« Home « Kết quả tìm kiếm

Giải pháp phát triển nguồn nhân lực Cục hải quan tỉnh Hà Tĩnh trong giai đoạn 2016 - 2020


Tóm tắt Xem thử

- TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SĨ Đề tài: “Giải pháp phát triển nguồn nhân lực Cục hải quan tỉnh Hà Tĩnh trong giai đoạn Tác giả luận văn: Nguyễn Trọng Dũng Khóa: QTKD2015 Hà Tĩnh Người hướng dẫn: TS.
- Lý do chọn đề tài Trong những năm qua cùng với sự phát triển của ngành Hải quan với phương châm làm việc “Chính xác, minh bạch, hiệu quả” thì đòi hỏi công chức ngành Hải quan nói chung và Hải quan Hà Tĩnh nói riêng phải có một đội ngũ cán bộ công chức có phẩm chất đạo đức tốt, tinh thần phục vụ nhiệt tình, năng lực quản lý và trình độ chuyên môn cao đáp ứng nhu cầu của người dân, doanh nghiệp.
- Mặt khác với xu thế khi đất nước ngày càng phát triển, Việt Nam đã và đang hội nhập ngày càng sâu và rộng với các nước phát triển trên thế giới thì công tác phát triển nguồn nhân lực là một yêu cầu liên lục và khách quan.
- Chính vì vậy tôi chon đề tài “Giải pháp phát triển nguồn nhân lực Cục hải quan tỉnh Hà Tĩnh trong giai đoạn với mong muốn góp phần vào sự nghiệp xây Cục Hải quan tỉnh Hà Tĩnh ngày càng phát triển.
- Mục đích nghiên cứu Với mong muốn đề xuất các giải pháp phát triển nguồn nhân lực tại địa phương, luận văn tập trung vào hai mục đích chính.
- Về lý luận: hệ thống hóa các vấn đề lý luận đối với công tác phát triển nguồn nhân lực cho ngành hải quan từ tiêu chuẩn, đặc thù, đạo đức nghề nghiệp, kinh nghiệm quốc tế, đến các khâu tuyển chọn, đào tạo và dự báo nhu cầu nhân lực trong tương lai - Về thực tiễn: đề xuất hệ thống giải pháp trên cơ sở phân tích thực trạng, nguồn nhân lực tại Cục hải quan tỉnh Hà Tĩnh 3.
- Hệ thống văn bản pháp quy hiện hành về nhân sự hải quan - Hệ thống nhân sự tại hải quan Hà Tĩnh - Chính sách phát triển nguồn nhân lực hiện hành tại Cục Hải quan tỉnh Hà Tĩnh.
- Phạm vi nghiên cứu.
- Về không gian: nghiên cứu thực trạng nguồn nhân lực tại Cục Hải quan tỉnh Hà Tĩnh.
- Phương pháp nghiên cứu - Phương pháp phân tích, tổng hợp - Phương đánh giá tương quan giữa chất lượng nhân sự hải quan và khả năng thực thi chính sách hải quan - Phỏng vấn sâu.
- Kết quả nghiên cứu Tác giả tập trung hệ thống hóa, cung cấp những lý thuyết cũng như kiến thức tổng quan về về phát triển nguồn nhân lực trong ngành Hải quan như: Khái niệm nguồn nhân lực, phát triển nguồn nhân lực, đặc điểm, nội dung phát triển và các nhân tố tác động đến nguồn nhân lực trong ngành Hải quan.
- giới thiệu tổng quan về chức năng, nhiệm vụ, quá trình phát triển của Cục Hải quan Hà Tĩnh đồng thời đánh giá tình hình hoạt động của Cục Hải quan Hà Tĩnh.
- Trong đó, vấn đề phát triển nguồn nhân lực Hải quan được phân tích sâu dựa vào những đặc điểm về quy mô, cơ cấu, trình độ nguồn nhân lực.
- Thực trạng về công tác phát triển nguồn nhân lực được tập trung phân tích theo các góc độ khác nhau: về kế hoạch, lộ trình thực hiện, về các công tác tuyển dụng, đào tạo bồi dưỡng, thuyển chuyển, luân chuyển, bổ nhiệm công tác, công tác đãi ngộ, công tác đánh giá.
- Trên cơ sở này, tác giả đã đưa ra những kiến nghị, giải pháp nhằm hoàn thiện và phát triển nguồn nhân lực Hải quan Hà Tĩnh trong tương lai II.
- Trong xu thế đó, giao lưu kinh tế, thương mại quốc tế của Việt Nam cũng tăng lên nhanh chóng, cả về quy mô, loại hình sản phẩm hàng hóa và dịch vụ… Trong điều kiện và trước xu thế đó, việc bảo vệ chủ quyền và lợi ích kinh tế quốc gia, bảo đảm an ninh kinh tế, chính trị, tư tưởng… góp phần to lớn, thậm chí có lĩnh vực có tính quyết định tới ổn định chính trị - Formatted: Font color: BlackFormatted: VietnameseFormatted: Font: Not Bold, VietnameseFormatted: VietnameseFormatted: Font: Not Bold, VietnameseFormatted: VietnameseFormatted: Font: Not Bold, VietnameseFormatted: VietnameseFormatted: VietnameseFormatted: Font color: BlackFormatted: Font color: Black xã hội, đem lại hình ảnh và vị thế uy tín cao của Việt Nam trước con mắt toàn thế giới là công sức và sự hy sinh của đội ngũ cán bộ, công chức Hải quan, Hải quan Hà Tĩnh cũng không nằm ngoài bối cảnh đó.
- Trước sự gia tăng nhanh chóng cả về qui mô, chủng loại, phương thức trong quan hệ quốc tế của nước ta, trước thực trạng lực lượng cán bộ, công chức Hải quan còn bất cập, hạn chế, đặt ra nhiều vấn đề bức xúc đối với sự phát triển đội ngũ cán bộ, công chức ngành Hải quan, trong đó có vấn đề đào tạo nhân lực quản lý của ngành Hải quan Việt Nam.
- Đề tài luận văn được lựa chọn không ngoài mục tiêu góp phần xây dựng phát triển đội ngũ cán bộ quản lý Hải quan Hà Tĩnh cả về số lượng, chất lượng, đáp ứng đòi hỏi trong điều kiện mới, hội nhập quốc tế ngày càng đầy đủ, toàn diện và trong điều kiện mới đối với ngành Hải quan nước ta.
- Để phát triển hơn nữa nguồn nhân lực, Cục Hải Quan Hà Tĩnh cần thực hiện đồng bộ và quyết liệt các giải pháp chủ yếu sau: 1) Hoàn thiện chiến lược phát triển.
- 2) Đổi mới công tác hoạch định, lập kế hoạch nhân lực.
- 4) Nâng cao hiệu quả công tác tuyển mộ, bố trí, sử dụng hợp lý nguồn nhân lực.
- Hoàn thiện chính sách đào tạo và sử dụng các nguồn lực cho phát triển nguồn nhân lực.
- Hoàn thiện chính sách lương, thưởng, chế độ đãi ngộ nhân lực gắn với đánh giá hoàn thành nhiệm vụ… Với những thành tựu đã đạt được và cả những bài học thành công cũng như chưa thành công trong thời gian qua, sự hỗ trợ của chính quyền tỉnh Hà Tĩnh, của Tổng cục Hải quan và sự nỗ lực của toàn thể cán bộ, công chức của Cục, Hải quan Hà Tĩnh nhất định sẽ đạt được nhiều thành tựu hơn nữa trong phát triển nguồn nhân lực

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt