« Home « Kết quả tìm kiếm

Hoàn thiện công tác thu thuế tại Chi cục Thuế huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An


Tóm tắt Xem thử

- 1 TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SĨ Đề tài: Hoàn thiện công tác thu thuế tại Chi cục Thuế huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An .
- Nguyễn Ái Đoàn Từ khóa (Keyword): Công tác thu thuế, hoàn thiện.
- Lý do chọn đề tài Những năm gần đây nền kinh tế nước ta gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng kinh tế suy thoái toàn cầu làm cho công tác thu thuế gặp nhiều khó khăn cần tháo gỡ.
- Việc tăng cường công tác quản lý thu thuế nhằm đạt và vượt kế hoạch đề ra là một nhiệm vụ cấp thiết mà mỗi người cán bộ thuế cần phải thực hiện được.
- Điều đó đòi hỏi phải áp dụng nhiều biện pháp có sẵn và không ngừng tìm tòi, đổi mới phương pháp phù hợp với từng điều kiện cụ thể trong công tác thu thuế.
- Chi cục Thuế huyện Nam Đàn là cơ quan quản lý thuế trực thuộc Cục Thuế tỉnh Nghệ An, có chức năng quản lý thuế trên địa bàn huyện Nam Đàn.
- Qua thực tiễn công tác quản lý thu thuế tại Chi cục Thuế huyện Nam Đàn, tôi nhận thấy công tác quản lý thu thuế tại đây đã đạt được những kết quả tích cực song còn có nhiều khó khăn, hạn chế nhất định.
- Vì vậy tôi chọn đề tài “Hoàn thiện công tác thu thuế tại Chi cục Thuế huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An” nhằm tìm ra những hạn chế, nguyên nhân của những hạn chế đó, từ đó đưa ra những giải pháp, kiến nghị để công tác quản lý thu thuế tại Chi cục Thuế huyện Nam Đàn được hoàn thiện hơn đáp ứng yêu cầu thu đúng, thu đủ và vượt kế hoạch cho Ngân sách Nhà nước.
- Mục đích nghiên cứu của luận văn, đối tượng, phạm vi nghiên cứu - Mục tiêu nghiên cứu: Nghiên cứu về công tác quản lý thu thuế, phân tích thực trạng công tác quản lý thu thuế tại Chi cục Thuế huyện Nam Đàn để từ đó tìm ra nguyên nhân yếu kém, đề xuất giải pháp nhằm hoàn thiện công tác quản lý thu thuế tại Chi cục Thuế huyện Nam Đàn.
- Đối tượng và phạm vi nghiên cứu.
- Đối tượng nghiên cứu: Đối tượng nghiên cứu của luận văn là công tác quản lý thu thuế khối Doanh nghiệp, Hộ kinh doanh.
- Phạm vi nghiên cứu.
- Về không gian: Địa bàn huyện Nam Đàn.
- Tóm tắt cô đọng các nội dung chính và đóng góp mới của tác giả Hệ thống hóa và hoàn thiện cơ sở lý luận về công tác thu thuế ở mô hình cấp chi cục.
- Giới thiệu chung về Chi cục Thuế Nam Đàn, đồng thời đi sâu vào thực trạng công tác thu thuế của Chi cục Thuế Nam Đàn từ năm 2013 đến năm 2015.
- Từ đó nêu ra các hạn chế và nguyên nhân trong công tác thu thuế của Chi cục Thuế Nam Đàn để làm căn cứ cho đề xuất, giải pháp nhằm hoàn thiện công tác thu thuế tại Chi cục Thuế Nam Đàn trong thời gian sắp tới.
- Cụ thể là: Đẩy mạnh công tác thu nợ và quản lý nợ thuế, nâng cao công tác thanh tra, kiểm tra thuế, nâng cao trình độ nghiệp vụ và năng lực quản lý cho đội ngũ cán bộ, hoàn thiện công tác tuyên truyền về thuế, hỗ trợ người nộp thuế.
- Phương pháp nghiên cứu Trong quá trình nghiên cứu, luận văn sử dụng các phương pháp nghiên cứu cơ bản như phương pháp phân tích dữ liệu, đánh giá, tổng hợp thống kê và so sánh, phương pháp chuyên gia.
- Kết luận Công tác thực hiện quản lý thu thuế tại Chi cục Thuế Nam Đàn vẫn còn gặp nhiều khó khăn, vướng mắc cần tiếp tục giải quyết.
- Những khó khăn, vướng mắc đó vừa ở ngay trong chính bản thân luật thuế, vừa do công tác quản lý, triển khai thực hiện luật thuế còn yếu kém, ngoài ra còn do tác động của các điều kiện khách quan.
- Những khó khăn đó đòi hỏi phải tiếp tục nghiên cứu để tìm ra các giải pháp thích hợp nhằm ngày càng hoàn thiện luật thuế, tăng cường hiệu quả cho công tác quản lý thuế và tạo điều kiện KT-XH thuận lợi để luật thuế phát huy tốt hơn vai trò, tác dụng của mình.
- Tuy bước đầu còn gặp nhiều khó khăn, nhưng dưới sự chỉ đạo sát sao của Nhà nước, chính quyền các cấp, sự phối hợp, giúp đỡ của các ban, ngành, cơ quan hữu quan, sự cố găng nỗ lực phấn đấu của cán bộ Chi cục thuế, cùng với sự hưởng ứng, chấp hành đầy đủ nghĩa vụ nộp thuế đối với Ngân sách Nhà nước của các ĐTNT nên việc quản lý thu thuế đã đạt được những thành công to lớn, phát huy vai trò tích cực trên các mặt của đời sống KT-XH, đảm bảo được yêu cầu, nhiệm vụ và mục tiêu mà Nhà nước đề ra.
- Qua thời gian công tác tại Chi cục Thuế Nam Đàn, tác giả đã nghiên cứu và phân tích, đánh giá thực trạng công tác quản lý thu thuế tại Chi cục Thuế Nam Đàn.
- Nhìn chung, 3 công tác quản lý thu thuế tại Chi cục thuế đã được thực hiện tương đối tốt, đã đạt được những kết quả đáng khích lệ.
- Công tác quản lý vẫn còn lúng túng, hiệu quả chưa cao, kết quả thu thuế trong những năm qua vẫn chưa tương xứng với mức độ và quy mô phát triển sản xuất, kinh doanh … Với nội dung phân tích ở từng chương, luận văn đã cố gắng hệ thống hóa một số vấn đề cơ bản về công tác quản lý thu thuế như: Chương 1 nghiên cứu các khái niệm và đặc điểm về quản lý thuế và quản lý thu thuế, một số nhân tố ảnh hưởng đến công tác quản lý thu thuế.
- Chương 2 đã phân tích, đánh giá thực trạng công tác quản lý thu thuế tại Chi cục Thuế Nam Đàn để tìm ra những hạn chế, yếu kém và những nguyên nhân của chúng trong công tác quản lý thu thuế tại Chi cục Thuế Nam Đàn.
- Dựa vào quan điểm, phương hướng nhiệm vụ của Chi cục thuế, chương 3 đã đưa ra những giải pháp, kiến nghị nhằm góp phần khắc phục những hạn chế đó, hoàn thiện công tác quản lý thu thuế tại Chi cục Thuế Nam Đàn.
- Rất mong nhận được ý kiến đóng góp của các thầy cô và bạn đọc để đề tài hoàn thiện và đạt kết quả cao.
- Tôi xin trân thành cảm ơn sự tận tình giúp đỡ của giáo viên hướng dẫn PGS.TS.Nguyễn Thúc Hương Giang và các thầy, cô giáo trong Viện Kinh tế và Quản lý trường đại học Bách Khoa Hà Nội, với sự giúp đỡ của các đồng nghiệp và bạn bè trong quá trình viết luận văn này

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt