« Home « Kết quả tìm kiếm

Một số giải pháp hoàn thiện hoạt động đào tạo tại các cơ quan nghiên cứu thuộc Bộ Khoa học và Công nghệ


Tóm tắt Xem thử

- 1 TÓM TẮT LUẬN VĂN Đề tài: Một số giải pháp hoàn thiện hoạt động đào tạo tại các cơ quan nghiên cứu thuộc Bộ Khoa học và Công nghệ Tác giả luận văn: Nguyễn Thị Ánh.
- Phạm Thị Thanh Hồng Từ khóa (Keyword): hoạt động đào tạo Nội dung tóm tắt: a) Lý do chọn đề tài: Mặc dù có đội ngũ khoa học công nghệ hung hậu nhưng trên thực tế nước ta chưa có nhiều công trình, sản phẩm công nghệ nổi bật ở tầm khu vực và thế giới.
- Số công trình khoa học được công bố quốc tế có tăng lên hàng năm nhưng giá trị tuyệt đối và chỉ số trích dẫn còn rất thấp.
- Những bất cập trong công tác đào tạo cán bộ khoa học và công nghệ hiện nay.
- Mong muốn đưa ra một số giải pháp thiết thực, có thể áp dụng để nâng cao chất lượng hoạt động đào tạo cán bộ đang làm việc tại các cơ quan nghiên cứu thuộc Bộ Khoa học và Công nghệ.
- b) Mục đích nghiên cứu của luận văn, đối tượng, phạm vi nghiên cứu: Mục đích: Xác định những điểm tồn tại trong hoạt động đào tạo cán bộ tại các cơ quan nghiên cứu thuộc Bộ Khoa học và Công nghệ và từ đó đề xuất một số giải pháp hoàn thiện hoạt động đào tạo tại các cơ quan nghiên cứu thuộc Bộ Khoa học và Công nghệ.
- Đối tượng: Là hoạt động đào tạo cán bộ tại các cơ quan nghiên cứu thuộc Bộ KH&CN.
- Phạm vi về không gian: tại các cơ quan nghiên cứu thuộc Bộ Khoa học và Công nghệ, Phạm vi về thời gian: các số liệu, báo cáo đã thực hiện từ năm 2012 đến năm 2016 và định hướng KH&CN đến năm 2020.
- Phạm vi về nội dung nghiên cứu: luận văn chỉ nghiên cứu về hoạt động đào tạo cán bộ tại các cơ quan nghiên cứu thuộc Bộ Khoa học và Công nghệ mà không đánh giá về chất lượng đào tạo.
- 2 c) Tóm tắt cô đọng các nội dung chính và đóng góp mới của tác giả: Ngoài phần mở đầu, kết luận, danh mục các từ viết tắt, tài liệu tham khảo và phụ lục, nội dung của luận văn gồm 3 chương như sau: Chương 1: Cơ sở lý luận và thực tiễn về hoạt động đào tạo, Chương 2: Thực trạng hoạt động đào tạo tại các cơ quan nghiên cứu thuộc Bộ Khoa học, Chương 3: Đề xuất một số giải pháp hoàn thiện hoạt động đào tạo tại các cơ quan nghiên cứu thuộc Bộ Khoa học và Công nghệ.
- Luận văn đã xác định được những điểm tồn tại trong hoạt động đào tạo cán bộ tại các cơ quan nghiên cứu thuộc Bộ Khoa học và Công nghệ và từ đó đề xuất một số giải pháp hoàn thiện hoạt động đào tạo tại các cơ quan nghiên cứu thuộc Bộ Khoa học và Công nghệ.
- d) Phương pháp nghiên cứu: Phương pháp thống kê, so sánh, phân tích - tổng hợp, đánh giá thực trạng để rút ra giải pháp.
- Nghiên cứu các vấn đề trên cơ sở chế độ, chính sách, các văn bản hướng dẫn của Nhà nước, Bộ về tiêu chuẩn chức danh công chức.
- chế độ đào tạo cán bộ, công chức, viên chức.
- Thống kê số liệu thông qua các báo cáo hoạt động đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức giai đoạn 2011-2015.
- Nguồn dữ liệu: Các báo cáo về hoạt động đào tạo cán bộ được tổ chức hàng năm của Bộ.
- e) Kết luận: Nhân lực nói chung và nhân lực khoa học và công nghệ nói riêng là nhân tố quyết định sự phát triển kinh tế - xã hội của mỗi quốc gia.
- Thực tế trên thế giới cho thấy có nhiều quốc gia rất nghèo về tài nguyên thiên nhiên (Nhật Bản) nhưng do có nền khoa học và công nghệ phát triển nên đã có những thành tự phát triển kinh tế - xã hội vượt trội và trở thành những quốc gia phát triển mạnh trên thế giới.
- 3 Để có nguồn nhân lực khoa học và công nghệ phát triển, Đảng và Nhà nước cần chú trọng và đầu tư cho hoạt động đào tạo cán bộ nói chung và cán bộ làm việc tại các đơn vị nghiên cứu nói riêng.
- Đã có rất nhiều đề tài được nhiều tác giả nghiên cứu về hoạt động đào tạo, bồi dưỡng cán bộ tại các bộ, ngành, tỉnh, đơn vị trực thuộc trong cả nước, tuy nhiên, luận văn đã tập trung nghiên cứu về hoạt động đào tạo cán bộ tại Bộ Khoa học và Công nghệ với những đặc thù riêng của nguồn lực khoa học và công nghệ cũng như thực trạng hiện nay của các đơn vị thuộc Bộ Khoa học và Công nghệ.
- Qua quá trình phân tích luận văn đã mạnh dạn tham khảo và đề xuất một số giải pháp hoàn thiện công tác đào tạo cán bộ tại Bộ Khoa học và Công nghệ cũng như một số kiến nghị đối với Nhà nước và Bộ Khoa học và Công nghệ để hoàn thiện hơn hoạt động đào tạo cán bộ.

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt