trình tuyển dụng tại Ngân hàng Hàng Hải.
- Xác định nhu cầu Tuyển dụng.
- Xây dựng kế hoạch Tuyển dụng.
- Các nhân tố ảnh hƣởng đến công tác tuyển dụng nhân lực tại Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam.
- Đánh giá thực trạng công tác tuyển dụng nhân lực tại Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam.
- Đánh giá thực tế công tác tuyển dụng nhân lực tại Ngân hàng Hàng Hải.
- MỘT SỐ BIỆN PHÁP HOÀN THIỆN CÔNG TÁC TUYỂN DỤNG NHÂN LỰC TẠI NGÂN HÀNG TMCP HÀNG HẢI VIỆT NAM.
- Định hƣớng và kế hoạch kinh doanh của Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam giai đoạn .
- Đề xuất một số biện pháp hoàn thiện công tác tuyển dụng nhân lực tại Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam.
- Cải thiện công tác lập kế hoạch tuyển dụng.
- Cải thiện nguồn tuyển dụng.
- Cải thiện công tác lựa chọn ứng viên.
- Cải thiện công tác đào tạo và hội nhập cho nhân viên mới.
- 105 DANH MỤC BẢNG BIỂU, HÌNH VẼ Bảng biểu: Bảng 1.1 Sơ đồ tiến trình tuyển dụng.
- 42 Bảng 2.2 Bảng cơ cấu nguồn nhân lực MSB .
- 44 Bảng 2.3 Chi phí thực tế cho công tác tuyển dụng tại Maritime Bank .
- 70 Bảng 2.7 Tỷ lệ đánh giá chất lượng buổi phỏng vấn tại Maritime Bank.
- 76 Hình vẽ: Hình 1.1 Quy trình tuyển dụng nhân lực.
- 37 Hình 2.2 Cơ cấu tổ chức của Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam.
- 433 Hình 2.4 Quy trình tuyển dụng Ngân hàng TMCP Hàng Hải VN.
- 49 Hình 2.5 Hiệu quả các kênh tuyển dụng tại Maritime Bank.
- 68 Hình 2.9 Tỷ lệ đánh giá tính nhanh chóng về thời gian thông báo kết quả tuyển dụng tại Maritime Bank.
- 74 Hình 2.10 Kết quả tuyển dụng năm của Maritime Bank.
- 82 Hình 3.1 Mẫu phiếu đề xuất tuyển dụng của Maritime Bank.
- 90 Hình 3.2 Mẫu phiếu đề xuất tuyển dụng đề xuất.
- Lý do chọn đề tài: Trong bối cảnh toàn cầu hoá hiện nay, các doanh nghiệp muốn tồn tại và phát triển nhất định phải biết nắm bắt thời cơ để có được nguồn nhân lực cần thiết cho tổ chức mình.
- Tuyển dụng nhân lực tốt là một trong các yếu tố quan trọng đảm bảo chất lượng nguồn nhân lực của tổ chức.
- Bởi tuyển dụng tốt sẽ giúp những người thực sự có năng lực được làm việc, làm những công việc phù hợp với khả năng, trình độ, sở trường và tính cách của mình, góp phần tạo được sự thoả mãn trong công việc từ đó tạo động lực làm việc cho người lao động.
- Tuyển dụng tốt tạo được sự hài lòng, tin tưởng của người lao động với tổ chức, nâng cao sự gắn kết trung thành của họ với tổ chức, tăng năng suất lao động và hiệu quả làm việc trong tổ chức.
- Khi tuyển dụng được những người có năng lực và khả năng đáp ứng yêu cầu công việc mà tổ chức đòi hỏi thì tổ chức sẽ không mất thời gian và chi phí để đào tạo lại nhân viên hay tuyển nhân viên khác.
- Đặc biệt, tuyển dụng tốt sẽ giúp cho doanh nghiệp trong tương lai có được đội ngũ lao động chất lượng cao và sẽ tạo cơ hội cho những người lao động phát huy năng lực của bản thân.
- Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (Maritime Bank) là một trong những ngân hàng lớn thuộc hệ thống ngân hàng của nước ta hiện nay.
- Trong giai đoạn với định hướng thúc đẩy mạnh các sản phẩm dịch vụ Ngân hàng xâm nhập sâu hơn vào thị trường, cùng với việc nâng cao khả năng cạnh tranh của mình với rất nhiều những Ngân hàng khác tại Việt Nam, thì công tác tuyển dụng và phát triển đội ngũ nhân lực có trình độ cao ngày càng cần thiết.
- Với việc tuyển chọn đội ngũ nhân lực phù hợp và đáp ứng được yêu cầu công việc của từng vị trí, là cơ sở cho bộ máy được hoạt động trơn chu hiệu quả, góp phần tạo ra những sản phẩm dịch vụ mới sáng tạo tiện ích, từ đó thúc đẩy sự phát triển của tổ chức.
- Nhận thức được tầm quan trọng của việc tuyển dụng nhân lực, hoạt động Tuyển dụng tại Maritime Bank là một trong những hoạt động ưu tiên hàng đầu trong công tác Quản trị nguồn nhân lực của Ngân hàng.
- Ngân hàng đã đầu tư cả về con người, cơ sở vật chất, quy trình, quy chế, hoạt động Marketing truyền thông để 2 phục vụ cho công tác này.
- Thứ nhất, khi tốc độ tăng trưởng của Maritime Bank trong những năm gần đây rất nhanh, kéo theo nhu cầu tuyển dụng ở tất cả các vị trí là rất lớn (gần 2300 vị trí trong năm 2015), vậy làm sao có thể tuyển đủ người trong một khoảng thời gian đã định để đảm bảo đúng tiến độ công việc.
- Thứ hai, để đảm bảo được định hướng luôn nằm trong top 05 Ngân hàng TMCP, luôn đưa ra những sản phẩm dịch vụ Ngân hàng tiên phong, đòi hỏi Maritime Bank phải tuyển lựa được những ứng viên có chất lượng tốt và kinh nghiệm phù hợp, hiện nay nhu cầu người cần việc rất lớn, nhưng số lượng những ứng viên thực sự giỏi và có kinh nghiệm tương đương tại vị trí cần tuyển lại rất ít và những ứng viên này đa số cũng là những đối tượng được các ngân hàng khác chào đón.
- Thứ ba, cũng là vấn đề nghiêm trọng nhất hiện nay diễn ra tại Maritime Bank, đó là tỷ lệ nghỉ việc trong những năm gần đây tăng cao hơn so với trước đây, cũng tạo ra một áp lực lớn lên công tác tuyển dụng.
- Với sự cần thiết trên nên đề tài nghiên cứu của tôi là: “Một số biện pháp nhằm hoàn thiện công tác tuyển dụng nhân lực tại Ngân hàng Thương mại Cổ phần Hàng Hải Việt Nam”.
- Qua luận văn này, tôi muốn nghiên cứu lý thuyết về công tác tuyển dụng và lựa chọn nhân lực, từ đó liên hệ thực tế tình hình tuyển dụng tại Maritime Bank, xác định điểm mạnh – điểm yếu trong công tác này và dựa vào đó đưa ra khuyến nghị để hoàn thiện hơn công tác tuyển dụng tại đây.
- Hệ thống hóa cơ sở lý luận về hoạt động tuyển dụng nhân lực trong doanh nghiệp từ đó liên hệ với tình hình thực tế công tác tuyển dụng tại Maritime Bank.
- Phân tích thực trạng tuyển dụng tại Maritime Bank, đánh giá điểm mạnh – điểm yếu và tìm ra những nguyên nhân của những điểm yếu đó.
- Đưa ra các giải pháp để hoàn thanh công tác tuyển dụng tại Maritime Bank 3.
- Đối tượng nghiên cứu: Công tác tuyển dụng nhân lực tại Maritime Bank.
- 3 - Phạm vi nghiên cứu: Công tác tuyển dụng tại Maritime Bank giai đoạn .
- Tóm tắt cô đọng các luận điểm cơ bản và đóng góp mới của tác giả: Từ trước đến nay, đã có một số luận văn thạc sỹ nghiên cứu về công tác tuyển dụng nhân lực trong doanh nghiệp như đề tài: “Thực trạng và một số giải pháp hoàn thiện công tác tuyển dụng nhân sự tại công ty cổ phần VINAFCO” của Nguyễn Thanh Tuấn năm 2015, “Hoàn thiện công tác tuyển dụng và biên chế nhân lực của Công ty Cổ phần Sách Giáo dục tại thành phố Hà Nội” của Phùng Khắc Dũng năm 2014,… Nhìn chung, các đề tài đã đưa ra một số giải pháp để hoàn thiện và mang lại tính hiệu quả hơn cho công tác tuyển dụng tại đơn vị được nghiên cứu, tuy nhiên những giải pháp này mới chỉ áp dụng cho một số công ty cổ phần nhà nước, trong lĩnh vực không có sự cạnh tranh quá cao nên chưa có tính sát thực với một tổ chức tài chính – ngân hàng.
- Ngân hàng là một lĩnh vực đặc thù, cơ cấu nhân lực cũng có nhiều khác biệt, cùng với sự cạnh tranh mạnh mẽ trong lĩnh vực này vào thời điểm hiện nay, đòi hỏi mỗi ngân hàng đều phải có những chiến lược cụ thể hơn để thu hút được những nhân sự tốt, có chất lương cao.
- Trong luận văn này, sau khi hệ thống hóa cơ sở lý luận của công tác tuyển dụng, so sánh với thực trạng công tác tuyển dụng tại Maritime Bank, tôi đưa ra một số giải pháp cụ thể để tăng tính hiệu quả hơn cho công tác tuyển dụng tại đây.
- Phƣơng pháp nghiên cứu: Đề tài tiếp cận toàn bộ công tác quản trị nhân lực tại Maritime Bank và tập trung vào công tác tuyển dụng tại Maritime Bank, các quy trình, cách thức thực hiện, qua đó đánh giá các kết quả đạt được, thực trạng và giải pháp để cải thiện công tác tuyển dụng của ngân hàng trong tương lai.
- Đề tài sử dụng phương pháp hệ thống, thống kê, so sánh và phân tích các số liệu trên báo cáo của phòng Tuyển dụng năm được công bố công khai, đồng thời kết hợp với một cuộc khảo sát được tiến hành với 100 ứng viên của 4 MaritimeBank.
- Qua những phương pháp nghiên cứu trên, kết hợp với những lý luận đã học, thực tế để đưa ra một số giải pháp cần góp phần cải thiện công tác tuyển dụng nhân lực tại Maritime Bank.
- Chương 1: Cơ sở lý luận về công tác tuyển dụng nhân lực trong doanh nghiệp - Chương 2: Thực trạng công tác tuyển dụng nhân lực tại Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam - Chương 3: Một số biện pháp hoàn thiện công tác tuyển dụng nhân lực tại Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam.
- 5 CHƢƠNG 1 CƠ SỞ LÝ THUYẾT VỀ CÔNG TÁC TUYỂN DỤNG NHÂN LỰC TRONG DOANH NGHIỆP 1.1.
- Khái quát về quản trị nguồn nhân lực 1.1.1.
- Khái niệm Nguồn nhân lực được hiểu theo nghĩa bao gồm kinh nghiệm, kỹ năng, trình độ đào tạo và những sự tận tâm, nỗ lực hay bất cứ đặc điểm nào khác tạo giá trị gia tăng và năng lực cạnh tranh cho tổ chức của những người lao động.
- Quản trị nguồn nhân lực là sự phối hợp một cách tổng thể các hoạt động hoạch định, tuyển mộ, tuyển chọn, duy trì, phát triển, động viên và tạo điều kiện thuận lợi cho tài nguyên nhân sự thông qua tổ chức, nhằm đạt được mục tiêu chiến lược và định hướng viễn cảnh của tổ chức.
- Đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của nhân viên, tạo điều kiện cho nhân viên phát huy năng lực cá nhân, động viên kích thích nhiều nhất tại nơi làm việc và trung thành, tận tâm với cơ quan doanh nghiệp.
- Thu hút nhân lực có khả năng đáp ứng nhu cầu công việc 1.1.3.
- Các chức năng cơ bản của quản trị nguồn nhân lực Quản trị nhân sự có 3 nhóm chức năng chính.
- Nhóm chức năng thu hút nguồn nhân lực: chủ yếu đảm bảo số lượng nhân viên với phẩm chất phù hợp cho công việc của doanh nghiệp.
- Chức năng này bao gồm: kế hoạch hóa nhân lực, thiết kế phân tích công việc, biên chế nhân lực, tuyển mộ tuyển chọn, bố trí nhân lực.
- 6 - Nhóm chức năng duy trì nguồn nhân lực: nhóm chức năng này chú trọng chú trọng đến việc duy trì và sử dụng hiệu quả các nguồn nhân lực trong tổ chức thông qua việc thực hiện các hoạt động liên quan tới kích thích động viên nhân viên và duy trì phát triển các mối quan hệ tốt đẹp trong doanh nghiệp.
- Vai trò của quản trị nguồn nhân lực - Giúp nhà quản trị đạt được mục đích và kết quả quản trị thông qua người khác.
- Giúp cho cơ quan doanh nghiệp khai thác các khả năng tiềm tàng, nâng caohiệu suất công tác và sản xuất kinh doanh.
- Quản trị nhân sự đóng vai trò mấu chốt của cải cách quản lý, giúp cơ quan, doanh nghiệp khẳng định vị trí và nâng cao vị thế trong điều kiện kinh tế hội nhập.
- Trong mấy thập kỉ gần đây vai trò của quản trị nguồn nhân lực tăng mạnh khi cả trình độ năng lực của nhân viên lẫn trang bị kỹ thuật được nâng cao, công việc ngày càng phức tạp đa dạng, khi hầu hết các doanh nghiệp phải đối đầu với sự cạnh tranh ngày càng gay gắt trên thị trường, phải tìm cách đáp ứng với nhu cầu ngày càng tăng của nhân viên.
- Vì vậy quản trị nhân sự phải đóng vai trò mấu chốt trong cách quản lý, đổi mới quản trị nhân sự cho phù hợp với giai đoạn thực tại, thực sự là nguồn tiềm năng to lớn thúc đẩy kinh tế phát triển và nâng cao mức sống cho người lao động 1.1.5.
- Ý nghĩa của quản trị nguồn nhân lực Trong tất cả các nhiệm vụ của quản trị, quản trị con người là niệm vụ trọng tâm và quan trọng nhất vì tất cả các vấn đề khác đều phụ thuộc vào mức độ thành công của quản lý con người.
- Tầm quan trọng của quản trị nguồn nhân lực tăng mạnh trên toàn thế giới trong mấy thập kỷ gần đây, khi hầu hết các doanh nghiệp phải đối đầu với sự cạnh tranh gay gắt trên thương trường, vật lộn với các cuộc suy thoái kinh tế.
- Vấn đề áp dụng và phát triển quản trị nguồn nhân lực được coi như một trong những mấu chốt của cải cách trong quản trị.
- Tuyển dụng nhân lực trong doanh nghiệp 1.2.1.
- Khái niệm, mục tiêu và vai trò của tuyển dụng nhân lực 1.2.1.1.
- Khái niệm Tuyển dụng nhân lựcquá trìn Tuyển dụng nhân lực được coi là quá trình đầu tiên cơ bản của quá trình tổ chức lao động.
- Để tuyển dụng có hiệu quả, tức là tìm được đúng người đòi hỏi các doanh nghiệp phải đầu tư kinh phí, thời gian, công sức, đồng thời phải xây dựng một quy trình tuyển dụng khoa học và hiệu quả.
- Tuyển dụng được coi là quá trình “đãi cát tìm vàng”, là công việc đơn giản bổ sung người lao động mà đó thực sự là quá trình tìm kiếm và lựa chọn cẩn thận– phòng nhân sự đòi hỏi phải có sự kết hợp giữa các bộ phận trong doanh nghiệp với nhau, phải có sự định hướng rõ ràng, phù hợp của lãnh đạo doanh nghiệp.
- Có như vậy công tác tuyển dụng mới thành công tốt đẹp.
- Mục tiêu Mục tiêu của quá trình tuyển dụng là tuyển được nhân viên mới có kiến thức, kỹ năng, năng lực và động cơ phù hợp với các đòi hỏi của công việc và các mục tiêu dài hạn của công ty.
- Một trong những yêu cầu chính của tuyển dụng nhân lực là tìm ra đúng người, đúng số lượng và đúng thời điểm trên các điều kiện thỏa mãn cả doanh nghiệp và

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt