« Home « Kết quả tìm kiếm

Đề án giáo dục STEM v3


Tóm tắt Xem thử

- ĐỀ ÁNTRIỂN KHAI CHƯƠNG TRÌNH GIÁO DỤC STEM TẠI TỈNH BẮC NINH Tháng 12/2017 1Mục lụcChương 1.
- Cách mạng công nghiệp lần thứ 4 và giáo dục STEM.
- 5 Giáo dục STEM giải pháp để chuẩn bị nguồn nhân lực cho CMCN4.
- 7 Tại sao lại chọn Giáo dục STEM.
- Đánh giá tình hình giáo dục STEM trên thế giới và Việt Nam.
- Sự cần thiết triển khai giáo dục STEM.
- Giáo dục STEM và xu hướng phát triển giáo dục STEM.
- Sự cần thiết triển khai Giáo dục STEM tại Bắc Ninh.
- NỘI DUNG CHƯƠNG TRÌNH GIÁO DỤC STEM TẠI TỈNH BẮC NINH 34 I.
- Đánh giá hiện trạng giáo dục STEM tại tỉnh Bắc Ninh.
- Về hiện trạng ngành giáo dục tỉnh Bắc Ninh.
- Về tình hình triển khai giáo dục STEM và CNTT tại Bắc Ninh.
- Giáo dục STEM trong chương trình tổng thể giáo dục mới.
- Quan điểm triển khai giáo dục STEM.
- Mô hình triển khai giáo dục STEM.
- 62 Về Giáo dục và Đào tạo.
- Đối với sự nghiệp giáo dục của Bắc Ninh.
- •Nguồn nhân lực: do việc chuyển đổi trong giáo dục dễ dàng ( Moocs, Hợptác quốc tế.
- Giáo dục STEM được công nhận rộng rãi trên thế giới là hướng đi đúng đắn cho vấn đề này.
- Rõ ràng với các học sinh phổ thông, việc theo học các môn học STEM vàtheo phương pháp giáo dục STEM còn có ảnh hưởng tích cực tới khả năng lựa chọnnghề nghiệp tương lai của các em sau này.
- Việc triển khai giáo dục STEM ngay từ bây giờ sẽ giúp không chỉ cho họcsinh mà cả phụ huynh, thày cô giáo và toàn xã hội chuyển đổi sẵn sàng cho giaiđoạn mới.
- Đề án này đưa ra mô hình, và lộ trìnhđể triển khai giáo dục STEM một cách bền vững tại Bắc Ninh theo mô hình đi từnhỏ đến lớn, phối hợp nhiều thành phần để tạo ra sự thay đổi bền vững.II.
- Đánh giá tình hình giáo dục STEM trên thế giới và Việt Nam 1.
- Trên thế giới Trên toàn thế giới, các nhà lãnh đạo, các nhà khoa học đều nhấn mạnh vai tròcủa giáo dục STEM.
- Trong chương trình giáo dục STEM, các môn học về khoa học côngnghệ không giảng dạy độc lập mà tích hợp lại với nhau thành một môn học thôngqua phương pháp giảng dạy bằng dự án, trải nghiệm, thực hành.
- Giáo dục STEM có thể tạo ra những con người đáp ứngđược nhu cầu công việc của thế kỷ mới, có tác động lớn đến sự thay đổi nên kinh tếđổi mới.
- Bill Gates đặcbiệt nhấn mạnh đến vai trò của giáo dục trong việc xây dựng lực lượng lao độngnày.
- Một danh sách các tổ chức hiệnđang tham gia vào các hoạt động giáo dục STEM và tiếp cận rộng khắp Châu Phicận Sahara đã nổi lên.
- Tuy nhiên, tất cả đều tập trung vào việc cải thiện giáo dục STEM ở lụcđịa.
- Vào năm học Bộ Giáo dục và Đào tạo đã khuyến khích nội dungSTEM trong chương trình giáo dục đào tạo.
- Dự án thí điểm “Áp dụng phương pháp giáo dục STEM của Vương quốc Anhvào bối cảnh Việt Nam được triển khai từ tháng 1.2016.
- Đối với giáo dục phổ thông, tập trung phát triển trí tuệ, thể chất, hìnhthành phẩm chất, năng lực công dân, phát hiện và bồi dưỡng năng khiếu, địnhhướng nghề nghiệp cho học sinh.
- Hoàn thành việc xây dựngchương trình giáo dục phổ thông giai đoạn sau năm 2015.
- Nâng cao chấtlượng phổ cập giáo dục, thực hiện giáo dục bắt buộc 9 năm từ sau năm 2020.
- Nhiệm vụ của Bộ Giáo dục và Đào tạo.
- Thúc đẩy triển khai giáo dục về khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học (STEM) trong chương trình giáo dục phổ thông.
- Nâng cao năng lực nghiên cứu, giảng dạy trong các cơ sở giáo dục đại học.
- Đổi mới chương trình giáo dục giáo dục mầm non, phổ thông.
- Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy, học và quản lý giáo dục c) Tăng cường sử dụng sổ điện tử trong nhà trường.
- triển khai mô hình giáo dục điện tử, lớp học, trường học thông minh.
- Đồng thời rà soát nhu cầu số lượng và chất lượng giáo viên mầm non, phổ thông để xác định chỉ tiêu tuyển sinh hợp lý cho các trường sư phạm.Xu hướng triển khai giáo dục STEM.2.
- Sự cần thiết triển khai giáo dục STEM 1.
- Điều này cũng nhằmmang lại giáo dục STEM cho tất cả sinh viên chứ không chỉ là các chương trìnhnăng khiếu.
- Giáo dục STEM thường sử dụng các công nghệ mới như Khoa học máy tính,Robotics, máy in 3D, Khoa học dữ liệu để khuyến khích sự quan tâm trong các lĩnhvực STEM.
- Theo UNESCO: “Giáo dục STEM là chìa khóa hướng đến sáng tạo và sựtăng trưởng kinh tế trong thế giới kết nối mạng, nơi mà con người được bao quanhbởi công nghệ và sáng tạo”.
- Năm 2006, Học viện Quốc gia Hoa Kỳ đã bày tỏ mối quan tâm của họ về tìnhtrạng suy giảm giáo dục STEM ở Hoa Kỳ.
- Giáo dục STEM vận dụng phương pháp học tập dựa chủ yếu trên thực hànhvà các hoạt động trải nghiệm sáng tạo.
- Sự cần thiết triển khai Giáo dục STEM tại Bắc Ninh Tổng quan sự cần thiết triển khai Giáo dục STEM Nguồn nhân lực của Việt Nam nói riêng và Bắc Ninh nói chung vẫn chưa đápứng yêu cầu phát triển.
- Giáo dục công nghệ được thực hiện thông qua nhiều môn học, trong đó cốtlõi là các môn Thế giới công nghệ (lớp 1, lớp 2 và lớp 3) và Tìm hiểu công nghệ(lớp 4 và lớp 5).
- Sự cần thiết triển khai Giáo dục STEM tại Bắc Ninh Trong tương lai khi Bắc Ninh trở thành thành phố trực thuộc trung ương vàtriển khai chương trình thành phố thông minh và tiếp cận cuộc cách mạng côngnghiệp lần thứ 4, việc chuẩn bị kỹ năng phù hợp cho nguồn nhân lực là một yếu tốtiên quyết và cần thiết.
- Việc triển khai đề án “Xây dựng chương trình giáo dục STEM, tỉnh Bắc Ninh”là cần thiết, phù hợp với chủ trương của Đảng, Nhà nước và của Tỉnh.
- NỘI DUNG CHƯƠNG TRÌNH GIÁO DỤC STEM TẠI TỈNH BẮC NINH I.
- Đánh giá hiện trạng giáo dục STEM tại tỉnh Bắc Ninh 1.
- giáo dục mầm non ở các khu công nghiệp được quan tâm phát triển, đáp ứng nhu cầu học tập của con em nhân dân.
- Về quy mô hệ thống giáo dục phổ thông của Bắc Ninh: có khoảng 324 trường học với gần 6000 lớp học, khoảng 11 ngàn giáo viên và 200 ngàn học sinh.
- Về tình hình triển khai giáo dục STEM và CNTT tại Bắc Ninh Hiện nay tại các trường phổ thông của Bắc Ninh, chưa có các hoạt động vềgiáo dục STEM.
- 37 Nhận thức và nhu cầu của xã hội, phụ huynh, học sinh về giáo dục STEM cònở mức thấp so với cả nước 4.
- Chương trình cũng mở cho phép các địa phương và các trường triển khai theo nhu cầu và nguồn lực của mình, chính vì vậy đây là cơ hội để Bắc Ninh đi trước triển đổi mới phương pháp dạy và học theo hướng hiện đại hóa vận dụng giáo dục STEM.
- Quan điểm triển khai giáo dục STEM Quan điểm triển khai chương trình giáo dục STEM tại tỉnh Bắc Ninh là: tạo ramột môi trường xã hội học tập theo kỹ năng thế kỷ 21 đáp ứng nhu cầu của nềnkinh tế số, cách mạng công nghiệp lần thứ 4 và tạo môi trường tri thức cho thànhphố thông minh.
- Vì thế chương trình giáo dục STEM cần được triển khai tổng thểtheo các quan điểm sau: 1.
- Giáo dục STEM như một biện pháp chuẩn bị nguồn nhân lực cho CMCN4: tiếp tục duy trì thế mạnh của Bắc Ninh trong CNTT và công nghiệp tạo thành nguồn nhân lực mới tạo bứt phá.
- Bắc Ninh cần chủ động định hướng để đi nhanh, đi đúng hướng trong giáo dục STEM.
- Giáo dục STEM như một biện pháp thúc đẩy đổi mới sáng tạo: giáo dục tạo nhu cầu về STEM vì vậy tạo ra mô hình Pull (hút) sự phát triển của đổi mới sáng tạo.
- Triển khai giáo dục STEM cần bắt đầu từ cấp phổ thông (tiểu học) một cách đúng đắn, hiện đại có điểm nhấn là giải pháp quan trọng và quyết định trong việc xây dựng nguồn nhân lực STEM cho tỉnh Bắc Ninh hướng tới thế hệ công dân văn minh của thành phố thông minh.
- Xây dựng nguồn nhân lực STEM cho tỉnh Bắc Ninh là một lộ trình dài hạn, vìvậy quan điểm xây dựng chương trình giáo dục STEM cần đặt ra như sau: 40 1.
- Trước tiên cần thí điểm triển khai giáo dục STEM kết hợp nhiều mô hình tại các cấp tiểu học, trung học trong trường học và tại các trung tâm 3.
- Triển khai chương trình giáo dục STEM cần đảm bảo tính bền vững thông qua triển khai đồng loạt các hoạt động: 3.1.
- Triển khai các chương trình giáo dục STEM phù hợp, đặc biệt dựa trên nền tảng CNTT và số hóa tập trung vào mục tiêu hướng nghiệp, sáng tạo chứ không chỉ dừng ở kết quả thi.
- Triển khai giáo dục STEM cần kết hợp cách quản lý giáo dục theo mô hình số hóa, để có thể biết được từng học sinh đang học gì, học thế nào, minh bạch với giáo viên và phụ huynh.
- Mục tiêu cụ thể - Xác định các thành phần và mối quan hệ giữa các thành phần của chươngtrình giáo dục STEM tỉnh Bắc Ninh.
- Triển khai hệ thống thông tin quản lý điều hành giáo dục STEM theo môhình cộng tác và cá thể hóa, đảm bảo mỗi học sinh theo học có một tài khoản, phụhuynh có tài khoản theo dõi, giáo viên và nhà trường có tài khoản quản lý.
- Đối tượng, phạm vi nghiên cứu Đối tượng của đề án là hệ thống giáo dục và đổi mới sáng tạo, các trường vàcác trung tâm giáo dục tại Bắc Ninh.
- Các hoạt động trải nghiệm sáng tạo - Các hoạt động huấn luyện giáo viên - Các hệ thống thông tin quản lý giáo dục theo mô hình giáo dục STEM 42V.
- Những giáo viên hiệnnay đã có năng lực chuyên môn về giảng dạy Chương trình phát triển chuyên môn dành cho giáo viên phải được thiết kếnhằm trang bị cho giáo viên những kỹ năng sư phạm và kỹ thuật cần thiết để triểnkhai các chương trình giáo dục STEM.
- Chương trình liên tục hỗ trợ giúp giáo viênphát triển bản thân và luôn đi đầu trong lĩnh vực giáo dục.
- Điều quan trọng là giáo viên phải được đào tạo đúng chuẩn để triển khai giáo dục STEM một cách quy chuẩn nhưng vẫn sáng tạo và mở.
- Khuyến khích, hỗ trợ mở các trung tâm giáo dục STEM trên toàn tỉnh, trước mắt tỉnh đầu tư mở trung tâm trải nghiệm STEM đầu tiên.II.
- Triển khai thí điểm quy mô nhỏ tại 1-2 trường có thể đáp ứng các điều kiện triển khai chương trình giáo dục STEM tại thành phố Bắc Ninh, thị xã Từ Sơn, thị xã Tiên Du và huyện Quế Võ.
- Đưa các môn học điển hình áp dụng các phương pháp giáo dục STEM vào môn học tự chọn chính khóa theo từng khối/ cấp học - Thí điểm đưa vào chương trình chính khóa tại các trường đủ điều kiện, triển khai nhiều hoạt động STEM.
- Tổng kết thí điểm và nhân rộng giáo dục STEM ra toàn tỉnh tại 8 Thành phố, huyện, thị xã.
- Tập huấn khoảng 300 giáo viên mức độ cơ bản về giáo dục STEM.
- Triển khai nền tảng quản lý giáo dục số hóa Bắc Ninh – theo phương thức thuê ngoài theo số lượng học sinh sử dụng • Tổ chức các hoạt động trình diễn, ngày hội, cuộc thi STEM dành cho các giáo viên và học sinh theo học.
- Thí điểm thí điểm đưa vào chương trình chính khóa tại một số trường, tổ chức nhiều câu lạc bộ, nhiều hoạt động giáo dục STEM.
- Tập huấn các giáo viên của Bắc Ninh mức độ cơ bản về giáo dục STEM.
- Triển khai rộng rãi, đi đầu trong chương trình giáo dục tổng thể mới trong giáo dục STEM • Tổng kết giai đoạn thí điểm, nhân rộng mô hình • Bắc Ninh đi đầu trong chương trình giáo dục tổng thể mới trong giáo dục STEM với các hoạt động tại hầu hết các trường.
- Mở rộng hệ thống giáo dục số hóa sang các môn học khác • Triển khai thường xuyên các hoạt động đổi mới sáng tạo, các hoạt động STEM tại cấp trường, xã, huyện, quận, thành phố • Mạng lưới trung tâm giáo dục STEM phát triển mạnh, bao phủ toàn tỉnh.III.
- Ưu tiên xét điểm vào lớp chuyên với các học sinh có thành tích cao trong Giáodục STEM.Về kiểm tra, giám sát, đánh giá Xây dựng các phương pháp đánh giá về giáo dục STEM phù hợp điều kiệnthực tế tại các cơ quan, đơn vị thuộc thành phố.
- Thường xuyên kiểm tra, đánh giátình hình triển khai giáo dục STEM trong hoạt động giáo dục tại các trường, cáctrung tâm giáo dục trên địa bàn tỉnh.
- 62Về tài chính, thu hút vốn đầu tư Bảo đảm đủ nguồn kinh phí cho giáo dục STEM phục vụ công tác huấn luyệngiáo viên, thí điểm đào tạo STEM cho học sinh trong kế hoạch ngân sách hàngnăm.
- Đẩy mạnh công tác xã hội hóa, hình thành cơ chế khuyến khích các doanhnghiệp trong công tác triển khai giáo dục STEM.
- Đẩy mạnh hợp tác với các tổ chức quốc tế về giáo dục STEM.
- Tăng cườnghợp tác, trao đổi chuyên gia trong lĩnh vực giáo dục STEM để xây dựng, phát triểnTỉnh.IV.
- PHÂN TÍCH HIỆU QUẢ DỰ ÁN Việc đầu tư dự án triển khai mô hình Giáo dục STEM cho tỉnh Bắc Ninh sẽđem lại một số hiệu quả thiết thực như sau: I.
- Đối với sự nghiệp giáo dục của Bắc Ninh - Triển khai có hiệu quả Chương trình đổi mới giáo dục của Bộ Giáo dục và Đào tạo thông qua đầu tư mô hình giáo dục STEM giúp các học sinh các thành phố phát huy tối đa tiềm năng cũng như năng lực học tập và sáng tạo của học sinh.
- Ngoài ra, Giáo dục STEM sẽ mang lại những lợi ích nhất định theo cả haihướng trực tiếp và gián tiếp cho học sinh.
- Giáo dục STEM qua đó cũng đã gián tiếp tiếp sức cho công cuộc phát triển nguồn nhân lực của các thành phố và của nước nhà.II.
- Giáo dục STEM giúp nâng cao chất lượng học sinh phổ thông trung học, từ đó giúp các em có đủ năng lực để tiếp tục vào đại học.
- Từ năm 2019, giao Sở Giáo dục và Đào tạo và UBND các quận, thành phố, thị xã chủ trì triển khai đề án, Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp.
- Bố trí đủ ngân sách để triển khai năm 2018 và năm 2019 - Có ý kiến chỉ đạo chính thức về mô hình hợp tác công tư (PPP) để có thể sớm triển khai nhân rộng Chương trình Giáo dục STEM vào đầu năm 2019 và sau giai đoạn 2019.
- 70 PHỤ LỤCThống kê về giáo dục 71727374

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt