« Home « Kết quả tìm kiếm

Xây dựng chiến lược phát triển đào tạo hệ vừa làm vừa học trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Vinh


Tóm tắt Xem thử

- TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SĨ Đề tài: “Xây dựng chiến lược phát triển đào tạo hệ vừa làm vừa học trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Vinh” Tác giả luận văn: Dương Hải Long Khóa: QTKD 2015B VINH Người hướng dẫn: TS.
- Lý do thực hiện đề tài: Giáo dục là quốc sách hàng đầu của nước ta.
- Quan điểm của Đảng và Nhà nước về Giáo dục và đào tạo là “Giáo dục cho mọi người, Cả nước trở thành một xã hội học tập”.
- Nghị quyết Đại hội lần thứ IX của Đảng Cộng sản Việt Nam khẳng định: “Phát triển giáo dục và đào tạo là một trong những động lực quan trọng thúc đẩy sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa, là điều kiện để phát huy nguồn lực con người - yếu tố cơ bản để phát triển xã hội, tăng trưởng kinh tế nhanh và bền vững”, Phát triển giáo dục được coi là quốc sách hàng đầu.
- Mục tiêu của giáo dục đào tạo nguồn nhân lực nói chung là đào tạo con người Việt Nam phát triển toàn diện về chính trị, đạo đức, tri thức, sức khỏe, tác phong công nghiệp, thể chất, thẩm mỹ, hình thành và bồi dưỡng nhân cách, phẩm chất và năng lực của người công dân đáp ứng yêu cầu của sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
- Đẩy mạnh giáo dục trong nhân dân bằng các hình thức chính quy và không chính quy”.
- Luật Giáo dục cũng nêu rõ không phân biệt giá trị bằng cấp của các loại hình đào tạo.
- Như vậy, cùng với giáo dục Đại học chính quy, giáo dục Đại học không chính quy (trong đó có hình thức Vừa làm vừa học) đã đóng vai trò quan trọng trong việc thực hiện thắng lợi mục tiêu chiến lược phát triển giáo dục của đất nước.
- Trong những năm qua việc đổi mới giáo dục tuy đã được tiến hành, nhưng thiếu đồng bộ, còn chắp vá và chưa tương xứng với yêu cầu.
- Không phải không có những lúc tồn tại bất cập lớn giữa yêu cầu phải đổi mới với năng lực tiến hành đổi mới của ngành Giáo dục & Đào tạo.
- Bên cạnh đó, nhiều chính sách, cơ chế, giải pháp về giáo dục đã từng có hiệu quả, thì nay đã không còn phù hợp với giai đoạn phát triển mới của đất nước, rất cần được điều chỉnh, bổ sung.
- Nếu không đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo thì tình trạng vừa thiếu vừa yếu về nhân lực sẽ là yếu tố cản trở sự phát triển của đất nước.
- Đó là những vấn đề thực tiễn đặt ra và cũng chính vì vậy, Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI đã xác định: “Đổi mới căn bản, toàn diện nền giáo dục theo hướng chuẩn hoá, hiện đại hoá, xã hội hoá, dân chủ hoá và hội nhập quốc tế” và “Phát triển nhanh nguồn nhân lực, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao, tập trung vào việc đổi mới căn bản và toàn diện nền giáo dục quốc dân”.
- Là một trường Đại học có uy tín, thương hiệu và lịch sử truyền thống lâu dài, Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Vinh là cái nôi đào tạo ra những kỹ sư, cử nhân và thợ lành nghề, cung cấp lượng lớn nguồn nhân lực cho xã hội.
- Tuy nhiên trong thời điểm hiện tại, do ảnh hưởng chung từ nền giáo dục và điều kiện kinh tế - xã hội có những nét đổi khác, dẫn đến tình hình tuyển sinh đang gặp nhiều khó khăn ở cả hình thức Chính quy và hình thức Vừa làm vừa học.
- Do đó, việc xây dựng chiến lược phát triển đào tạo trong thời điểm này khá khó khăn nhưng cũng vô cùng quan trọng.
- Xây dựng chiến lược giúp nhà trường sử dụng các nguồn lực một cách hiệu quả đồng thời hướng đến những mục tiêu dài hạn và bền vững.
- Xuất phát từ tình hình thực tế trên, với mong muốn có thể đóng góp một phần cho sự phát triển bền vững của cơ sở giáo dục, tác giả lựa chọn đề tài “Xây dựng chiến lược phát triển đào tạo hệ Vừa làm vừa học Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Vinh” nhằm mục đích chính là đề xuất một số giải pháp để phát triển hình thức đào tạo vừa làm vừa học tại trường nhằm đạt được mục tiêu vừa đảm bảo gia tăng số lượng tuyển sinh vừa đảm bảo yêu cầu về chất lượng đào tạo.
- Mục tiêu nghiên cứu: Dựa trên cơ sở phân tích và đánh giá thực trạng nền giáo dục của Việt Nam để tìm ra chiến lược đào tạo phù hợp giúp hình thức đào tạo vừa làm vừa học Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Vinh có định hướng phát triển bền vững.
- Tóm tắt cô đọng các nội dung chính và đóng góp mới của tác giả Chương 1: Nội dung của chương này nêu các khái niệm tổng quan về chiến lược bao gồm: khái niệm về chiến lược, nội dung xây dựng chiến lược, quy trình xây dựng chiến lược và các công cụ để xây dựng chiến lược.
- Trong nội dung chương 1 còn có các khái niệm về hoạt động đào tạo vừa làm vừa học gồm: định nghĩa, các đặc điểm cơ bản, các loại hình đào tạo, các công trình nghiên cứu trong và ngoài nước và ý nghĩa, tầm quan trọng của hoạt động đào tạo vừa làm vừa học.
- Chương 2: Nội dung chương đã trình bày tổng quan về thực trạng đào tạo vừa làm vừa học ở cả nước nói chung và ở trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Vinh nói riêng.
- Chương hai cũng trình bày tổng quan về trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Vinh, sau đó đi sâu vào phân tích môi trường vĩ mô, vi mô và môi trường nội bộ cộng với công tác khảo sát, thống kê và đánh giá từ phía học viên để đánh giá được những ưu điểm và những mặt còn hạn chế của nhà trường.
- Chương 3: Nội dung chương đã trình bày dự báo về tình hình dân số và nhu cầu đào tạo cũng như dự báo về tình hình phát triển của hoạt động đào tạo vừa làm vừa học ở nước ta đồng thời phân tích các cơ hội và thách thức trong thời kỳ đổi mới.
- Sau khi đã có hệ thống mục tiêu, phần cuối của chương trình bày về việc xây dựng chiến lược cho nhà trường thông qua các đề xuất, biện pháp.
- Phương pháp nghiên cứu Luận văn sử dụng tổng hợp các phương pháp nghiên cứu khác nhau bao gồm: Phương pháp phân tích, tổng hợp, thống kê mô tả và so sánh.
- đặc biệt là phương pháp điều tra xã hội học, khảo sát thực tế, thu thập tổng hợp.Trong quá trình thực hiện luận văn, những phương pháp nghiên cứu chủ yếu được sử dụng là.
- Kết luận Nghiên cứu đã đạt được các mục tiêu nghiên cứu ban đầu đề ra với các đóng góp về mặt khoa học và thực tiễn.
- Do đó, các nghiên cứu tiếp theo cần tiếp tục cải thiện, bổ sung, phát triển để có thể có kết quả nghiên cứu toàn diện và chính xác hơn

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt