« Home « Kết quả tìm kiếm

Hoàn thiện công tác quản trị nguồn nhân lực tại Công ty cổ phần Thiên Minh


Tóm tắt Xem thử

- BÙI TIẾN ĐẠT HOÀN THIỆN CÔNG TÁC QUẢN TRỊ NGUỒN NHÂN LỰC TẠI CÔNG TY CỔ PHẦN THIÊN MINH LUẬN VĂN THẠC SỸ QUẢN TRỊ KINH DOANH Chuyên ngành: Quản trị Kinh doanh NGƯỜI HƯỚNG DẪN TS.
- Sự giúp đỡ của lãnh đạo và các đồng nghiệp trong Công ty cổ phần Thiên Minh.
- 35 CHƯƠNG 2: PHÂN TÍCH THỰC TRẠNG QUẢN TRỊ NGUỒN NHÂN LỰC TẠI CÔNG TY CỔ PHẦN THIÊN MINH.
- 38 2.1.1 Giới thiệu về công ty.
- 66 CHƯƠNG 3: MỘT SỐ GIẢI PHÁP HOÀN THIỆN QUẢN TRỊ NGUỒN NHÂN LỰC TẠI CÔNG TY CỔ PHẦN THIÊN MINH.
- 70 3.1.1 Định hướng phát triển của công ty.
- Công ty cổ phần Thiên Minh 8 Tỷ.đ Tỷ đồng 9 Triệu.đ Triệu đồng 6 PHỤ LỤC Phụ lục 01: Phiếu khảo sát về công tác quản trị nguồn nhân lực của công ty cổ phần Thiên Minh.
- 126 Phụ lục 09: Bảng hệ số lương của CBCNV Công ty cổ phần Thiên Minh.
- 57 Bảng 2.11: Tổng hợp điểm trung bình về “Chế độ lương thưởng của công ty.
- 58 Bảng 2.12: Tổng hợp điểm trung bình về “Chế độ phúc lợi của công ty.
- 60 Bảng 2.13: Tổng hợp điểm trung bình chức năng “Thông tin, giao tiếp trong công ty.
- 61 Bảng 2.14: Tổng hợp điểm trung bình chức năng “Môi trường, không khí làm việc trong công ty.
- 82 8 BIỂU ĐỒ Biểu đồ 2.1: Thống kê về trình độ lao động của công ty.
- Tuy nhiên hiện tại việc quản trị nguồn nhân lực trong công ty thực hiện ở các khâu như, hoạch định, tuyển dụng, đào tạo, đánh giá và phát triển còn thực hiện rất sơ sài và chưa bài bản.
- Trước những vấn đề còn tồn tại trên, để giúp công ty phát triển bền vững, thì cần có một chính sách đối với người lao động tốt và môi trường làm việc tốt.
- Đó cũng là lý do tác giả chọn đề tài nghiên cứu: “Hoàn thiện công tác quản trị nguồn nhân lực tại Công ty cổ phần Thiên Minh”.
- Mục tiêu nghiên cứu của đề tài Việc nghiên cứu của đề tài nhằm mục tiêu: Hoàn thiện công tác quản trị nguồn nhân lực tại công ty cổ phần Thiên Minh để công ty phát triển bên vững trong thời kỳ mới.
- Đề tài chỉ sử dụng các thông tin liên quan đến các hoạt động của công ty như tư vấn thiết kế và thi công các công trình thủy lợi (gồm 2 dạng chính là cống sử dụng công nghệ đập trụ đỡ và cống sử dụng công nghệ đập xà lan gọi chung là cống công 11 nghệ mới) 6.
- Thông tin sơ cấp thu được thông qua khảo sát điều tra mẫu nghiên cứu do tác giả thực hiện tại công ty.
- Hoàn thiện các chức năng quản trị nguồn nhân lực tại công ty là cơ sở hỗ trợ cho Ban lãnh đạo ra quyết định về những thay đổi và phát triển nguồn nhân lực phù hợp với chiến lược phát triển công ty.
- Hoàn thiện công tác quản trị nguồn nhân lực tại công ty còn là tiền đề phục vụ cho chiến lược quản trị nguồn nhân lực lâu dài để rồi từ đó giúp công ty phát triển bền vững.
- Luận văn gồm 3 chương: 12 Chương 1: Tổng quan về quản trị nguồn nhân lực Chương 2: Phân tích thực trạng quản trị nguồn nhân lực tại Công ty cổ phần Thiên Minh.
- Chương 3: Một số giải pháp hoàn thiện quản trị nguồn nhân lực tại Công ty cổ phần Thiên Minh.
- 24 * Ưu điểm: Phương pháp tuyển dụng này, bằng việc sử dụng nguồn nhân lực hiện tại, nhà tuyển dụng không phải mất thời gian cũng như chi phí cho các công ty môi giới săn đầu người khác.
- Hơn nữa, đây cũng là một cách khen thưởng cho những nhân viên đã cống hiến cho công ty.
- Nhược điểm: Với phương pháp tuyển dụng này, công ty có thể đứng trước tình trạng, nội bộ lục đục.
- Tuyển dụng bên ngoài: Phương pháp tuyển dụng này chọn ra những ứng cử viên bên ngoài công ty.
- Ưu điểm: Phương pháp này mang lại cho công ty nhiều tài năng cũng như ý tưởng mới.
- Phương pháp này cũng tạo ra sự phát triển nghề nghiệp hợp lí và công bằng cho mọi người trong công ty.
- Công ty phải trả cho họ một khoản tiền cho dịch vụ tuyển dụng.
- Công ty là một đại gia đình, làm việc theo nhóm, bạn, nhiều mối quan hệ chồng chéo.
- Nhân viên và công ty cùng chung vận mệnh do chế độ thâm niên và làm việc suốt đời.
- Họ không coi trọng yếu tố trung thành với công ty như trước, không đánh giá cao tính ưu việt của chế độ tuyển dụng suốt đời.
- Số điện thoại Số fax Ngành nghề kinh doanh Hoạt động sản xuất kinh doanh chính của công ty bao gồm.
- Thiên Minh JSC hoạt động theo mô hình Công ty Cổ phần.
- Chức năng và ngành nghề kinh doanh của Công ty: Tư vấn thiết kế, giám sát và tổ chức thi công các công trình thủy lợi ứng dụng công nghệ mới vào vùng ĐBSCL.
- Sau đây là cơ cấu tổ chức cũng như quản lý của công ty.
- Vì vậy công ty cần có tìm hiểu nguyên nhân và có những chính sách để giữ chân 42 các nhân viên nhất là các nhân viên có trình độ chuyên môn.
- Đặc thù và tính chất của công việc trong lĩnh vực tư vấn kỹ thuật nên số lao động nữ tại công ty chỉ chiếm tỷ lệ nhỏ là 146 người (chiếm 14,53.
- (Mẫu phiếu tại phụ lục Phương pháp thu thập dữ liệu và chọn mẫu Để nhận định và đánh giá các hoạt động quản trị nguồn nhân lực của công ty, tác giả đã sử dụng phương pháp chuyên gia bằng cách phỏng vấn trực tiếp ban giám đốc và các trưởng phó phòng ban trong Công ty về những hoạt động chủ yếu của quản trị nguồn nhân lực tại Công ty.
- Trên cơ sở đó các thông tin này được chuyển thành các tiêu chí để xây dựng bảng khảo sát hoạt động các chức năng quản trị nguồn nhân lực tại Công ty.
- Kích thước mẫu được chọn ngẫu nhiên từ 210 cán bộ, công nhân viên trải đều trong các phòng ban, bộ phận trong Công ty.
- Công tác hoạch định nguồn nhân lực rất quan trọng, nó giúp công ty xác định được số nhân viên cần tuyển, khối lượng công việc trong một thời điểm nhất định, đưa ra chính sách và thực hiện chương trình quản trị nguồn nhân lực, từ đó giúp công ty có được lực lượng lao động đáp ứng đúng công việc, đúng thời điểm và có thể kịp thời ứng phó với những thay đổi của thị trường lao động.
- 49 Qua khảo sát tại công ty, công tác hoạch định nguồn nhân lực chưa thực hiện được cho mục tiêu dài hạn, công ty chưa có những phân tích, đánh giá về thực trạng nguồn nhân lực của mình để dự báo nhu cầu phục vụ cho chiến lược phát triển kinh doanh của công ty trong tương lai.
- Từ cách làm trên của công tác hoạch định nguồn nhân lực tại công ty đã cho thấy những hạn chế sau.
- Công tác hoạch định nguồn nhân lực nhìn chung vẫn còn mang tính ứng phó và thời vụ, đôi khi chưa đáp ứng kịp thời nhu cầu của các đơn vị làm ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của công ty.
- 3.2.2.1 Phân tích công việc Phân tích công việc giúp công ty xác định được các điều kiện thực hiện công việc, nhiệm vụ, quyền hạn khi thực hiện công việc và các phẩm chất cần thiết của nhân viên để thực hiện tốt công việc.
- Phân tích công việc tại công ty chưa được thực hiện một cách bài bản, hiệu quả và có tính khoa học.
- 3.2.2.2 Quá trình tuyển dụng Quá trình tuyển dụng được thực hiện tại công ty cụ thể như sau: Bước 1: Xác định nhu cầu và lập kế hoạch tuyển dụng.
- Qua khảo sát thực tế tại công ty việc thực hiện công tác tuyển dụng còn những hạn chế sau.
- 3.2.2.3 Phân công và bố trí công việc Công tác bố trí nhân viên tại công ty rất quan trọng, quyết định sự thành công của công ty, nhân viên được giao đúng việc sẽ kích thích họ làm việc tích cực và đạt hiệu quả cao, ngược lại sẽ khiến nhân viên chán nản khi thực hiện công việc và ảnh hưởng đến mục tiêu và sản phẩm kinh doanh của công ty.
- Giáo dục đào tạo trong công ty thực hiện tốt sẽ giúp nhân viên có những kỹ năng và kiến thức cần thiết để phục vụ cho nhu cầu công việc.
- Tuy nhiên, việc đào tạo và phát triển nguồn nhân lực trong công ty chưa được quan tâm đúng mức, việc phân tích và đánh giá chất lượng lao động tại các bộ phận chưa được thực hiện nghiêm túc cho nên việc xác định nhu cầu đào tạo chưa được chính xác, kinh phí đào tạo ít (≤0.5% doanh thu).
- đ Nguồn: Phòng tài chính kế toán công ty) Qua khảo sát ý kiến của cán bộ nhân viên về công tác đào tạo tại công ty kết quả đánh giá của nhân viên được thông kê thể hiện như sau: Bảng 2.8: Tổng hợp điểm trung bình về “Công tác đào tạo và phát triển” Nội dung Số quan sátĐộ lệch chuẩn Điểm số nhỏ nhấtĐiểm số lớn nhất Điểm trung bìnhA/c thấy bản thân có kỹ năng cần thiết để thực hiện tốt công việc A/c có được tham gia các đào tạo theo yêu cầu của công việc A/c có được tạo nhiều cơ hội nâng cao trình độ chuyên môn A/c thấy công tác đào tạo trong công ty là có hiệu quả Nguồn: Kết quả khảo sát).
- Hiện tại, hình thức đào tạo tại công ty được thực hiện theo các hình thức sau.
- Qua tiêu chí được tham gia những chương trình đào tạo theo yêu cầu của công việc, số điểm trung bình đạt được là 3,24 điểm, số điểm khảo sát trên mức trung bình, điều này cho thấy công ty cũng định kỳ hàng năm tổ chức các buổi và các khóa đào tạo cho nhân viên.
- Tóm lại, công tác đào tạo và phát triển nguồn nhân lực tại công ty còn những hạn chế sau: 55 Công ty chưa đánh giá hiệu quả sau đào tạo, để so sánh với chi phí, thời gian đã bỏ ra và kết quả đạt được, từ đó xây dựng quy trình cải tiến công tác đào tạo cho từng thời điểm cho từng đối tượng.
- Chương trình đào tạo của Công ty đã đáp ứng được yêu cầu trước mắt để thực hiện công việc nhưng Công ty chưa xây dựng được cho mình một quy trình đào tạo bài bản và chưa đào tạo được lớp cán bộ chuyên môn sâu chất lượng cao để đáp ứng nhu cầu phát triển của công ty trong tương lai.
- Đối với tiêu thức lãnh đạo đánh giá cao vai trò của việc đánh giá nhân viên, số điểm trung bình là 3,37 điểm, số điểm đạt được trên mức trung bình, điều này cho thấy cấp lãnh đạo công ty đã chú ý đến việc thực hiện đánh giá kết quả làm việc của nhân viên, nhằm khuyến khích những nhân viên làm tốt, nhắc nhở nhân viên làm chưa tốt.
- Từ đó, góp phần tăng sự trung thành làm việc lâu dài của cán bộ với công ty.
- Đối với tiêu chí anh/chị đánh giá rất cao các chương trình phúc lợi của công ty, số điểm trung bình thu được là 4,02 điểm, trên mức trung bình, điều này cho thấy đa số nhân viên thỏa mãn với chính sách phúc lợi của công ty.
- Qua kết quả khảo sát ý kiến của CBCNV về thông tin giao tiếp trong công ty cho thấy tất cả các tiêu chí có số điểm trung bình đạt được đều trên mức trung bình 3,0 điểm.
- Qua kết quả khảo sát ý kiến của CBCNV về môi trường, không khí làm việc trong công ty cho thấy trong 7 tiêu chí thì có 5 tiêu chí có số điểm trung bình đạt được đều trên mức trung bình 3,0 điểm, chỉ có tiêu chí về tinh thần trách nhiệm cao và linh hoạt để thực hiện công việc sáng tạo, có hiệu quả cao là số điểm trung bình thấp.
- Nhân viên đánh giá chưa cao về tác phong cũng như thái độ làm việc của lãnh đạo Công ty, cũng như sự hợp tác trong Công ty chưa cao.
- Đặc biệt Công ty chưa thúc đẩy và phát huy có hiệu quả sự sang tạo trong công việc của nhân viên.
- Qua kết quả khảo sát ý kiến của CBCNV về cảm nhận gắn kết với tổ chức của CBCNV trong công ty cho thấy chỉ có 2 tiêu chí đạt điểm trung bình, còn 2 tiêu chí còn lại đều thấp hơn mức trung bình.
- Hiện nay, tại Thiên Minh JSC thì bộ máy quản lý nguồn nhân lực được ban giám đốc giao cho phòng tổ chức cán bộ và nhân sự quản lý, trong cơ cấu phòng nhân sự của công ty gồm.
- 2.4 Đánh giá chung 2.4.1 Thành tựu đạt được Công ty có một lực lượng lao động cơ bản đã đáp ứng được nhu cầu sản xuất kinh doanh, có đủ khả năng để cạnh tranh.
- 2.4.2 Những tồn tại và nguyên nhân Bên cạnh những thành công, nhìn chung công tác quản trị nguồn nhân lực tại công ty vẫn còn một số hạn chế khiến cho kết quả hoạt động kinh doanh của công ty chưa được như mong muốn đặc biệt trong giai đoạn khó khăn hiện nay.
- Để đạt được kết quả sản xuất kinh doanh như mong muốn thì công ty phải nhanh chóng hoàn thiện công tác quản trị nguồn nhân lực trong thời gian tới.
- Những tồn tại của công tác quản trị nguồn nhân lực tại công ty đã điều tra là: 2.4.2.1.
- Chế độ lương, thưởng, phúc lợi tại công ty chưa thực sự có tác động khuyến khích người lao động thực hiện tốt nhiệm vụ theo mục tiêu chung của công ty.
- Kết luận Việc thực hiện đánh giá tốt các cá nhân người lao động và các phòng ban sản xuất trong công ty sẽ giúp bộ phận quản lý dễ dàng hơn trong việc thực hiện nhóm chức năng duy trì nguồn nhân lực hơn.
- Mức lương hiện tại của người lao động trong công ty so với các đơn vị trong ngành chỉ ở mức trung bình.
- Tất cả các giải pháp mà tác giả nêu ra với mục đích cuối cùng nhằm làm hoàn thiện công tác quản trị nguồn nhân lực tại Thiên Minh JSC ngày càng hiệu quả hơn, đáp ứng được các mục tiêu phát triển bền vững của công ty trong tình hình hiện nay và tương lai.
- Đồng thời, tạo nét văn hóa đặc thù cho công ty, để gắn bó nhân viên với công ty trong lúc thịnh vượng cũng như lúc khó khăn.
- Làm tốt công tác quản trị nguồn nhân lực sẽ giúp công ty sử dụng tối đa năng lực của các nhân viên hiện có với từng vị trí được phân công, từ đó giúp công ty đạt được kế hoạch và các mục tiêu kinh doanh đề ra.
- Qua việc nghiên cứu cơ sở lý luận về quản trị nguồn nhân lực, tác giả đã thực hiện khảo sát thực tế và kết hợp khảo sát đánh giá của nhân viên tại công ty để đánh giá những vấn đề làm được, những mặt hạn chế cần hoàn thiện trong công tác quản trị nguồn nhân lực tại công ty, từ đó đề xuất giải pháp hoàn thiện hơn nữa công tác này.
- Công ty cần xây dựng bảng mô tả công việc và bảng tiêu chuẩn công việc cho từng chức danh, vị trí cụ thể trong công ty, để phục vụ công tác đánh giá thật chính xác khách quan, qua đó tạo được động lực phấn đấu cho các nhân viên trong công ty cạnh tranh lành mạnh, công ty sẽ phát triển bên vững.
- Chú trọng việc đào tạo, huấn luyện kiến thức chuyên môn cho nhân viên bằng cách hoàn thiện quy trình đào tạo một cách khoa học và phù hợp với khả năng ngân sách công ty.
- Công ty cổ phần Thiên Minh.
- 100 Phụ lục 01 PHIẾU KHẢO SÁT VỀ CÔNG TÁC QUẢN TRỊ NGUỒN NHÂN LỰC CỦA CÔNG TY CỔ PHẦN THIÊN MINH I.
- Đánh giá về nguồn nhân lực tại công ty cổ phần Thiên Minh Anh/Chị vui lòng cho biết mức độ đồng ý của mình về các tiêu chí sau đây.
- Bộ phận công tác của Anh/Chị trong Công ty.
- Thời gian làm việc tại Công ty: Dưới 5 năm Từ 5 - 0,6.
- Deviation Thống kê về thỏa mãn chế độ lương thưởng của công ty.
- Công ty cổ phần Thiên Minh Bộ phận Phòng Tổ chức và nhân sự Chức danh Trưởng phòng Tóm tắt công việc - Quản lý trực tiếp nhân viên trong phòng.
- Hoạch định chiến lược nguồn nhân lực theo kế hoạch sản xuất kinh doanh từng thời điểm của công ty, dự báo các yêu cầu về nguồn nhân lực của công ty trong tương lai.
- Công việc tác nghiệp - Giúp việc cho Ban giám đốc trong công tác quản lý và phát triển nguồn nhân lực đảm bảo phù hợp với luât lao động, nội quy, quy chế của công ty - Theo dõi, đánh giá tình hình nguồn nhân lực và đề xuất thực hiện các chính sách phát triển nguồn nhân lực  Tuyển dụng - Dự báo nhu cầu nhân sự trong tương lai trong công ty trên cơ sở theo kế hoạch phát triển công ty trong tương lai, những thay đổi và những nhân tố khác.
- Kiểm tra việc thực hiện thống nhất các quy định về tiền lương giữa các phòng ban, chi nhánh theo quy định công ty.
- Chịu trách nhiệm trong công việc cập nhật, theo dõi, kiểm tra và thực hiện công tác chế độ chính sách cho người lao động trong công ty.
- Đại diện cho công ty (khi được giám đốc ủy quyền) làm việc với các trường đào tạo, trung tâm tư vấn nguồn nhân lực, thay mặt công ty tham gia các hoạt động xã hội.
- Công việc báo cáo - Định kỳ báo cáo về tình hình nguồn nhân lực của công ty.
- Tình hình chấp hành quy định, nội quy của công ty.
- Số lần đề xuất và kết quả cải tiến để hoàn thiện công tác quản trị nguồn nhân lực trong công ty.- Kỹ năng giao tiếp - Tham gia các lớp nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ cho bản thân mình.
- Các hoạt động xã hội của công ty, hình ảnh của công ty trong cộng đồng.
- Đối ngoại - Sự đánh giá của đối tác với công ty.
- Sự phát triển hình ảnh, thương hiệu của công ty.
- Điều kiện làm việc - Làm việc toàn thời gian tại văn phòng công ty.
- 127 Phụ lục 09 Bảng hệ số lương của CBCVN Công ty cổ phần Thiên Minh (Được tính toán dựa theo Nghị định số 01/2015/TT-BXD ngày 20 tháng 03 năm 2015 của Bộ Xây Dựng) CHỨC DANH HÊ SÔ LƯƠNG

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt